[Funland] Thay vì đốt vàng mã, có nên mua hoa Tết không mặc cả?

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,409
Động cơ
552,129 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Theo cháu nên để xã hội ló tự điều tiết thôi.Tiền bạc cũng là thành quả của lao động.
Em nhất trí! Mua hoa tết phải mặc cả, mua cái gì cũng phải mặc cả thì mới là kinh tế thị trường tự do, thị trường tự do hàng nghìn đời nay điều tiết hoàn thiện thành quả lao động và tối ưu giá trị lao động. Thực tế là như thế, mặc dù em từ bé giờ không mua thì thôi chứ mua chỉ mặc cả cho vui hoặc không mặc cả.
Mặt khác, đốt vàng mã là tập quán mê tín. Tuy nhiên, có mắc vào mê rồi dần cũng tỉnh. Lúc chưa tỉnh thì thôi cứ đốt cho thả mái cái tâm hồn đỡ áy náy với tự mình. Miễn đừng đua đòi khoe mẽ ở việc ấy là được.
 

Linh Net

Xe buýt
Biển số
OF-603390
Ngày cấp bằng
16/12/18
Số km
840
Động cơ
148,257 Mã lực
Tuổi
42
Cụ nào bị ngu ra em chăn gà nào ;))
 

Michael J

Xe điện
Biển số
OF-461498
Ngày cấp bằng
14/10/16
Số km
4,008
Động cơ
238,264 Mã lực
Cơ chế thị trường quyết định thôi. Còn không thì làm cái nón và chuyển nghề.
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,843
Động cơ
186,326 Mã lực
Hết giải cứu dưa hấu, khoai lang, lợn... Giờ lại đến giải cứu hoa à.
Hài vl
 

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
8,384
Động cơ
26,687 Mã lực
Hoa năm nay đắt lắm
 

Trâu hun khói

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-701902
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,009
Động cơ
115,685 Mã lực
Tuổi
40
Nền kinh tế thị trường định hướng XHCN đến nay đã rõ rồi, đó là cái đuôi định hướng tự hào, yêu nước, giải cứu, ủng hộ, bố thí, xót thương,... cứ thế bao giờ mới lớn được ???
Giải cíu lol ưng ko?
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,849
Động cơ
490,209 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
đến thằng to tổ bố còn vin vào yêu nước với tự hào để kêu gọi ủng hộ thì hộ cá thể nhỏ kêu khóc cũng bình thường thôi
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
Còn cây, hoa thừa hoặc héo thì chúng ní vứt cmnr vỉa hè, kệ cm cty vệ sinh dọn xuyên đêm, không thì các thượng đế đầy lòng nhân ái đi mà hưởng rác.
Bản thân em làm ra đồng tiền cũng đổ mồ hôi, vẫn phải dạy con cái tiết kiêm chi tiêu hợp lý, chả có lý do gì đi cho ko người ngoài và họ cũng là kinh doanh.
Chuẩn cụ, suốt ngày nghe mấy cái bài giải cứu dứa, cá ... mà ngứa cả tai.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,329
Động cơ
635,825 Mã lực
Niêm yết cái giá cũng không làm, nhìn mặt khách mà chém thì bẩu làm sao mà giải cứu.
Cơ mà em cũng mới đi giải cứu rồi. Đc 1 chậu 8 cây lan Vũ nữ 500k và một mớ Hồ điệp từ 100~150k.
 

H.M.Q

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-607946
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
435
Động cơ
125,847 Mã lực
Thay vì đốt vàng mã (trong nhiều trường hợp để cầu tài xin lộc), có nên để dành những khoản ấy để bớt mặc cả khi mua bán với những người khó khăn đang trông mong hết vào vụ Tết này ...

Không mua thì thôi, nói chi câu ‘Hổng bán về quê cũng mang nợ'?
Nhìn khách bỏ đi, anh thở dài: "Sống cái nghề này bấp bênh, một cây mai rừng riêng tiền gốc đã 800.000, mình tỉa, uốn cành, nuôi 3-4 năm, công chăm bẫm, tiền phân bón, tiền thuê ghe chở lên đây, tiền thuê mặt bằng... mà người ta cứ trề, nhún, trả có một triệu mấy sao mà bán".

