Em để đây và không nói gì:
Vấn đề giữa bên bán và bên mua
Tranh chấp giữa bên bán và bên mua liên quan đến hợp đồng mua bán và khoản thuế thu nhập cá nhân phải đóng để có thể rút sổ đỏ, việc này không liên quan đến ngân hàng, ngân hàng không có quyền can thiệp.
Vấn đề giữa ba bên: Bên bán, bên mua và ngân hàng
Trong mối quan hệ này, đã có cam kết được kí bởi 3 bên, trong đó có điều kiện phong tỏa/ giải tỏa tài khoản/ sổ tiết kiệm. Khi các bên hoàn thành các nội dung trong cam kết, ngân hàng sẽ giải tỏa tài khoản/ sổ tiết kiệm. Trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày kí, nếu các bên không thực hiện đáp ứng đầy đủ các điều kiện đã kí kết.
Đối với vấn đề bên bán tố cáo ngân hàng
Bên bán đưa tên ngân hàng lên, nói là ngân hàng cấu kết, ép giao nhà chỉ với một tin nhắn là không phù hợp, không thuyết phục, không đảm bảo thể hiện đúng bản chất của câu chuyện.
Bản chất một tin nhắn đang không thể hiện việc nhân viên ngân hàng ép bên bán, cần có các nội dung, trước và sau tin nhắn. Ngoài ra, nhân viên ngân hàng không thể ép bên bán giao nhà, theo bất kì khía cạnh pháp lý nào.
TPBank cũng không liên quan đến câu chuyện 2 bên đang tranh chấp là khoản thuế TNCN phải đóng để hoàn thành nghĩa vụ thuế, rút sổ đỏ.
Đề nghị các bên phản ánh đúng vấn đề.
Dưới đây là thông tin chính thức từ ngân hàng:
Theo quy định của pháp luật, và ngay tại cuộc họp với TPBank vào chiều ngày 10/5/2018, các bên liên quan đã thừa nhận rằng Hợp đồng mua bán nhà là quan hệ pháp lý riêng giữa Bên mua (Ông Nam) và Bên bán (Ông Minh), TPBank không liên quan đến quan hệ này trên bất kỳ phương diện pháp lý nào. Do đó bất kỳ ý kiến nào cho rằng (hoặc có hàm ý cho rằng) TPBank “ép” Bên bán giao nhà cho Bên mua là hết sức phi lý. TPBank không có thẩm quyền và cũng không có trách nhiệm đối với việc này. Đề nghị các bên liên quan nhận định đúng bản chất quan hệ dân sự này.
Bên cạnh quan hệ mua bán nhà, do Bên mua vay tiền của TPBank để thanh toán tiền mua nhà và cam kết thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay (căn nhà) để bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ, nên Bên mua, Bên bán và TPBank đã thoả thuận với nhau về việc giải ngân tiền vay vào tài khoản của Bên bán và phong toả tiền trong tài khoản cho đến khi các bên hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật. Đây là thông lệ chung mà bất kỳ ngân hàng nào cũng thực hiện để bảo vệ quyền lợi của mình với tư cách là Bên cho vay và nhận thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay.
Do đó một lần nữa TPBank khẳng định:
1. Bên mua và Bên bán tự chịu trách nhiệm về việc thực hiện Hợp đồng mua bán nhà, bao gồm cả việc tự giải quyết tranh chấp về các nghĩa vụ tài chính liên quan đến việc mua bán nhà.
2. Đề nghị Bên mua và Bên Bán thực hiện đầy đủ các nội dung đã thoả thuận/cam kết với TPBank tại Văn bản cam kết 3 bên về việc phong toả tài khoản/sổ tiết kiệm ngày 24/4/2018. Trong trường hợp hết thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký Văn bản cam kết nêu trên mà Bên bán và Bên Mua không đáp ứng các điều kiện đã thoả thuận (bao gồm cả việc hoàn thiện thủ tục mua bán nhà và bàn giao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đứng tên Bên mua), TPBank sẽ thực thi các nội dung đã thoả thuận tại Văn bản cam kết.