Nhà cháu có mấy ông bạn định cư ở Đức bảo bên đó linh kiện và bảo dưỡng cũng đắt như ở VN chứ chả rẻ đâu. Ví dụ Q5 mỗi lần bảo dưỡng định kỳ hết cỡ 300E (gần 9 triệu) còn Q7 cỡ 500E (gần 15 triệu), hết bảo hành mà phải thay thế sửa chữa thì cứ xác định 5-10K E như chơi, chưa kể phí bảo hiểm nó nhảy cấp số nhân theo tuổi xe. Cũng may bên đó họ bảo hành dài lê thê, 5-7 năm không hiếm hãng xe sẵn sàng áp dụng. Cá biệt có thằng chơi 10 năm bảo hành (tất nhiên trừ mấy cái hao mòn tự nhiên như lốp thì áp dụng chính sách khác).Không biết ở Đức hoặc các nước có nhà máy của mer nó có đắt như vậy không nhỉ.cụ nào ở bển thông não em phát.
Hầu như mấy hãng xe sang đều có chính sách nâng giá linh kiện rất cao, song hành với việc áp dụng tiêu chuẩn thay thế ngặt nghèo. Nhiều linh kiện vẫn ngon nhưng nó vẫn báo thay. Chỉ cần hao mòn tới mức nào đó (mà với xe bình dân thì vẫn đi tiếp được vài năm), hoặc sử dụng một số năm nhất định, là hãng nó báo thay hoặc cảm biến nó tự báo lên màn hình đòi thay. Công bằng mà nói điều này là hợp lý: khi khách hàng đã chấp nhận bỏ tiền mua xe sang thì họ cũng đòi hỏi chất lượng và độ ổn định của xe luôn ở mức cao nhất. Cái không hợp lý ở đây chỉ là giá và công thay quá cao, thậm chí ngay cả ở Mỹ thì nhiều người cũng kêu trời vì chuyện này. Lời khuyên của dân Mỹ khi mua Mercedes hay các xe sang là:
- Tốt nhất là không nên mua nếu không đủ giầu, chuyển qua xe bình dân cho rẻ.
- Nếu vẫn muốn mua xe sang thì nên cân nhắc Lexus hay Acura vì chi phí rẻ hơn nhiều, và dùng chung nhiều linh kiện với xe bình dân cùng hãng (Toy và Honda)
- Nếu vẫn nhất định mua Mer và muốn tiết kiệm tiền thì cần phải quen với một tay thợ nào đó và biết một số nơi bán linh kiện Mer giá rẻ thì hãy chơi.
Có vẻ những lời khuyên trên vẫn đúng ở VN.