Hãy trả công xứng đáng cho người trồng hoa

Tùy vào suy nghĩ mỗi người có cách mua hoa chưng tết khác nhau, nhưng tôi nghĩ người trồng hoa đã chăm sóc ra những chậu hoa đẹp, người mua cũng sớm mua như một sự trả công xứng đáng cho họ.

Nhiều năm mua hoa tôi biết giá mua trước với mua cận ngày 29, 30 tết không cao hơn bao nhiêu.

Ngược lại mua trước lại mua được hoa đẹp, vừa ủng hộ cho người trồng hoa ăn tết vui.

Tết ai cũng muốn đoàn tụ cùng gia đình, người bán hoa cũng vậy.
Emg nghĩ cụ cũng ko nên thắp hương bày lễ tổ tiên, lãng phí ra. Dành tiền đó mà làm từ thiện
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,127
Động cơ
458,683 Mã lực
Emg nghĩ cụ cũng ko nên thắp hương bày lễ tổ tiên, lãng phí ra. Dành tiền đó mà làm từ thiện
Hương hay nến ko tốn như vàng mã, nhât là thứ vàng mã đôt tràn lan nghi ngut.

cái gì ít quá cũng ko hay, thái quá cũng đáng chê

tỷ như, góp ý còm men thì hoan nghênh, nhưng ý công kich cá nhân, lại động chạm bề trên của nhà khac, thì là một cach góp ý hơi thâp kém...

trong thơt này có vài còm cực đoan như vậy, nhg cực chẳng đã mới phải nhận xet về cach còm đó

quan trọng nhât để báo đáp công ơn sinh thành và phuc đức ông bà là sống ngay ngắn, tự làm tự tiêu, ko dựa dẫm, chứ ko phải đôt cho nhiều tiền vàng là cứu rỗi đuọc cho linh hồn mình nhẹ nhõm..., cho “sung sướng cuộc đời

nhiều kẻ chẳng ra gì cũng cúng bái rõ nhiều, đôt vàng mã chât đống, nhưng cũng chả tránh được “nghiệp “ đó sao..

tât nhiên, mỗi người một đức tin, nếu ko hiểu đuọc nhau thì những người có văn hoá sẽ vẫn thể hiện sự tôn trọng bản thân họ trên cac còm của mình.
 
Biển số
OF-623110
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
710
Động cơ
122,601 Mã lực
Tuổi
25
Thay vì đốt vàng mã (trong nhiều trường hợp để cầu tài xin lộc), có nên để dành những khoản ấy để bớt mặc cả khi mua bán với những người khó khăn đang trông mong hết vào vụ Tết này ...

Không mua thì thôi, nói chi câu ‘Hổng bán về quê cũng mang nợ'?
Nhìn khách bỏ đi, anh thở dài: "Sống cái nghề này bấp bênh, một cây mai rừng riêng tiền gốc đã 800.000, mình tỉa, uốn cành, nuôi 3-4 năm, công chăm bẫm, tiền phân bón, tiền thuê ghe chở lên đây, tiền thuê mặt bằng... mà người ta cứ trề, nhún, trả có một triệu mấy sao mà bán".

Hãy trả công xứng đáng cho người trồng hoa

Tùy vào suy nghĩ mỗi người có cách mua hoa chưng tết khác nhau, nhưng tôi nghĩ người trồng hoa đã chăm sóc ra những chậu hoa đẹp, người mua cũng sớm mua như một sự trả công xứng đáng cho họ.

Nhiều năm mua hoa tôi biết giá mua trước với mua cận ngày 29, 30 tết không cao hơn bao nhiêu.

Ngược lại mua trước lại mua được hoa đẹp, vừa ủng hộ cho người trồng hoa ăn tết vui.

