[Funland] Thời thế thay đổi: Panasonic học hỏi TQ

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,178
Động cơ
541,874 Mã lực

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,992
Động cơ
399,065 Mã lực
Nơi ở
The heavens
nội địa tàu nó ngon chả kém gì hàng các nước đâu cụ , ngồi ở Vn rồi kêu tàu biên giới mà bảo nó đểu thì quá sai lầm
Tàu cháu chỉ tín nhiệm mấy cái hút bụi tự động thôi. Còn tivi hay máy giặt tủ lạnh thì tàu chưa đủ tuổi để so với Nhật
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,230
Động cơ
284,560 Mã lực
Theo em thấy thứ mà Nhật vẫn đang nắm lõi, và lý do vì sao họ vẫn chưa bị đẩy ra rìa trong cuộc chơi bán dẫn là nghành hóa chất của họ (chất tẩy rửa, cản quang, chất phủ ống kính, hóa chất đòi hỏi độ sạch, độ tinh khiết cao), nghành quang học (tạo ra hệ thấu kính chất lượng cao - gần như chỉ có Đức mới so sánh được với họ). Những thứ này thuộc về khả năng nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học vật liệu. Cần đầu tư chất xám rất nhiều, rất khó để đi tắt đón đầu. (Đó cũng chính là sức mạnh ngầm của các cường quốc như Nga, Mỹ, Nhật, Đức,...)
Ngành hóa chất thì h Trung Quốc cạnh tranh rất mạnh, trước họ chỉ làm hàng commodity, h thì làm cả hàng speciality với khoảng cách ngày càng hẹp, tiệm cận về chất lượng rồi còn giá thì ... rẻ hơn 40-60%. Vì ngành nào cũng thế, khi có đủ nguồn lực đầu tư cho R&D rồi thì phát triển rất nhanh, mà các hãng TQ thị phần ngày càng tăng và vol càng lớn. Cụ đi China Plast và các triển lãm khác bên đó thì thấy.
Quang học thì em ko biết, nhưng hóa chất của Nhật ko còn giữ được thị phần và sức ảnh hưởng như ngày xưa đâu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,432
Động cơ
408,021 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngành hóa chất thì h Trung Quốc cạnh tranh rất mạnh, trước họ chỉ làm hàng commodity, h thì làm cả hàng speciality với khoảng cách ngày càng hẹp, tiệm cận về chất lượng rồi còn giá thì ... rẻ hơn 40-60%. Vì ngành nào cũng thế, khi có đủ nguồn lực đầu tư cho R&D rồi thì phát triển rất nhanh, mà các hãng TQ thị phần ngày càng tăng và vol càng lớn. Cụ đi China Plast và các triển lãm khác bên đó thì thấy.
Quang học thì em ko biết, nhưng hóa chất của Nhật ko còn giữ được thị phần và sức ảnh hưởng như ngày xưa đâu.
Cái mà cụ dinhdung nói là hóa chất bán dẫn cụ ơi, không phải hóa chất công nghiệp thông thường, Về hóa chất bán dẫn thì Nhật đang độc bá thế giới, Trung quốc là 0.
 

duyawa

Xe tăng
Biển số
OF-457552
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
1,898
Động cơ
224,900 Mã lực
E mua đôi giày chạy bộ Qiaodan nội địa Tàu. Mà nó thiết kế cái dây giày đoạn 15cm cuối (đoạn thắt nút). Đang từ dây thẳng thì lại thành kiểu dây lượn sóng hình quả trám. Thế là khỏi lo tuột dây giày luôn.
E ko biết các hãng lớn Âu Mẽo Nhật # có thiết kế tương tự ko. Nhưng đây là lần đầu tiên e thấy kiểu thiết kế dây giày như vậy.
 

