Hôm nay các lđ bắt đầu họp bàn, cùng thảo luận vị trí Trung tâm hành chính, chính trị . Điểm qua ý kiến một số đại biểu TW, văn hóa, chuyên môn quy hoạch : ''hiện nay trong quy hoạch tổng thể quốc gia với 6 vùng kinh tế đã xác định các khu vực nào là trung tâm '' , ''..tận dụng được cơ sở hạ tầng sẵn có, tránh phải xây dựng trụ sở mới, tiết kiệm được nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực khác. '' ..,'' Hạ tầng đô thị ở đó cần đủ vững chắc để không làm gián đoạn hoạt động quản lý nhà nước, đồng thời có không gian để tiếp tục phát triển, tránh tình trạng chật chội hay lạc hậu sau vài năm.Bên cạnh những yếu tố thực tiễn ấy, không thể bỏ qua chiều sâu lịch sử và văn hóa. Bởi một trung tâm hành chính không chỉ là nơi làm việc của chính quyền, mà còn là biểu tượng của cả một vùng đất '' .
Điều kiện tự nhiên Thành phố Hoa Lư, trực thuộc tỉnh Ninh Bình đạt tiêu chí đô thị loại I (tổng diện tích 150,24 km2) gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Ninh Bình hiện hữu (diện tích 46,75 km2) và huyện Hoa Lư hiện hữu (diện tích 103,49 km2), chính phủ mới công bố tháng 12 -2024, tức là mới có chưa tròn 3 tháng . Trong đó đt tích huyện HL để đô thị hóa : hạ tầng, quy hoạch, lối sống thị dân .., lấp đầy cần 1 quãng thời gian nữa .
Quá trình xây dựng đô thị Hoa Lư trở thành “Đô thị Di sản thiên niên kỷ”, đặt vấn đề “Đô thị di sản thiên niên kỷ” là đô thị có chứa đựng trong mình di sản văn hoá và thiên niên của nhân loại, nơi còn lưu giữ những di tích, vết tích công trình, kiến trúc đô thị về quá trình tự cư, quần cư liên tục hàng nghìn năm, gồm cả những công trình nhân tạo và thiên tạo được con người sử dụng, thích ứng với sự biến đổi môi trường, xã hội. Đồng thời, việc phát triển đô thị di sản thiên niên kỷ trong tương lai không làm tổn hại tới các giá trị của di sản, phù hợp với các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc và yêu cầu, quy định quản lý, bảo vệ di sản thế giới của UNESCO.
Năm 2024 tại hội thảo KH về Đô thị Di sản Thiên niên kỷ, ông bí thư Ninh Bình có đề cập : ''Đô thị hóa gắn với công nghiệp hóa, dịch vụ hóa thời hiện đại dường như đẩy nhân tạo hóa lãnh thổ với tốc độ nhanh hơn, hình thành phổ biến mô thức "đô thị nén", "đô thị bê tông hóa",mật độ dân số tập trung, đe dọa sức chịu tải của môi trường tự nhiên và xã hội. Không ít nơi nhân tạo hóa lãnh thổ đến mức bất chấp quy luật tự nhiên, tuyệt đối hóa cái hiện đại mà chối bỏ cái truyền thống, đánh đổi hy sinh môi trường tự nhiên cho "bê tông hóa", định hình nên một mô típ đô thị xơ cứng quay lưng với cảnh quan thiên nhiên. Điều đó khiến môi trường bị xâm hại, giá trị lịch sử bị lãng quên ''.
Trong đó đại biểu nêu ra một ví dụ về HNN, lấy tính kết nối giao thông, thử xem từ thủ đô HN về trung tâm tp Phủ Lý, tp NĐ, tp Ninh Bình.., chênh nhau ~ 25 -30 km , thời gian hơn kém nhau tầm 15-20 phút .., với các tuyến cao tốc đang hoàn thành thì kết nối giao thông từ Hà Nội đến thì hầu như ko có sự khác biệt. Kết nối với khu kinh tế biển Đông Bắc - Hải Phòng - Quảng Ninh và khu cảng quốc tế HP thì với các tuyến cao tốc đã và sắp hoàn thành : Từ các KCN Đồng Văn - HN đến cảng HP 125 km, từ các KCN Ninh Bình : Gián Khẩu, Phúc Sơn, Tam Điệp.., đến cảng HP là 170 km, từ các KCN Nam ĐỊnh - Bảo Trung, Hòa Xá, Mỹ Trung Mỹ Thuận, Rạng Đông, Ninh Cơ.. : đến cảng quốc tế HP 80-90 km , đến năm 2026 khi tuyến CT ven biển từ QN-HP -TB- NĐ-NB hoàn thành thì quãng đường sẽ rút ngắn nữa - trừ các KCN tại Đông Văn -Phủ Lý.
Các chuyên gia cho rằng khi sáp nhập tỉnh thành, việc lựa chọn trung tâm hành chính - chính trị phải được tính toán kỹ, đảm bảo thuận tiện cho người dân và có khả năng mở rộng không gian phát triển.
tuoitre.vn
Sáng nay rảnh ngồi gõ tổng hợp thêm thông tin để các cụ ''chém'' tiếp .