Trong 4 tháng đầu năm thị trường xe máy xăng hồi sinh với mức tăng khoảng 117% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 970k xe, trong khi đó thị trường XMĐ cho thấy dấu hiệu không mấy tích cực, với mức giảm khoảng 15%, đạt khoảng 50k xe, tương đương khoảng 4,9% tổng thị trường xe 2 bánh. (Bé xíu)
Điều đáng nói là “Kẻ chiến thắng - winner” có vẻ hụt hơi trước cuộc chiến với Exc sau 3 năm đổ cả đống tiền vào thị trường. Năm 2019-2020 Hon đã áp dụng hàng loạt khuyến mãi, kéo dài liên miên, như giảm giá 10tr, bốc thăm 1 xe trên mỗi 30 xe bán ra hoặc giải thưởng cho cửa hàng bán Win nhiều nhất năm vv. Dù vậy 4 tháng năm 2021, trong khi doanh số bán của Exc tăng 235% thì đối thủ của nó chỉ bằng 97% so cùng kì năm trước.
Xét mức độ cạnh tranh về doanh số 4 tháng đầu năm 2020, 2 đối thủ này có kết quả khá ngang tài ngang sức, tuy nhiên kết quả 4 tháng năm 2021 cho thấy Win đã tụt hơi, chỉ bằng 78% sản lượng của Exc. Điều này cho thấy sức bán của Win chủ yếu nhờ khuyến mãi, sức ép từ hãng chứ chưa phải là sự chấp nhận tự nhiên của thị trường.
Đánh giá tổng quan, tỷ trọng xe tay ga xăng chiếm 61% tổng cầu toàn thị trường và Hon vẫn là thương hiệu chiếm thế thượng phong với các mẫu xe ga dưới 60tr đồng, trong khi đó tỷ trọng xe tay ga của Ya chỉ chiếm khoảng 14% tổng số xe của họ bán ra từ tháng 1 đến 4/2021. Kết quả này chứng tỏ Ya vẫn không thể tạo dựng được chỗ đứng trong phân khúc xe tay ga tại Việt Nam mặc dù sản phẩm không đến nỗi nào.
Trong 1/3 chặng đường của năm 2021, thị trường xe máy xăng hồi sinh tích cực so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó thị trường XMĐ khá bi đát, một số đại lý kinh doanh XMD đóng cửa. Nếu các DN SX XMĐ trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.
#MrKool 14/5/2021
Điều đáng nói là “Kẻ chiến thắng - winner” có vẻ hụt hơi trước cuộc chiến với Exc sau 3 năm đổ cả đống tiền vào thị trường. Năm 2019-2020 Hon đã áp dụng hàng loạt khuyến mãi, kéo dài liên miên, như giảm giá 10tr, bốc thăm 1 xe trên mỗi 30 xe bán ra hoặc giải thưởng cho cửa hàng bán Win nhiều nhất năm vv. Dù vậy 4 tháng năm 2021, trong khi doanh số bán của Exc tăng 235% thì đối thủ của nó chỉ bằng 97% so cùng kì năm trước.
Xét mức độ cạnh tranh về doanh số 4 tháng đầu năm 2020, 2 đối thủ này có kết quả khá ngang tài ngang sức, tuy nhiên kết quả 4 tháng năm 2021 cho thấy Win đã tụt hơi, chỉ bằng 78% sản lượng của Exc. Điều này cho thấy sức bán của Win chủ yếu nhờ khuyến mãi, sức ép từ hãng chứ chưa phải là sự chấp nhận tự nhiên của thị trường.
Đánh giá tổng quan, tỷ trọng xe tay ga xăng chiếm 61% tổng cầu toàn thị trường và Hon vẫn là thương hiệu chiếm thế thượng phong với các mẫu xe ga dưới 60tr đồng, trong khi đó tỷ trọng xe tay ga của Ya chỉ chiếm khoảng 14% tổng số xe của họ bán ra từ tháng 1 đến 4/2021. Kết quả này chứng tỏ Ya vẫn không thể tạo dựng được chỗ đứng trong phân khúc xe tay ga tại Việt Nam mặc dù sản phẩm không đến nỗi nào.
