[Thảo luận] Thi lái xe kiểu Mỹ

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,553
Động cơ
461,688 Mã lực
Nhớ lại tháng trước cong đuôi lên để học chuẩn bị thi lái xe. Ngồi văn phòng học luật, cậu em vừa làm tiến sĩ bên Mỹ về ngó vào xem, hỏi han xem thi thực hành kiểu gì. Nghe xong, nó kết luận rằng, thi thế này thì em chịu mặc dù đã có bằng lái bển cấp. Hỏi thế bên ấy nó thi thực hành ntn. Nó bảo cực dễ anh ạ.
- Thi xe nào cũng được, số tự động Ok, số sàn Ok, vác xe nhà mình đi thi cũng Ok :21::21::21:
- Không có chíp chiếc gì cả mà có thầy ngồi bên cạnh.
- Không có sa hình gì cả, ra đường đi luôn, thầy bẩu rẽ đâu thì rẽ, chuyển làn thì chuyển, dừng thì dừng...bảo gì làm nấy. Khoảng 30 phút thầy Ok mày đỗ rồi. Về.
- Không có bài lùi chuồng toát mồ hôi hột như bên nhà mình. Nó bẩu nhiều người thi bằng lái xong...léo biết lùi chuồng thía nào :21::21:
........
Hậu quả: cu cậu về VN sau 5 năm học bển, mua một con Zace số sàn, đi đường chết máy liên tục vì chưa quen chân côn :)):)):))
 

phamduytuan

Xe hơi
Biển số
OF-11301
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
145
Động cơ
531,650 Mã lực
Nơi ở
OFHP
Website
360.yahoo.com
Thằng cu em bác nói phét............
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,553
Động cơ
461,688 Mã lực

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Em lái xe giỏi hơn bọn Mẽo là cái chắc ! Cho chúng nó lái xe trời mưa tan tầm tắc đường chiều nay xem !:))
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,553
Động cơ
461,688 Mã lực
Thằng cu em bác nói phét............
Cụ nói làm em cay mũi lên google xem thì thấy cái này cho cụ

Học lái xe ở... Mỹ !

(Theo SGGP )

Ở Mỹ, để thuận tiện trong đi lại, trước tiên bạn phải có bằng lái xe hơi 4 chỗ hoặc xe tải (truck) nhỏ (ở Mỹ rất ít người dùng loại xe 2 bánh, nếu có thì là loại xe thể thao có phân khối lớn) và thứ hai là cần có xe riêng. Đạt được hai việc trên không hề khó.

Thi lấy bằng lái xe bốn bánh: rất dễ!

Trước hết, bạn phải đăng ký thi viết. Công đoạn này rất dễ và nhanh chóng nhưng rất nghiêm túc thông qua phương pháp thi trắc nghiệm (không khống chế về thời gian). Cái dễ thứ nhất là bạn có thể đăng ký trên máy vi tính. Nếu bạn biết tiếng Anh và có kiến thức tốt về luật giao thông của Mỹ thì có thể nhanh chóng hoàn thành bài thi vì bạn chỉ cần trả lời đúng 70% đáp án trong bài thi có 30 câu hỏi máy vi tính sẽ tự động ngừng lại và báo cho bạn biết rằng, bạn đã vượt qua kỳ thi viết.
Cái dễ thứ hai là bạn có thể chọn cách thi làm bài trên giấy. Cái dễ thứ ba là nếu bạn hoàn toàn không biết tiếng Anh, bạn có thể đăng ký thi vấn đáp có thông dịch, cách thi này dễ dàng vượt qua nhất. Trong quá trình thi, chỉ một mình bạn đối diện với bài thi, ngoài trừ thi vấn đáp có giám khảo và thêm người thông dịch.
Hệ thống đường giao thông ở thành phố Dallas, Tiểu bang Texas, Mỹ.
Vượt qua kỳ thi viết, bạn có thể đăng ký thi sát hạch tay lái bất kỳ lúc nào nếu bạn đủ tự tin lái xe trên đường phố với vị giám khảo ngồi cạnh bên. Vấn đề là bạn phải thể hiện cho giám khảo thấy được khả năng điều khiển chiếc xe và quan sát giao thông trên đường. Vượt qua kỳ thi thực hành, bạn được cấp bằng lái tạm thời để điều khiển xe ngay, khoảng một tuần sau thì bằng lái chính thức sẽ được gửi đến địa chỉ bạn đăng ký.
Đăng ký chủ quyền xe: đơn giản

Nếu bạn mua xe mới (brand-new) thì bạn không phải làm gì cả vì mọi thủ tục đăng ký chủ quyền đều được chủ cửa hàng làm thay bạn.

