e thấy nhận định của cụ rất trúng và đúng bản chất. trước đây nếu bỏ 80% số xã, tức là mỗi huyện to sẽ còn lại 2-3 xã con, mà bản chất chính là huyện con, quy mô cơ bản vẫn thế, vẫn có ban bệ, cơ hội kiếm chác của quan huyện vẫn nhiều, thậm chí nếu như vậy còn nảy sinh cơ hội thăng tiến cho một bộ phận lớn quan huyện (Phó chủ tịch - UVTV lên Chủ tịch xã, Phó phòng lên trưởng phòng...). ở các tỉnh em ko rõ nhưng ở hà nội, cán bộ quận huyện đặc biệt là bộ phận chi tiêu tiền ngân sách có đặc quyền rất lớn, nói nôm na là "mầu mỡ"...do vậy mới xuất hiện tình trạng "thi đấu" mà mỗi suất cứ phải tính bằng củ trump...đợt tinh gọn lần này chính là một cơ hội để giải quyết những kẽ hở cho đặc quyền, đặc lợi còn tồn tại.
nếu bỏ chừng 50% tức là 2 xã nhập lại làm 1 thì kể ra cũng hơi lắt nhắt nên các cụ mới tính nhập 3 vào 1, các xã mới sau nhập chỉ thuần quản lý về nhà nước, tách bạch việc chi tiêu công vào 1 nhóm đơn vị sự nghiệp khác thì các quan huyện chán ốm, cộng với việc tăng cường quản lý, giám sát phòng chống tham nhũng thì rất hy vọng tăng hiệu quả hoạt động tối đa của chính quyền cơ sở sau này.