Em vừa thay bộ lốp cho con la zà nhà em. Tiền lốp không tính nhưng đại lý bảo thay lốp cần phải cân chỉnh lại độ chụm bánh xe và phí là 500k (nửa cải bánh của em rồi hu hu) em hơi bất ngờ về khoản này vì chựa bao giờ tự đi làm cả. Em hỏi các cụ có kinh nghiêm. Thay lốp có nhất thiết phải cân chỉnh bảnh luôn không để lần sau em mặc cả khoản này vào tiền thay lốp luôn ợ.
Theo các chuyên gia thì nên căn chỉnh lại thước lái
...............Quá trình sai số này diễn ra âm thầm, mắt thường rất khó phân biệt. Hiện, có thể chia những góc sai lệch như góc Camber (góc ngả của mặt phẳng bánh xe so với phương thẳng đứng nhìn từ đằng trước xe), góc Caster (góc ngả về sau của trục quay bánh lái so với phương thẳng đứng nhìn từ xe bên cạnh xe), Toe-in (độ chụm của bánh xe), SAI ( Sterring Axis Inclination - độ nghiêng của trụ lái), Thrust Angle (góc lệch giữa trục trung tâm của xe và hướng chuyển động của trục sau).
Quá trình đưa các thông số của xe trở lại đúng với tiêu chuẩn của nhà sản xuất gọi là phương pháp căn chỉnh góc đặt 4 bánh xe. Trước đây, do trình độ của kỹ thuật viên và máy móc không đảm bảo, có thể dẫn đến tình trạng người dùng khi mang xe đến các trung tâm bảo hành gặp phải tình trạng “lợn lành thành lợn què” hoặc không cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt trước và sau khi căn chỉnh.
Theo anh Hà thì hiện nay, với sự phát triển của trình độ khoa học kỹ thuật và hệ thống máy móc hiện đại từ các trung tâm có uy tín, việc đo và căn chỉnh góc đặt xe cũng trở nên chính xác, hiệu quả hơn, khách hàng chạy xe trên đường trường có thể cảm nhận được rõ rệt, không bị mỏi tay, thêm nữa tuổi thọ của lốp cũng được cải thiện đáng kể.
Trong một số trường hợp, sau khi thực hiện căn chỉnh độ chụm nhưng xe vẫn gặp hiện tượng rung lắc, nhao lái thì
theo các chuyên gia, khả năng là do lỗi cân bằng động. Theo đó, khi xe đi được một quãng đường nhất định, phải thay lốp nhưng người dùng chỉ đơn thuần lắp lốp khác vào chứ không thực hiện căn chỉnh bánh xe để đạt độ cân bằng theo đúng thông số kỹ thuật của hãng hoặc quá trình sử dụng trên đường trường, đường xóc, gồ ghề sẽ có những biến dạng về lốp, không còn đạt được sự cân bằng ở tất cả các điểm. Đây là nguyên nhân khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết để bắt bệnh cho xe của mình..............