Em hỏi câu hơi ngu tí. Sao người ta không thay bugi này ngay từ khi sản xuất nhỉ? Nếu nói là để bớt chi phí thì em nghĩ là không hợp lý vì nếu cái denso kia có đắt hơn bugi của hãng thì chắc cũng chả đáng kể.
Cụ làm sale ô tô mà hỏi câu này thì chít mất. Để em hỏi lại cụ nhé:
- Tại sao Vidamco lại dùng máy đời cũ (biết vẫn có thể bị òa ga) lắp vào em Cruze LS và bán bằng giá Lac SE
- Tại sao xe Civic ồn như vậy mà Honda Việt Nam không lắp sẵn chống ồn khi bán xe?
- Tại sao thuế NK linh kiện ô tô của mình cao thế mà lắp ráp ô tô vẫn có lãi ...
Để em trả lời cụ nhé:
- Để tiết kiệm chi phí
- Để bán hết lô hàng còn tồn
- Do hợp đồng cung cấp linh kiện của đối tác còn đang có hiệu lực
- Do kế hoạch sản xuất tại các thị trường là không giống nhau
Thực tế xe Lac là do GM thiết kế, Hàn lắp ráp và thị trường ban đầu của GM chưa phải là Việt Nam. Chính vì vậy, để đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của khách hàng Mỹ và các nước tư bản thì em Cruze được ưu tiên:
- An toàn trước
- Tiện nghi cao
=> Do đó xe Cruze hay Lac đi phải an toàn => khung sườn nặng
Ở Mỹ hoặc các nước tư bản, giao thông ít khi tắc đường như Việt Nam, nên:
- Tiêu chuẩn bugi dành cho xứ lạnh
- Tiêu chuẩn xăng cao hơn Việt Nam, chất lượng xăng tốt hơn Việt Nam
- Không quan tâm nhiều tới mức tiêu thụ xăng
- Xe cách âm, cách nhiệt cả ở nắp capo => khi đi ở Việt Nam có thời tiết nóng, tắc đường => gây nóng máy, thiếu ô xy cung cấp cho máy => xe bị gằn và giảm hiệu suất hoạt động => đi rất yếu khi bị tắc đường lâu và tốn xăng.
Thời gian mới ra Cruze, chủ yếu là máy 1.6. Trên thực tế em 1.6 bị khách hàng nhiều nơi phàn nàn là mã lực của máy có vấn đề, power loss,... Như vậy, ngay cả khi hoạch định vấn đề sản xuất xe Cruze 1.6, nhà sản xuất cũng không lường trước được là xe Cruze (Lac) 1.6 không phù hợp với một số thị trường do một số điểm yếu của nó về động cơ. Với kiểu dáng hiện đại, ăn khách thì sau này có thêm 1.8, 2.0 Diesel, 1.4L Turbo, Eco,... là để điều chỉnh cho từng thị trường và khắc phục các điểm yếu của 1.6 và 1.8.
Về vấn đề bugi nguyên bản hay lắp luôn Denso theo xe thì các xe cao cấp đời sau (Camry, Lexus, BMW, Mercedes) đều được trang bị NGK Iridium theo xe luôn, chứ không phải là bugi NGK thường nữa. Vậy tại sao nhà sản xuất không lắp nó vào Lac? Vì nó đã được hoạch địch ban đầu là tiêu chuẩn chỉ có thế thôi. Ngoài ra, mỗi hãng sản xuất bugi sẽ có những loại bugi phổ thông và bugi cao cấp. Nếu tất cả các xe đều lắp cùng 1 loại bugi thì nhà sản xuất bugi sẽ chả còn cửa để làm ăn, nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới nữa. Vì đơn giản, một cái xe ô tô ở bên Mỹ chỉ có giá hơn 10k $ thôi, chứ không phải là 30k như ở Việt Nam.