[Funland] Thông tin đường vành đai 2,5

Redrose77

Xe tải
Biển số
OF-819824
Ngày cấp bằng
27/9/22
Số km
289
Động cơ
3,150 Mã lực
Tuổi
47
Ở trong hoàn cảnh rơi vào quy hoạch mà treo 20-30 năm thực sự cũng khổ. Đất hồi xưa giao chính thống thì ít, chủ yếu lấn chiếm, bán viết tay. Xây không được, sửa không dám, muốn bán đi thì giá thấp. Nhà nào mà kiếm được nơi ở khác tốt hơn thì là may, chứ nếu thu nhập không có thì suốt đời không thoát ra được cảnh tạm bợ.
Đúng cụ nhỉ. Chỉ có ở Việt Nam mới có câu: " đất cát có số" , làm một tuyến đường thì kẻ khóc người cười, chứ nếu lấy đường phải đấu giá hết hai bên mặt tiền như nươc ngoài rồi lấy tiền ấy đền bù thoả đáng thì đâu đến nỗi. Quy hoạch thì chán, lại có kiểu lợi ích xxx khi tài trợ quy hoạch nữa. haizz
 

Gừng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
8,018
Động cơ
365,515 Mã lực
Đúng cụ nhỉ. Chỉ có ở Việt Nam mới có câu: " đất cát có số" , làm một tuyến đường thì kẻ khóc người cười, chứ nếu lấy đường phải đấu giá hết hai bên mặt tiền như nươc ngoài rồi lấy tiền ấy đền bù thoả đáng thì đâu đến nỗi. Quy hoạch thì chán, lại có kiểu lợi ích xxx khi tài trợ quy hoạch nữa. haizz
nhà nước lấy đâu ra tieenf mua cả hành lang 2 bên hả cụ
 

0000quan

Xe buýt
Biển số
OF-56745
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
617
Động cơ
446,713 Mã lực
Đúng cụ nhỉ. Chỉ có ở Việt Nam mới có câu: " đất cát có số" , làm một tuyến đường thì kẻ khóc người cười, chứ nếu lấy đường phải đấu giá hết hai bên mặt tiền như nươc ngoài rồi lấy tiền ấy đền bù thoả đáng thì đâu đến nỗi. Quy hoạch thì chán, lại có kiểu lợi ích xxx khi tài trợ quy hoạch nữa. haizz
Đấy cũng là một phương án. Nhưng em nghĩ nó phù hợp với thành phố mới, quỹ đất còn nhiều và mục tiêu là lấy mỡ nó rán nó, mục tiêu nhà nước làm hạ tầng để có lãi.
Nhưng nếu là HN hay HCM , giả sử có 100 nhà bị mất vì làm lòng đường, vỉa hè lại phát sinh thêm 100 nhà ở 2 bên bị giải tỏa. Như vậy Nhà nước phải tái định cư gấp đôi. Rồi phá đi 100 nhà 2 bên để lấy đất đi đấu giá?
Mà rất có khả năng phát sinh tiêu cực trong việc đó. Rất có khả năng 1 đại gia sẽ mua hết cả con phố? Nên em nghĩ việc làm đường nó có chi phí của nó và là trách nhiệm của chính quyền chứ không phải là bài toán tài chính làm sao để làm hạ tầng không lỗ.
 

Redrose77

Xe tải
Biển số
OF-819824
Ngày cấp bằng
27/9/22
Số km
289
Động cơ
3,150 Mã lực
Tuổi
47
Đấy cũng là một phương án. Nhưng em nghĩ nó phù hợp với thành phố mới, quỹ đất còn nhiều và mục tiêu là lấy mỡ nó rán nó, mục tiêu nhà nước làm hạ tầng để có lãi.
Nhưng nếu là HN hay HCM , giả sử có 100 nhà bị mất vì làm lòng đường, vỉa hè lại phát sinh thêm 100 nhà ở 2 bên bị giải tỏa. Như vậy Nhà nước phải tái định cư gấp đôi. Rồi phá đi 100 nhà 2 bên để lấy đất đi đấu giá?
Mà rất có khả năng phát sinh tiêu cực trong việc đó. Rất có khả năng 1 đại gia sẽ mua hết cả con phố? Nên em nghĩ việc làm đường nó có chi phí của nó và là trách nhiệm của chính quyền chứ không phải là bài toán tài chính làm sao để làm hạ tầng không lỗ.
vấn đề ko phải là nhà nước lãi hay lỗ, mà đây là vấn đề cách thức và cơ chế cho GPMB và hạ tầng đô thị. Khi lấy hết là công bằng vì ko có ai được hưởng lợi đột biến từ hạ tầng, ai muốn là nhà măt đường thì tham gia đấu giá, tiền thu được sẽ vô cùng lớn để làm quỹ bồi thường cho toàn bộ các nhà bị lấy đường, ai ko bị lấy đất thi cung vân ơ mặt sau, ko phải mặt đường mới. Đấu giá công khai là hình thức cao nhất chống tiêu cực rồi, mà lấy cả hai bên mặt đường thành đất đấu giá thì cũng chẳng lo nắn chỉnh quy hoạch có lợi cho ai vì tất cả đều ko dc ra mặt đường ( nếu ko bị lấy đường) và được đền bù thoả đáng từ ngân sách + tiền đấu giá ( nếu bị lấy đường)
 