Tết ai cũng muốn đoàn tụ cùng gia đình, người bán hoa cũng vậy.
Lại là một nhà ĐẠO ĐỨC MẠNG!
Ô hô.
Ai tai.
:))
 

H.M.Q

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-607946
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
435
Động cơ
125,847 Mã lực
QUOTE="cadan, post: 54267103, member: 151495"
Hương hay nến ko tốn như vàng mã, nhât là thứ vàng mã đôt tràn lan nghi ngut.-----> Tốn hay ko không quan trọng, quan trọng người đốt cảm thấy cần hay không. Đối với thớt cho là tốn vì là nhiều tiền so với thớt. Với người đốt nó chỉ bằng cái móng tay thì sao ?

cái gì ít quá cũng ko hay, thái quá cũng đáng chê ----> Thế nào là quá, thớt biết được không ? Lấy chuẩn thằng nghèo thì cái gì thằng giàu làm chẳng là thái quá

tỷ như, góp ý còm men thì hoan nghênh, nhưng ý công kich cá nhân, lại động chạm bề trên của nhà khac, thì là một cach góp ý hơi thâp kém... ----> Lấy thí dụ cho Thớt hiểu, đừng áp đặt suy nghĩ mình nên người khác. Ko phải nhẹ nhàng bỉ bôi và nghĩ mình văn hóa. Dân gian gọi đó là đạo đức giả.

trong thơt này có vài còm cực đoan như vậy, nhg cực chẳng đã mới phải nhận xet về cach còm đó

quan trọng nhât để báo đáp công ơn sinh thành và phuc đức ông bà là sống ngay ngắn, tự làm tự tiêu, ko dựa dẫm, chứ ko phải đôt cho nhiều tiền vàng là cứu rỗi đuọc cho linh hồn mình nhẹ nhõm..., cho “sung sướng cuộc đời ---> Đốt vàng mã nó là tín ngưỡng, là văn hóa tâm linh. Theo đó, để tổ tiên, ông bà, bố mẹ... mình thiếu thốn, đói rách dưới suối vàng thì có được coi là có hiếu ?. Còn loại vô thần, éo chấp.
Đốt vàng mã là hoạt động tâm linh nằm trong các hoạt động của ĐẠO MẪU. Để hiểu nó thì phải đứng trên cùng hệ quy chiếu. Đứng trên hệ quy chiếu của PHẬT, THIÊN CHÚA... mà phán xét thì đều là loại thiểu năng cả.


nhiều kẻ chẳng ra gì cũng cúng bái rõ nhiều, đôt vàng mã chât đống, nhưng cũng chả tránh được “nghiệp “ đó sao....--- > Đầy người đi đường cẩn thận, đội mũ bảo hiểm mà vẫn bị tai nạn đấy sao ? Từ 1 QUẢ suy diễn ra 1 NHÂN có được coi là "Trí"

tât nhiên, mỗi người một đức tin, nếu ko hiểu đuọc nhau thì những người có văn hoá sẽ vẫn thể hiện sự tôn trọng bản thân họ trên cac còm của mình. ---- > Chuẩn , dưng có thể ko tôn trọng những kẻ bỉ bôi niềm tin của người khác dù có văn hóa hay không.
/QUOTE
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
nguyenx nói:
Theo cháu nên để xã hội ló tự điều tiết thôi.Tiền bạc cũng là thành quả của lao động.
Em nhất trí! Mua hoa tết phải mặc cả, mua cái gì cũng phải mặc cả
Nhà em vẫn đốt vàng mã, ra chợ mua hoa em cũng vẫn mặc cả.
Chắc chỉ khi nào người bán không nói thách, ghi giá trên cây hoa như ở một vài cửa hàng bán hoa thì mới không thể mặc cả thôi!
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,409
Động cơ
552,129 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
QUOTE="cadan, post: 54267103, member: 151495"
Hương hay nến ko tốn như vàng mã, nhât là thứ vàng mã đôt tràn lan nghi ngut.-----> Tốn hay ko không quan trọng, quan trọng người đốt cảm thấy cần hay không. Đối với thớt cho là tốn vì là nhiều tiền so với thớt. Với người đốt nó chỉ bằng cái móng tay thì sao ?

