Điều lệ thi đấu của Hội thi kỹ năng lái xe địa hình Việt nam 2010
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc
*****
Hà nội, ngày 18 tháng 08 năm 2010
ĐIỀU LỆ
HỘI THI KỸ NĂNG LÁI XE ĐỊA HÌNH VIỆT NAM 2010
VIETNAM OFFROAD CUP 2010
I.ĐƠN VỊ THỰC HIỆN
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Tổng cục Thể dục thể thao
- Ban quản lý Làng văn hóa du lịch các Dân tộc Việt Nam
- Công ty Cổ phần OTV
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và chào mừng Đại Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội;
- Gây dựng phong trào thể thao ô tô việt dã lành mạnh ở trong nước, có thể hòa nhập với cộng đồng quốc tế;
- Trao đổi và giúp nâng cao hiểu biết cũng như kỹ thuật lái xe an toàn cho cộng đồng người sử dụng xe việt dã nói riêng và người đi xe hơi nói chung;
- Khuyến khích người dùng xe việt dã tham gia vào các hoạt động xã hội, cứu hộ, từ thiện ở những nơi mà phương tiện thông thường và những lái xe chưa trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe địa hình sẽ không thể đến được;
- Là một cuộc thi kỹ thuật về khả năng lái xe vượt địa hình dành cho cộng đồng người yêu xe Việt Nam. Thông qua cuộc thi này để xây dựng quy chuẩn để tổ chức các giải đấu tiếp theo và có thể mở rộng sang quy mô hòa nhập cộng đồng quốc tế trong tương lai.
2. Yêu cầu:
- Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đảm bảo công bằng, chính xác, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cao;
- Có tác động tích cực thúc đẩy phong trào luyện tập và trao đổi kỹ năng điều khiển xe địa hình ở khắp các địa phương trên phạm vi toàn quốc.
III. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM VÀ QUY MÔ TỔ CHỨC
- Thời gian: từ 09h đến 17h ngày Chủ nhật, 19/9/2010.
- Địa điểm: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
- Quy mô: 35 đội tham gia thi và khoảng 1000 cổ động viên
IV. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA VÀ CÁC QUY ĐỊNH BẮT BUỘC
1. Đối tượng tham gia:
- Tất cả các đơn vị/ tổ chức/ cá nhân đều có quyền đăng ký tham gia đội thi trong hội thi này. Các đơn vị/ tổ chức/ cá nhân này có thể trực tiếp tham gia vào đội dự thi hoặc cử người thay mặt để tham gia đội dự thi;
- Các lái xe có bằng lái xe ôtô hạng B1 trở lên và được cấp tối thiểu trước 12 tháng tính đến thời điểm khai mạc Hội thi đều có quyền tham gia đăng ký dự thi.
2. Các quy định bắt buộc:
- Xe tham gia thi phải là xe 2 cầu chủ động;
- Xe phải được trang bị đầy đủ dây đai an toàn 3 điểm còn hoạt động tốt;
- Vận động viên lái chính và vận động viên lái phụ phải là nam giới, quốc tịch Việt Nam;
- Không được sử dụng rượu, bia hay các chất kích thích khác theo quy định về thi đấu thể thao.
- Các đội khi đăng ký tham gia phải đăng ký tên thi đấu của đội, tên thi đấu phải phù hợp với thuần phong mỹ tục và các quy định của luật pháp Việt Nam. Quyết định của Ban tổ chức là quyết định cuối cùng.
- Vận động viên lái chính và vận động viên lái phụ khi tham gia thi đấu phải đi giầy có buộc dây;
- Vận động viên lái chính và vận động viên lái phụ phải mặc áo đồng phục và đội mũ bảo hiểm do Ban tổ chức cung cấp trong suốt quá trình thi đấu của đội;
- Trong suốt thời gian thi đấu các vận động viên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và cài dây an toàn, vận động viên lái phụ chỉ xuống xe để trợ giúp ở những khu vực được phép, và phải lên xe trước khi ra khỏi khu vực đó, chỉ khi đã cài dây an toàn thì xe mới được phép xuất phát.
- Trước khi vào thi đấu chính thức, tất cả vận động viên của các đội tham gia phải ký vào Biên bản cam kết tự chịu trách nhiệm về những rủi ro, tổn thất có thể xảy ra đối với xe và người tham gia trong quá thi đấu.
