Thị trường ôtô trong nước có được “cứu”?

HongHanhKia

Xe đạp
Biển số
OF-141782
Ngày cấp bằng
14/5/12
Số km
21
Động cơ
364,610 Mã lực
Với thông tin Bộ Giao thông Vận tải phải cần đến vài ba năm để thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, thị trường ôtô trong nước nửa cuối năm 2012 hy vọng sẽ được “cứu”.

Đã có “phao cứu sinh”?

Trong văn bản số 5299/BGTVT-TC vừa gửi tới Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Bộ Giao thông Vận tải cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tháng 4/2012, Bộ này đã giao Tổng cục Đường bộ chủ trì phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải nghiên cứu kỹ, bổ sung, hoàn chỉnh đề án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng để hoàn chỉnh đề án này cần phải có khoảng thời gian nhất định, phù hợp (có thể vài ba năm) để tham vấn ý kiến phản biện, dư luận xã hội, thông tin đối thoại công khai đầy đủ về chính sách, từ đó mới đề xuất được lộ trình thực hiện phù hợp.

“Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng, việc tổ chức thu các loại phí này chỉ khả thi khi được sự đồng thuận của người dân ” – Văn bản của Bộ gửi VAMA khẳng định.

Thị trường chỉ bùng nổ khi phí trước bạ giảm và lộ trình thu phí hạn chế phương tiện cá nhân rõ ràng

Mặc dù văn bản của Bộ Giao thông Vận tải được xem như “liều thuốc tích cực” cho thị trường đang ảm đạm, nhưng có lẽ thị trường chỉ thực sự bùng nổ khi mà mức lệ thí trước bạ về mức 5% áp dụng chung cho cả nước như đề xuất của VAMA và việc rõ ràng lộ trình thu phí hạn chế phương tiện giao thông của Bộ Giao thông Vận tải.

“Điệp khúc giảm” vẫn tiếp tục

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), sản lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 6.555 xe, bao gồm 3.379 xe con và 3.176 xe tải, trong đó xe con giảm nhẹ ở mức 3,8% so với tháng trước trong khi xe tải giảm 5,4%.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 5.482 xe, tăng 3% so với tháng trước trong khi xe nhập khẩu giảm 30%.

Doanh số cụ thể các dòng xe của các thành viên VAMA trong tháng 6 vừa qua:



Tính tổng sản lượng bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6 giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe ôtô con giảm 47%, xe tải giảm 30%.

Doanh số cụ thể các dòng xe của các thành viên VAMA trong 6 tháng vừa qua:



Xét trên phương diện các nhà sản xuất, Trường Hải và Toyota vẫn giữ 2 vị trí dẫn đầu với doanh số lần lượt là 1887 xe và 1.662 xe. Ford leo lên vị trí thứ 3 khi tiêu thụ 437 xe nhờ những chiến dịch khuyến mãi rồm rộ và chương trình bán hàng nửa đêm.

Trong khi đó, GM Việt Nam lại có một tháng khó khăn khi chỉ bán được 262 xe. Ngoài những khó khăn chung của thị trường, việc liên doanh này phải triệu hồi hơn 10.000 xe Chevrolet Captiva cũng phần nào khiến doanh số của đơn vị này sụt giảm. Trong tháng 6, chỉ có đúng 3 chiếc Captiva được bán.

Với kết quả bán hàng của tháng 6/2012, dự báo thị trường năm nay sẽ kết thúc chỉ với khoảng 80.000 xe, tương tự với xu hướng của tháng 5/2012.


Hoàng Tuấn (theo TTTĐ)
 

nhareason

Xe container
Biển số
OF-11303
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
5,400
Động cơ
583,020 Mã lực
Nơi ở
SorTuc - GĐ Hội.
Website
www.facebook.com
"việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân" chỉ là một lý do rất nhỏ thôi Cụ ạ.
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,055
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Kinh tế suy giảm + Sưu cao thuế nặng thì vẫn thế này thôi, chả khá hơn đc đâu cụ ah
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,907
Động cơ
511,219 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
kt đi xuống quá sâu, cứu cũng ko được
 

vinhnk1985

Xe máy
Biển số
OF-50662
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
98
Động cơ
456,880 Mã lực
các nhà xe vẫn lãi sao lại phải cứu
 