Trường hợp bạn mua xe đã qua sử dụng (second-hand), bạn phải đăng ký chủ quyền ngay để tránh trường hợp khi bạn vi phạm luật giao thông và bị cảnh sát giao thông “hỏi thăm” giấy tờ đăng ký xe mà bạn không xuất trình được giấy tờ chủ quyền của chiếc xe hoặc không liên lạc được với người chủ cũ của chiếc xe để xác minh thì xe của bạn sẽ bị cảnh sát kéo về trụ sở để điều tra.
Thủ tục thay đổi chủ quyền xe cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần mang giấy chủ quyền của chủ cũ chiếc xe có chữ ký của bạn là người mua, kèm theo bằng lái của bạn, đóng thuế là xong. Việc đăng ký chỉ diễn ra trong khoảng 15 phút. Từ 1 đến 2 tuần sau ngày đăng ký, giấy chủ quyền xe sẽ về đến đúng địa chỉ bạn đăng ký. Bạn nên đề nghị thay đổi bảng số xe mới (license plate) để tránh trường hợp cảnh sát nghi lầm bạn là chủ xe cũ và “quan tâm” bạn hơn nếu chủ xe cũ đã từng sử dụng xe này gây tai nạn (tất cả những vi phạm của người lái xe đều được ghi vào hệ thống vi tính quản lý của Chính phủ Liên bang). Cảnh sát tuần tra giao thông ở Mỹ được trang bị máy vi tính hiện đại trên xe, khi phát hiện bạn vi phạm luật giao thông thì bảng số xe, tên của bạn có kèm lý lịch tham gia giao thông sẽ được lưu ngay vào vi tính của họ.
Lơ đễnh là lạc đường!

Khi tham gia giao thông ở Mỹ, người lái xe phải tuyệt đối chấp hành luật lệ giao thông một cách nghiêm túc, đặc biệt là khi lái xe trên high-way và free-way (đại lộ có ít nhất 6 làn xe). Chỉ cần bạn lơ đễnh một tí là có thể gây tai nạn hoặc đi lạc đường. Anh Mai Nguyễn sang Mỹ 6 năm, đang sống ở thành phố Richarson, Tiểu bang Texas, kể: “Hồi mới qua, tôi cùng một người bạn đi chơi xa. Lúc đi trên free-way, hai người mải tán gẫu nên lạc đường. Kết quả là chuyến đi không đến nơi như ý muốn mà 15 tiếng đồng hồ sau mới về đến nhà nhờ sự giúp đỡ của cảnh sát”.
Thật vậy, hệ thống đường giao thông của Mỹ ở các thành phố lớn như thành phố Dallas của tiểu bang Texas rất “hoành tráng”, có nhiều cầu vượt nhiều tầng đan xen ở các điểm giao nhau. Vì thế, nếu bạn lỡ đi lạc đường và không có cơ hội hỏi đường, bạn cần gọi ngay cho người thân hoặc gọi cảnh sát đến giúp.

Riêng các khu dân cư hoặc thành phố nhỏ, ở các ngã tư không có đèn giao thông, các xe khi đến ngã tư đều phải dừng hẳn hoặc chạy chậm nếu không có biển báo yêu cầu ngừng, xe nào đến trước được ưu tiên lăn bánh trước. Đặc biệt ở các trục lộ có trường học, nếu có xe buýt đang dừng đưa đón học sinh, các xe đi ngang phải dừng hẳn nếu chưa có sự cho phép của tài xế xe buýt. Điều đáng nói là, ngoại trừ xa lộ, các ngả đường ở các thành phố và đường xuyên bang (quốc lộ) đều không có dải phân cách hai chiều nhưng các xe không bao giờ lấn (lane) sang phía nghịch chiều.
Cảnh sát giao thông - những “hộ vệ” vui tính trên đường

Ngoài chức năng quan sát giao thông, xác minh các vụ tai nạn… cảnh sát giao thông ở Mỹ còn kiêm luôn các công việc giúp đỡ, khiến người tham gia giao thông rất vui khi thấy bóng dáng họ xuất hiện. Khi đang đi trên đường, nhỡ xe hết xăng bạn chỉ cần dùng điện thoại cầm tay gọi 911 mà không cần nói lời nào thì cảnh sát giao thông cũng định vị được nơi bạn gọi rồi phóng xe đến giúp bạn ngay bằng cách chiết cho bạn ít nhất 1 gallon xăng (bằng 3,78 lít của Mỹ và bằng 4,54 lít của Anh) và chỉ cho bạn cây xăng gần nhất; nếu xe của bạn bị chết máy họ cũng sẽ giúp bạn khắc phục bằng cách sửa xe giúp bạn hoặc kéo xe bạn về garage để sửa.

