Thay dau dong co đổ 3,8l hay 4l ạ ?

Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,041
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Kính các cụ,

Em nghĩ cụ hardtop trong chuyện này có vẻ không chính xác. Em thưa rằng, cái gì nó cũng có cái lý của nó. Mức Max này thực sự là đầu mút dưới của má trục khủy (cụ cứ mở carte ra kiểm chứng). Nếu đổ nhớt quá mức Max thì má khủy sẽ khuấy vào trong nhớt: làm cho nhớt tạo bọt nhiều hơn (giống đánh trứng gà)--> nóng máy, thiếu nhớt cục bộ do bị bọt --> làm nhớt mau hư hỏng hơn cụ nghĩ. Nếu đổ thừa nhiều còn dẫn đến tình trạng càng nóng, tạo thêm áp lực trong carte dẫn đến mau hư phốt đuôi cơ như các cụ khác nói là hoàn toàn có cơ sở.
Ngoài ra, việc châm nhất không nên đọc trong hướng dẫn. Chỉ lấy đó làm cơ sở tham khảo mà thôi (bởi giữa thực tế và tài liệu nhiều lúc lệch cả 1 đến 2 lít). Vì lý do, trong sách thường nói là lúc động cơ khô, còn thực tế do cách xả dầu, có thay lọc hay không thay lọc, lúc máy nóng hay máy nguội...mà trong máy còn nhiều hay ít. Nên chính xác nhất là vừa đổ nhớt vừa thăm que thăm nhớt là chuẩn nhất.
Em xác nhận việc mức max của dầu chưa tới phần thấp nhất của trục cơ là đúng, và theo kiểm tra thực tế ba loại động cơ em đã tháo ra thì việc thêm 1 lít đầu thì dầu vẫn chưa chạm tới khánh biên, nhưng việc dầu bị "đánh kem trứng" thì em lại cho rằng nó không có cơ sở, nhiều chỗ khác khả năng bị "đánh kem trứng" cao hơn gấp trăm lần, ví dụ xích cam, hàng chục vấu cam.......vì vậy em tin rằng dầu đã được chế tạo để chống lại khả năng bị đem đi làm kem là điều chắc chắn.
Việc áp suất trong khoang tăng cao dẫn đến phá phớt thì em dám bác bỏ thẳng thừng vì thứ nhất, phớt chịu được áp lực, thứ nhì, bất kể động cơ 4 kỳ nào thì các te cũng được thông thoáng, xe Cộng Sản thì xả luôn áp này ra môi trường và bọn tư bản thì nó hút khí này đưa về đốt, nó hút chủ động nằng áp suất chân không ở cổ hút chứ không cần phải áp tăng cao lên rồi tự chui vào cổ hút. Áp suất này được tạo ra bởi khí lọt qua xéc măng trong kỳ nén và kỳ nổ chứ không phải do nóng mà nở ra.
Nói về phớt, nếu phớ không được bôi trơn, phớt sẽ chết yểu, điều này đặc biệt quan trọng đối với phớt đuôi cơ, nơi mà có vận tốc dài giữa miệng phớt và trục cơ là rất cao, để bôi trơn cho phớt, nhà SX thiết kế các gờ cấp dầu cho miệng phớt theo một góc xiên tầm 45 độ. Việc này các cụ có thể thực nghiệm bằng một phớt nhỏ và khoan điện. Nhà cháu dự là phớt không được bôi trơn sẽ biến thanh cục cao su ở tốc độ cao. Với một số loại bơm cao áp, phớt còn được cấp riêng đường dầu để bôi trơn.
Nếu ai đó nói phớt bị ngâm trong dầu sẽ mau hỏng thì nên nghĩ đến phớt đầu trục cơ kiêm phớt bơm dầu, với phớt này thì thời gian bị ngâm dầu của nó gần như là 24/7.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Max thì em nói rồi, min thì khi leo dốc, nghiêng ngửa sẽ có nguy cơ thiếu dầu vào bơm, dầu quá ít sẽ bị luân chuyển nhiều lượt, cuối kỳ chất lượng sẽ kém quá.
Nhà SX khi làm ra cái xe đã tính tới sự nghiêng ngửa rồi cụ, không lẽ xe chỉ đi đường bằng phẳng ?
Vì lý thì có nhiều thớt nói rồi, em chỉ nói kinh nghiệm thực tế: cũng một cái máy bọn em cung cấp có mức dầu min/max như ô to hoặc xe máy. Có lần khách hàng điện thoại kêu máy rất nóng, tới nơi, họ đổ dầu quá vạch max tầm 1 cm (cả khoảng từ min tới max là 3 cm). Hóa ra đổ xong chai dầu, thấy còn nên tiếc , đổ nốt !. Em chỉ cần tháo bớt dầu ra là máy lại bình thường.
Với 4b, cách đây tầm nửa năm, có thời gian cảm giác xe đi hơi ỳ và hao xăng (vì em hay đi xa nên vẫn thói quen đổ đầy và tính mức tiêu thụ). Em thử đo mức đầu, hóa ra thợ đã đổ hơn tầm 1 đốt tay. Từ bận đó, mỗi khi vào hãng thay dầu là em phải canh mấy cậu và dặn đừng đổ quá. Thợ nhiều khi nghĩ đơn giản, thừa có làm sao, chỉ sợ thiếu !. Nếu thế thì nhà SX cần gì phải Min với Max cho nhiêu khê.
 

