Thảo luận Thay 2 lốp nên lắp vào bánh trước hay bánh sau

diphna007

Xe tải
Biển số
OF-358785
Ngày cấp bằng
18/3/15
Số km
312
Động cơ
263,394 Mã lực
Nơi ở
Lục Ngạn
cụ có biết em ở đâu không mà cụ giới thiệu xe kia chứ?
 

tahung

Đi bộ
Biển số
OF-413911
Ngày cấp bằng
31/3/16
Số km
1
Động cơ
222,610 Mã lực
Tuổi
48
em cung vua thay doi moi vao tim thong tin nen em chia se voi cac bac a

Lốp mới lắp đằng trước hay đằng sau?

Chia sẻ
(Dân trí)- Một câu chuyện mà khá nhiều người sử dụng xe tại Việt Nam đã có sự nhầm lẫn…


Lốp xe - một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự an toàn của người ngồi trên xe, luôn phải được coi trọng đúng vị trí. Nếu bạn quan tâm đúng mức đến lốp xe, bạn hoàn toàn tự tin và an tâm trước mỗi chuyến đi. Một số công việc sau đây sẽ giúp bạn có được những

Kiểm tra áp suất

Áp suất lốp là một trong những thông số quan trọng nhất, nếu như không được bơm đúng áp suất, lốp xe có thể bị mòn nhanh chóng, bị nổ lốp và ảnh hưởng đến cả mức tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, vào thời điểm đó diện tích tiếp xúc với mặt đất sẽ lấn sang cả phần uốn cong (khung định hình của lớ) giữa mặt ngang và chiều thẳng đứng, điều này sẽ dẫn đến làm biến dạng lốp xe hoặc gây nổ lốp.






Tuy nhiên, nếu bơm căng quá mức, áp suất trong bên trong lốp xe cũng tăng lên. Nếu tiếp tục ma sát trên đường quá lâu hay va đập mạnh do gặp phải địa hình xấu sẽ dễ bị nổ lốp. Để kiểm tra áp suất chính xác thì bạn phải kiểm tra khi lốp xe đang lạnh, tức là chưa hoạt động trong vòng 3 tiếng đồng hồ và nếu có hoạt động thì chỉ di chuyển với tốc độ trung bình trong cự ly không quá 1,5km.



Đảo lốp



Dù 4 chiếc lốp xe cùng chịu trọng tải của ô tô nhưng độ ma sát của các lốp không giống nhau do việc phân bố trọng lượng của xe, do vậy sẽ có lốp mòn nhiều và lốp mòn ít. Để giảm bớt sự chênh lệch này và bảo đảm có mức mài mòn tương đối giống nhau trong quá trình sử dụng thì bạn phải đảo lốp. Nguyên tắc quan trọng nhất trong việc đảo lốp là đảo vị trí của lốp mòn nhiều nhất cho lốp mòn ít nhất. Tùy từng loại lốp mà nhà sản xuất khuyến cáo người sử dụng đảo lốp sau khoảng 8.000-10.000 km. Ngoài ra, khi thay lốp, nếu có điều kiện thì thay cả 4 quả, còn nếu không, nên thay cả đôi trước hoặc sau là tốt nhất cho sự ổn định của xe.

Lốp mới lắp đằng trước hay đằng sau? Chắc hẳn sẽ rất nhiều người nói là thay vào phía trước, bởi đó là bánh dẫn lái, và truyền lực (đại đa số xe du lịch tại Việt nam có dẫn động cầu trước), tuy nhiên điều đó không phải vậy… Theo những cảnh báo từ Michelin Việt Nam, việc lắp lốp mới đằng sau sẽ giúp bạn Điều khiển xe tốt hơn khi phanh gấp hoặc vào cua gấp, giảm nguy cơ mất lái, đặc biệt là trên những đường trơn trượt, điều này sẽ giúp xe bám đường tốt hơn...




Lốp mới nên lắp phía sau


Hạn chế tăng tốc đột ngột và phanh gấp

3 yếu tố chính làm ảnh hưởng đến lực làm bánh xe quay, cũng như ảnh hưởng đến độ mòn của lốp xe là trọng lượng, vận tốc xe và độ ma sát lăn. Trong đó, trọng lượng và độ ma sát lăn là những yếu tố gần như không thể thay đổi. Vậy, nếu muốn lốp xe có tuổi thọ lâu hơn thì vận tốc xe cũng rất quan trọng. Nếu mới bắt đầu mà tăng tốc nhanh, hiện tượng trượt bánh tại chỗ sẽ diễn ra và lốp xe sẽ ma sát rất mạnh với mặt đường. Ngoài ra, lốp xe hoạt động nhiều ở tốc độ càng cao thì sẽ bị mòn nhiều hơn ở vận tốc thấp.