Ở các con đường xuyên bang hầu như đều có nhiều khu dành cho người đi đường dừng chân nghỉ ngơi miễn phí. Hôm đầu tháng 3-2007, tôi từ Texas đi sang Tiểu bang Oklahoma chơi, trên con đường tôi đi dài hơn 500km có ít nhất hai trạm dừng chân với các dịch vụ phục vụ miễn phí như: cà phê và nước lọc, bản đồ đi đường, nhà vệ sinh… Một điều làm tôi nhớ mãi là nhân viên ở đây tuy phục vụ miễn phí mà nụ cười luôn nở trên khuôn mặt.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,239
Động cơ
896,574 Mã lực
Ông bạn chưa nói hết: trước khi thi thực tế, phải thi lý thuyết, họ cho ít thôi. Trong số 132 câu hỏi được phép hỏng 4. Nhưng trước khi được thi lý thuyết phải có số giờ học và giờ lái tối thiểu... Bên Đức em cũng thi như thế vì mang bằng trong nước sang dịch, mua xe đi sau 2 năm họ khong cho đi bằng dịch nữa mà lúc ấy đã quá hạn không đổi được, phải thi, trước khi thi phải học. Thi lý thuyết đủ cả 132 câu, không hỏng câu nào, thi thực tế lần đầu trượt luôn, lần sau trước khi rời khỏi xe, giám thị ký tên và phát bằng ngay cho!
Các bác cứ nghĩ họ thi như vậy đơn giản, em thi trong nước ở Phà Đen, sang đó chạy sau 2 năm (ngày nào cũng đi, một tuần hết khoảng 1000km) mà vẫn trượt lần đầu!
 
Chỉnh sửa cuối:

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,553
Động cơ
461,688 Mã lực
Ông bạn chưa nói hết: trước khi thi thực tế, phải thi lý thuyết, họ cho ít thôi. Trong số 132 câu hỏi được phép hỏng 4. Nhưng trước khi được thi lý thuyết phải có số giờ học và giờ lái tối thiểu... Bên Đức em cũng thi như thế vì mang bằng trong nước sang dịch, mau xe đi sau 2 năm quá hạn không đổi được, phải thi, trước khi thi phải học. Thi lý thuyết đủ cả 132 câu, không hỏng câu nào, thi thực tế lần đầu trượt luôn, lần sau trước khi rời khỏi xe, giám thị ký tên và phát bằng ngay cho!
Các bác cứ nghĩ họ thi như vậy đơn giản, em thi trong nước ở Phà Đen, sang đó chạy sau 2 năm (ngày nào cũng đi, một tuần hết khoảng 1000km) mà vẫn trượt lần đầu!
À vâng cụ, em chỉ nói thi thực hành thôi ợ (b)(b)(b)
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,553
Động cơ
461,688 Mã lực
Ông bạn chưa nói hết: trước khi thi thực tế, phải thi lý thuyết, họ cho ít thôi. Trong số 132 câu hỏi được phép hỏng 4. Nhưng trước khi được thi lý thuyết phải có số giờ học và giờ lái tối thiểu... Bên Đức em cũng thi như thế vì mang bằng trong nước sang dịch, mau xe đi sau 2 năm quá hạn không đổi được, phải thi, trước khi thi phải học. Thi lý thuyết đủ cả 132 câu, không hỏng câu nào, thi thực tế lần đầu trượt luôn, lần sau trước khi rời khỏi xe, giám thị ký tên và phát bằng ngay cho!
Các bác cứ nghĩ họ thi như vậy đơn giản, em thi trong nước ở Phà Đen, sang đó chạy sau 2 năm (ngày nào cũng đi, một tuần hết khoảng 1000km) mà vẫn trượt lần đầu!
Chuẩn cụ ợ, CQ em có con gái một chú lấy chồng bên Đức, nó cũng nói thế.
(b)(b)
 

T90i

Xe buýt
Biển số
OF-50667
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
869
Động cơ
464,480 Mã lực
em nghe bạn em thi lấy bằng ở Úc cũng mang xe của mình đến thi, có giám khảo ngồi bên cạnh chấm điểm, riêng phần thi lý thuyết có thể thi bằng tiếng Việt luôn, ở Mỹ chắc cũng thế thôi
 

