Đọc thấy ca-mơ-run phết ạ
Giới chuyên gia hàng không nhận định, “loạn” nhân sự hàng không là hậu quả tất yếu trong bối cảnh nhu cầu ngay càng cao của hành khách. Số lượng hành khách tăng, buộc phải thêm chuyến, tăng cường tàu bay và phi hành đoàn, trong khi việc đào tạo phi công hiện nay của Việt Nam gần như phụ thuộc hoàn toàn nước ngoài, không có sự chủ động về nhân lực. Đã vậy, một số hãng còn có chính sách, chế độ chưa tốt dành cho đội ngũ phi công dẫn đến tình trạng “nhảy việc” của lực lượng quan trọng này.
Nhận định này cũng hoàn toàn phù hợp với phát biểu trước đây của ông Dương Trí Thành - CEO Vietnam Airlines khi ông này cho rằng, để đào tạo 1 phi công lái chính Airbus A320, A321, hãng cần ít nhất 3-4 năm đào tạo cơ bản. Con số này thậm chí còn gấp đôi (7-8 năm) cho một phi công lái Airbus A350 hay Boeing 787.
Hành khách lo lắng an toàn
Có thể thấy, việc quản lý phi công của các hãng hàng không Việt Nam đang có vấn đề. Và thiếu hụt phi công, thiếu chủ động về đào tạo nguồn lực bay, chế độ đãi ngộ chưa tốt là 2 trong số những vẫn đề nổi cộm cần được khắc phục ngay. Nếu không, tình trạng cạnh tranh kém lành mạnh, làm mất cân đối về phân bổ nhân sự bay giữa các hãng hàng không Việt Nam sẽ còn kéo dài, đe dọa nghiêm trọng an toàn các chuyến bay. Điều này đang khiến nhiều hành khách lo ngại.
Có thể việc thiếu hụt nghiêm trọng buộc các hãng phải bổ sung nhanh, sẽ dẫn đến quá trình tuyển dụng, đào tạo, sử dụng phi công không đảm bảo đầy đủ yêu cầu kỹ thuật. Mà phi công không được đào tạo đủ thời gian bài bản sẽ yếu, lúc này an toàn bay thật sự là vấn đề mà hành khách quan tâm.
“Tôi sợ rằng thiếu phi công sẽ dẫn đến ép bay. Đội ngũ phi công làm việc cường độ cao, quá giờ quy định vì tăng cường bay, sẽ dẫn đến mệt mỏi, sức khỏe suy giảm. Mà phi công mệt thì hành khách càng mệt hơn!”.
http://www.nguoitieudung.com.vn/loan-nhan-su-hang-khong-roi-sao-nua-d76169.html