cái gì ít quá cũng ko hay, thái quá cũng đáng chê ----> Thế nào là quá, thớt biết được không ? Lấy chuẩn thằng nghèo thì cái gì thằng giàu làm chẳng là thái quá

tỷ như, góp ý còm men thì hoan nghênh, nhưng ý công kich cá nhân, lại động chạm bề trên của nhà khac, thì là một cach góp ý hơi thâp kém... ----> Lấy thí dụ cho Thớt hiểu, đừng áp đặt suy nghĩ mình nên người khác. Ko phải nhẹ nhàng bỉ bôi và nghĩ mình văn hóa. Dân gian gọi đó là đạo đức giả.

trong thơt này có vài còm cực đoan như vậy, nhg cực chẳng đã mới phải nhận xet về cach còm đó

quan trọng nhât để báo đáp công ơn sinh thành và phuc đức ông bà là sống ngay ngắn, tự làm tự tiêu, ko dựa dẫm, chứ ko phải đôt cho nhiều tiền vàng là cứu rỗi đuọc cho linh hồn mình nhẹ nhõm..., cho “sung sướng cuộc đời ---> Đốt vàng mã nó là tín ngưỡng, là văn hóa tâm linh. Theo đó, để tổ tiên, ông bà, bố mẹ... mình thiếu thốn, đói rách dưới suối vàng thì có được coi là có hiếu ?. Còn loại vô thần, éo chấp.
Đốt vàng mã là hoạt động tâm linh nằm trong các hoạt động của ĐẠO MẪU. Để hiểu nó thì phải đứng trên cùng hệ quy chiếu. Đứng trên hệ quy chiếu của PHẬT, THIÊN CHÚA... mà phán xét thì đều là loại thiểu năng cả.


nhiều kẻ chẳng ra gì cũng cúng bái rõ nhiều, đôt vàng mã chât đống, nhưng cũng chả tránh được “nghiệp “ đó sao....--- > Đầy người đi đường cẩn thận, đội mũ bảo hiểm mà vẫn bị tai nạn đấy sao ? Từ 1 QUẢ suy diễn ra 1 NHÂN có được coi là "Trí"

tât nhiên, mỗi người một đức tin, nếu ko hiểu đuọc nhau thì những người có văn hoá sẽ vẫn thể hiện sự tôn trọng bản thân họ trên cac còm của mình. ---- > Chuẩn , dưng có thể ko tôn trọng những kẻ bỉ bôi niềm tin của người khác dù có văn hóa hay không.
/QUOTE

Đốt vàng mã là hoạt động tâm linh trong các hoạt động của Đạo Mẫu thì đúng rồi. Nhưng khởi đầu nó lại bắt nguồn từ mẹo ma ket tinh của hai anh nhà buôn đồ tế lễ thờ cúng đời Tống lận, mà tận bên Tàu kia!

Em thì không ý kiến gì về các cái gọi là "hệ quy chiếu" của bác. Nhưng bác dùng từ "thiểu năng" là hơi quá rồi. Tự do tín ngưỡng những cũng tự do nguôn luận. Em không thấy ý kiến kia có gì là xúc phạm tín ngưỡng hay cực đoan tẹo nào.

Xưa, ông Khâu giải đáp về chuyện ma quỷ có bảo đại ý, nếu bảo chúng nó là có ma thì e là chúng nó tự tử chết sạch hết cả để xuống kia đoàn tụ phụng dưỡng ông bà tổ tiên ở nơi không phải lo tiền lo gạo, phiêu diêu mênh mang hơn hẳn trần gian. Mà nếu lại bảo không có ma thì người chết chả ai buồn chôn, có khi lại làm nồi măng cho bổ sức khỏe nhân thể vệ sinh luôn.

Đốt vàng mã là thứ phong tục nếu duy trì nó với ý nghĩa tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên và lưu giữ một phần của văn hóa lịch sử cha ông. Thế thôi!
 

Trâu Ba Đình

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-701910
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
730
Động cơ
102,510 Mã lực
Tuổi
40
Đốt vàng mã là hoạt động tâm linh trong các hoạt động của Đạo Mẫu thì đúng rồi. Nhưng khởi đầu nó lại bắt nguồn từ mẹo ma ket tinh của hai anh nhà buôn đồ tế lễ thờ cúng đời Tống lận, mà tận bên Tàu kia!