Chỉnh sửa cuối:

Redrose77

Xe tải
Biển số
OF-819824
Ngày cấp bằng
27/9/22
Số km
289
Động cơ
3,150 Mã lực
Tuổi
47
nhà nước lấy đâu ra tieenf mua cả hành lang 2 bên hả cụ
Ko phải mua mà thu hồi thuọc hạ tầng chung làm đường cũng như phần hiện nay bị lấy làm vỉa hè ý, diện tích lấy thêm thi ko quá nhiều nhưng tiền thu từ đấu giá đất mặt đường thì cụ biết rồi đấy, ngân sách chả là gì luôn.Chứ giờ lấy đường kiểu này thì quá lợi cho ng được ra mặt đường và thiệt thòi cho ngừoi bị lấy đất mà tính theo khung giá nhà nươc. thuế thì đóng như nhau, bảo sao khiếu kiện loạn lên, nhất là đường cong đường thẳng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Redrose77

Xe tải
Biển số
OF-819824
Ngày cấp bằng
27/9/22
Số km
289
Động cơ
3,150 Mã lực
Tuổi
47
Hạ tầng đô thị đường mới lại đẹp nữa chứ, ko lo nhà siêu mỏng siêu méo, xiên xọ các kiểu.
Các ông bên trong bên ngoài đều được đền bu từ lợi ích chính đáng của tuyến đường tạo ra ( lợi ích thu được từ tiền đấu giá mặt đường mới đẹp), giá đền bù chắc chắn cao hơn nếu chiếu theo quy đinh rồi vì nó là trung bình của giá quy định + cơ chế giá thị trường. Nhiều khi không sợ ít, mà chỉ sợ không công bằng ý các cụ ạ. Chứ cụ nào bị giải toả cũng được hưởng lợi ích của tuyến đường mới thì em tin là bớt khiếu kiện đi nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

0000quan

Xe buýt
Biển số
OF-56745
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
617
Động cơ
446,713 Mã lực
Mỗi việc nhà siêu mỏng siêu méo còn chẳng giải quyết được nữa là lấy thêm vào 2 bên. Nói chung là nói thì dễ nhưng làm thì khoai sọ lắm
 

Redrose77

Xe tải
Biển số
OF-819824
Ngày cấp bằng
27/9/22
Số km
289
Động cơ
3,150 Mã lực
Tuổi
47
Mỗi việc nhà siêu mỏng siêu méo còn chẳng giải quyết được nữa là lấy thêm vào 2 bên. Nói chung là nói thì dễ nhưng làm thì khoai sọ lắm
Thì đấy, vi cứ chỉ lấy tròng trọc cái đường nên tàn tích để lại nó mới thế, chứ lấy đủ cả hai tuyến theo thiết kế đô thị thì lại chả lo. Mà lấy đường rộng 30 m hay 40 m- 50m thủ tục cũng như nhau, vấn để vẫn là cơ chế lợi ích hơp lý thôi.
 

0000quan

Xe buýt
Biển số
OF-56745
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
617
Động cơ
446,713 Mã lực
Thì đấy, vi cứ chỉ lấy tròng trọc cái đường nên tàn tích để lại nó mới thế, chứ lấy đủ cả hai tuyến theo thiết kế đô thị thì lại chả lo. Mà lấy đường rộng 30 m hay 40 m- 50m thủ tục cũng như nhau, vấn để vẫn là cơ chế lợi ích hơp lý thôi.
Em vắn tắt 1 số điểm về pháp luật
Theo Hiến pháp: mọi người dân phải được đảm bảo chỗ ở và không được xâm phạm chỗ ở.
Còn theo Luật đất đai (bao gồm cả dự thảo Luật đất đai sửa đổi 2023) dự án muốn lấy đất ở của dân phải phục vụ lợi ích phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích công cộng, quốc phòng an ninh...
Vì thế lấy đất ở để làm đường thì được. Còn phần đất không thuộc phạm vi đường để xảy ra nhà siêu mỏng, siêu méo thì nhà nước có bồi thường cũng không được bán cho nhà bên trong mà chỉ để làm đất công cộng hoặc cho nhập thửa theo cơ chế tự thỏa thuận.
Nên ý tưởng lấy thêm đất nhà ra mặt đường để bán đấu giá hiện nay thì em e rằng là vi hiến và vi phạm luật đất đai, trừ khi điểm này được quy định cụ thể bởi cấp có thẩm quyền.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngothuanan

Xe tải
Biển số
OF-23820
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
434
Động cơ
491,375 Mã lực
vấn đề ko phải là nhà nước lãi hay lỗ, mà đây là vấn đề cách thức và cơ chế cho GPMB và hạ tầng đô thị. Khi lấy hết là công bằng vì ko có ai được hưởng lợi đột biến từ hạ tầng, ai muốn là nhà măt đường thì tham gia đấu giá, tiền thu được sẽ vô cùng lớn để làm quỹ bồi thường cho toàn bộ các nhà bị lấy đường, ai ko bị lấy đất thi cung vân ơ mặt sau, ko phải mặt đường mới. Đấu giá công khai là hình thức cao nhất chống tiêu cực rồi, mà lấy cả hai bên mặt đường thành đất đấu giá thì cũng chẳng lo nắn chỉnh quy hoạch có lợi cho ai vì tất cả đều ko dc ra mặt đường ( nếu ko bị lấy đường) và được đền bù thoả đáng từ ngân sách + tiền đấu giá ( nếu bị lấy đường)
Đọc bài của bác đúng là mở mang ra nhiều, ntn vừa hiệu quả vừa ko có kiểu nhà siêu mỏng, cũng chẳng có kiện cáo nhiều như bjo
 

Redrose77

Xe tải
Biển số
OF-819824
Ngày cấp bằng
27/9/22
Số km
289
Động cơ
3,150 Mã lực
Tuổi
47
Em vắn tắt 1 số điểm về pháp luật
Theo Hiến pháp: mọi người dân phải được đảm bảo chỗ ở và không được xâm phạm chỗ ở.
Còn theo Luật đất đai (bao gồm cả dự thảo Luật đất đai sửa đổi 2023) dự án muốn lấy đất ở của dân phải phục vụ lợi ích phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích công cộng, quốc phòng an ninh...
Vì thế lấy đất ở để làm đường thì được. Còn phần đất không thuộc phạm vi đường để xảy ra nhà siêu mỏng, siêu méo thì nhà nước có bồi thường cũng không được bán cho nhà bên trong mà chỉ để làm đất công cộng hoặc cho nhập thửa theo cơ chế tự thỏa thuận.
Nên ý tưởng lấy thêm đất nhà ra mặt đường để bán đấu giá hiện nay thì em e rằng là vi hiến và vi phạm luật đất đai, trừ khi điểm này được quy định cụ thể bởi cấp có thẩm quyền.
Đương nhiên cái em nói là chưa có tiền lệ rồi và đề cập về cơ chế GPMB làm hạ tầng công cộng nói chung. ( dự án thương mại ko tính) Ở đây em ko bàn về luật quy định thế nào, mà đang nói đến cơ chế hiện nay đang lạc hậu so vơi các nước và làm cho công tác GPMB khó khăn bất cập, vì vậy mới cần cải cách để đi lên. Còn khi nào áp dụng thì em cũng ko biết, nhưng em tin cái gi tiến bộ rồi cũng sẽ có chỗ đứng. Quy luật nó là thế, giống như việc xư lý bi phạm đất đai của các ông lớn hiện nay và cơ chế thoả thuận đền bù đang và sẽ được áp dụng đối với dự án thương mại, ko cho các chủ đầu tư thu hồi đất dân rẻ mạt bán giá cắt cổ nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Redrose77

Xe tải
Biển số
OF-819824
Ngày cấp bằng
27/9/22
Số km
289
Động cơ
3,150 Mã lực
Tuổi
47
Lạm bàn thêm về nhà siêu mỏng siêu méo: cơ chế cũ như cụ nói lả bảo vệ quyền lợi hợp pháp chỗ ở của dân gì đó nên chính quyền cứ phạt đúng toạ độ, xong phần còn lại dân muốn làm gi thì làm, hoặc cứ để sử dụng như những kỳ quan thế giới, hoặc chém cắt cổ cái thằng bên trong, hưởng lợi từ hạ tầng chung, ( trong khi nh người kém may mắn bị lấy trắng). Sau thấy ko ổn thì giờ quy định diện tích tối thiểu được sử dụng, nhỏ hơn thì che mấy cái tôn ko cho ai sử dụng , uh thì cũng cắt đi cái quyền lợi của thèng đằng trước, nhưng phần đất đó lãng phí, mà xấu thì vẫn hoàn xấu cho phố phường. Và trên hết, vẫn ko giải dc bài toán tiền đển bù thoả đáng cho dân. Giờ làm đường công, ai muốn ra mặt đường đẹp thì trả tiền cho những ng bị giải toả đi, thế là công bằng nhất. Ông nào ở mặt đường cũng được. Ông khác nhận đền bù giâ cao còn có cửa mua chỗ khác an cư.
 