quyluong_3bánh

Xe điện
Biển số
OF-58132
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
2,630
Động cơ
471,029 Mã lực
Nơi ở
01257181168
Theo em thì tốt nhất là nằm trong khoảng min-max đấy và có vượt max 1 chút thì cũng không sao nhưng dưới min thì toéc.đúng không ạh???
 

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
367,134 Mã lực
Trong dầu nhớt có phụ gia chống tạo bọt (hạn chế việc tạo bọt). Cụ Hardtop nói cũng có lý. Tuy nhiên có sự khác nhau:
1. Cụ cứ dùng cái que đánh(tương tự như xích cam, vấu cam) hay dùng bàn tay đánh (như má khủy) thì cái nào mau tạo bọt. Mặt khác, các nơi khác có tạo bọt thì từ từ chảy về sẽ tự vỡ các bọt khí. Trong khi tạo bọt mạnh ngay trong Carte trước miệng bơm hút nhớt thì sẽ dẫn đến trống gió. Dẫn đến những vấn đề em đã nêu. Liên tưởng như bơm nước nhà mà trống gió, hay hệ thống thắng phải xả gió... thì các cụ có thể hiểu được việc nguy hại khi trong dầu bị tạo bọt như thế nào.
2. Một trong những vấn đều chịu áp lực của phốt chặn dầu là làm kín và cần có bôi trơn (em không nói là không cần). Về nguyên tắc áp lực dầu càng lớn thì càng kín. Tuy nhiên, cái gì quá cũng có cái hại, trong tính toán, người ta tính vừa đủ để làm kín và kéo dài thời gian. Cụ có bao giờ thấy trục bị khuyết chỉ phốt cao su chưa? Khi cao su vượt qua ngưỡng đàn hồi (vì bị lực ép lớn hơn), chịu nhiệt độ cao (làm việc khắc nghiệt hơn)--> dẫn đến mau "chai" và dẫn đến chảy nhớt cụ ạ.
3. Qua đây em cũng lý giải vì sao nhớt xe gắn máy mau thay hơn nhớt ô tô: ngoài việc lượng nhớt bôi trơn ít (xe số còn thiếu hệ thống giải nhiệt bằng nước) thì về cơ bản đó là kiểu bôi trơn "vung té". Làm động cơ nóng hơn, do "đánh trứng" dầu mau hư hơn. Nên phải thay sớm hơn.
Em nghĩ cái gì cũng làm theo chuẩn mực của nó thì cũng tốt nhất (không thiếu mà cũng chẳng thừa). Và thực tế cũng đã chứng minh việc này như cụ anhtho có nói và em cũng đã thấy đúng như vậy. Có điều cụ châm quá Max không nhiều nên chưa thấy rõ mà thôi. Tuy nhiên, em sợ cụ lại "cổ súy" việc châm dư thì không đúng chút nào.
Em xác nhận việc mức max của dầu chưa tới phần thấp nhất của trục cơ là đúng, và theo kiểm tra thực tế ba loại động cơ em đã tháo ra thì việc thêm 1 lít đầu thì dầu vẫn chưa chạm tới khánh biên, nhưng việc dầu bị "đánh kem trứng" thì em lại cho rằng nó không có cơ sở, nhiều chỗ khác khả năng bị "đánh kem trứng" cao hơn gấp trăm lần, ví dụ xích cam, hàng chục vấu cam.......vì vậy em tin rằng dầu đã được chế tạo để chống lại khả năng bị đem đi làm kem là điều chắc chắn.