Em thì không ý kiến gì về các cái gọi là "hệ quy chiếu" của bác. Nhưng bác dùng từ "thiểu năng" là hơi quá rồi. Tự do tín ngưỡng những cũng tự do nguôn luận. Em không thấy ý kiến kia có gì là xúc phạm tín ngưỡng hay cực đoan tẹo nào.

Xưa, ông Khâu giải đáp về chuyện ma quỷ có bảo đại ý, nếu bảo chúng nó là có ma thì e là chúng nó tự tử chết sạch hết cả để xuống kia đoàn tụ phụng dưỡng ông bà tổ tiên ở nơi không phải lo tiền lo gạo, phiêu diêu mênh mang hơn hẳn trần gian. Mà nếu lại bảo không có ma thì người chết chả ai buồn chôn, có khi lại làm nồi măng cho bổ sức khỏe nhân thể vệ sinh luôn.

Đốt vàng mã là thứ phong tục nếu duy trì nó với ý nghĩa tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên và lưu giữ một phần của văn hóa lịch sử cha ông. Thế thôi!
tết nhất làm mịa nó thơ đi anh Trỏng uôi, theo hệ quy chiếu pít tông xy lanh cho nhã vầ hứng
từ thủa xa xưa thời ăn lông ở lỗ, nhân loại tổ tiên chúng ta "ấy" nhau từ ngày biết "ấy" và "ấy" nhao là thứ phong tục phải duy trì nó với ý nghĩa tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên và lưu giữ một phần của văn hóa lịch sử cha ông. Thế thôi!>:)

Từ "ấy" trong tôi bùng đến lạ
Mũi dùi xuyên thấu xoáy vô trong
phía dưới tôi là 1 rừng hoa lá
rất đậm hương và rộn tiếng rên
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,127
Động cơ
458,683 Mã lực
QUOTE="cadan, post: 54267103, member: 151495"
Hương hay nến ko tốn như vàng mã, nhât là thứ vàng mã đôt tràn lan nghi ngut.-----> Tốn hay ko không quan trọng, quan trọng người đốt cảm thấy cần hay không. Đối với thớt cho là tốn vì là nhiều tiền so với thớt. Với người đốt nó chỉ bằng cái móng tay thì sao ?

cái gì ít quá cũng ko hay, thái quá cũng đáng chê ----> Thế nào là quá, thớt biết được không ? Lấy chuẩn thằng nghèo thì cái gì thằng giàu làm chẳng là thái quá

tỷ như, góp ý còm men thì hoan nghênh, nhưng ý công kich cá nhân, lại động chạm bề trên của nhà khac, thì là một cach góp ý hơi thâp kém... ----> Lấy thí dụ cho Thớt hiểu, đừng áp đặt suy nghĩ mình nên người khác. Ko phải nhẹ nhàng bỉ bôi và nghĩ mình văn hóa. Dân gian gọi đó là đạo đức giả.

trong thơt này có vài còm cực đoan như vậy, nhg cực chẳng đã mới phải nhận xet về cach còm đó

quan trọng nhât để báo đáp công ơn sinh thành và phuc đức ông bà là sống ngay ngắn, tự làm tự tiêu, ko dựa dẫm, chứ ko phải đôt cho nhiều tiền vàng là cứu rỗi đuọc cho linh hồn mình nhẹ nhõm..., cho “sung sướng cuộc đời ---> Đốt vàng mã nó là tín ngưỡng, là văn hóa tâm linh. Theo đó, để tổ tiên, ông bà, bố mẹ... mình thiếu thốn, đói rách dưới suối vàng thì có được coi là có hiếu ?. Còn loại vô thần, éo chấp.
Đốt vàng mã là hoạt động tâm linh nằm trong các hoạt động của ĐẠO MẪU. Để hiểu nó thì phải đứng trên cùng hệ quy chiếu. Đứng trên hệ quy chiếu của PHẬT, THIÊN CHÚA... mà phán xét thì đều là loại thiểu năng cả.


