Bên cạnh các cách độ CS rất phức tạp phải động chạm vào máy mà tại VN chúng ta không có điều kiện để trải nghiệm, em đề xuất một cách độ CS khác dựa trên việc tăng/giảm size của Lốp/lazang.
Xuất phát từ công thức tính lực và moment thì : t (torque) = F * d .
Như vậy, với cùng một mức moment mà engine sản sinh ra thì bán kính bánh xe càng lớn thì lực kéo (F) càng nhỏ; và ngược lại.
Nên nếu chúng ta không muốn/ hoặc ko có điều kiện để tune engine đúng nghĩa, hoàn toàn có thể thay thế lazang/lốp của bánh dẫn động (phổ biến hiện nay là FWD: đôi bánh trước) để được lợi về lực kéo, giúp cho xe đi khỏe hơn (ở cùng một tốc độ) so với nguyên bản.
Tuy nhiên, hạn chế của phưong pháp này là khi bán kính bánh xe giảm, thì trong cùng 1 quãng đường đi bánh xe phải quay nhiều vòng hơn, đồng nghĩa xăng sẽ tốn hơn một chút. Nhưng, đối với xe số sàn thì việc tốn xăng hơn 1 chút đó có thể bù lại bằng việc đi ở số cao hơn một cấp (vd: khi nguyên bản đi trong phố đi ở số 4 thì sau khi hiệu chỉnh lốp/lazang ta hoàn toàn có thể đi khỏe ở số 5). Còn đối với xe số tự động thì hộp số AT tự làm việc đó rồi.
Để minh họa rõ hơn, em làm phép tính đơn giản:
Lốp nguyên bản : 205/65/R15
Thay bằng lốp : 195/55/R15
Dùng công thức tính trên site: http://www.rimsntires.com/specs.jsp
Ta được kết quả so sánh sau:
When speedometer reads 60mph (96.6km/h) actual speed will be 53.5mph (86.1km/h): 10.8% slower.
Như vậy, khi thay lốp 195/55/R15, thì được lợi 10.8% về lực kéo tại bất cứ tốc độ nào so với stock, nhưng cũng thiệt 10.8% về quãng đường đi được (xăng tốn thêm 10.8%).
Đối với các xe có dung tích xylanh nhỏ (1.6, 1.8) thì được lợi về 10.8% torque quả thực rất giá trị nếu phục vụ đi trong phố (khi luôn phải đi ở dải tốc thấp, torque rất nhỏ, xe lỳ).
Về hình thức, với xe dẫn động cầu trứoc thì thay 2 quả lốp nhỏ hơn cũng ko làm xe xấu đi nhiều nếu chưa muốn nói là trông "thể thao hơn" vì đầu xe sẽ hơi chúc xuống một chút.
Xuất phát từ công thức tính lực và moment thì : t (torque) = F * d .
Như vậy, với cùng một mức moment mà engine sản sinh ra thì bán kính bánh xe càng lớn thì lực kéo (F) càng nhỏ; và ngược lại.
Nên nếu chúng ta không muốn/ hoặc ko có điều kiện để tune engine đúng nghĩa, hoàn toàn có thể thay thế lazang/lốp của bánh dẫn động (phổ biến hiện nay là FWD: đôi bánh trước) để được lợi về lực kéo, giúp cho xe đi khỏe hơn (ở cùng một tốc độ) so với nguyên bản.
Tuy nhiên, hạn chế của phưong pháp này là khi bán kính bánh xe giảm, thì trong cùng 1 quãng đường đi bánh xe phải quay nhiều vòng hơn, đồng nghĩa xăng sẽ tốn hơn một chút. Nhưng, đối với xe số sàn thì việc tốn xăng hơn 1 chút đó có thể bù lại bằng việc đi ở số cao hơn một cấp (vd: khi nguyên bản đi trong phố đi ở số 4 thì sau khi hiệu chỉnh lốp/lazang ta hoàn toàn có thể đi khỏe ở số 5). Còn đối với xe số tự động thì hộp số AT tự làm việc đó rồi.
Để minh họa rõ hơn, em làm phép tính đơn giản:
Lốp nguyên bản : 205/65/R15
Thay bằng lốp : 195/55/R15
Dùng công thức tính trên site: http://www.rimsntires.com/specs.jsp
Ta được kết quả so sánh sau:
When speedometer reads 60mph (96.6km/h) actual speed will be 53.5mph (86.1km/h): 10.8% slower.
Như vậy, khi thay lốp 195/55/R15, thì được lợi 10.8% về lực kéo tại bất cứ tốc độ nào so với stock, nhưng cũng thiệt 10.8% về quãng đường đi được (xăng tốn thêm 10.8%).
Đối với các xe có dung tích xylanh nhỏ (1.6, 1.8) thì được lợi về 10.8% torque quả thực rất giá trị nếu phục vụ đi trong phố (khi luôn phải đi ở dải tốc thấp, torque rất nhỏ, xe lỳ).
Về hình thức, với xe dẫn động cầu trứoc thì thay 2 quả lốp nhỏ hơn cũng ko làm xe xấu đi nhiều nếu chưa muốn nói là trông "thể thao hơn" vì đầu xe sẽ hơi chúc xuống một chút.