V. NỘI DUNG
1. Đường thi
- Đường chạy có chiều dài khoảng 700m do Ban tổ chức định sẵn, được cắm cọc, căng dây cách xa khu vực khán giả.
- Mặt đường gồ ghề, lồi lõm, nghiêng, dốc, nhiều chướng ngại vật, bùn lầy trơn ướt và có nhiều vật cản tự tạo.
- Đường chạy được thiết kế zíc zắc, ngoằn nghèo để tạo độ khó trong thao tác lái xe và hạn chế tốc độ của xe dưới 20km/h.
- Đường chạy được bơm nước tưới đường thường xuyên để đảm bảo công bằng giữa các xe thi đấu, loại bỏ yếu tố lợi thế do thời tiết
2. Phân hạng
Xe tham dự thi đấu tại VOC được chia 3 hạng:
2.1 Hạng cơ bản (dự kiến 15 đội): dành cho các xe nguyên bản của nhà sản xuất, chưa được lắp thêm bất cứ trang thiết bị dành cho xe địa hình chuyên nghiệp (trừ cản trước, sau có thể đã thay thế, lắp thêm hoặc tháo ra), sử dụng lốp có gai HT hoặc AT đường kính không quá 31 inch; Các loại xe đã được trang bị khóa vi sai từ nhà sản xuất không được thi đấu ở hạng này.
2.2 Hạng bán chuyên nghiệp (dự kiến 10 đội): dành cho các xe có trang bị thêm một số trang thiết bị cho xe địa hình chuyên nghiệp nhưng chưa đủ hoặc đã trang bị đủ nhưng không muốn tham gia hạng chuyên nghiệp, như:
+ Tời điện, tời cơ;
+ Lốp có gai MT;
+ Khóa visai;
+ Hệ thống nâng gầm
2.3 Hạng chuyên nghiệp (dự kiến 10 đội): hạng này mở rộng với tất cả mọi xe (không phân biệt kích thước, trọng lượng, dung tích động cơ, trang thiết bị lắp thêm). Đây là hạng thể hiện kỹ năng điều khiển xe việt dã cao nhất của vận động viên tham gia.
Ghi chú:
- Hạng cơ bản: chỉ tiếp nhận đăng ký dự thi của các loại xe như mô tả tại điểm 2.1 của Điều này;
- Hạng chuyên nghiệp và hạng bán chuyên nghiệp: tiếp nhận đăng ký dự thi của tất cả các phân hạng xe;
- Xe hạng bán chuyên nghiệp và hạng chuyên nghiệp phải đảm bảo quy định về cỡ lốp có đường kính lớn nhất không quá 33 inch;
- Một đội thi có thể đăng ký tham gia thi nhiều xe, tại tất cả các hạng nhưng chỉ được cử không quá 1 xe tham gia thi đấu tại mỗi hạng;
- Mỗi xe và vận động viên lái chính của xe đó chỉ được đăng ký thi đấu tại 1 hạng và 1 đội duy nhất
- Số vận động viên tham gia của mỗi đội: đối với hạng cơ bản - tối đa là 4 người; tối thiểu là 2 người; đối với hạng bán chuyên nghiệp và hạng chuyên nghiệp - 2 người;
- Để tập trung khán giả và hạn chế chi phí mở đường, các hạng sẽ thi đấu trên cùng 1 đường thi cơ bản nhưng sẽ có sự điều chỉnh về đường chạy theo từng phân hạng để thể hiện rõ tính kỹ thuật của hạng đó.
3. Thi đấu vòng loại
- Ban tổ chức sẽ tiến hành thi đấu vòng loại trong trường hợp số đội đăng ký tham gia nhiều hơn số lượng theo quy định, chỉ những đội vượt qua vòng loại mới được phép thi đấu ở vòng chính thức.
- Thời gian và địa điểm thi đấu vòng loại sẽ được ban tổ chức thông báo sau khi chốt danh sách các đội đăng ký tham gia thi đấu.
- Các đội đại diện cho các CLB tại các địa phương, các diễn đàn về xe hơi ... có vị trí địa lý cách xa địa điểm thi đấu, không có điều kiện về thi đấu vòng loại có thể được ban tổ chức xem xét đặc cách vào thẳng vòng thi đấu chính thức.