nhiều kẻ chẳng ra gì cũng cúng bái rõ nhiều, đôt vàng mã chât đống, nhưng cũng chả tránh được “nghiệp “ đó sao....--- > Đầy người đi đường cẩn thận, đội mũ bảo hiểm mà vẫn bị tai nạn đấy sao ? Từ 1 QUẢ suy diễn ra 1 NHÂN có được coi là "Trí"

tât nhiên, mỗi người một đức tin, nếu ko hiểu đuọc nhau thì những người có văn hoá sẽ vẫn thể hiện sự tôn trọng bản thân họ trên cac còm của mình. ---- > Chuẩn , dưng có thể ko tôn trọng những kẻ bỉ bôi niềm tin của người khác dù có văn hóa hay không.
/QUOTE
E quote lại bài của những người ko thiểu năng về kiến thưc lẫn tín ngưỡng để trao đổi với còm gay găt thái quá (có phải đạo nào cũng dặn dè chừng “khẩu nghiệp “?)

Nếu thực có tâm và tin vào thế giới bên kia, hãy cầu mong ông bà tổ tiên siêu thoat, đuọc luân hồi trong một cuộc đời tươi đẹp, đừng cầu đừng băt ông bà phải ở lại phù hộ lộc tài cho mình bằng cach đôt vàng mã ê hề khói lửa tới mưc cháy nhà, cháy xe...

còn làm được việc thiện cho người sống, chẳng hoá ko phải là điều Phật phổ độ, ôngbà bố mẹ khuyên dạy đó sao?

giàu mà từ trộm căp, tham nhũng, buôn gian bán lận, thì đôt bao nhiêu đồ lễ, liệuThần Phật hay gia tiên nào đỡ cho nổi
(mời guc)

nên đừng lấy giàu để trộ người, cũng đừngthấy giàu mà ngợp vì họ, thấy đôt nhiều vàng mã đã trầm trồ con hiếu cháu thảo, công dân gương mẫu.

Đốt vàng mã có thực sự tốt cho “người cõi âm” không?
Nguồn gốc của tục đốt vàng mã

Tục chôn người chết của người Trung Hoa về đời thượng cổ, một khi có người chết cứ để thế đem chôn, không quan không ván, lại cũng không khanh phần mộ gì cả. Đến đời vua Hoàng đế (267 tr. TL) cho rằng: con cháu đối với ông bà, cha mẹ trong việc mai táng cẩu thả như thế là thiếu bổn phận, mới sai ông Xích Xương sáng chế ra quan, quách để chôn cất. Trải qua đời Hoàng đế, đến đời Đường Ngu, tục lệ chôn cất người chết chỉ có thế.
Nối nhà Ngu là nhà Hạ (2205 tr. TL), người Trung Hoa mới bắt đầu dùng đất sét nặn làm mâm bát, dùng tre gỗ làm nhạc khí, như chuông khánh, đàn sáo v.v… để chôn theo người chết.
Đến đời nhà Ân (1765 tr.TL), lại không dùng mâm bát đồ đất và nhạc khí bằng tre gỗ để chôn theo người chết nữa, họ dùng toàn đồ thật chôn theo.
Đến đời nhà Chu (1122 tr.TL), người Trung Hoa đã bắt đầu văn minh hơn; cố nhiên lễ nhạc đối với người chết cũng được ăn nhịp mà tiến bộ, người chết đối với người chết, đã được người sống phân ra giai cấp sang, hèn trong việc thực hiện lễ nghi chôn cất.
Không những thế, dã man nhất, độc ác nhất là người ta còn bịa đặt ra những “tuẫn táng”; nghĩa là khi các vua và các quan lớn chết đi, từ vợ con đến bộ hạ của các vua, các quan lớn, đồ yêu quý của người chết khi còn sống, sẽ phải đem chôn sống để làm đồ dùng khi đã chết.
Về sau người ta cũng biết đem người sống chôn theo với người chết là vô nhân đạo, mới chế ra người cỏ Sô Linh, sau vì người cỏ không được mỹ thuật, người ta lại dùng đồ gỗ “Mộc ngẫu” như trước
Từ đời Hán Hoa đến năm Nguyên Hưng nguyên niên (105), ông Thái Lĩnh bắt đầu lấy cỏ cây dó và vải rách, lưới rách đem chế ra giấy. Đã có giấy, ông Vương Dũ liền chế ra vàng bạc, quần áo v.v… đều bằng đồ giấy để cúng rồi đốt đi để thay thế cho vàng bạc và đồ dùng thật trong khi tang ma, tế lễ.
Như thế tục đốt vàng mã là bắt nguồn từ Trung Quốc, đây là một HỦ TỤC mà dân tộc ta tiếp nhận do quá trình đô hộ quá dài .

