Đúng thật là nhận xét 1 cái xe ở VN mà chỉ đọc mỗi specs do hãng họ công bố thì chắc còn thiêu khá nhiều. Như cái Fò Tủn thì chẳng còn cái gì về ô tô có thể chê hơn được, không quan tâm đến nó nên chỉ đọc commends trên này từ cách đây 5 năm khi nó mới được đưa vào VN mà em cũng tưởng nó chết ngay lập tức. Nhưng thấy nó cứ bán được, số lượng cứ tăng dần lên để chiếm ngôi vị hàng đầu năm vừa rồi, cũng hơi ngạc nhiên, nhưng khi nhìn sang bên Thái cái xe thô kệch hơn nhưng hầu như chỉ trừ cái ca bin còn in hệt mà cũng soán ngôi vị đầu bảng (trên thị trường ô tô thế giới, Thái Lan đứng vị trí thứ 10 với hơn 1,2 triệu xe/năm) thì cũng phải hiểu đó là tất yếu. Mà cái thế mạnh của nó lại chính ở chố "chỉ được dành cho các nước kém phát triển". Dân mình chưa đủ "mạnh" như người Thái để chọn 1 cái bán tải, nên cái xe chụp đủ ca bin lên trên sẽ được chọn. Còn chọn xe toàn cầu hay xe được giành cho các nước phát triển thì chắc người mua VN sẽ chọn từ Mẹc hay Bỉm,... trở lên!
Còn so với Mitshubishi?
Toyota không thể so được, Mitshubishi có truyền thống và tiềm lực lớn hơn rất nhiều (có lẽ không phải về ô tô). Nhưng cạnh tranh ở VN lại rất khác. Do chỉ là 1 thị trường rất bé, không 1 hãng sản xuất ô tô nào có đủ khả năng để nghiên cứu riêng 1 cái xe cho VN mà họ chỉ nhặt những cái xe sẵn có đang chạy khắp nơi để đưa vào VN, cho nên ai đang có xe phù hợp nhất sẽ có lợi nhất. Chắc chắn Mitsubishi với bề dầy kinh doanh khắp nơi trên thế giới họ cũng hiểu tại sao hiện thời xe Toy bán chạy hơn xe họ. Nhưng để vượt ngay lên trên Toy có đáng hay không thì lại là chuyện khác!
Ở VN thì Toyota vẫn vào VN sau Mitshubishi. Ỉn hay cả Fò Tủn chạy sau mấy cái Mits, liên doanh Mê Kông có trước mấy cái nhà máy của TMV hay Honda có khi cả chục năm!