[ATGT] Thời điểm thích hợp thay lốp cho xe

minhnguyen08

Xe máy
Biển số
OF-52257
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
64
Động cơ
453,940 Mã lực
Theo Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ, cứ 20 trường hợp nổ lốp sẽ có 10 vụ có thương vong hoặc tử nạn! Tuy nhiên, chỉ cần ghi nhớ vài chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp bạn loại trừ được mối lo này.
Chỉ dẫn của nhà sản xuất: không dùng quá 6 năm từ ngày sản xuất

- Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số. Với 4 chữ số cuối cùng thì chỉ ngày tháng năm sản xuất ra chiếc lốp đó. Ví dụ nếu 4 chữ số cuối dãy là 1404, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 14 của năm 2004. Thời hạn sử dụng nhà sản xuất khuyên dùng là không quá 6 năm từ ngày sản xuất. Một chiếc lốp quá “đát” thường bị mờ dãy số này, cho dù nhìn bề ngoài thì có vẻ như chẳng có vấn đề gì cả. Khi đã quá hạn sử dụng có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có. Nhà sản xuất đã lường trước điều này và khuyên rằng kể cả những chiếc lốp mới không dùng mà chỉ cất trong kho nhưng đã hết hạn sử dụng thì xem như đã kết thúc vòng đời.
Kinh nghiệm thực tế

- Thời gian và quãng đường: không nên mua lốp đã quá 4 năm kể từ ngày sản xuất; sau khi lắp lốp 5 năm là đến lúc thay mới bất luận việc xe có chạy hay không, ít hay nhiều. Tuổi thọ của cao su không còn đảm bảo nếu vượt quá thời gian này. Ngoài ra, còn có một số kinh nghiệm thực tế cho thấy xe đi khoảng 4 vạn km là nên tính đến chuyện thay lốp. Tất nhiên, còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác như hay đi loại đường nào, thường xuyên đảo lốp hay không,..

- Kiểm tra bằng mắt: thông thường phát hiện những sự cố tiềm ẩn trên lốp xe của bạn. Tiếp theo là bạn kiểm tra áp suất hơi, rà xem có các vật nhọn đâm vào và làm thủng lốp xe bạn không. Ngay cả khi những vết chém không làm rò hơi nhưng vẫn có thể ẩn chứa nguy hiểm khi xe vận hành ở tốc độ cao. Hoặc vết nứt gây ra bởi những lỗ thủng nhỏ hơn cuối cùng có thể gây ra lổ thủng to hơn hẳn và dẫn đến những sự cố khi xe đang đi trên đường.

Nên kiểm tra độ mòn của gai trên lốp xe

Thông thường rãnh của hoa lốp có độ sâu thấp nhất cho phép là 1,6 đến 2mm; khi vượt quá giới hạn này, lốp sẽ không còn đảm bảo độ bám, độ thoát nước. Nhiều lốp xe có thanh chỉ định độ mòn gai được đúc trong rãnh dọc trên hoa lốp, khi gai bị mòn bằng mặt với vấu cao su chỉ định là đến lúc cần thay lốp xe mới. Bất kì biểu hiện nào những sự cố tiềm ẩn, hoặc nếu bạn cảm thấy sẵn sàng để thay lốp mới, hãy mang xe đến cửa hàng gần nơi bạn nhất.
Thông thường khoảng cách từ bề mặt đến gai khoảng 1,6mm-2mm là nên thay. Ảnh: Gai tính độ mòn của lốp hay các vấu chỉ định độ mòn cho phép, khi gai mòn bằng mặt vấu này là cần phải thay lốp

- Ngoài ra, bạn cần cẩn thận mang xe đi kiểm tra khi lốp xuất hiện các dấu hiệu sau:

Rạn nứt: việc để xe ở trong môi trường có nhiệt độ cao ví dụ như trời nắng, để xe lâu ngày trong ga-ra, hoặc thay lốp để lâu trong kho đều dẫn đến tình trạng này.

Lốp xuống hơi từ từ: bằng mắt thường bạn sẽ không thể biết nguyên nhân tại sao dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, vì sự an toàn cho chính mình hãy đem xe đến cửa hàng lốp xử lý ngay khi phát hiện. Cố tình đi xe lốp non hơi có thế dẫn tới tình trạng vành la-zăng dập thủng lốp khi xe rơi ổ gà với tốc độ cao.

Rách: có thể không thấy dấu hiệu xuống hơi nhưng đây là một tiềm ẩn lớn của việc nổ lốp bất cứ lúc nào vì áp suất hơi trong lốp luôn rất lớn. Trong điều kiện xe chạy tốc độ cao rất có thể dẫn tới nổ lốp gây nguy hiểm khi xe mất lái.
 

