[CCCĐ] Thổ Nhĩ Kỳ - Chuyến đi nhiều trải nghiệm <3

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
27,718
Động cơ
1,114,681 Mã lực

Khánh Ngọc

Xe container
Biển số
OF-16868
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
6,217
Động cơ
642,878 Mã lực
Đoàn tụi em di chuyển tiếp đến Hệ thống bể chứa nước ngầm dưới lòng thành phố Istanbul (Underground Water Cistern)
Kiến trúc tại đây là mái vòm, trần được đỡ bởi 336 cột đá lớn. Công trình này là nơi trữ nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân trước đây. Nay trở thành điểm thăm quan khi đến Istanbul.
Không khí trong hầm khá mát mẻ, đèn hơi tối nên chụp ảnh không được hiệu quả lắm














Em bổ sung thêm một số thông tin Em google về điểm đến này ạ:
Cung điện Bị đắm" là một trong những di tích nổi bật nhất của Constantinople thời Byzantine và lớn nhất trong số hàng trăm hồ chứa cổ đại dưới lòng đất ở Istanbul.
Mặc dù những ngọn tháp và mái vòm trải dài trên đường chân trời Istanbul thực sự rất quyến rũ và hoành tráng, Basilica Cistern, hay Yerebatan Sarayi ở Thổ Nhĩ Kỳ, chứng minh rằng còn có nhiều điều để khám phá bên dưới nền móng của đại thành phố này. Ở Istanbul, hàng trăm hồ chứa tối tăm thời Byzantine vẫn được giữ nguyên từ những ngày xa xưa của thành phố cổ Constantinople. Không hồ chứa nào trong số này rộng lớn hơn hay nổi tiếng hơn Basilica Cistern. Vào một ngày mùa hè nóng bức, "Cung điện Bị đắm" này là nơi tuyệt vời để nghỉ ngơi mát mẻ.

Được Hoàng đế Justinian của Byzantine xây dựng vào thế kỷ thứ sáu, Basilica Cistern được sử dụng để lưu trữ nước cho Đại Điện. Sau đó, công trình này bị thành phố ít nhiều lãng quên trong một thời gian cho tới khi sự đồ sộ của công trình được tái phát hiện vào thế kỷ 16. Sau khi được người dân địa phương sử dụng làm nơi vứt rác và thậm chí cả xác chết, hồ chứa đã có nhiệm vụ mới, làm nguồn cung cấp nước cho Cung điện Topkapi.

Lắng nghe điệu nhạc trong không khí và đi theo ánh sáng tâm linh khi dạo bước khắp các lối đi cao ráo, được xây dựng vào những năm 1990 để đem đến tầm nhìn rõ hơn xuống khoảng sâu tối tăm bên dưới. Thậm chí còn có một quán cà phê bán đồ giải khát và trà phong cách Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù hồ chứa hiện nay dường như khác khá xa so với mục đích và thiết kết ban đầu, công trình này vẫn là một kỳ công thực sự xuất sắc của ngành kỹ thuật. Chính quy mô của hồ chứa đã gây ấn tượng, với 336 cột đá cẩm thạch đặt trong một không gian gần 2,4 mẫu Anh (gần 1 ha). Khi hồ chứa trên 21 triệu gallon (80 triệu lít) nước đã được bơm qua hơn 12 dặm (19 kilômét) cống dẫn nước. Hãy ngắm xem liệu bạn có thể tìm thấy các cột có tượng đầu quỷ Medusa lộn ngược, nằm phía sau ở phía tây bắc.
 
Chỉnh sửa cuối:

Matiz 1.0

Xe điện
Biển số
OF-83101
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
2,420
Động cơ
436,557 Mã lực
He he. Kiểu còm đúng của ofer chuyên nghiệp: Ngắn nhưng đủ ý.
Em xin tiếp câu chuyện
Theo dự định tour sẽ đến Istabull lúc 4h30 sáng nhưng do bị delay từ chuyến SG-HN nên phải gần 6h sáng bọn em mới tới Sân bay để làm thủ tục nhập cảnh. Đông như kiến, lối đi zic zac đến 50 lượt quay đầu. Nhìn lướt thì toàn dạng chùm khăn kín mít và râu quai nón. Gái Thổ xinh lắm. Bạn nào ko có khăn thì ấn tượng bởi mắt to đen và mũi cao. Giai Thổ cao to và râu quai nón là chủ yếu. Cả đoàn đứng ngắm và buôn chuyện trong lúc đợi làm thủ tục. Thỉnh thoảng có đứa xin chen và xổ ra một tràng tiếng không hiểu nổi nên tụi em cũng kệ. Nhường cho lành. Em chẳng dám chụp ảnh vì ngại các khu vực nhạy cảm.
Em ác cảm nhất là đội Hải quan nhập cảnh. 10 chú thì 8 chú nhấc đt nói chuyện. Chẳng hiểu là công việc hay buôn chuyện. Mặt lanh te.
Rút kinh nghiệm mấy lần trước, em hay xả một tràng tiếng Anh nói nên đôi khi nhập cảnh lâu. Lần này em câm như hến. Coi như ko biết gì. Con bé nhận hộ chiếu của em soi lên soi xuống, rồi lại alo đt. Rồi sau khi nó cộp dấu, nó quăng cái hộ chiếu về phía mình với thái độ khinh khỉnh. Em điên máu lắm. Tính chửi. Nhưng thôi, nghĩ mới ngày đầu tiên nên nuốt giận. Em là người ra cuối cùng của Đoàn. Hic
Trc cũng có cụ nào có bài đi châu âu..xg qua Hq cũng bị ném trả Hộ chiếu :(
Chính tỏ nhiều nc còn định kiến và coi thg Vn
 