Roman

Xe điện
Biển số
OF-68849
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,784
Động cơ
1,354,229 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó Hà Nội phố.
Cái gì tốt, hay thì mình học thôi. :)
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,732
Động cơ
72,396 Mã lực
Thế giới cắp sách qua trunhg quốc học có gần 20 năm nay rồi . Of chống khựa mù quáng ko nhìn ra :) chả có gì lạ :). nhớ hồi trước dịch Tôi nói Pháp ( Marseille ) ô thị trưởng kéo nguyên 1 đoàn thị chính qua thượng hải học làm du lịch ) ối cụ trên này cười ha ha :))
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,204
Động cơ
408,358 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
khác dell gì cái đồ bảo hộ, mũ BH xe máy hiệu LS2 mà bọn nó cứ tung thổi lên đâu cụ nhỉ. toàn là thương hiệu Tây bán nhà... chất lượng châu U... nhưng hóa ra là DN tàu đki Cty ở TBN, SX tại tàu rồi bán ra dươí mác hàng cao cấp CÂ. nhiều cmt trên này và trên f ây em cũng bóc rồi mà toàn bị xóa - ẩn
Bạn e du học bên đó cưới ngay cô cháu gái của gia tộc làm mũ bh to nhất tg ở phật sơn
Đủ các hãng luôn :))
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,892
Động cơ
76,616 Mã lực
Tuổi
74
Gọi là áp dụng cách tối giản trong thiết kế để giảm giá thành, tức là chấp nhận sản phẩm không hoàn hảo (đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng kể cả khách hàng khó tính nhất). Đối với khách hàng yêu cầu sản phẩm cao cấp (khách hàng khó tính) thì đề nghị họ đặt hàng riêng và phải chấp nhận giá cao. Đó là cách tiếp cận thị trường rất đáng học hỏi (và học hỏi cũng chả có gì khó khăn cả). Thằng Tàu nó nghĩ ra được cách này vì nó là thằng đi sau, công nghệ kém nên nó muốn cạnh tranh được nó phải tìm cách hạ giá thành, trong đó khách hàng binh dân có yêu cầu về sàn phẩm khá đơn giản nhưng lại chiếm số đông thành ra nó thiết kế tối giản để nhắm vào đối tượng này nên mấy ông kia bị thất thế. Giờ mấy ông kia thay đổi cách tiếp cận kết hợp với công nghệ của nó thì mấy ông Tàu cầm chắc thất bại. Hãy nhìn thị trường xe máy Việt Nam trước và sau khi xe máy Tàu xâm nhập, và xem xét ở thời điểm hiện tại có còn chiếc xe máy Tàu nào bán tại VN hay không thì mọi người sẽ rõ.
 
Chỉnh sửa cuối:

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Các cụ để ý thế này: Cái gọi là "ngành bán dẫn" là lĩnh vực cực kỳ rộng. Cái lộ ra ngoài (Hitachi, Toshiba, ASML hay TSMC) chỉ là 1 phần nhỏ của ngành mà thôi, còn rất nhiều mảng đứng sau mà chỉ người tìm hiểu sâu mới biết.

Nhật hiện đang đứng số 1 (gần như độc bá) thế giới về mảng hóa chất bán dẫn, kiểm tra bán dẫn (kiểm tra chip/bán thành phẩm bán dẫn vv) và 1 loạt thiết bị bán dẫn. Đó là các mảng B2B ở mức sâu mà đa số người không biết, nhưng chúng chi phối tất cả các khâu trong sản xuất bán dẫn. Ví dụ ASML đang độc trị về máy quang khắc EUV với thị phần 100%, nhưng hơn 30% linh kiện trong máy quang khắc EUV của ASML là của Nhật.

Tuy nhiên về đúc chip, tức là khâu sau cùng, thì Nhật lại tụt hậu sau Hàn và Đài. Những năm 1990 Nhật (Fujitsu, Toshiba) bá chủ thế giới về đúc chip, nhưng sau đó do giá thành sản xuất cao và chậm đổi mới nên mất dần thị trường cho Samsung và TSMC.

