- Biển số
- OF-3248
- Ngày cấp bằng
- 29/1/07
- Số km
- 2,870
- Động cơ
- 585,920 Mã lực
- Tuổi
- 41
- Nơi ở
- Linh đàm
- Website
- www.muaxetragop.vn
Theo chuẩn cũ thì 3.000 dặm (khoảng 4.800 km) là khoảng cách lý tưởng để đem xe đi thay thay dầu. Tuy nhiên, đó là chuyện của 10, 15 năm trước. Ngày nay, con số này đã được cải thiện đáng kể nhờ sự phát triển của công nghệ ô-tô và chất lượng cao của dầu.
Mới đây Ford Motor vừa đưa ra tuyên bố chính thức: tất cả các mẫu xe mới và xe tái thiết kế từ năm 2007 trở đi của hãng sẽ nâng khoảng cách giữa mỗi lần thay dầu lên mức 5.000 - 7.500 dặm (tương đương 8.000 -12.000 km). Như nhiều nhà sản xuất khác, sở dĩ Ford có thể thực hiện cuộc cách mạng này là nhờ chất lượng dầu nói chung thời gian qua đã được cải thiện đáng kể, kèm theo đó là những tiến bộ trong thiết kế động cơ - những nhân tố ảnh hưởng chất lượng vận hành xe trong điều kiện bình thường.
nguồn dân trí ợ
Chuyên viên cấp cao Dennis Bachelder thuộc Viện nghiên cứu xăng dầu Hoa Kỳ - tổ chức công nghiệp chuyên trách xác định tiêu chuẩn chất lượng - cho rằng, dầu hiện nay sử dụng cho động cơ xe hơi được tăng cường thêm nhiều hoạt chất chống oxy hóa, do đó không chỉ củng cố khả năng bôi trơn mà còn chống cặn bám trên bề mặt rất tốt.
Ông nói: Chất lượng dầu đã nâng cấp hơn rất nhiều so với 10, 15 năm trước đây, do đó khoảng cách 3.000 dặm có vẻ là hơi sớm cho một lần thay dầu.
Một số nhà sản xuất khác như Honda Motor và General Motors cũng đã ngưng lại việc đưa ra khuyến cáo thời hạn thay dầu chung chung, thay vào đó họ sử dụng bộ cảm ứng có chức năng đo nhiệt độ cực đại của dầu và vòng quay động cơ, từ đó tính ra khoảng thời gian thay dầu cần thiết và báo cho người sử dụng. Dầu có thể giảm hoạt tính bôi trơn trong môi trường nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp.
Theo ông Peter Lord, Giám đốc điều hành chuyên trách Bảo dưỡng và Dịch vụ của GM, thì khả năng chống chọi của dầu có thể vượt mức 12.000 dặm (gần 20.000 km) nếu người điều khiển xe không vận hành trong sức nóng hoặc độ lạnh cực đại, hoặc chuyên chở quá nặng nề.
Khoảng thời gian thay dầu không chỉ phụ thuộc vào chất lượng dầu và thiết kế động cơ, nó còn do ý thức sử dụng của người điều khiển quyết định.
Tất nhiên, càng lâu thay dầu bao nhiêu thì càng tiết kiệm tiền bấy nhiêu. Theo ước tính của Ford, với khoảng cách thay dầu tăng lên từ 8.000 -12.000 km, khách hàng có thể tiết kiệm được ít nhất 600 USD trong vòng 5 năm sử dụng. Ngoài ra, sự cải tiến này còn có ý nghĩa đặc biệt dưới góc độ bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên thế giới.
Tuy nhiên vấn đề khi nào nên thay dầu không phải không gây nhiều tranh cãi.
Năm 2004, Toyota đã phải tuyên bố giảm khoảng cách thay dầu từ 12.000 km xuống 8.000 km khi phát hiện ra rằng: khách hàng của họ ngày càng có xu hướng vận hành xe theo kiểu giật cục và chỉ di chuyển trong quãng đường ngắn - đây là nguyên nhân khiến chất lượng dầu suy giảm đáng kể. Hơn nữa nếu để tới 12.000 km mới thay dầu còn dẫn đến hiện tượng cặn bám trên bề mặt động cơ.
Một số chuyên gia kỹ thuật cũng cho rằng khoảng cách 8.000 -12.000 km xem chừng hơi mạo hiểm.
