Yahoo cũng từng được đánh giá như vậy. Thời hoàng kim của yahoo, ít ai có thể ngờ "người khổng lồ internet", dù có thất thế, lại có thể thậm chí lao dốc về mo, thành dĩ vãng, trong một thời gian ngắn quãng 20 năm như vậy.
Mấy vụ cloud storage, thằng thì tèo, như Copy.com, thằng thì giở quẻ, rồi bao thằng khác thay đổi business model, làm em ngẩn ngơ, là đủ để rút ra bài học xương máu: ko gì là không thể.
Thậm chí to như GG, FB vẫn có thể ngày hôm nay trên đỉnh, ngày mai thành dĩ vãng như thường. Nokia hay Blackberry là các VD về mảng thiết bị.
FB đầy thằng dự báo là nó sẽ mất hết người dùng. Tất nhiên gia cát dự thế có vẻ sai: VD năm 2012 hay 2014 kêu là 2017 nó sẽ mất 80% users. Giờ chỉ còn vài tháng của 2016, có vẻ dự báo thế ko đúng được rồi. 1 số chiên da khác dự là 2020. Về mốc thời gian, có thể đúng, có thể sai, nhưng chúng nó đều coi việc sụp là một possibility, chứ ko phải cả đời này là trên đỉnh đế chế.
Thế nên GG, FB cũng ý thức được, ko đa dạng hóa là chết. Chúng nó đâu chỉ mần mảng online. Vì đa dạng hóa nên khó chết hơn yahoo. Google tung ra được Chrome và Android là những mốc lịch sử. Giờ nó có cả maps, AI, đủ thứ. GG giờ là công ty con của Alphabet, (
https://abc.xyz/), mảng tìm kiếm và quảng cáo online vẫn là nguồn thu chính, nhưng nó đổ tiền nghiên cứu rất mạnh: xe tự lái, smart house, smart city, medical aid,
Tương tự, ông FB quyết tâm chiếm bằng được mảng nhắn tin nên mua lại Whatsapp, giờ tổng lưu lượng message qua nó lớn hơn tất cả các nhà mạng trên thế giới cộng lại (ng ta càng ngày càng ít dùng sms). Ngoài ra nó mua lại Oculus để mở rộng sang VR, AR. Rồi đủ thứ project như wifi bắn từ trên trời xuống,...