Thay dầu phanh (VNExpress)

bridgehl4

Xe đạp
Biển số
OF-163
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
32
Động cơ
581,320 Mã lực
Có bác nào thay dầu phanh 2 năm 1 lần không? Kì này chắc phải thay dầu phanh quá!



Thay dầu phanh (VNExpress)

Các hãng sản xuất khuyến cáo khách hàng nên thay dầu phanh hai năm một lần. Thời gian thay dầu phanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại phanh và hoạt động của phanh phụ thuộc nhiều vào thành phần này. Dầu “già” làm mất nhiều năng lượng phanh, khiến những bộ phận đắt tiền hỏng nhanh. Tuy nhiên, trên thực tế, tính chần chừ khiến chúng ta hay đợi đến khi có dịp hoặc hỏng hóc xảy ra mới để ý đến nó.

Có nhiều loại dầu phanh trên thị trường như DOT 3, DOT 4, DOT 5. Các loại này phải có nhiệt độ sôi cao để tránh dầu bay hơi do nhiệt độ cao từ hệ thống phanh. DOT 3 là loại dầu phanh thông dụng ở Mỹ, Việt Nam và có nguồn gốc glycol.

Theo quy định của Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ SEA, nhiệt độ sôi của dầu phanh DOT 3 phải cao hơn 205 độ C và tương thích với những vật liệu khác trong hệ thống phanh, có khả năng chống ăn mòn và không xảy ra biến đổi hóa học khi trộn với các loại dầu phanh khác. Nhiệt độ sôi của dầu là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Trong trường hợp dầu sôi sẽ sinh ra bóng khí trong hệ thống kín. Khi nhấn chân phanh, một phần áp suất phanh tác động lên những bóng khí này mà không tác động hoàn toàn vào đĩa phanh khiến tính năng phanh giảm và chân phanh nhẹ.

Một vài hãng xe châu Âu sử dụng dầu phanh DOT 4, có gốc glycol tương tự DOT 3 nhưng có nhiệt độ sôi cao hơn, ở 227 độ C. Điểm yếu của gốc glycol trong DOT 3, DOT 4 là tính hút nước cao và hút hơi ẩm vào hệ thống phanh. Nước có nhiệt độ sôi thấp hơn nhiều dầu nên nó sẽ tạo nhiều bóng khí, ảnh hưởng tới chất lượng phanh. Nhiều sản phẩm dầu phanh của các nước châu Âu có nồng độ nước dưới 3%. Tương tự DOT 3, DOT 4 được dùng khá phổ biến tại Việt Nam.

Bên cạnh nhiệt độ sôi thấp, nước còn gây ăn mòn các chi tiết kim loại. Đối với các xi-lanh, chuyện ăn mòn không quá tồi tệ nhưng với hệ thống chống bó cứng ABS có giá hàng nghìn USD, đó sẽ là vấn đề lớn. Thay dầu phanh không những tăng hiệu quả phanh mà còn kéo dài tuổi thọ của các hệ thống thủy lực khác.

Khác với DOT 3 và DOT 4, DOT 5 sử dụng hóa chất có gốc silicone. DOT 5 không hấp thụ hơi ẩm từ không khí và không tấn công bề mặt sơn như glycol. Thế nhưng, điểm yếu của silicone là độ nhớt của nó không thích hợp với DOT 3, DOT 4 (thường được sử dụng trong những thiết bị như ABS). Hơn nữa, silicone rất hay bị rỉ ra ngoài nên khó hàn kín.

Ưu điểm lớn nhất của DOT 5 là nhiệt độ sôi cao, gần 260 độ C. Silicone và glycol không được trộn lẫn vào nhau nên các bạn cẩn thận khi thay dầu phanh, không thay dầu DOT 5 cho DOT 3 và DOT 4. Trước hết, nên rửa sạch đường ống khi thay loại này bằng loại kia hoặc chỉ thay cùng một loại dầu để tránh những phiền toái không đáng có.

Hiện tại, các hãng sản xuất cho ra lò một sản phẩm dầu phanh mới có những ưu điểm của silicone và glycol dưới cái tên “dầu tổng hợp”. Ưu điểm chính của nó là có nhiệt độ sôi cao, ở 250 độ C và phù hợp với mọi loại dầu phanh khác.


(Theo VNExpress)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

asimor

Xe tải
Biển số
OF-4436
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
206
Động cơ
550,860 Mã lực
Nơi ở
Honda R&D
Dầu phanh được thay theo định kỳ trong lịch bảo dưỡng quy định cho từng loại xe riêng chứ (tất nhiên còn tuỳ điều kiện sử dụng xe), sao lại mặc định 2 năm 1 lần?)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,250
Động cơ
528,940 Mã lực
Các bác có thâm niên lâu năm trả lời giúp mọi người vấn đề này đi:41::41::41:
 

nightpinky

Xe buýt
Biển số
OF-1543
Ngày cấp bằng
27/8/06
Số km
934
Động cơ
582,626 Mã lực
Quả thật là em cũng chưa đi liên tục con xe nào quá 2 năm để mà dám giả nhời câu hỏi này... :21:
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Theo lịch xe Ford Escape thì 2 năm hoặc 4 vạn km thay dầu phanh 1 lần.
*: Nếu phanh phải dùng nhiều (vi dụ, liên tục vận hành trên đường đèo dốc) hoặc không khí có độ ẩm cao, thay dầu phanh mỗi năm một lần
 

hieund

Xe buýt
Biển số
OF-22117
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
634
Động cơ
501,690 Mã lực
Nói chung là xe nào có lịch thay dầu của xe đó chứ ạ
 