DUC_REDSKINS

Xe tải
Biển số
OF-104
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
398
Động cơ
585,080 Mã lực
Thằng cu em bác nói phét............
Có lẽ em bác ấy nói đúng . Đi thi bằng lái xe ô tô bên nước ngoài như Mỹ, Úc , Anh ko cần phải đến trường học như bên VN mình .Chỉ cần load tài liệu về coi hoặc có tài liệu phát miễn phí ở các Nha lộ vận .Nhưng nếu là người ko có bằng lái xe ở nước khác ( như VN chẳng hạn ) thì ko được thi ngay bằng lái chính mà phải thi đậu bằng luật ( L license ) sau đó khoảng 6 tháng -1 năm đủ thời gian mới được đăng ký đi thi thực hành lái và thi rất nhanh , chỉ khoảng 30 phút chạy ngoài đường đến lúc về xuống xe thì sẽ biết đỗ hay ko . Sau đó được nhận bằng tạm P ( Practice license ) và sau 1 năm mới được thi lên bằng chính thức ( Fully license ) .

Còn nếu có bằng lái ở nước khác mà còn thời hạn thì chỉ cần đi dịch thuật và đăng ký thi ... đỗ là lên Fully lun .
 
Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,166
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
Thi bằng lái xe bên Mỹ đúng là như bác chủ thớt nói nhưng cũng không dễ đâu vì có ông bạn em thi 4 lần không đỗ đấy và đã không đỗ là không đỗ, không có thuốc chữa chống trượt như bên VN :21:
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Có thằng bạn em đang sống ở Maryland thì bảo nó thi lái xe khó nhất là lùi chuồng . . . dọc. Cái chuồng này là mép đường cho phép đỗ xe, phía trước và phía sau là 2 cái xe đã đỗ sẵn, nếu xe nó vào đẹp đẽ thì chỉ còn khoảng 50cm phía trước và 50cm phía sau!:^)
 

ga.quay

Xe tải
Biển số
OF-45062
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
480
Động cơ
467,870 Mã lực
Bên Aus thì họ chia ra làm 2 loại
Người 18-22 tuổi :
1.thi lý thuyết trước tiên
2.Gắn bảng "L" (Learner) trước và sau xe chạy 100 giờ có người bằng Full ngồi cạnh
3.Sau 6 tháng kể từ ngày có bằng lý thuyết và chạy đủ 100 giờ bằng L thì sẽ được thi chính thức với giám thị ngồi bên. Thi thì chạy vòng vèo một hồi là cấp bằng luôn. Bằng "P" (Probation)
4.Với bằng P này thì chỉ được chở 1 người trên xe (ngoài lái xe), trước và sau phải gắn biển "P" để người khác biết. Lái bằng P trong 2 năm nếu không mắc các lỗi nghiêm trọng (có tính điểm) thì sẽ được cấp bằng F (Full)
5. Bằng F khi mắc lỗi sẽ bị tính điểm cộng dồn trong 1 năm. Hình như hơn 100 điểm thì sẽ bị thu hồi bằng, và phải thi lại giấy phép lái xe. Năm sau thì reset lại điểm.
Ở đây họ không phải đổi giấy phép lái xe sau 5 năm như mình :)

Người trên 22 tuổi :
1. Thi lý thuyết
2. Đợi 6 tháng, không cần 100 giờ thực hành
3. thi thực hành chính thức
4,5,6 : giống với bên trên.

