Theo em sau khi sáp nhập vẫn duy trì tại trụ sở các xã/phường cũ bộ phận 1 cửa trong vòng 5 năm để phục vụ các thủ tục hành chính cho dân, như vậy sẽ không gây xáo trộn gì về công việc, và giải quyết vấn đề cự ly di chuyển của dân (sát dân) trong thời gian đó, thống kê điểm nào giải quyết thủ tục nhiều nhất, nhanh nhất thì giữ lại.
Xu thế số hóa các thủ tục hành chính sẽ dần dần xóa khoảng cách, dân đến bất kỳ địa điểm nào làm thủ tục hành chính đều được (TTHC công tỉnh, xã và các điểm đại lý.
Lập cơ chế đánh giá công chức/điểm xử lý TTHC (kiểu đánh dấu * như grab), ông nào điểm thấp 2 quý liên tục, thì chuyển bộ phận khác, hoặc nghỉ, ông nào phục vụ tốt thì thưởng, thậm chí cho làm việc quá tuổi nghỉ hưu. Lương cũng trả theo cơ chế đánh giá của người dân theo kiểu KPI của DN (70/30) 70% lương cứng, 30% theo đánh giá.
Làm được theo cách này, có khi CC đến tận nhà dân hỏi có cần làm cái gì, cháu làm cho.