Việc áp suất trong khoang tăng cao dẫn đến phá phớt thì em dám bác bỏ thẳng thừng vì thứ nhất, phớt chịu được áp lực, thứ nhì, bất kể động cơ 4 kỳ nào thì các te cũng được thông thoáng, xe Cộng Sản thì xả luôn áp này ra môi trường và bọn tư bản thì nó hút khí này đưa về đốt, nó hút chủ động nằng áp suất chân không ở cổ hút chứ không cần phải áp tăng cao lên rồi tự chui vào cổ hút. Áp suất này được tạo ra bởi khí lọt qua xéc măng trong kỳ nén và kỳ nổ chứ không phải do nóng mà nở ra.
Nói về phớt, nếu phớ không được bôi trơn, phớt sẽ chết yểu, điều này đặc biệt quan trọng đối với phớt đuôi cơ, nơi mà có vận tốc dài giữa miệng phớt và trục cơ là rất cao, để bôi trơn cho phớt, nhà SX thiết kế các gờ cấp dầu cho miệng phớt theo một góc xiên tầm 45 độ. Việc này các cụ có thể thực nghiệm bằng một phớt nhỏ và khoan điện. Nhà cháu dự là phớt không được bôi trơn sẽ biến thanh cục cao su ở tốc độ cao. Với một số loại bơm cao áp, phớt còn được cấp riêng đường dầu để bôi trơn.
Nếu ai đó nói phớt bị ngâm trong dầu sẽ mau hỏng thì nên nghĩ đến phớt đầu trục cơ kiêm phớt bơm dầu, với phớt này thì thời gian bị ngâm dầu của nó gần như là 24/7.
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,135
Động cơ
523,094 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Xe kia forte nhà em sao hôm thay đổ có 2,5 lít mà que thăm đã đủ rồi nhỉ.
Các bác bảo em dùng dầu này có đc ko ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

quyluong_3bánh

Xe điện
Biển số
OF-58132
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
2,630
Động cơ
471,029 Mã lực
Nơi ở
01257181168
Xe kia forte nhà em sao hôm thay đổ có 2,5 lít mà que thăm đã đủ rồi nhỉ.
Các bác bảo em dùng dầu này có đc ko ạ
Trước em cũng đi forte và toàn nghĩ là không hiểu sao máy nó lại bé như thế.em thay cả lọc thì mới là 2,7lit cụ ạh.2 can này phải thay được 3 lần.đúng là siu tiết kiệm:))
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,135
Động cơ
523,094 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Trước em cũng đi forte và toàn nghĩ là không hiểu sao máy nó lại bé như thế.em thay cả lọc thì mới là 2,7lit cụ ạh.2 can này phải thay được 3 lần.đúng là siu tiết kiệm:))
Vâng em cũng toàn thay như cụ, nhưng mà cụ cho em hỏi em dùng dầu này có đc không ạ. :-??
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top