Có thể hình dung điều này tương tự như dầu gội đầu. Nhật sản xuất hóa chất và chai, còn Hàn Đài dùng hóa chất pha trộn ra dầu gội và đóng vào chai. Người dân dùng dầu gội và do đó chỉ biết đến Hàn Đài, nhưng thực ra Nhật cũng đóng vai trò quan trọng không kém.
Nói như không! Nhật từng thống trị rất nhiều thứ nhưng giờ chỉ còn giữ được mấy thứ vậy không thụt lùi là gì?? Mấy cái thụt lùi đó toàn tiền không là tiền đấy! Tàu, Hàn, Đài nó làm mấy cái mà có thằng cho là vặt vãnh đấy nó kiếm tiền rồi nó có tiền nó sẽ tập trung đầu tư vô cái mà Nhật kêu là lõi đấy, không chóng thì chày không ít thì nhiều rồi thì bọn này nó sẽ gặm nhấm nốt cái gọi là lõi của Nhật.
Còn nói như cụ thì sản xuất máy bay ai cũng thấy Airbus với Boeing đúng không?? Nhưng không có Titan của Nga thì cũng ngọng khá nhiều đấy và Nga nó cũng độc bá về titan tinh chế!
 

HN_2012

Xe tăng
Biển số
OF-139228
Ngày cấp bằng
20/4/12
Số km
1,520
Động cơ
476,261 Mã lực
Nó là sanyo đấy cụ.
Thương hiệu AQUA là của nước nào? Chất lượng có tốt không? (dienmayxanh.com)
Hình như Sharp vẫn chưa bị bán mình mảngđiện từ gia dụng.
Chính xác thì Sharp bị Công ty Foxconn của Đài Loan mua lại từ 2016 rồi cụ, đúng là em nhầm Sharp đổi thành Aqua, hình như Foxconn nó mua lại Sharp nhưng không xóa tên thương hiệu chỉ chuyển công ty từ sở hữu Nhật sang Đài thôi.
 

Politeboy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
1,124
Động cơ
23,269 Mã lực
Tuổi
36
Mỹ mua hàng giúp nước nào thì nước đó giàu
Đầu tiên là Nhật, khi Nhật giàu quá định mua thâu tóm các công ty Mỹ thì bị ghét
Sau đó Mỹ mua giúp Hàn, rồi Tàu
Bây giờ Tàu cũng cắn ngược nên chỉ còn mỗi Hàn được Mỹ giúp
Tương lai Hàn sáng hơn Nhật và Tàu
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,752
Động cơ
261,022 Mã lực
Mỹ mua hàng giúp nước nào thì nước đó giàu
Đầu tiên là Nhật, khi Nhật giàu quá định mua thâu tóm các công ty Mỹ thì bị ghét
Sau đó Mỹ mua giúp Hàn, rồi Tàu
Bây giờ Tàu cũng cắn ngược nên chỉ còn mỗi Hàn được Mỹ giúp
Tương lai Hàn sáng hơn Nhật và Tàu
tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới
văn hóa công sở, cuộc sống ngột ngạt top thế giới
kinh tế phụ thuộc vào 5 cheabol
hàng cao cấp ko ăn đc Nhật mẽo, hàng phổ thông ko ăn đc tàu
em chưa hiểu tương lai Hàn sáng ở đâu =))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,432
Động cơ
408,021 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói như không! Nhật từng thống trị rất nhiều thứ nhưng giờ chỉ còn giữ được mấy thứ vậy không thụt lùi là gì?? Mấy cái thụt lùi đó toàn tiền không là tiền đấy! Tàu, Hàn, Đài nó làm mấy cái mà có thằng cho là vặt vãnh đấy nó kiếm tiền rồi nó có tiền nó sẽ tập trung đầu tư vô cái mà Nhật kêu là lõi đấy, không chóng thì chày không ít thì nhiều rồi thì bọn này nó sẽ gặm nhấm nốt cái gọi là lõi của Nhật.
Còn nói như cụ thì sản xuất máy bay ai cũng thấy Airbus với Boeing đúng không?? Nhưng không có Titan của Nga thì cũng ngọng khá nhiều đấy và Nga nó cũng độc bá về titan tinh chế!
Post của tôi chỉ giới hạn trong ngành bán dẫn cụ ợ, không nói về các ngành khác. Nhiều mảng khác thì đúng là Nhật đã tụt lùi so với Hàn Đài Trung, kể cả ngay trong ngành bán dẫn là mảng đúc chip.

