Thêm phí nội đô, ôtô, xe máy cõng 10 loại thuế phí

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Bộ GTVT lại vừa trình Thủ tướng dự thảo hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô, áp dụng với hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Theo đó, ô tô, xe máy sẽ bị đề xuất thu thêm hai loại phí nữa là "phí lưu hành nội đô" và "phí trông giữ xe".

Như vậy, mỗi loại ô tô, xe máy sẽ phải cõng tổng cộng khoảng hơn 10 loại thuế, phí.

Đếm không xuể

Bộ GTVT khẳng định: Có thêm hai loại phí trên sẽ hạn chế việc tăng xe cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm thiểu kẹt xe, tai nạn.




Thực tế, hiện một chiếc xe đã cõng quá nhiều loại thuế, phí, lệ phí nhưng hệ thống giao thông công cộng còn quá kém, có tăng phí cũng không đạt mục đích mà chỉ tăng gánh nặng cho người dân.

Theo tính toán của một chuyên gia, nếu dự thảo này được thông qua, đối với ô tô, tổng hợp các loại phí có thể lên đến ít nhất 70 triệu đồng/năm. Đối với người sở hữu xe máy là 31 triệu đồng/năm.

Cụ thể: Để nhập một ô tô cá nhân, chủ xe phải chịu thuế: nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT). Cụ thể, tùy theo khu vực xuất khẩu của chiếc xe mà mức thuế nhập khẩu là 5% (khối ASEAN) hoặc 72%-82% với xe nhập từ các khu vực khác. Thuế tiêu thụ đặc biệt thì phụ thuộc vào giá trị chiếc xe, thường ở mức 45%-65%. Kế đến là thuế VAT là 10%. Nếu xe nhập linh kiện về lắp ráp, cũng phải chịu mức thuế trung bình 30%.

Sau các loại thuế trên, chủ xe còn phải chịu các loại phí, lệ phí: kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đăng kiểm), đăng ký, xin cấp biển số… và tương ứng với mỗi việc ấy thì phải đóng một loại phí, lệ phí khác nhau.

Bắt đầu từ 1/1/2012, chủ phương tiện lưu hành tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM còn phải đóng lệ phí trước bạ và lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số cho ô tô hơn nhiều lần các địa phương khác. Cụ thể, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần đầu (gồm cả ô tô từ tỉnh khác chuyển về) là 15% (mức cũ là 10%) và phí cấp giấy đăng ký, biển số của ô tô con tăng đến 10 lần, từ 2 triệu vọt lên 20 triệu đồng cho lần đăng ký đầu.

Ngoài ra chủ xe còn phải đóng thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít xăng dầu. Và với dự thảo này, ô tô và xe máy sẽ phải đóng thêm hai loại phí nữa là "phí lưu hành nội đô" và "phí trông giữ xe".

Đó là còn chưa kể, khi lưu thông qua các trạm thu phí, chủ xe còn phải chịu mức phí từ 10.000-80.000 đồng/lượt, tùy theo loại xe cho mỗi trạm (theo Thông tư 90/2004 của Bộ Tài chính).

Trên các tuyến đường cao tốc cũng tổ chức thu phí và dự tính sẽ thu theo kilômét xe chạy, như tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bộ Tài chính trình thu 1.000-1.500 đồng/km, tùy theo loại xe...

Trả lời báo PL.TPHCM, kỹ sư Phan Phùng Sanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội KHKT Xây dựng TP.HCM bày tỏ:

"Trong điều kiện hiện nay, người dân sẽ “cắn răng” đóng phí chứ không từ bỏ xe máy. Do vậy, mục đích hạn chế xe cá nhân không đạt và việc thu phí lưu hành không làm giảm kẹt xe mà chỉ tăng gánh nặng cho người dân.

Còn ở “nhóm trên”, với mức phí đề xuất không đủ tác động đến quyết định sắm ô tô cá nhân. Thực tế là lệ phí trước bạ trước đây tăng từ 2% lên 10% vẫn không hạn chế được lượng ô tô đăng ký mới".
Người Việt cõng 432 loại phí

Dự thảo đưa ra giải pháp hạn chế xe cá nhân (ôtô con, xe máy) lưu thông trong khu vực trung tâm các thành phố, của Bộ GTVT do Viện chiến lược và phát triển GTVT nghiên cứu.

Dự thảo nghiên cứu dựa trên hiện trạng giao thông tại 5 TP lớn là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.



PGS.TS Nguyễn Quang Toản (nguyên chủ nhiệm bộ môn đường bộ, ĐH Giao thông vận tải) cho rằng, trước khi đưa vào thực hiện chủ trương này cần phải được thí điểm trên phạm vi hẹp.