4. Cách tính điểm
Mỗi xe khi xuất phát sẽ nhận được 1000 điểm: 500 điểm cho kỹ thuật và 500 điểm cho thời gian. Để tạo nên sự công bằng giữa các xe thi đấu, xe nào đã được trang bị thêm các thiết bị hỗ trợ cho việc vượt qua các địa hình khó có thể sẽ bị trừ 1 số điểm nhất định tương đương với các lợi thế vượt chội. Số điểm trừ do các trang thiết bị trên xe, lỗi kỹ thuật, sử dụng cứu hộ… sẽ được trừ vào điểm kỹ thuật.
Căn cứ vào mức thời gian chuẩn “T” cho mỗi hạng thi đấu. Tương ứng với mỗi 01 giây về sớm hoặc về muộn sẽ được cộng thêm hoặc trừ đi 01 điểm vào điểm thời gian.
Mức thời gian chuẩn “T” cho mỗi hạng thi đấu sẽ được ban tổ chức thông báo trước khi thi đấu. (sau khi tổ chức chạy thử để lấy kết quả bình quân)
- Mức trừ điểm tối đa về kỹ thuật :Không áp dụng. Khi bị trừ hết điểm kỹ thuật đội thi sẽ bị loại luôn (knock-out)
- Mức trừ điểm tối đa về thời gian : 300 điểm – Tương đương với 5 phút về muộn.
- Mức cộng điểm tối đa về thời gian : Không áp dụng.
Các quy định về trừ điểm:
- Các trường hợp phải trừ điểm theo trang bị có lợi thế:
- Đối với hạng cơ bản:
+ Trừ 20 điểm cho xe trang bị hộp số phụ có số chậm.
- Đối với hạng bán chuyên nghiệp:
+ Xe có tời điện, tời cơ khí hoặc tời thủy lực tốc độ nhanh (tốc độ thu cáp trên 30m/phút) : trừ 60 điểm – chỉ bị trừ điểm khi sử dụng.
+ Xe có khóa visai sau: trừ 15 điểm
+ Xe có khoá vi sai trước: trừ 5 điểm
+ Xe dùng lốp gai MT : trừ 20 điểm
- Đối với hạng chuyên nghiệp:
+ Xe có tời điện, tời cơ khí hoặc tời thủy lực tốc độ nhanh(tốc độ thu cáp trên 30m/phút): trừ 60 điểm – chỉ bị trừ điểm khi sử dụng.
- Các trường hợp phải trừ điểm kỹ thuật (áp dụng cho cả 3 hạng):
+ Để bánh xe ra khỏi đường, đâm đổ cọc:
cọc thứ nhất - trừ 50 điểm;
cọc thứ hai - trừ 60 điểm;
cọc thứ ba - trừ 80 điểm;
từ cọc thứ tư trở đi - trừ 100 điểm/cọc
+ Phải sử dụng đến dịch vụ cứu hộ :
lần thứ nhất - trừ 120 điểm;
các lần sau - trừ 60 điểm/lần
- Các trường hợp phải trừ điểm khác
+ Không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ ko cài dây : Trừ 20 điểm/lần
+ Không cài dây an toàn, hoặc thực hiện việc cài dây an toàn khi xe đã/đang di chuyển : Trừ 20 điểm/lần
+ Các lỗi về trang phục khác: trừ 10 điểm.
5. Quy định về loại truất quyền thi đấu, và buộc dừng thi đấu:
+ Vi phạm quá 3lần các lỗi về an toàn thi đấu như đội mũ bảo hiểm,cài dây an toàn...
+ Để xe ra hẳn ngoài ranh giới đường thi đấu.
+ Thực hiện bài thi quá 20 phút so với mốc thời gian chuẩn “T” cho mỗi hạng.
+ Các trường hợp khác theo quyết định của ban tổ chức, nếu ban tổ chức nhận thấy ảnh hưởng tới an toàn cho người và phương tiện.
6. Công tác trọng tài
Tổ trọng tài gồm ít nhất 10 người để đảm bảo công tác chấm thi trong suốt thời gian thi đấu. Thành viên tổ trọng tài sẽ được mời đại diện từ Tống cục TDTT, các cơ quan truyền thông, Công ty OTV, đại diện thành viên các diễn đàn ô tô ...
