Em công nhận là Minh đường đẹp - đẹp bởi sự Tương khắc chứ ko phải Tương sinh - đó là Thổ khắc Thủy mà làm nên Minh đường như thế.
Các cụ có nhận xét gì thêm các loại ngũ hành Xung Khắc khác ko, ví dụ như hành Mộc chẳng hạn - Mộc ở 2 bên Thanh Long Bạch Hổ và cả Huyền vũ nữa - Mộc này nhẽ ko thể gọi là Phu Hòa được
Ái chà!
Lão chưa tỏ rõ ý (và hình như ý của lão liên quan đến "Trấn" gì đó) nên chưa ai nói vào đề tài đó.
Tuy nhiên em có quan điểm hơi khác chút về một công trình với thiên nhiên xung quanh.
Thực tế ta sẽ gặp hầu hết đền chùa miếu mạo đều nằm trong không gian có cây lớn, thậm chí rất nhiều cây lớn khi tạo lập trong rừng trong núi, hoặc ngay cả ở đồng bằng. Chưa kể là ở đồng bằng người ta còn phải tạo lập xung quanh những vườn cây lớn, trong khi ngôi chùa, đền, miếu rất nhỏ...nhằm mục đích triết học, nhân sinh và xã hội.Xét ra, Mộc trong cái hình đó chưa phải là vấn đề phải xử lý. Theo em thì vấn đề hình thế cuộc đất đó, số tầng xây dựng, bố trí minh đường tam cấp và các hạng mục kiến trúc khác trong đó...chỉ hoàn toàn là xử lý vấn đề nội tại.
Vậy thì việc có nhiều cây, hay nhiều đá, hay nhiều nước xung quanh liên quan thế nào đối với sự tạo lập một công trình? Nếu công trình được xây dựng trên quan điểm phong thủy đúng đắn thì sẽ hoàn toàn tôn trọng tự nhiên. Ta phải biết rằng thiên nhiên chính là trời đất, là cha mẹ, và là Chính. Còn công trình dựng trên vùng đất đó thì là tân lập, là nhỏ, là con cái so với tự nhiên xung quanh, và như thế phải là Phụ. Đã phân Chính- Phụ thì cái Phụ không được chống lại cái Chính, mà phương án tốt nhất phải là Hòa với cái Chính. Cứ nhìn những công trình tự coi là chính chứ không phải là phụ (do ý chí chủ quan của con người xây dựng lên nó) thì thấy rõ ngay, chẳng hạn các công trình thủy điện gây hại thế nào cho địa phương? Thậm chí gây hại cho cả lưu vực dài rộng của một con sông lớn.
Đất chùa thường hòa với nhân gian, nhưng đất đền thì thường ở nơi cô độc (em nói là "thường" về nguyên tắc, và thực tế nhiều nơi cô độc giờ không cô độc nữa do nạn nhân mãn, lấn dần xung quanh, thậm chí còn lấn vào khuôn viên), và ở đó đều là nơi nhiều cây, ít cây thì trồng thêm trừ khi hết đất.
Còn đất cân bằng mọi vẻ thì đây:
Ngũ tinh cách tú triều nguyên
Kim mộc thủy hỏa bốn bên loan hoàn
Thổ tinh kết huyệt trung ương
Ấy đất sinh thánh sinh vương đời đời
Thiên sơn vạn thủy triều lai
Can chi bát quái trong ngoài tôn nghinh
Nhị thập bát tú thiên tinh
Tại thiên chiếu huyệt rành rành chẳng sai.
Đẹp quá, nên nếu có kiếm được mảnh này thì cũng chả dám ở đâu ạ.