Còn chuyện như cụ nói "Tàu Hàn Đài có tiền rồi sẽ tập trung đầu tư gặm nốt phần công nghệ lõi của Nhật" thì cụ hãy tin là không được. Tàu Hàn Đài bây giờ đã tiền nhiều vô biên rồi chứ không cần phải đợi đến tương lai. Chắc cụ không biết là ASML độc chiếm chị phần máy quang khắc EUV nhưng máy quang khắc của ASML phải thiết kế để tương thích với máy kiểm tra chip của Tokyo Electron chứ không phải ngược lại.

Tóm lại là Nhật đã và đang tụt lùi ở rất nhiều mảng công nghệ tiêu dùng, không phải vì năng lực công nghệ mà vì năng lực tiếp cận khách hàng. Về đại thể Nhật bị mắc kẹt ở tư duy những năm 1980-1990 (rất khó hiểu) không thích nghi được với các xu hướng tiêu dùng mới. Dần dần trong nhiều mảng Nhật co lại ở phần công nghệ lõi là phần khó làm nhưng ổn định, phù hợp với trình độ công nghệ và cũng phù hợp với tính cách ngại thay đổi của người Nhật. Tuy nhiên sự co lại vào phần lõi khiến Nhật mất gần hết thị trường phần ngoài (công nghệ tiêu dùng) cho Hàn Đài Trung.

Với sự khăng khăng không chịu thay đổi của Nhật thì Nhật sẽ còn tụt lùi nữa. Các mảng công nghệ lõi tuy rất ổn định, không có cạnh tranh, nhưng không đủ để duy trì cả nền kinh tế. Có vẻ thu nhập hơn 30 ngàn đô/năm là quá đủ để duy trì một xã hội thịnh vượng và bình yên nên người Nhật chỉ thế là đủ, không cần hơn.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,752
Động cơ
261,022 Mã lực
Post của tôi chỉ giới hạn trong ngành bán dẫn cụ ợ, không nói về các ngành khác. Nhiều mảng khác thì đúng là Nhật đã tụt lùi so với Hàn Đài Trung, kể cả ngay trong ngành bán dẫn là mảng đúc chip.

Còn chuyện như cụ nói "Tàu Hàn Đài có tiền rồi sẽ tập trung đầu tư gặm nốt phần công nghệ lõi của Nhật" thì cụ hãy tin là không được. Tàu Hàn Đài bây giờ đã tiền nhiều vô biên rồi chứ không cần phải đợi đến tương lai. Chắc cụ không biết là ASML độc chiếm chị phần máy quang khắc EUV nhưng máy quang khắc của ASML phải thiết kế để tương thích với máy kiểm tra chip của Tokyo Electron chứ không phải ngược lại.

Tóm lại là Nhật đã và đang tụt lùi ở rất nhiều mảng công nghệ tiêu dùng, không phải vì năng lực công nghệ mà vì năng lực tiếp cận khách hàng. Về đại thể Nhật bị mắc kẹt ở tư duy những năm 1980-1990 (rất khó hiểu) không thích nghi được với các xu hướng tiêu dùng mới. Dần dần trong nhiều mảng Nhật co lại ở phần công nghệ lõi là phần khó làm nhưng ổn định, phù hợp với trình độ công nghệ và cũng phù hợp với tính cách ngại thay đổi của người Nhật. Tuy nhiên sự co lại vào phần lõi khiến Nhật mất gần hết thị trường phần ngoài (công nghệ tiêu dùng) cho Hàn Đài Trung.