0000quan

Xe buýt
Biển số
OF-56745
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
617
Động cơ
446,713 Mã lực
Khổ cái 1 nhiệm kỳ tối đa 5 năm làm quen chỗ và ngóng hết nhiệm kỳ đã mất 2 năm. Thực tế thời gian làm chỉ 2-3 năm.
Mà ở cái đất HN này đường đi qua nhà dân thì toàn phải tính bằng hàng chục năm. Nên những cái giải pháp nghe thì hợp tình, hợp lý đấy nó lại là thứ xa xỉ ...
 

Redrose77

Xe tải
Biển số
OF-819824
Ngày cấp bằng
27/9/22
Số km
289
Động cơ
3,150 Mã lực
Tuổi
47
Khổ cái 1 nhiệm kỳ tối đa 5 năm làm quen chỗ và ngóng hết nhiệm kỳ đã mất 2 năm. Thực tế thời gian làm chỉ 2-3 năm.
Mà ở cái đất HN này đường đi qua nhà dân thì toàn phải tính bằng hàng chục năm. Nên những cái giải pháp nghe thì hợp tình, hợp lý đấy nó lại là thứ xa xỉ ...
Đúng thế cụ ạ, rất chi là xa xỉ. Nhưng phát triển đi lên vẫn là xu thế tất yếu, chỉ nhanh hay chậm mà thôi. Cũng chỉ cách nhau có vài năm mà những kiểu lợi ích như Vạn thịnh phát..đã chỉ còn là dĩ vãng. Hy vọng triều đình cho thí điểm nhiều chính sách tiến bộ.
Dân đen mình bàn cho sướng mồm thôi, chứ chả biết bao giờ và thế nào..,
 

Tungtunghunghung

Xe điện
Biển số
OF-812790
Ngày cấp bằng
19/5/22
Số km
2,029
Động cơ
19,182 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hanoi
Đợi ra luật bds mới, thêm các nghị định, hướng dẫn kaka
 

honglong1

Xe điện
Biển số
OF-305422
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
2,469
Động cơ
237,993 Mã lực
Mỗi việc nhà siêu mỏng siêu méo còn chẳng giải quyết được nữa là lấy thêm vào 2 bên. Nói chung là nói thì dễ nhưng làm thì khoai sọ lắm
Lấy thêm vào 2 bên là giải quyết được bài toán siêu mỏng, siêu méo, mặt đường sẽ được chỉnh trang đồng đều như khu đô thị ý.
 

Tungtunghunghung

Xe điện
Biển số
OF-812790
Ngày cấp bằng
19/5/22
Số km
2,029
Động cơ
19,182 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hanoi
Do quy hoạch và chống lấn chiếm, cấp sai thôi chứ lấy kiểu gì cũng có nhà méo, hoặc đường lượn :D
 

Gừng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
8,018
Động cơ
365,515 Mã lực
qua e chạy qua kim đồng
thấy chặt sạch cây rồi các cụ ạ
 

0000quan

Xe buýt
Biển số
OF-56745
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
617
Động cơ
446,713 Mã lực
Lấy thêm vào 2 bên là giải quyết được bài toán siêu mỏng, siêu méo, mặt đường sẽ được chỉnh trang đồng đều như khu đô thị ý.
Em đã nêu ở bên trên rồi, lấy làm đường thì được nhưng lấy thêm 2 bên là vướng luật đất đai, chưa kể luật đầu tư.
Mà việc thực thi theo luật là áp dụng trên cả nước, rất dễ xảy ra xung đột lợi ích, khiếu nại khiếu kiện khắp nơi.
Vẫn chưa thấy có hướng quy định cụ thể về việc này trong tương lai gần đâu.
 

honglong1

Xe điện
Biển số
OF-305422
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
2,469
Động cơ
237,993 Mã lực
Em đã nêu ở bên trên rồi, lấy làm đường thì được nhưng lấy thêm 2 bên là vướng luật đất đai, chưa kể luật đầu tư.
Mà việc thực thi theo luật là áp dụng trên cả nước, rất dễ xảy ra xung đột lợi ích, khiếu nại khiếu kiện khắp nơi.
Vẫn chưa thấy có hướng quy định cụ thể về việc này trong tương lai gần đâu.
Cái này kết hợp hài hòa lợi ích các bên thôi, chủ yếu giải quyết bài toán nhà mỏng, làm đẹp mặt phố. E thấy như chỉ còn 1 bức tường họ cũng xây lên thì nhà sát đó vẫn cứ là trong ngõ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top