"Vấn đề quan trọng là nếu muốn hạn chế xe cá nhân cần phải có giải pháp thay thế. Giải pháp về giao thông công cộng như tăng xe buýt, xe điện, đường sắt đô thị, xe buýt nhanh sẽ phát triển theo lộ trình nhưng không thể nhanh chóng được.

Theo tính toán, đến năm 2020, giao thông cá nhân vẫn ở mức trên 70% tại Hà Nội và TP.HCM. Điều này có nghĩa xe cá nhân vẫn đóng vai trò chi phối. Chỉ khi giao thông công cộng chiếm khoảng 40-50% mới có thể dùng những biện pháp hạn chế xe cá nhân cực đoan để buộc người dân chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng", báo Tuổi trẻ trích dẫn.

TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn cũng khẳng định: "Phải có lộ trình".

"Muốn hạn chế xe cá nhân phải điều chỉnh, quy hoạch lại mạng lưới giao thông, phát triển hạ tầng đô thị cho thích ứng. Ví dụ không cho phương tiện cá nhân vào trung tâm thì phải có các phương tiện công cộng thay thế. Thời gian đi bằng phương tiện cá nhân và công cộng không chênh lệch quá lớn.

Nếu một người đi xe máy vào vị trí nào đó trong trung tâm TP mất 5-10 phút thì ít ra phương tiện công cộng như xe buýt chẳng hạn phải đáp ứng trong khoảng thời gian 15 phút chứ không thể kéo dài 1 giờ được".

TS.KTS Sơn cho rằng, các bãi giữ xe nên miễn phí để khuyến khích người dân. Và khi đã có những điều kiện cần và đủ thì khi đó hãy tính đến chuyện hạn chế xe cá nhân vào các TP lớn.

Theo TS Ngô Trí Long, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường và giá cả (Bộ Tài chính), hiện nay có đến 432 khoản phí và lệ phí đang được triển khai thu trên cả nước. Cụ thể, có 357 khoản phí và 75 khoản lệ phí; trong số này có 393 khoản thuộc thẩm quyền quyết định của trung ương, còn lại phân cấp cho địa phương.

TS Long còn cho biết thêm Việt Nam nằm trong số những nước có mức thu thuế và phí rất cao so với khu vực. Trung bình trong 5 năm qua, tỷ lệ thu thuế, phí tính trên GDP (không kể dầu thô) của Việt Nam là hơn 20%, trong khi Trung Quốc là 17,3%, Thái Lan chừng 15,5%, Philippines 13%, Indonesia 12,1%...

“Việc thu phí và lệ phí đang bị lạm dụng, diễn ra ở mọi lĩnh vực trong đời sống của người dân, từ các loại phí dịch vụ chung cư cho tới phí chồng phí trong giao thông, y tế, giáo dục. Đáng nói là tình trạng “phép vua thua lệ làng” rất phổ biến trong thu phí”, TS Long nói.

Nguồn :
http://www.baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/them-phi-noi-do-oto-xe-may-cong-10-loai-thue-phi-2360161/
 

binhnq

Xe tải
Biển số
OF-130769
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
293
Động cơ
376,208 Mã lực
Không đỡ được với anh # nữa rồi đề xuất thế này khác gì không cho người ta con đường sống và làm ăn nữa
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Mồ mả "Thất tổ cửu huyền" Gia tộc ĐL# lại "động" rồi đây !!! 90M con người khánh kiệt vì Thuế và Phí...
 

Phung Thuy

Xe buýt
Biển số
OF-140891
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
748
Động cơ
372,521 Mã lực
Hồi học lịch sử cấp 3 nói về những năm đầu thế kỷ 20. Người dân việt một cổ 2 chòng áp bức, đóng đủ các loại thuế cho thực dân. Xem lại thấy bây giờ dân phải đóng gấp hàng trăm lần thời thực dân. Buồn quá
 

Bo_Tun

Xe buýt
Biển số
OF-2735
Ngày cấp bằng
9/12/06
Số km
676
Động cơ
573,590 Mã lực
Đúng kiểu đặc trưng Việt Nam, hạn chế phương tiện cá nhân để khuyến khích sd phương tiện công cộng, trong khi phương tiện công cộng thì nghèo nàn và sập xệ. Khu chung cư thì xây xong dân vào ở vẫn chưa thèm làm đường để bà con lội ruộng đi vào nhà
 

kutkit_78

Xe buýt
Biển số
OF-120303
Ngày cấp bằng
12/11/11
Số km
591
Động cơ
388,759 Mã lực
Chỉ có thể ở VN mơí có cái kiểu này...chứ ở các nước khác chỉ cần đề xuất vớ vỉn thôi nó đã cho nghỉ luôn.
 