Lái xe bên ấy nhàn lắm, đường thì phân làn hết rồi cứ thế mà phi, ban đêm thì có phản quang tận răng không phải căng hết cả mắt lên mà nhìn như Vịt mình. Dân họ kiếm tiền dễ, sống nhàn tênh, bảo hiểm xã hội đầy đủ, nhiều hỗ trợ khi sinh con, học tập, bệnh tật. Nghĩ lại thấy các cụ nhà mình sống đến 8 mấy tuổi cũng phải phục thật. Bây giờ ngày nào đi về nhà cũng căng hết đầu chả hiểu sau này có lên cơn đau tim đột ngột không nữa :'(
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,239
Động cơ
896,574 Mã lực
Có thằng bạn em đang sống ở Maryland thì bảo nó thi lái xe khó nhất là lùi chuồng . . . dọc. Cái chuồng này là mép đường cho phép đỗ xe, phía trước và phía sau là 2 cái xe đã đỗ sẵn, nếu xe nó vào đẹp đẽ thì chỉ còn khoảng 50cm phía trước và 50cm phía sau!:^)
Khi em thi thì trên đường, ông giám thị chỉ cho 1 chỗ trống giữa 2 xe đang đỗ dọc ven hè bảo vào tiến, xong ra, đến chỗ khác bảo đi quá lên vào lùi. Nhưng trò này hơn 2 năm đã lái thì không thành vấn đề, vì bên đó nếu vào trung tâm thành phố thì kiếm chỗ đỗ còn khó hơn ở HN mình, nhiều chố phải lách, nhích từng tý một mới nhét được cái xe mình vào giữa. Nhưng sau đó, đi trên đường, lúc thì bảo rẽ trái, lúc thì rẽ phải... đi qua các ngã tư, có biển stop, biển báo nguy hiểm... đều bình thường (ông ấy ngồi bên chăm chú xe động tác và tốc độ của mình, vừa xe vừa ghi vào cái biểu mang theo...). Đến một quãng đường, ông ấy nhắc rẽ trái. Chỗ này trước đó em đã đi qua, nhớ có vạch băm chéo. Nhưng buổi sáng sớm, mặt trời chiếu thẳng kính lái (mới lên), vạch chỉ đường chỗ đó đã rất mờ. Ông ấy nhắc lần thứ 2 khi cách ngã tư hơn 50 mét, đến gần sát ông ấy lại nhắc: "đã bảo rẽ trái". Em đánh nhẹ vô lăng, ông ấy bảo phanh gấp, về more kéo phanh tay, tắt máy và xuống xe. Ông ấy chỉ bánh xe trái (bên lái) đã đi qua vạch liền, nằm trên mấy cái vạch chéo, chéo. Ông ấy ra lệnh lên xe nổ máy đi về, xuống xe, còn không quên hẹn lần sau thi lại!!! Bên đó, nhiều anh bạn em đi thi bị họ lừa đưa cả xe vào đường ngược chiều, đường cấm ô tô (bị đuổi xuống xe ngay lập tức, chứ không được lái xe về như em). Ngày xưa thời bọn em thi ở bến Phà Đen thì giám thị VN mình cũng vậy thôi: mời thuốc lá khi đang lái, cầm điếu thuốc cái là họ cho xuống xe ngay!
 
Chỉnh sửa cuối:

khonghieuminh

Xe tải
Biển số
OF-34830
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
300
Động cơ
477,580 Mã lực
Bọn em không quen nói phét cụ nhé.:mad::mad:
Cả hai vợ chồng nó đều thi bên ấy. Nó đỗ, vợ nó trượt (sau thi lại thì đỗ)

Em confirm vụ này!:41::41::41:

Đúng là ở bển nó thi như thế thật, rất giản dị. :):):)Tuy nhiên, đường sá và thói quen đi lại bên ấy không tệ như ở VN mình.:77::77::77:
Thế nên em cũng có 1 cậu em và 1 cậu bạn ở bên Mỹ, lái xe đi làm hàng ngày. Tổng quãng đường đi mỗi ngày cứ khoảng 300 km.

Vậy mà về VN không thể cầm lái đi ra đường được!*-)*-)*-)
 

ryan_nguyenvnn

Xe hơi
Biển số
OF-2480
Ngày cấp bằng
23/11/06
Số km
150
Động cơ
565,800 Mã lực
Đúng là không ở đâu thi lấy bằng giống vn ta. học lý thuyết cũng phê mà thi thực hành cũng mệt. Nhưng bù lại các cụ ở nhà lại có thể dùng Bác để thay dầu nhờn bôi trơn.
Bên UK em những ai muốn lấy bằng lái xe thì trước hết phải xin được bằng học lái < bằng P - provisional licence > sau đó có thể tự học gần 900 câu lý thuyết qua sách/online/DVD... tới khi đủ tự tin thì đăng ký thi . Phần thi này nếu ai chăm chỉ thì rất dễ qua vì chỉ có 50 câu và yêu cầu chỉ được trả lời sai không quá 6 câu. Ngoài ra phải thi 1 phần tình huống video . Sau khi đỗ lý thuyết thì có thể đăng ký thi thực hành luôn, phần này thì 1 mình 1 xe lái ngoài đường với giám sát viên ngồi cạnh để yêu cầu mình đi, dừng, đỗ xe...và chấm điểm. Nói chung là dễ nhưng cũng có người thi mãi kô qua phần lý thuyết, thi vài lần không đỗ phần thực hành mà cũng có người thi 1 lần đỗ luôn. hehe
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,763
Động cơ
8,712 Mã lực
Buồn cười nhể, bác chủ thớt đang kể thi bằng bên Mỹ, các bác cứ cãi ứ phải vì ở ....Đức thế này kia. Đúng là ở một số nước châu Âu kiếm được cái bằng tốn tiền lắm nên mặc dù xe rẻ nhưng em cũng chả dám mơ, về VN làm một cái ngon choét.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,351
Động cơ
633,554 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
VN thi khó hơn Mẽo vì đường sá, giao thông củ chuối quá:21:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top