Với sự khăng khăng không chịu thay đổi của Nhật thì Nhật sẽ còn tụt lùi nữa. Các mảng công nghệ lõi tuy rất ổn định, không có cạnh tranh, nhưng không đủ để duy trì cả nền kinh tế. Có vẻ thu nhập hơn 30 ngàn đô/năm là quá đủ để duy trì một xã hội thịnh vượng và bình yên nên người Nhật chỉ thế là đủ, không cần hơn.
chỗ này thì cụ hơi ôm đồm
mảng điện tử thì có thể chứ những mảng khác họ vẫn sáng tạo đều mà :)
về mặt văn hóa họ đã cởi mở, mở cửa hơn cho dân nhập cư để giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động
hôn nhân xuyên biên giới cũng nhiều hơn, có thể thấy thủ môn đội tuyển Nhật, Naomi Osaka là những tay vợt Nhật có bố là người gốc Phi vẫn đc chào đón ở Nhật.
 

Politeboy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
1,124
Động cơ
23,269 Mã lực
Tuổi
36
tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới
văn hóa công sở, cuộc sống ngột ngạt top thế giới
kinh tế phụ thuộc vào 5 cheabol
hàng cao cấp ko ăn đc Nhật mẽo, hàng phổ thông ko ăn đc tàu
em chưa hiểu tương lai Hàn sáng ở đâu =))
Nó thâu tóm tầng giữa, là nơi lợi nhuận hơn hàng cap cấp và hàng phổ thông
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,752
Động cơ
261,022 Mã lực
Nó thâu tóm tầng giữa, là nơi lợi nhuận hơn hàng cap cấp và hàng phổ thông
thế cụ nghĩ TQ nó đi sau Hàn mãi à =))
Hàn giờ có gì hơn đc TQ nữa mà đòi tầng giữa nhỉ, họa may là xe Hàn vẫn tin cậy hơn xe Tàu (ko tính xe điện)
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Post của tôi chỉ giới hạn trong ngành bán dẫn cụ ợ, không nói về các ngành khác. Nhiều mảng khác thì đúng là Nhật đã tụt lùi so với Hàn Đài Trung, kể cả ngay trong ngành bán dẫn là mảng đúc chip.

Còn chuyện như cụ nói "Tàu Hàn Đài có tiền rồi sẽ tập trung đầu tư gặm nốt phần công nghệ lõi của Nhật" thì cụ hãy tin là không được. Tàu Hàn Đài bây giờ đã tiền nhiều vô biên rồi chứ không cần phải đợi đến tương lai. Chắc cụ không biết là ASML độc chiếm chị phần máy quang khắc EUV nhưng máy quang khắc của ASML phải thiết kế để tương thích với máy kiểm tra chip của Tokyo Electron chứ không phải ngược lại.

Tóm lại là Nhật đã và đang tụt lùi ở rất nhiều mảng công nghệ tiêu dùng, không phải vì năng lực công nghệ mà vì năng lực tiếp cận khách hàng. Về đại thể Nhật bị mắc kẹt ở tư duy những năm 1980-1990 (rất khó hiểu) không thích nghi được với các xu hướng tiêu dùng mới. Dần dần trong nhiều mảng Nhật co lại ở phần công nghệ lõi là phần khó làm nhưng ổn định, phù hợp với trình độ công nghệ và cũng phù hợp với tính cách ngại thay đổi của người Nhật. Tuy nhiên sự co lại vào phần lõi khiến Nhật mất gần hết thị trường phần ngoài (công nghệ tiêu dùng) cho Hàn Đài Trung.