kochit

Xe tải
Biển số
OF-75929
Ngày cấp bằng
20/10/10
Số km
337
Động cơ
424,795 Mã lực
Giảm giá đi, hãy tự cứu mình trước.
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,696
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
"việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân" chỉ là một lý do rất nhỏ thôi Cụ ạ.
Đúng vậy.
- Số lượng mua xe công chiếm tỉ trọng khá cao trong những năm vừa qua, cho thấy nếu kinh tế tiếp tục suy giảm, việc cắt giảm đầu tư công tiếp tục diễn ra đặc biệt cắt giảm những chi phí chưa cần thiết như mua sắm xe công thì thị trường bán xe ô tô vào phân khúc này sẽ bị giảm đáng kể.
- Số lượng xe mua dùng cho mục đích kinh doanh vận tải: Doanh nghiệp chỉ đầu tư khi có dự báo tăng cầu, phần lớn các DN phải vay ngân hàng với tỷ lệ 30/70 để đầu tư. Trong tình trạng suy giảm kinh tế sức cầu giảm, lãi xuất tăng giảm thất thường, chính sách NN bất cập không ổn định sẽ khiến cho DN k dám tiếp tục đầu tư mở rộng hoặc đầu tư mới (trừ DN đầu tư kiểu rửa tiền) do vậy thị trường phân khúc này cũng bị giảm.
- Số lượng xe mua phục vụ công ty: Ngày xưa mặc dù thuế cao, phí cao song DN vẫn mua xe ào ào một phần vì việc giải ngân qua ngân hàng rất dễ, tình hình kinh doanh tranh bán, tranh mua kiểu chộp giật vẫn diễn ra nên gần như DN chỉ cần đầu tư là có lãi k cần phải động não tính toán nhiều, nhóm KD BĐS, CK đang thời kỳ bong bóng nên kiếm tiến rất dễ, nhóm DN dùng để giải ngân sân sau cũng kinh doanh khá thuận lợi trong thời điểm này. Hiện tại do tình hình suy giảm kinh tế, nhiều bất cập về chính sách vĩ mô k thuận lợi cho DN đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh do vậy ngoài việc đóng cửa, thu hẹp sản xuất KD, pending chờ đợi thì rất ít DN đầu tư mở rộng. DN phục vụ sân sau trong giai đoạn này mặc dù vẫn sống tốt song cũng cần phải cắt giảm chi phí. Do vậy thị trường ô tô cho phân khúc khách hàng này cũng bị thu hẹp.
- Số lượng xe phục vụ cá nhân: Tương tự như trên kinh tế suy giảm, phí chồng phí ngày càng cao, tình hình kinh tế chung diễn biến không thuận lợi sẽ khiến cho nhiều cá nhân (nhất là tầm trung trở xuống) phải tìm cách cách giảm chi phí, lượng xe cũ bán đi nhiều. Việc quyết định mua xe không khó song cái khó là duy trì việc trả góp trả lãi trong thời kỳ kinh tế suy giảm đồng thời viêc phí chồng phí cũng là gánh nặng cho người mua xe. Thị trường ô tô cho phân khúc này cũng bị giảm theo.

Như vậy theo phân tích trên thì phí và thuế chỉ có ảnh hưởng nhiều đến phân khúc khách hàng cá nhân, còn các phân khúc khác không ảnh hưởng lắm vì có liên xô chịu (xe công thì có NN chịu, xe công ty thì được khấu trừ thuế, xe sử dụng mục đích vận tải thì nước nổi thuyền nổi, phí và thuế tăng thì giá thành áp cho người tiêu dùng bị tăng tương ứng để duy trì mức lợi nhuận).

Tuy nhiên nguyên nhân suy giảm kinh tế, tính bất cập không ổn định của chính sách tài chính tiền tệ ngân hàng, chính sách phát triển ngành, sự xung đột giữa chính sách ngành với nhau. . .lại là sức nặng đối với sự suy giảm sức mua của ngành ô tô.

Do vậy để kích cầu thị trường ô tô cần một bài toán giải pháp tổng thể, không chỉ giải quyết một khía cạnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

luvhoney83

Xe hơi
Biển số
OF-146962
Ngày cấp bằng
24/6/12
Số km
151
Động cơ
361,710 Mã lực
Theo em thì phải giảm cả thuế trước bạ nữa mới ổn
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,712 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Theo dantri
Trong tháng 6, phân khúc xe du lịch có thêm một số mẫu xe mới của các thành viên VAMA, như Toyota FT-86, KIA Rio sedan nhập khẩu nguyên chiếc… Ngoài ra, còn kể đến mẫu Hyundai Genesis coupé của Tập đoàn Thành Công - nhà phân phối và sản xuất ô tô chưa thuộc VAMA.