Piaget

Xe hơi
Biển số
OF-17568
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
181
Động cơ
508,660 Mã lực
Bài này rât bổ ich, thanks cụ chủ mời cụ 1 ly
 

mcv30

Xe container
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
5,601
Động cơ
524,408 Mã lực
trả ai đo thế nhể . cứ 5 vạn thay luôn nhớ
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,654
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
1/ Ít nhất kiểm tra áp suất lốp 1 lần mỗi tuần.
2/ 2 vạn thì đảo lốp. Có nhiều cách đảo, nhưng cháu thường đảo theo cách lốp sau lên chéo, lốp trước xuống thẳng.
3/ 5 vạn thì nên thay lốp. Cá biệt, nếu kiểm tra bằng mắt mà thấy nhiều vết cứa bất thường trên mặt lốp thì nên thay ngay.

Chạy đường dài, tốc độ lớn... nếu không kiểm tra lốp kỹ trước khi chạy thì khả năng nổ lốp rất cao --> mất lái --> cực kỳ nguy hiểm.
 

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,028
Động cơ
527,070 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Trên cái xe có 4 cái lốp là tiếp xúc thường xuyên, liên tục, trực tiếp với mặt đường, mà mặt đường thì vô cùng phức tạp, cho nên phải thường xuyên kiểm tra, còn đã kiểm tra mà vưỡn dính thì do số nhọ thôi!:'(:'(:'(
 

duongtm

Xe điện
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
2,329
Động cơ
574,500 Mã lực
1/ Ít nhất kiểm tra áp suất lốp 1 lần mỗi tuần.
2/ 2 vạn thì đảo lốp. Có nhiều cách đảo, nhưng cháu thường đảo theo cách lốp sau lên chéo, lốp trước xuống thẳng.
3/ 5 vạn thì nên thay lốp. Cá biệt, nếu kiểm tra bằng mắt mà thấy nhiều vết cứa bất thường trên mặt lốp thì nên thay ngay.

Chạy đường dài, tốc độ lớn... nếu không kiểm tra lốp kỹ trước khi chạy thì khả năng nổ lốp rất cao --> mất lái --> cực kỳ nguy hiểm.
Sao không cho nó chéo luôn đi bác??? :^) :^) :^)
 

hienlbo5ta

Xe máy
Biển số
OF-51513
Ngày cấp bằng
24/11/09
Số km
52
Động cơ
455,020 Mã lực
xe em đi 4 vạn mà lôp vẩn ngon có lẽ phải 8 vạn mới thay
 

hienlbo5ta

Xe máy
Biển số
OF-51513
Ngày cấp bằng
24/11/09
Số km
52
Động cơ
455,020 Mã lực
xe em xe tải 4 vạn vẫn ngon chắc là phải đến 10 van mất thoi:6:
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,441
Động cơ
619,762 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.v-sat.edu.vn
Bài này phải post trên mục : Thông tin hữu ích !
 

vietqv

Xe điện
Biển số
OF-8924
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
2,739
Động cơ
563,920 Mã lực
Nơi ở
Nơi mà ai cũng muốn đến
Website
www.conduongtolua.com.vn
Thía có cụ nào kiểm tra hay bơm lốp dự phòng không ạ. Chẳng may bị xịt lốp đến lúc lôi ra thay thì lốp dự phòng cũng hết hơi. Thế thì bùn lắm.
 

X125

Xe máy
Biển số
OF-26322
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
72
Động cơ
488,720 Mã lực
Các cụ chắc toàn chạy lốp du lịch, là có xế hộp mà xế hộp là nhìu tiền mà nhìu tiền là có tiền đồ to ======> các cụ đừng tiếc tiền thay lốp, so với lốp du lịch lốp tải nó đắt gấp mấy lần mà e thấy các pác xe tải còn chịu khó thay.
Khi thay các pác nhớ bảo cân chỉnh lốp vì khi đi tốc độ lớn nó sẽ bị ảnh hưởng
 

convoi

Xe buýt
Biển số
OF-17346
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
688
Động cơ
514,020 Mã lực
Các cụ cho tôi hỏi ké (ngu tý). Xe tôi chạy 2 lốp trước Michelin mới thay, 2 lốp sau Hàn cũ hơn, chuyển từ lốp trước xuống. Xe KM đi được 45k rồi. Tôi tính: hai lốp sau sẽ mòn trước=phải thay trước, bằng cách chuyển 2 lốp trước xuống, mua lốp mới lắp vào 2 bánh trước. Như thế có được không ợ? Và vẫn phải đảo lốp khi thay không ợ? (Theo cụ KHoavivant = xuống thẳng?). Tnks các cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top