Danny Beiler - chủ sở hữu của một garage sửa chữa ôtô ở Sarasota (bang Florida, Mỹ) cho rằng: người điều khiển xe còn phải tính tới yếu tố thời tiết và địa hình di chuyển trước khi quyết định thời điểm thay dầu. Ví dụ đi trên đường cao tốc chắc chắn sẽ bớt hại dầu hơn so với đường trong thành phố.
Mới đây Ford Motor vừa đưa ra tuyên bố chính thức: tất cả các mẫu xe mới và xe tái thiết kế từ năm 2007 trở đi của hãng sẽ nâng khoảng cách giữa mỗi lần thay dầu lên mức 5.000 - 7.500 dặm (tương đương 8.000 -12.000 km). Như nhiều nhà sản xuất khác, sở dĩ Ford có thể thực hiện cuộc cách mạng này là nhờ chất lượng dầu nói chung thời gian qua đã được cải thiện đáng kể, kèm theo đó là những tiến bộ trong thiết kế động cơ - những nhân tố ảnh hưởng chất lượng vận hành xe trong điều kiện bình thường.
nguồn dân trí ợ
Chuyên viên cấp cao Dennis Bachelder thuộc Viện nghiên cứu xăng dầu Hoa Kỳ - tổ chức công nghiệp chuyên trách xác định tiêu chuẩn chất lượng - cho rằng, dầu hiện nay sử dụng cho động cơ xe hơi được tăng cường thêm nhiều hoạt chất chống oxy hóa, do đó không chỉ củng cố khả năng bôi trơn mà còn chống cặn bám trên bề mặt rất tốt.
Ông nói: Chất lượng dầu đã nâng cấp hơn rất nhiều so với 10, 15 năm trước đây, do đó khoảng cách 3.000 dặm có vẻ là hơi sớm cho một lần thay dầu.
Một số nhà sản xuất khác như Honda Motor và General Motors cũng đã ngưng lại việc đưa ra khuyến cáo thời hạn thay dầu chung chung, thay vào đó họ sử dụng bộ cảm ứng có chức năng đo nhiệt độ cực đại của dầu và vòng quay động cơ, từ đó tính ra khoảng thời gian thay dầu cần thiết và báo cho người sử dụng. Dầu có thể giảm hoạt tính bôi trơn trong môi trường nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp.
Theo ông Peter Lord, Giám đốc điều hành chuyên trách Bảo dưỡng và Dịch vụ của GM, thì khả năng chống chọi của dầu có thể vượt mức 12.000 dặm (gần 20.000 km) nếu người điều khiển xe không vận hành trong sức nóng hoặc độ lạnh cực đại, hoặc chuyên chở quá nặng nề.
Khoảng thời gian thay dầu không chỉ phụ thuộc vào chất lượng dầu và thiết kế động cơ, nó còn do ý thức sử dụng của người điều khiển quyết định.
Tất nhiên, càng lâu thay dầu bao nhiêu thì càng tiết kiệm tiền bấy nhiêu. Theo ước tính của Ford, với khoảng cách thay dầu tăng lên từ 8.000 -12.000 km, khách hàng có thể tiết kiệm được ít nhất 600 USD trong vòng 5 năm sử dụng. Ngoài ra, sự cải tiến này còn có ý nghĩa đặc biệt dưới góc độ bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên thế giới.
Tuy nhiên vấn đề khi nào nên thay dầu không phải không gây nhiều tranh cãi.
Năm 2004, Toyota đã phải tuyên bố giảm khoảng cách thay dầu từ 12.000 km xuống 8.000 km khi phát hiện ra rằng: khách hàng của họ ngày càng có xu hướng vận hành xe theo kiểu giật cục và chỉ di chuyển trong quãng đường ngắn - đây là nguyên nhân khiến chất lượng dầu suy giảm đáng kể. Hơn nữa nếu để tới 12.000 km mới thay dầu còn dẫn đến hiện tượng cặn bám trên bề mặt động cơ.
Một số chuyên gia kỹ thuật cũng cho rằng khoảng cách 8.000 -12.000 km xem chừng hơi mạo hiểm.
Danny Beiler - chủ sở hữu của một garage sửa chữa ôtô ở Sarasota (bang Florida, Mỹ) cho rằng: người điều khiển xe còn phải tính tới yếu tố thời tiết và địa hình di chuyển trước khi quyết định thời điểm thay dầu. Ví dụ đi trên đường cao tốc chắc chắn sẽ bớt hại dầu hơn so với đường trong thành phố.
Chỉnh sửa cuối: