Theo các cụ: Phải kẻ mũi tên nào?

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Kính các cụ,

hiện ở một vài Thớt cũng đã tranh luận tới việc đi như thế nào khi qua ngã 5.
Thông thường các anh GTCC cũng chia làn đường và kẻ vạch 1.18 (mũi tên chỉ hướng) rẽ phải, rẽ trái cho 2 phía ngoặt phải, ngoặt trái kề sát hướng ta đi. Tui thấy kẻ mũi tên trên 2 phần đường (LP và LT) để đi 2 hướng này là ok.

Nhưng còn phần đường để đi 2 hướng còn lại (nằm giữa 2 hướng kia) thì ko biết cần phải kẻ vạch 1.18 (mũi tên chỉ hướng) như thế nào cho chính xác: kẻ mũi tên đi thẳng hay mũi tên rẽ phải/rẽ trái hay ntn? Có cần chia cái làn giữa (LG)ra làm đôi ko?

Tui post cái sơ đồ minh họa lên. Các cụ cho ý kiến nhé.
Ps. Hai hướng số (2) và số (3) ko thẳng với hướng ta đang đi.

 
Chỉnh sửa cuối:

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Theo nhà em kẻ hình mũi tên chữ Y ở LG cho hướng đi số 2 và 3 là chuẩn ợ, đấy là ngu ý của nhà em, còn phải chờ các cao nhân hay thợ 'vẽ' ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cứ kẻ đi thẳng thôi, qua ngã tư rồi anh muốn rẽ bên nào thì rẽ (nhớ xi nhan sau khi qua tâm ngã tư)
Hoặc làm cái biển chỉ dẫn vẽ đúng ngã 5 và các làn đường tương ứng. Cái này em thấy ở một số nơi trong miền Nam, ví dụ ở Cần thơ có cái bùng binh ngã 5, trước đó họ vẽ một cái biển đúng hình ngã 5 và các hưởng rẽ đi đâu, đi dâu. Tuy nhiên kiểu này mà lần đàu gặp thì phải dừng xe mới đọc kịp :)
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,358 Mã lực
Em thì nghĩ có thể bổ sung trong quy chuẩn vạch kẻ đường chỉ hướng đi xiên 45 độ như hình cụ chủ. Chứ như bây h mập mờ giữa thẳng và rẽ lắm ợ. Nếu làn giữa cho đi cả 2 hướng 2 và 3 thì kẻ vạch chữ Y như cụ ngungo nói cũng ok.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Theo nhà em kẻ hình mũi tên chữ Y ở LG cho hướng đi số 2 và 3 là chuẩn ợ, đấy là ngu ý của nhà em, còn phải chờ các cao nhân hay thợ 'vẽ' ạ
Nếu kẻ mũi tên chữ Y, theo cụ: khi đứng đợi đèn xanh đỏ trước vạch stop, có phải nháy đèn xi nhan (phải hoặc trái) để đi tới hướng (2) và (3) ko?
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Cứ kẻ đi thẳng thôi, qua ngã tư rồi anh muốn rẽ bên nào thì rẽ (nhớ xi nhan sau khi qua tâm ngã tư)
Thế thì cụ bình luận ntn về cái ngã 7, đoạn Ng Lương Bằng đi La Thành (2 bên phải và trái), Khâm Thiên và Tôn Đức Thắng? Khi đi vào Khâm Thiên phải đi ntn ?
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Theo nhà em thì hình cụ vẽ giống chữ Y kép _2 chữ Y lồng vào nhau, nên cứ nháy xi nhan theo hướng định đi, vì nếu có thực tế như cụ đưa ra thì chả có hướng để đi thẳng ạ, giờ cứ đi qua chỗ nào có chữ Y là nhà em bật xi nhan cho đỡ mất thời gian ạ.
Còn tình huống của cụ thì đặt cái vòng xuyến vào là đơn giản và dễ đi nhất ạ, chia làn, luồng rẽ ở ngã 5 nó phức tạp và dễ ùn tắc
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Em thì nghĩ có thể bổ sung trong quy chuẩn vạch kẻ đường chỉ hướng đi xiên 45 độ như hình cụ chủ. Chứ như bây h mập mờ giữa thẳng và rẽ lắm ợ. Nếu làn giữa cho đi cả 2 hướng 2 và 3 thì kẻ vạch chữ Y như cụ ngungo nói cũng ok.
Giả sử có mũi tên 45 độ, nhưng đèn chỉ có hướng đi thẳng (đèn tròn) thì có phải xi nhan ko?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế thì cụ bình luận ntn về cái ngã 7, đoạn Ng Lương Bằng đi La Thành (2 bên phải và trái), Khâm Thiên và Tôn Đức Thắng? Khi đi vào Khâm Thiên phải đi ntn ?
Đoạn này em cứ nhìn mũi tên trên đường mà đi thôi. Những chỗ ngã rẽ nhiều hơn ngã tư theo em cứ bùng binh là ngon.
Tại sao ở HN không muốn làm những bùng binh lớn ở các ngã 5, 6 hay 7 nhỉ ? Trong khi lại "thích" làm những bùng binh to tướng ở một số ngã tư (ví dụ ở đoạn đường // với đường Phạm Hùng phía sau Keangnam, rồi đường Nguyễn Chánh (nối thẳng Hoàng Minh Giám) nữa, bùng binh to đùng mà cũng chỉ là ngã tư, đi rất khó chịu.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Theo nhà em thì hình cụ vẽ giống chữ Y kép _2 chữ Y lồng vào nhau, nên cứ nháy xi nhan theo hướng định đi, vì nếu có thực tế như cụ đưa ra thì chả có hướng để đi thẳng ạ, giờ cứ đi qua chỗ nào có chữ Y là nhà em bật xi nhan cho đỡ mất thời gian ạ.
Còn tình huống của cụ thì đặt cái vòng xuyến vào là đơn giản và dễ đi nhất ạ, chia làn, luồng rẽ ở ngã 5 nó phức tạp và dễ ùn tắc
Tui cũng nghĩ nếu đặt vòng xuyến thì tốt. Nhưng thực tế có nút giao hạn hẹp nên ko thể đặt vòng xuyến được. Ví du: nút Giảng Võ - Hào Nam-Giang Võ-Giang Văn Minh hoặc Ng Lương Bằng - La Thành-Kham Thiên - Tôn Đức Thắng - La Thành
 