Tác hại của việc đốt vàng mã
Về mặt tâm linh

Trong Phật giáo, đức Phật Thích Ca không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên. Vậy tại sao các tín đồ phật tử hay những người dân bình thường vẫn thường xuyên đi lễ chùa, vẫn thường cầu xin từ Chư Phật, chư bồ Tát lại đốt vàng mã?

Trong cuốn “MÊ TÍN, CHÁNH TÍN” cùa hòa thượng Thích Thanh Từ có đoạn viết:
“Tục đốt giấy tiền vàng mã lại là việc vô lý trên vô lý. Không thể người có đôi chút nhận xét, lý luận mà chấp nhận việc ấy được. Chính trên thế gian này, đồng tiền của nước này mang sang nước khác còn khó được chấp nhận, huống là nhân gian in, xuống âm phủ xài, có lý lẽ gì tin được. Những chiếc lầu bằng giấy, quần áo bằng giấy, làm xong đốt rồi gởi xuống âm phủ cho thân nhân dùng, quả là việc làm phí của vô ích. Thử hỏi thân nhân họ là cái gì mà chờ đốt quần áo gởi xuống. Họ đều là đồ vô chủ cô hồn hết sao? Hay họ đã theo nghiệp lành dữ mà sanh nơi khác? Nếu là Phật tử còn không ai rõ Phật dạy: “Chúng sanh tùy nghiệp thiện ác, theo đó thác sanh nơi cõi lành cõi dữ”. Thân nhân chúng ta chết cũng theo nghiệp thọ sanh, chớ đâu ngồi chờ chúng ta gởi nhà cửa áo quần xuống xài. Như thế, việc làm ấy vừa trái đạo lý, vừa phí tốn tiền bạc vô ích. Người Phật tử không bao giờ chấp nhận việc làm mù quáng ấy”
Về Năng Lượng đốt vàng mã còn tạo ra năng lượng xấu xung quanh gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người, đặc biệt trẻ nhỏ.
Đốt vàng mã là hoạt động tâm linh trong các hoạt động của Đạo Mẫu thì đúng rồi. Nhưng khởi đầu nó lại bắt nguồn từ mẹo ma ket tinh của hai anh nhà buôn đồ tế lễ thờ cúng đời Tống lận, mà tận bên Tàu kia!

Em thì không ý kiến gì về các cái gọi là "hệ quy chiếu" của bác. Nhưng bác dùng từ "thiểu năng" là hơi quá rồi. Tự do tín ngưỡng những cũng tự do nguôn luận. Em không thấy ý kiến kia có gì là xúc phạm tín ngưỡng hay cực đoan tẹo nào.

Xưa, ông Khâu giải đáp về chuyện ma quỷ có bảo đại ý, nếu bảo chúng nó là có ma thì e là chúng nó tự tử chết sạch hết cả để xuống kia đoàn tụ phụng dưỡng ông bà tổ tiên ở nơi không phải lo tiền lo gạo, phiêu diêu mênh mang hơn hẳn trần gian. Mà nếu lại bảo không có ma thì người chết chả ai buồn chôn, có khi lại làm nồi măng cho bổ sức khỏe nhân thể vệ sinh luôn.

Đốt vàng mã là thứ phong tục nếu duy trì nó với ý nghĩa tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên và lưu giữ một phần của văn hóa lịch sử cha ông. Thế thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: XPQ
Thông tin thớt
Đang tải
Top