+ Các trọng tài chính sẽ là người tổng hợp điểm và các lỗi trong quá trình thi đấu, giám sát toàn bộ cuộc thi. Đưa ra các quyết định của công tác trọng tài.
+ Các trợ lý trọng tài đứng ở các vị trí trên đường thi để chấm điểm và báo về cho trọng tài chính khi đội thi kết thúc bài thi.
+ Trước khi bắt đầu xuất phát, các trợ lý trọng tài kiểm tra các thiết bị an toàn bắt buộc đã nêu ở trên, xe nào đạt mới cho dự thi
Thứ tự thi đấu của các đội: Được sắp xếp theo hình thức bốc thăm
Thứ tự thi đấu của các hạng: Hạng cơ bản => Hạng bán chuyên nghiệp => Hạng chuyên nghiệp.
VI. KINH PHÍ TỔ CHỨC
Kinh phí tổ chức giải được các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia hội thi tự nguyện đóng góp và từ các nhà tài trợ cho hội thi.
- Dự kiến phí tham gia dự khán là 150.000 đ/người.
- Lệ phí tham dự hội thi cho mỗi đội là: 1.000.000 đ/xe tham dự.
VII. PHẦN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT
1. Phần thưởng:
Ở mỗi hạng thi đấu sẽ có các giải thưởng nhất, nhì , ba như sau:
- 01 giải nhất hạng: Cúp vàng + quà tặng nhà tài trợ + Phần thưởng BTC
- 01 giải nhì : Cúp bạc + quà tặng nhà tài trợ + Phần thưởng BTC
- 01 giải ba: Bằng chứng nhận + quà tặng nhà tài trợ + Phần thưởng BTC
Các giải thưởng phụ khác:
- 01 giải dành cho đội thi đấu xuất sắc nhất: Kỷ niệm chương + Bằng chứng nhận+ quà BTC
- 01 giải dành cho cá nhân điều khiển xe kỹ thuật nhất: Kỷ niệm chương + Bằng chứng nhận+ quà BTC
- 01 giải kiên trì - dành cho đội có thời gian thi đấu nhiều nhất (ko tính đội bị hạ knock-out): Kỷ niệm chương + quà BTC
- 01 giải dành cho đội thi đấu fun nhất: Kỷ niệm chương + quà BTC .
2. Kỷ luật: Những vận động viên vi phạm các qui định của Ban tổ chức; luật thi đấu; điều lệ giải sẽ tùy theo mức độ mà bị xử lý theo các hình thức kỷ luật do Ban tổ chức đề ra.
VIII. HỒ SƠ VÀ ĐĂNG KÝ THI ĐẤU
1. Hồ sơ:
- Đơn xin tham dự hội thi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.
- Giấy khám sức khỏe của từng vận động viên tham dự do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp (còn hiệu lực ít nhất 15 ngày tính đến ngày khai mạc Hội thi).
- Bản sao Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn
- 2 ảnh 4 x 6
2. Đăng ký:
Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến hết ngày 05/09/2010.
Nơi nhận hồ sơ: CÔNG TY CỔ PHẦN OTV
Địa chỉ: Số 11, phố Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
ĐT: (04) 3555 8066; Fax: (04) 3555 8327; DĐ: 098358 1109 (Ô. Nguyễn Mạnh Thắng)
Ban tổ chức không chấp nhận việc đăng ký đối với các hồ sơ đến chậm sau thời gian trên, căn cứ vào dấu đến của Bưu điện.
IX. KHIẾU NẠI
Các lái xe thi đấu theo Điều lệ của Hội thi. Chỉ có lái xe có quyền khiếu nại với Ban tổ chức về độ chính xác trong công tác trọng tài. Các khiếu nại sẽ chỉ được chấp nhận trong vòng 10 phút kể từ khi kết thúc bài thi. Quyết định của Ban tổ chức là quyết định cuối cùng, mọi thành viên phải tuân theo.
TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC GIẢI
(Đã ký)
Nơi nhận:
- Bộ VH, TT và DL;
- Tổng cục TDTT;
- BQL làng VH DL các DT Việt Nam;
- Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Lưu VP OTV.