SSHH

Xe hơi
Biển số
OF-16825
Ngày cấp bằng
29/5/08
Số km
115
Động cơ
510,050 Mã lực
Dầu phanh được thay theo định kỳ trong lịch bảo dưỡng quy định cho từng loại xe riêng chứ (tất nhiên còn tuỳ điều kiện sử dụng xe), sao lại mặc định 2 năm 1 lần?)
Đúng đúng:41::41:
 

minhtung

Xe đạp
Biển số
OF-22088
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
11
Động cơ
495,910 Mã lực
không phải mặc định ...mà chỉ là khuyến cáo thôi. Tốt nhất là tùy theo xe....và tùy theo người sử dụng và hoàn cảnh sử dụng xe...
 

saovietauto

Xe máy
Biển số
OF-12064
Ngày cấp bằng
13/12/07
Số km
97
Động cơ
526,754 Mã lực
Dear all.
Theo khuyến cáo của các nhà SX xe thì NÊN thay dầu phanh theo định kỳ là 2 năm/lần chứ không theo số KM. Bởi lý do là Dầu phanh có đặc tính hút ẩm rất cao (hút từ không khí) và nó sẽ làm ảnh hưởng tới chế độ hoạt động của phanh, đặc biệt là những cú phanh gấp. Các xưởng ủy quyền ở NN, người ta mặc định sẽ thay dầu phanh 2 năm/lần và sẽ không hỏi xem các bác có thích thay hay không
khi thay dầu phanh cũng yêu cầu phải dùng máy ép dầu vào với áp suất là 2kg/cm2, đặc biệt là các xe có hệ thống ABS- không thể thay dầu bằng cách Đạp- Xả kiểu truyền thống được.
với mỗi loại xe, nhà SX sẽ yêu cầu thay đúng loại dầu phanh chỉ định ( DOT3;DOT4) và mới đây là DOT5.( cái này được ghi trên nắp bình dầu của tổng phanh)
Mong các bác lưu tâm chuyện này vì nó là an toàn của bản thân và mọi người.
 

nguyenmobil1

Đi bộ
Biển số
OF-22402
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
1
Động cơ
495,210 Mã lực
em thấy chất lượng dầu phanh của mobil tốt lắm , dầu phanh brake fluid Dot 4,,,khoảng 2 năm 1 lần thay là chuẩn nhất
 

919

Xe đạp
Biển số
OF-320
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
31
Động cơ
580,710 Mã lực
Nơi ở
Đội cấn Hà Nội.
Xe của mình đi >4 vạn rồi,4 năm rồi. Có lẽ cũng phải đi thay dầu phanh thôi. Mà xe Matiz đểu thì thay dầu phanh laọi nào thì chuẩn. Các pác chỉ giáo em với!
 

vietthuy

Xe buýt
Biển số
OF-63
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
699
Động cơ
589,849 Mã lực
bác xem trên nắp của bình đựng dầu xem, thường là dot3-4. Bác cư mang qua cửa hàng mà thay, rẻ thôi độ 2-300k
 

TÔM

Xe buýt
Biển số
OF-3157
Ngày cấp bằng
19/1/07
Số km
782
Động cơ
565,183 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dear all.
Theo khuyến cáo của các nhà SX xe thì NÊN thay dầu phanh theo định kỳ là 2 năm/lần chứ không theo số KM. Bởi lý do là Dầu phanh có đặc tính hút ẩm rất cao (hút từ không khí) và nó sẽ làm ảnh hưởng tới chế độ hoạt động của phanh, đặc biệt là những cú phanh gấp. Các xưởng ủy quyền ở NN, người ta mặc định sẽ thay dầu phanh 2 năm/lần và sẽ không hỏi xem các bác có thích thay hay không
khi thay dầu phanh cũng yêu cầu phải dùng máy ép dầu vào với áp suất là 2kg/cm2, đặc biệt là các xe có hệ thống ABS- không thể thay dầu bằng cách Đạp- Xả kiểu truyền thống được.
với mỗi loại xe, nhà SX sẽ yêu cầu thay đúng loại dầu phanh chỉ định ( DOT3;DOT4) và mới đây là DOT5.( cái này được ghi trên nắp bình dầu của tổng phanh)
Mong các bác lưu tâm chuyện này vì nó là an toàn của bản thân và mọi người.

Các bác cho hỏi gara nào ở Hà Nội có máy ép dầu khi thay dầu phanh (đối với panh ABS ạ )???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top