ottimista83

Xe hơi
Biển số
OF-370207
Ngày cấp bằng
12/6/15
Số km
120
Động cơ
253,100 Mã lực
Em nghĩ sẽ không có mũi tên ở làn giữa mà sẽ kẻ 2 (4) vạch đứt chồng nhau - thành hình chữ Y, kiểu như chỗ gầm cầm vượt Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai ý
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,358 Mã lực
Giả sử có mũi tên 45 độ, nhưng đèn chỉ có hướng đi thẳng (đèn tròn) thì có phải xi nhan ko?
Đã là mũi tên xiên 45 độ thì phải xi nhan rùi cụ ợ, lúc đó được tính là chuyển hướng rùi. Giống ngã 5 Giảng võ vậy, bình thường đi từ Giảng võ sang Cát linh em vẫn xi nhan phải đi làn giữa, mặc dù theo các xxx đó là hướng thẳng, ít nhất mọi người ko hiểu nhầm sang em đang cắm thẳng sang Giảng võ nhỏ. Em thấy xi nhan đi an toàn hơn vì mũi xe mình ko theo đường thẳng (ko tính giống như đoạn đường cong được, vì chỗ này giao cắt, làm j có làn đường riêng đâu)
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Đoạn này em cứ nhìn mũi tên trên đường mà đi thôi. Những chỗ ngã rẽ nhiều hơn ngã tư theo em cứ bùng binh là ngon.
Tại sao ở HN không muốn làm những bùng binh lớn ở các ngã 5, 6 hay 7 nhỉ ? Trong khi lại "thích" làm những bùng binh to tướng ở một số ngã tư (ví dụ ở đoạn đường // với đường Phạm Hùng phía sau Keangnam, rồi đường Nguyễn Chánh (nối thẳng Hoàng Minh Giám) nữa, bùng binh to đùng mà cũng chỉ là ngã tư, đi rất khó chịu.
Ở đoạn Ng L Bằng - Khâm Thiên có mũi tên đi thẳng ở làn giữa và mũi tên rẽ phải ở làn ô quả chám. Cụ đi Khâm Thiên thì cụ đi làn nào?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở đoạn Ng L Bằng - Khâm Thiên có mũi tên đi thẳng ở làn giữa và mũi tên rẽ phải ở làn ô quả chám. Cụ đi Khâm Thiên thì cụ đi làn nào?
em không nhớ lắm mũi tên rẽ phải hay hình quả trám :), nhưng có vài lần đi hướng KT là chỉ né mũi tên rẽ trái thôi.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Không có việc gì khó
Chỉ sợ mạng mất nguồn...