Trong 1/3 chặng đường của năm 2021, thị trường xe máy xăng hồi sinh tích cực so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó thị trường XMĐ khá bi đát, một số đại lý kinh doanh XMD đóng cửa. Nếu các DN SX XMĐ trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.
#MrKool 14/5/2021
“Kẻ chiến thắng” thất thế, thị trường xe máy xăng hồi sinh
Tạp chí GTVT - Trong khi thị trường xe máy xăng Việt Nam hồi sinh với mức tăng 117% so với cùng kỳ năm trước, thì mảng xe máy điện chưa có dấu hiệu tích cực.
Kết thúc 4 tháng đầu năm 2021, thị trường xe máy xăng tại Việt Nam hồi phục mạnh mẽ với mức tăng 117% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 970.000 xe, trong khi thị trường xe máy điện vẫn cho thấy dấu hiệu không mấy tích cực, với doanh số đạt khoảng 50.000 xe, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2020, và chỉ tương đương khoảng 4,9% tổng dung lượng thị trường xe hai bánh.
Yamaha Exciter luôn chiếm ưu thế trong cuộc chiến với "kẻ chiến thắng" Honda Winner - Ảnh: Hoàng Hà.
Điều đáng nói là “Kẻ chiến thắng - Honda Winner” có vẻ hụt hơi trong “cuộc chiến” với đối thủ Yamaha Exciter, sau 3 năm đổ khá nhiều tiền nhằm gia tăng thị phần ở phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ underbone.
Trong hai năm 2019 và 2020, Honda đã áp dụng hàng loạt các chiến dịch truyền thông, khuyến mãi hậu mãi,… như giảm giá 10 triệu đồng, bốc thăm trúng thưởng 1 xe trên mỗi 30 xe bán ra hoặc giải thưởng cho cửa hàng bán Winner nhiều nhất năm,…. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2021, trong khi doanh số bán của đối thủ Yamaha Exciter tăng đến 235% thì “kẻ chiến thắng - Winner” giảm doanh số và chỉ bằng 97% so cùng kỳ năm ngoái.
Xét mức độ cạnh tranh về doanh số 4 tháng đầu năm 2020, hai đối thủ này có kết quả khá ngang tài ngang sức, tuy nhiên kết quả sau tròn một năm cho thấy Winner đã hụt hơi và chỉ đạt doanh số bằng 78% sản lượng của Exciter.
Điều này phản ánh sức bán của Honda Winner bị phụ thuộc rất nhiều vào các chương trình khuyến mãi, sức ép từ nhà sản xuất lên các đại lý phân phối, chứ chưa phải là sự chấp nhận tự nhiên của thị trường đối với sản phẩm.
Đánh giá tổng quan, tỷ trọng xe tay ga chạy xăng đang chiếm 63% tổng doanh số toàn thị trường xe hai bánh và Honda vẫn là thương hiệu chiếm thế thượng phong với các sản phẩm có giá dưới 60 triệu đồng. Trong khi đó tỷ trọng xe tay ga của Yamaha chỉ chiếm khoảng 14% tổng số xe bán ra từ tháng 1 đến hết tháng 4/2021. Kết quả này cho thấy Yamaha vẫn chưa thể tạo dựng được chỗ đứng trong phân khúc xe tay ga tại Việt Nam mặc dù danh mục sản phẩm có tính cạnh tranh rất cao.
Trong 1/3 chặng đường của năm 2021, thị trường xe máy xăng hồi sinh tích cực so với cùng kỳ năm trước, nhưng phân khúc xe máy điện lại khá bi đát, doanh số giảm mạnh, dẫn đến tình trạng nhiều đại lý phân phối phải đóng cửa.
Thị trường xe máy điện vẫn lép vế so với xe máy xăng truyền thống tại thị trường Việt Nam - Ảnh minh hoạ.
Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững thì sẽ rất khó để làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đối với loại phương tiện thân thiện với môi trường. Đồng thời, cũng chưa thể tạo được sức mạnh để cạnh tranh sòng phẳng với các loại xe máy chạy xăng.
“Kẻ chiến thắng” thất thế, thị trường xe máy xăng hồi sinh | Tạp chí Giao thông vận tải
Trong khi thị trường xe máy xăng Việt Nam hồi sinh với mức tăng 117% so với cùng kỳ năm trước, thì mảng xe máy điện chưa có dấu hiệu tích cực.www.tapchigiaothong.vn