Khánh Ngọc

Xe container
Biển số
OF-16868
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
6,217
Động cơ
642,878 Mã lực
1pm ngày thứ nhất, cả đoàn mới đi ăn trưa tại một nhà hàng địa phương. Cách bố trí nhà hàng ở đây như kiểu dạng Tạ Hiện tại Hà nội, quán ăn san sát nhau. Mỗi người được 1 set menu gồm 1 bát con cơm và 1 con cá nướng. Salad ăn chung bằng một tô riêng. Nước uống chỉ có lavie. Ai uống bia hay nước ngọt tự thanh toán riêng. Khổ nhất là trẻ con và những người không ăn được cá. May có một Bác trong đoàn mang theo túi ruốc nên cũng gẩy được tí cơm chống đói.





 
Chỉnh sửa cuối:

Khánh Ngọc

Xe container
Biển số
OF-16868
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
6,217
Động cơ
642,878 Mã lực
Xuất ăn trưa theo set menu. Hơi thiếu đối vơi thanh niên

 

Khánh Ngọc

Xe container
Biển số
OF-16868
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
6,217
Động cơ
642,878 Mã lực
Cả đoàn được phép nghỉ ngơi 10 phút rồi tiếp tục lên xe đi đến đến Canakkale (cách khoảng 363 km) – thành phố nổi tiếng với con ngựa thành Troy.
Vì quãng đường khá xa nên dọc đường mọi người được vào 1 cửa hàng chuyên bán đồ da dê và các đồ thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên giá khá mắc.







 

Khánh Ngọc

Xe container
Biển số
OF-16868
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
6,217
Động cơ
642,878 Mã lực
Dọc 2 bên đường đi là các vườn hoa hướng dương. Tuy nhiên do địa hình khó tiếp cận nên không thể nhảy vào giữa ruộng chụp được ảnh như ở Việt nam. Đành tự sướng từ xa vậy. Nắng chói chang. Nhiệt độ ngoài trời lúc này tầm 38 độ.

 

Khánh Ngọc

Xe container
Biển số
OF-16868
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
6,217
Động cơ
642,878 Mã lực
Nhà hàng ở Thổ rất hay treo Quốc kỳ mà chẳng cần phải vào dịp Lễ nào

 

Khánh Ngọc

Xe container
Biển số
OF-16868
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
6,217
Động cơ
642,878 Mã lực
Muốn di chuyển đến Canakkale, tụi em phải đi Phà. Chắc do lượng khách đột biến vì ngày cuối tuần nên có hiện tượng tắc đường. Cả đoàn nhảy khỏi ô tô và xuống đi bộ rồi tranh thủ chụp ảnh.
Thiết kế đô thị khu vực này khá tốt, từ lối đi, chòi nghỉ đến các tượng đài đều được tính toán bố trí tại vị trí hợp lý. Nhiều chỗ tái hiện lại các cuộc chiến tranh trước đây bằng mô hình tỷ lệ 1/1 khá hấp dẫn.
Lúc này đã là 6.30pm mà trời vẫn còn nắng như 3pm chiều ở VN
Canakkale là một thành phố cảng ở Thổ Nhĩ Kỳ thuộc tỉnh Canakkale. Thành phố này nằm trên bờ biển miền nam Dardanelles thuộc châu Á ở điểm hẹp nhất. Dân số của thành phố theo ước tính năm 2010 là 106.116 người. Giống như Istanbul, thành phố Canakkale cũng trải dài trên hai Châu lục Âu và Á. Nhưng bờ châu Á, nơi thành Troy từng ngự trị, phát triển hơn rất nhiều so với bờ châu Âu.
Các ảnh dưới em chụp bên Bờ Âu ạ










 
Chỉnh sửa cuối:

Khánh Ngọc

Xe container
Biển số
OF-16868
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
6,217
Động cơ
642,878 Mã lực
Ảnh tiếp trên đường ra bến Phà



 

Khánh Ngọc

Xe container
Biển số
OF-16868
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
6,217
Động cơ
642,878 Mã lực
Tụi em cập bến Phà chắc tầm 8pm. Vội vã chụp ảnh với Chú ngựa Thành Troy cho kịp (ảnh chụp bên bờ Á đây ạ)
Đây là con ngựa gỗ được dùng trong phim chiến tranh sử thi “Troy” sản xuất năm 2004 với các diễn viên chính nổi tiếng như Brad Pritt, Eric Bana, hay Orlando Bloom đóng. Sau khi hoàn thành bộ phim, Brad Pritt đã quyết định tặng con ngựa Troy được sử dụng trong phim cho thành phố Canakkale.




 
Chỉnh sửa cuối:

Khánh Ngọc

Xe container
Biển số
OF-16868
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
6,217
Động cơ
642,878 Mã lực
Tiếc nuối vì không được ở ngay khu Trung tâm với Hội chợ đêm lung linh sắc màu, tụi em phải di chuyển ra ngoại ô. Ai cũng nghĩ lại ở Ks vớ vẩn nhưng thực sự hệ thống KS của tour này khá ổn.
Tuy nhiên đồ ăn tối nay khá kém, chỉ có trứng và cá nục nướng. Còn lại toàn món kiểu cơm trộn cari rồi cuộn như nem rồi chiên lên. Nhiều người khó ăn nên cứ bánh mì bơ và Trứng luộc dền đều.
Bù lại buổi sáng là cầu tầu và cảnh biển rõ đẹp. Em lại tranh thủ làm mẫu chụp choẹt ghi lại một thời dọc ngang




 

haitranvn2002

Xe hơi
Biển số
OF-316766
Ngày cấp bằng
21/4/14
Số km
100
Động cơ
294,548 Mã lực
Mợ thấy tình hình an ninh ở Thổ thế nào? Nếu tự đi có ổn không?
 

Khánh Ngọc

Xe container
Biển số
OF-16868
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
6,217
Động cơ
642,878 Mã lực
Mợ thấy tình hình an ninh ở Thổ thế nào? Nếu tự đi có ổn không?
Em thấy không sao Cụ ạ. Mặc dù đi ngoài đường cảnh sát cầm súng gần như 100%, vào bất kỳ công trình công cộng nào cũng kiểm tra an ninh như sân bay (cho túi đeo qua máy quét). Nhưng em không thấy hỗn loạn hay đánh bom gì cả. Chỉ thấy cảnh ngồi la liệt ngồi bờ bụi như tị nạn thôi.
Tự đi thì cũng khó phết ạ vì có ngày tụi em di chuyển đến gần 1000km. Các điểm du lịch ở Thổ nó trải dài dọc đất nước như từ Bắc vô Nam í. Riêng việc để thuê phương tiện Cụ cũng tốn ối tiền rồi. Tuy nhiên tự đi sướng nhất đoạn thích ăn là ăn, thích ngủ là ngủ, ko ai ép được mình ạ.
 

hlhoso

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-543495
Ngày cấp bằng
29/11/17
Số km
314
Động cơ
165,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Mợ N em đoán cũng tầm u50 ấy nhỉ. Nhìn mợ vẫn năng động và ham chơi lắm. :D:D:D Mợ cho hỏi người Thổ 100% theo đạo Hồi không ạ.
 

Khánh Ngọc

Xe container
Biển số
OF-16868
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
6,217
Động cơ
642,878 Mã lực
Mợ N em đoán cũng tầm u50 ấy nhỉ. Nhìn mợ vẫn năng động và ham chơi lắm. :D:D:D Mợ cho hỏi người Thổ 100% theo đạo Hồi không ạ.
Dạ. Chính xác là 43 ạ. Vẫn ham chơi như thời 20 Cụ ơi. Giờ con lớn, kinh tế ổn hơn nên lại càng ham hố, kiểu như giãy chết ấy ạ.
Tỷ lệ theo đạo Hồi em nghĩ ko chiếm 100% đâu. Chắc phải google ra thông tin thôi ạ. Hihi
 

hlhoso

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-543495
Ngày cấp bằng
29/11/17
Số km
314
Động cơ
165,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Dạ. Chính xác là 43 ạ. Vẫn ham chơi như thời 20 Cụ ơi. Giờ con lớn, kinh tế ổn hơn nên lại càng ham hố, kiểu như giãy chết ấy ạ.
Tỷ lệ theo đạo Hồi em nghĩ ko chiếm 100% đâu. Chắc phải google ra thông tin thôi ạ. Hihi
Em cũng ước được đi đây đi đó như mợ mà chưa có đk. Nếu khám phá riêng Thổ mà để đi hết các tp các địa điểm, nhất là ẩm thực, thánh đường hồi giáo... chắc cũng phải 20 ngày ấy nhỉ. Hóng thêm ảnh chuyến đi nhà mợ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top