Nhà cháu lên mạng, mở bản đồ Gúc, zoom sát vào mấy nút giao ngã 5 của Đức, Pháp, Anh, Ý, Mỹ, là ra rất nhiều phương án, kụ à.

Ví dụ, một ngã 5 ở Đức. Họ chỉ kẻ vạch mũi tên đơn giản như này thôi.

Hình #1: Một ngã 5



Hình #2: Các mũi tên chỉ hướng đi trên một nhánh của ngã 5



Vị trí trên bản đồ:
http://goo.gl/maps/06xlS
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Còn đây là một ngã 6 tại Bonn.

Dù phức tạp hơn, nhưng vẫn chỉ sử dụng 3 loại mũi tên thông thường như vạch mũi tên 1.18 của mình thôi..

Hình #2: Ngã 6 ở Bonn




Vị trí trên bản đồ:
near Kölnstraße 199A, 53111 Bonn, Germany
http://goo.gl/maps/f6WJ0

.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Không có việc gì khó
Chỉ sợ mạng mất nguồn...

Nhà cháu lên mạng, mở bản đồ Gúc, zoom sát vào mấy nút giao ngã 5 của Đức, Pháp, Anh, Ý, Mỹ, là ra rất nhiều phương án, kụ à.

Ví dụ, một ngã 5 ở Đức. Họ chỉ kẻ vạch mũi tên đơn giản như này thôi.

Hình #2: Các mũi tên chỉ hướng đi trên một nhánh của ngã 5

Công nhận anh Đức này có kiểu kẻ rất hay. Họ có cả cái mũi tên hơi xiên, bên cạnh mũi tên đi thẳng và rẽ 90 độ, nên lx có thể định hình để đi vào làn nào cho hợp.

Quay trở lại thực tế của ta (Hình đàu tôi up) , theo cụ : nếu đi sang hướng ( 2), Lx có thể đi làn phải (LP) rồi phi sang được ko? Hay phải đi làn giữa (LG) để đi đến đó?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Kính các cụ,

hiện ở một vài Thớt cũng đã tranh luận tới việc đi như thế nào khi qua ngã 5.
Thông thường các anh GTCC cũng chia làn đường và kẻ vạch 1.18 (mũi tên chỉ hướng) rẽ phải, rẽ trái cho 2 phía ngoặt phải, ngoặt trái kề sát hướng ta đi. Tui thấy kẻ mũi tên trên 2 phần đường (LP và LT) để đi 2 hướng này là ok.

Nhưng còn phần đường để đi 2 hướng còn lại (nằm giữa 2 hướng kia) thì ko biết cần phải kẻ vạch 1.18 (mũi tên chỉ hướng) như thế nào cho chính xác: kẻ mũi tên đi thẳng hay mũi tên rẽ phải/rẽ trái hay ntn? Có cần chia cái làn giữa (LG)ra làm đôi ko?

Tui post cái sơ đồ minh họa lên. Các cụ cho ý kiến nhé.
Ps. Hai hướng số (2) và số (3) ko thẳng với hướng ta đang đi.

Công nhận anh Đức này có kiểu kẻ rất hay. Họ có cả cái mũi tên hơi xiên, bên cạnh mũi tên đi thẳng và rẽ 90 độ, nên lx có thể định hình để đi vào làn nào cho hợp.

Quay trở lại thực tế của ta (Hình đàu tôi up) , theo cụ : nếu đi sang hướng ( 2), Lx có thể đi làn phải (LP) rồi phi sang được ko? Hay phải đi làn giữa (LG) để đi đến đó?

Ý kiến sơ bộ của cá nhân nhà cháu về tấm hình kụ úp như sau:

1- Hướng 1 là rẽ phải, hướng 4 là rẽ trái, hướng 2 và 3 là đi thẳng.
(Nếu trước ngã tư có tín hiệu cấm rẽ trái, có nghĩa chỉ cấm rẽ vào nhánh 4. Nếu trước ngã tư có biển "các phuơng tiện được rẽ phải khi đèn đỏ" thì các phương tiện chỉ được phép rẽ vào nhánh 1 khi đèn đỏ).