Với sự khăng khăng không chịu thay đổi của Nhật thì Nhật sẽ còn tụt lùi nữa. Các mảng công nghệ lõi tuy rất ổn định, không có cạnh tranh, nhưng không đủ để duy trì cả nền kinh tế. Có vẻ thu nhập hơn 30 ngàn đô/năm là quá đủ để duy trì một xã hội thịnh vượng và bình yên nên người Nhật chỉ thế là đủ, không cần hơn.
Làm sao mà hãy tin được! Tin làm sao được khi mà nó không có logic biện chứng.?? Không có 1 đế chế nào đứng mãi mà không bị lụn bại, đó là quy luật tất yếu của lịch sử.
Công nghệ lõi bán dẫn của Nhật vẫn đang trụ vững nhưng 30, 50 năm sau thì sao?? Bởi thế tôi mới nói Tàu, Hàn, Đài...nó sẽ gặm nhấm từng chút 1 như từng gặm nhấm điện tử, điện máy tiêu dùng của Nhật, khó thì gặm lâu, dễ thì gặm nhanh, mà thậm chí không những Tàu, Hàn, Đài với sự phân rã, phân cực của toàn cầu hóa thì quá trình gặm nhấm càng thúc đẩy nhanh hơn có khi Mỹ nó gặm nhấm luôn lõi Nhật.
Mà mấy cái Nhật mà cụ xem là lõi đó hằng năm nó sẽ đem về cho Nhật bao tiền cover được bao nhiêu lực lượng lao động??
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,023
Động cơ
220,073 Mã lực
mảng điện tử thì có thể chứ những mảng khác họ vẫn sáng tạo đều mà :)
về mặt văn hóa họ đã cởi mở, mở cửa hơn cho dân nhập cư để giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động
hôn nhân xuyên biên giới cũng nhiều hơn, có thể thấy thủ môn đội tuyển Nhật, Naomi Osaka là những tay vợt Nhật có bố là người gốc Phi vẫn đc chào đón ở Nhật.
không đủ, và bây giờ không chỉ phải so sánh với Nhật trước kia là đủ mà phải tính đến TQ-Hàn.

Một cái cơ bản nhất là phải tăng tỉ lệ sinh, nhưng hàng loạt lãnh đạo Nhật đều nhìn dân tộc mình tàn lụi mà không thay đổi được gì.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,432
Động cơ
408,021 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm sao mà hãy tin được! Tin làm sao được khi mà nó không có logic biện chứng.?? Không có 1 đế chế nào đứng mãi mà không bị lụn bại, đó là quy luật tất yếu của lịch sử.
Công nghệ lõi bán dẫn của Nhật vẫn đang trụ vững nhưng 30, 50 năm sau thì sao?? Bởi thế tôi mới nói Tàu, Hàn, Đài...nó sẽ gặm nhấm từng chút 1 như từng gặm nhấm điện tử, điện máy tiêu dùng của Nhật, khó thì gặm lâu, dễ thì gặm nhanh, mà thậm chí không những Tàu, Hàn, Đài với sự phân rã, phân cực của toàn cầu hóa thì quá trình gặm nhấm càng thúc đẩy nhanh hơn có khi Mỹ nó gặm nhấm luôn lõi Nhật.
Mà mấy cái Nhật mà cụ xem là lõi đó hằng năm nó sẽ đem về cho Nhật bao tiền cover được bao nhiêu lực lượng lao động??
Cụ xem kỹ nhé. Tôi đã nói ngay trong post mà cụ trích dẫn là "phần lõi không đủ để duy trì cả nền kinh tế". Chính vì thế nên GDP Nhật cứ dậm chân tại chỗ mấy chục năm nay.

Còn phần công nghệ lõi Hàn Đài Trung có gặm được của Nhật hay không thì tôi khẳng định là rất khó. Tất cả các công nghệ mà Hàn Đài Trung nắm được cho đến nay đều có 1 kịch bản giống nhau là được Phương Tây (Nhật Mỹ Đức) và xa hơn nữa với Trung là Nga chuyển giao toàn bộ ở một thời điểm nào đó rồi phát triển lên, chứ nếu không có khởi đầu bằng chuyển giao công nghệ thì các nước đó hầu như không tự phát triển được công nghệ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top