Hai mẫu xe du lịch của Ford có sự tăng trưởng tốt là Fiesta với doanh số 100 xe và Focus với 99 xe bán ra trong tháng 6.

5 mẫu xe du lịch có doanh số cao nhất trong tháng 6/2012:

Mẫu xe
Tháng 6/2012 (xe)

1-Toyota Vios
319
2-Kia Morning/Picanto
308
3-Toyota Corolla Altis
289
4-Toyota Camry
168
5-Kia Forte/Cerato
130

Ở phân khúc SUV-MPV, trong tháng 6 vừa qua, chỉ có một mẫu xe mới được nhập khẩu về Việt Nam là Renault Koleos phiên bản nâng cấp mới, còn các thành viên VAMA không có sản phẩm nào mới.

5 mẫu SUV-MPV có doanh số cao nhất trong tháng 6/2012:



Mẫu xe

1-Toyota Fortuner
431
2-Toyota Innova
262
3-Ford Everest
90
4-KIA Carens
66
5-Kia Sorento
65

Nhìn chung doanh số có thay đổi nhưng tâm lý chuộng To vẫn chưa thay đổi . Các dòng xe chiến lược của To vẫn còn húp được tí cháo lỏng
 

google9909

Xe đạp
Biển số
OF-36193
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
31
Động cơ
472,810 Mã lực
hiện nay chính sách của vn rối rắm quá, nay đưa ra ý tưởng này, mai thuế khác, lúc thì bảo thu, khi thì dừng...đây cũng chính là nguyên nhân là sức mua xe ô tô giảm trầm trọng.
 

ntanh12345

Xe hơi
Biển số
OF-138918
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
147
Động cơ
368,434 Mã lực
Các bác VAMA cứ kêu gào thế này thế nọ. Bán xe lắp ráp trong nước thì chất lượng vừa kém, cắt bớt nhiều option mà giá thì đắt lòi kèn ra. Ăn lãi nhiều rồi. Gờ đén lúc giảm giá chứ kêu gào làm gì. Nếu không thì xem bán nhà máy sớm đi cho đỡ bóc lột công nhân mình, kiếm chác trên mồ hôi dân mình, có đưa đựoc công nghệ mới nào đâu mà chỉ đẩy toàn phế phẩm về VN. Một phần về chính sách nhà nước nhưng các bác VAMA cũng nên nhìn nhận cho đúng. Nói là xe không bán được nhưng có bác nào giảm giá đâu, có bác nào rút lui đâu, hay vẫn thấy còn chén được nên vẫn ngồi đó kêu như vạc mà thôi.
 

cokhisuvina

Xe đạp
Biển số
OF-145942
Ngày cấp bằng
16/6/12
Số km
45
Động cơ
361,550 Mã lực
Kinh tế thời điểm này khó khăn nên mọi người giảm chi tiêu.
 

cincin

Xe tải
Biển số
OF-52103
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
330
Động cơ
456,800 Mã lực
Nơi ở
Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Không phải tự nhiên bác Hải dự lễ cắt băng khởi công nhà máy chế tạo động cơ ô tô Huyndai và lốp Bridgestone các cụ nhé. Thật giả giả thật không biết đường nào mà dự tính ạ, giống như việc đưa ra chủ trương thu phí hạn chế đó, ai cũng biết là sẽ như cái lộ trình ngày hnay, nhưng trước mắt cứ làm căng lên cái đã. Hiệu quả thì thấy sờ sờ rồi đó các cụ.
 

curlyhair

Xe máy
Biển số
OF-24977
Ngày cấp bằng
29/11/08
Số km
89
Động cơ
491,434 Mã lực
Các bác cứ tư tưởng vinashin quá.được ưu ái thì thay vì dựa vào những ưu ái đó để phát triển thì các bác ko làm.các bác chỉ tận dụng để vơ vét cá nhân.giờ thị trường khó khăn thì ngành ngành kêu cứu,sếp sếp kêu cứu.em thấy là cứ trảm hết,xóa đi chơi lại ván mới thì tốt hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top