Thỉnh các cụ: Chuyển đề nào trong khi đi

zeta

Đi bộ
Biển số
OF-303702
Ngày cấp bằng
3/1/14
Số km
9
Động cơ
304,590 Mã lực
Thỉnh các cụ.

Em mới tậu 1 em MTB được mấy hôm, cũng đã phóng ra đường như người nhớn :)). Nhưng mà em thấy so với sách hướng dẫn thì em đi hơi khác kiểu, vậy mang lên đây hỏi các cụ :-s

Xe em 3 đĩa 7 líp nhưng mà em đi bình thường thì là líp 5. Lúc nào dừng đèn đỏ thì chuyển sang đĩa 2 líp 5 để vù cho nhanh, đi bình thường thì đi đĩa 3 vẫn líp 5, cần nhanh hơn thì chuyển sang líp 6 vẫn đĩa 3. Tức là phần lớn các thao tác chuyển của em là ở đĩa chứ ko phải ở líp. Các cụ thấy vậy có ổn ko ạ

Em đi đường thành phố, thỉnh thoảng lắm mới có tí dốc ạ :D
 

honda_crv_650

Xe hơi
Biển số
OF-194465
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
142
Động cơ
328,920 Mã lực
Thường đi trong phố toàn đi đĩa 2, rồi tùy chỉnh líp, toàn lên xuống líp là chính !
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Thỉnh các cụ.

Em mới tậu 1 em MTB được mấy hôm, cũng đã phóng ra đường như người nhớn :)). Nhưng mà em thấy so với sách hướng dẫn thì em đi hơi khác kiểu, vậy mang lên đây hỏi các cụ :-s

Xe em 3 đĩa 7 líp nhưng mà em đi bình thường thì là líp 5. Lúc nào dừng đèn đỏ thì chuyển sang đĩa 2 líp 5 để vù cho nhanh, đi bình thường thì đi đĩa 3 vẫn líp 5, cần nhanh hơn thì chuyển sang líp 6 vẫn đĩa 3. Tức là phần lớn các thao tác chuyển của em là ở đĩa chứ ko phải ở líp. Các cụ thấy vậy có ổn ko ạ

Em đi đường thành phố, thỉnh thoảng lắm mới có tí dốc ạ :D
Bác chuyển vậy cũng không sao, nhưng thường người ta chuyển ở líp, vì bước chuyển mượt hơn do chênh lệch số răng ở líp nhỏ hơn (thường 1-2 răng) so với đĩa (thường 10 răng).
Chuyển số theo líp cũng giúp đi trong peloton dễ dàng duy trì tốc độ với cadence chênh lệnh không quá nhiều so với mọi người.
Thường đi trong phố xe MTB nên đi đĩa 2 vì đĩa này có thể kết hợp với các líp mà không gây ra chéo xích quá.
 

luuha_bqp

Xe buýt
Biển số
OF-165947
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
942
Động cơ
355,519 Mã lực
Nơi ở
hn
Cụ nên đi 2-6,2-7 lúc thường, cần bứt tốc và xuống dốc thì lên đĩa 3.
 

xedap24h.vn

Xe tăng
Biển số
OF-209833
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
1,384
Động cơ
329,686 Mã lực
Nơi ở
269 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, HN
Website
xedap24h.vn
cái này thì tùy theo sở thích thôi cụ ah, ko quá quan trọng. Bt đi phố thì e vẫn đi đĩa 3, líp 5, 6 khi cần (e thích đạp khá nhanh nên ko để đĩa 2) đạp lên dốc chút e về líp 4, bứt tốc e lên lip 7 thấy rất ổn.
Cụ nào thích thong thả cứ đĩa 2, lip 3 4 5 thôi. Nên chuyển líp chứ ko chuyển đĩa nhiều vì chuyển líp độ nhảy xích thấp sẽ êm hơn
 

xecanghai_01

Xe tải
Biển số
OF-163198
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
248
Động cơ
350,490 Mã lực
đường thành phố cụ cứ để líp 2 và đĩa 3,4,5 là ok, kết hợp đĩa và líp sao cho ko bị chéo là được.
 