2- Thông thường, tùy mật độ giao thông đi thẳng nhiều Hhay ít, mà kụ có thể kẻ vạch mũi tên cho phép xe đi thẳng vào nhánh 2, 3 được đi từ làn sát lề đường (LP) hoặc từ làn sát Giải PC (LT).
Các phuơng tiện dù đang đi trên làn nào trước ngã tư, khi muốn đi thẳng vào các nhánh 2, 3 trên hình của kụ thì đều phải nhìn ngang để nhường nhau. Sẽ xảy ra hiện tượng phương tiện đan xen, cắt chéo cánh sẻ với nhau tại giữa giao lộ để đi vào nhánh 2 và 3. Do đó kụ hãy vẽ thêm vạch hướng dẫn đi vào làn ở giữa giao lộ, để các xe biết và theo.
Nếu kẻ mũi tên trên 2 làn giữa để quy định hướng phải theo sẽ dẫn đến nhiều bất cập.

3- Kụ cũng đã thấy trên hình của Đức, có mũi tên trên 2 làn giữa kẻ hơi chéo sang trái, trên làn bên phải lại có mũi tên hơi chéo sang phải.
Không lẽ họ dùng mũi tên chéo này để chỉ hướng đi cho hai làn đi thẳng chéo đó chăng?
(Kụ nào rành tiếng Đức, lái xe bên Đức giúp thêm về nội dung này thì hay quá)
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Ý kiến sơ bộ của cá nhân nhà cháu về tấm hình kụ úp như sau:

1- Hướng 1 là rẽ phải, hướng 4 là rẽ trái, hướng 2 và 3 là đi thẳng.
(Nếu trước ngã tư có tín hiệu cấm rẽ trái, có nghĩa chỉ cấm rẽ vào nhánh 4. Nếu trước ngã tư có biển "các phuơng tiện được rẽ phải khi đèn đỏ" thì các phương tiện chỉ được phép rẽ vào nhánh 2 khi đèn đỏ).
Cảm ơn cụ. Tui đồng ý với ý 2. và 3. của cụ. Nhưng ý 1., tui chưa rõ lắm. Trường hợp nếu có biển " được phép rẽ phải khi đèn đỏ" thì các phương tiện chỉ được phép rẽ vào nhánh (1) khi đèn đỏ thôi chứ ?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm ơn cụ. Tui đồng ý với ý 2. và 3. của cụ. Nhưng ý 1., tui chưa rõ lắm. Trường hợp nếu có biển " được phép rẽ phải khi đèn đỏ" thì các phương tiện chỉ được phép rẽ vào nhánh (1) khi đèn đỏ thôi chứ ?
Sorry kụ. Nhà cháu đánh máy nhầm. Nhà cháu đã sửa lại thành nhánh 1 rồi.
(Trên hình của kụ là nhánh 1, trên hình nhà cháu là nhánh 2. Nhà cháu hay ký hiệu làn xe chính mà mình đang đi là nhánh 1, nên đánh máy nhầm Rẽ phải là nhánh 2).

Trong hình của Đức, mũi tên lưng cong (số ② trong hình dưới đây) thuộc nhóm mũi tên khác, gọi là "mũi tên thông báo sớm".
Các mũi tên có lưng thẳng (số ① trong hình dưới đây) thuộc nhóm các mũi tên chỉ hướng đi 1.18.

Dựa trên lôgic vạch kẻ đường, các mũi tên lưng cong "thông báo sớm" sẽ không có chức năng chỉ hướng phải theo trên từng làn, không có chức năng bắt buộc phuơng tiện phải tuân thủ, như đối với nhóm mũi tên lưng thẳng 1.18.
Mũi tên lưng cong chỉ thông báo sớm cho lái xe biết làn đường anh ta đang đi sẽ chấm dứt. Làn đường có thể đi tiếp nằm ở hướng mũi tên đó chỉ.




Link:
http://translate.google.com.vn/translate?hl=vi&sl=de&tl=en&u=https://de.m.wikipedia.org/wiki/Fahrbahnmarkierung

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top