Bo_Tun

Xe buýt
Biển số
OF-2735
Ngày cấp bằng
9/12/06
Số km
676
Động cơ
573,590 Mã lực
Chỉ có thể ở VN mơí có cái kiểu này...chứ ở các nước khác chỉ cần đề xuất vớ vỉn thôi nó đã cho nghỉ luôn.
Cụ cứ đùa, **** tin tưởng bầu lên sao mà tự nhiên thích là nghỉ được
 

mabu_210

Xe điện
Biển số
OF-144248
Ngày cấp bằng
2/6/12
Số km
2,271
Động cơ
385,243 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em chuẩn bị bán xe cỏ, chuyển sang đi xế độp..............cụ nào có nhu cầu ko ợ?
 

Hờ oa hoa

Xe tải
Biển số
OF-293619
Ngày cấp bằng
24/9/13
Số km
410
Động cơ
318,600 Mã lực
Mẹ tiên sư bố cái thằng ĐL#, nó tham ô tham nhũng từ thời còn làm Petro chưa đủ hay sao, giờ các bố còn cho nó làm tư lệnh ngành để nó đục khoét đủ loại sưu cao thuế nặng của dân thế này.

Thằng này chết không có chỗ chôn đâu. Em thề em hứa em đảm bảo.
 

Big bus

Xe tải
Biển số
OF-111172
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
332
Động cơ
393,240 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên 4rum
Hồi học lịch sử cấp 3 nói về những năm đầu thế kỷ 20. Người dân việt một cổ 2 chòng áp bức, đóng đủ các loại thuế cho thực dân. Xem lại thấy bây giờ dân phải đóng gấp hàng trăm lần thời thực dân. Buồn quá
Tăng thêm phí để các Cụ ôn lại lịch sử ấy mờ:P.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Lạ cái là người ta gửi xe chỗ nào thì chỗ đó đã thu tiền gửi xe rồi, giờ lại còn đóng phí trông giữ xe cho Giao thông nữa mới lạ chứ
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,587
Động cơ
361,934 Mã lực
Ơ lại là anh # à, em là em ủng hộ nhiệt niệt chính sách của anh í nhá... nộp thoải mái đê, em đi xe độp.
 

Cerato-hanoi

Xe hơi
Biển số
OF-296306
Ngày cấp bằng
23/10/13
Số km
114
Động cơ
312,720 Mã lực
" Theo tính toán của một chuyên gia, nếu dự thảo này được thông qua, đối với ô tô, tổng hợp các loại phí có thể lên đến ít nhất 70 triệu đồng/năm. Đối với người sở hữu xe máy là 31 triệu đồng/năm."

Em nghi ông chuyên gia này quá, đối với xe máy như vậy thì tiền phí bằng mấy lần tiền mua xe ạ.
Tuy nhiên em chả ủng hộ thu tiền gì nữa, dân em nghèo lắm rồi ạ.
 

hoangminh3B

Xe tăng
Biển số
OF-81189
Ngày cấp bằng
26/12/10
Số km
1,469
Động cơ
429,699 Mã lực
Chắc anh # chỉ là con rối của đ/c ?..thôi. Ngân sách trống rỗng, doanh nghiệp phá sản, chi tiêu ngân sách vô tội vạ...thế nên phải đè đầu dân mà thu thuế, chả khác gì bài thơ A tế, a ka thời pháp thuộc...các cụ ạ
 

minhtuan_ptn

Xe tăng
Biển số
OF-186818
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
1,316
Động cơ
346,258 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/tuan.ngominh.908?ref=tn_t
trình độ học vấn càng cao thì ngồi sẽ nghĩ ra rất nhiều thứ ko có lợi cho người ko có tiền, vì các cụ # đang đi xe công do thuế dân đổ xăng nên ko bit phí chồng phí là như thế nào đâu
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Mồ mả "Thất tổ cửu huyền" Gia tộc ĐL# lại "động" rồi đây !!! 90M con người khánh kiệt vì Thuế và Phí...
Cụ chửi # khí oan (tuy # xung phong chường mẹt ra chịu chửi). Chẳng qua NS âm nặng nên nơi nơi vẽ nặn, tìm cách rút ruột dân ra bù thôi.
 

tankist

Xe buýt
Biển số
OF-174575
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
501
Động cơ
345,622 Mã lực
Nơi ở
Túp lều bác Tôm
Em mong cái ngày đó đến lắm rồi các cụ ạ. Ý là cái ngày trong chữ ký của em ý ạ!
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,966
Động cơ
423,672 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Giá mà em cứ bay được như superman thì tốtnhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top