ConorBike

Xe hơi
Biển số
OF-208912
Ngày cấp bằng
5/9/13
Số km
184
Động cơ
318,138 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Để đĩa 2 mà chạy lên tốc độ khoang 25km/h thi đạp hơi mệt cụ ạ. Thường tôi để đĩa 3 đi líp 5 và 6 tốc độ khoảng 20-26km/h nếu muốn bứt tốc thì về líp 7 còn chờ đèn đỏ chuyển về Líp 4 la OK rồi. Khi leo dốc mới chuyển đĩa
 

xedap24h.vn

Xe tăng
Biển số
OF-209833
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
1,384
Động cơ
329,686 Mã lực
Nơi ở
269 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, HN
Website
xedap24h.vn
Để đĩa 2 mà chạy lên tốc độ khoang 25km/h thi đạp hơi mệt cụ ạ. Thường tôi để đĩa 3 đi líp 5 và 6 tốc độ khoảng 20-26km/h nếu muốn bứt tốc thì về líp 7 còn chờ đèn đỏ chuyển về Líp 4 la OK rồi. Khi leo dốc mới chuyển đĩa
Rất chuẩn, e cũng i xì cụ b-)
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội

Với xe líp 9, đĩa 2 loại 32 răng phổ thông thì đi 24 ở líp 6 vòng tua chân (cadence) khoảng 85, nếu thấy thế quá nhanh thì đi líp 7.
Đi đĩa 1 thì vòng tua thấp quá ko có lợi cho tập luyện.
 

luuha_bqp

Xe buýt
Biển số
OF-165947
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
942
Động cơ
355,519 Mã lực
Nơi ở
hn
Đĩa 2 mà líp 3 khéo đứt xích do bị chéo, 1-3 thì ok.
 

Gaffer

Xe tăng
Biển số
OF-24108
Ngày cấp bằng
13/11/08
Số km
1,333
Động cơ
525,285 Mã lực
Em thì toàn phang đĩa 3 lip 5, đi riết thành quen, và cũng vì đĩa 2 líp 7 nó bị trục trặc chả buồn chỉnh :)
Đĩa 3 lip 5 đi nhẹ hơn đĩa 2 lip 7, em cứ kéo đều 28-30 km/h thấy cũng ổn. Chân mình quay nhanh hơn nhìn cũng prồ hơn ;))
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Đĩa 2 mà líp 3 khéo đứt xích do bị chéo, 1-3 thì ok.
Tỉ số truyền 2-3 là khá nhỏ nên lực tác dụng lên xích ít hơn nhiều so với 2-8 hoặc 2-9.
Đĩa 2 nó ở chính giữa nên về nguyên tắc đi với líp nào cũng ổn. Em leo dốc tầng hầm nhà để xe để đĩa 2 líp 3 là leo rất nhẹ & thoải mái rồi, dù xe em là hybrid nên đĩa 2 nó có 28 răng chứ ko phải là 22 răng như các xe MTB. Nghĩa là với líp 2 loại 22 răng thì kéo líp 3 ở HN này thoải mái.
(Nếu leo dốc thường xuyên thì các cụ đã chẳng phải vào đây hỏi đi như thế nào rồi :) )
Đi 1-3 nhìn chung khá khó đi với dốc khủng vì khó quay dẻo được với cadence cao & tốc độ di chuyển quá chậm như vậy.

Em vẫn khuyên các cụ đi đĩa 2, dù rất nhiều người đi đĩa 3 cho đỡ phải quay tít.
 

Hoanmy82

Xe đạp
Biển số
OF-303208
Ngày cấp bằng
29/12/13
Số km
17
Động cơ
305,170 Mã lực
Các cụ cho hỏi, tay đề xe e ko có số, khi chạy thì tùy theo đường, sức khoẻ mà chuyển líp liên tục ...làm cách nào đễ biết mình đang đi líp mấy ? Cám ơn các cụ.
 

zeta

Đi bộ
Biển số
OF-303702
Ngày cấp bằng
3/1/14
Số km
9
Động cơ
304,590 Mã lực
Các cụ cho hỏi, tay đề xe e ko có số, khi chạy thì tùy theo đường, sức khoẻ mà chuyển líp liên tục ...làm cách nào đễ biết mình đang đi líp mấy ? Cám ơn các cụ.
em nghĩ cụ chỉ có cách vừa đi vừa ngó xem xích của mình đang ở líp nào :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top