Việc phanh gấp cũng làm cho lốp xe mòn đi nhanh chóng vì lốp xe đang ở vận tốc cao cần có một lực lớn để chuyển từ trạng thái lăn sang trạng thái trượt và cuối cùng là về trạng thái nghỉ. Khi đó, bề mặt tiếp xúc khi xe phanh gấp sẽ bị mài mòn nhiều hơn các chổ khác.

Tránh các "ổ gà"

Nên tránh đưa xe vượt qua các "ổ gà" hoặc bề mặt đường xấu nếu không cần thiết. Các miệng "ổ gà" thường rất sắc nhọn, lốp xe tiếp xúc với bề mặt này sẽ rất dễ bị rách và hư hại, đặc biệt là khi phanh xe. Nếu thường xuyên phải chạy trên những bề mặt này, hoặc đi trên các địa hình đồi núi, nên thay lốp chuyên dụng.

Căn chỉnh thước lái

Căn chỉnh thước lái sẽ giúp cho bánh xe cân bằng, thẳng trục và phối hợp tốt với hệ thống treo cũng như hệ truyền động. Canh chỉnh thước lái sẽ giúp cho lốp xe ít bị mài mòn hơn do tạo ra bề mặt tiếp xúc ổn định, đặc biệt là ở tốc độ cao.

Nếu bánh xe bị rung giật, bánh lái có xu hướng lệch sang một bên khi chạy thẳng, vị trí các bánh xe bị lệch trục… thì nên mang xe đến các garage canh chỉnh lại thước lái. Ngoài ra, sau khi sửa chữa xe mà cần phải tháo các bánh xe và hệ thống treo thì bạn cũng nên yêu cầu các kỹ thuật viên canh chỉnh lại thước lái khi lắp đặt lại.

Bơm lốp bằng khí ni-tơ

N2 là một loại khí trơ nên không có khả năng tự đốt cháy. Bơm xe bằng khí N2 sẽ hạn chế khả năng nổ lốp, giảm tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt N2 giúp sự ổn định về áp suất do không chưa hơi nước trong thành phần (không khí bình thường nếu loại bỏ hơi nước cũng sẽ có tác dụng tương tự).



Khi hoạt động quá lâu hoặc chạy trên bề mặt đường nóng thì sẽ làm cho nhiệt độ lốp xe tăng lên đột ngột. Nhiệt độ cao sẽ làm cho các chất bộ cao su của lốp xe dễ bốc cháy trong không khí bình thường và điều này sẽ khó xảy ra với khí N2. Đó là lý do tại sao mà khí N2 được sử dụng cho các xe đua nhằm hạn chế khả năng cháy nổ lốp xe khi phải thường xuyên hoạt động ở tốc độ cao.

Ngoài ra, khí N2 truyền dẫn âm thanh kém hơn không khí. Do đó, bơm xe bằng khí N2 sẽ giảm bớt được độ ồn từ mặt đường.

Như PhúcTổng hợp
 

bmw198x

Xe buýt
Biển số
OF-310789
Ngày cấp bằng
7/3/14
Số km
582
Động cơ
301,252 Mã lực
Phàn đa ý kiến là thay 2 bánh trước tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia thì lại phải thay lốp mới cho 2 bánh sau... Kết luận lại là thế nào đây ạ... :(
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
17,314
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Phàn đa ý kiến là thay 2 bánh trước tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia thì lại phải thay lốp mới cho 2 bánh sau... Kết luận lại là thế nào đây ạ... :(
Thay 2 bánh sau là đúng ạ.
 

bomit

Xe tăng
Biển số
OF-194526
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
1,262
Động cơ
328,569 Mã lực
Em vào thớt này hỏi thêm các cụ cao thủ tít chút.
Xe mới chưa hạ lốp dự phòng mà thay 2 quả lốp mới thì lốp dự phòng các cụ sẽ dùng ntn?
1. Đảo quả mới thành dự phòng
2. Lắp luôn 2 quả mới còn dự phòng vẫn để nguyên
Vì em lăn tăn lốp dự phòng để 5-7 năm, cao su nó cũng kém dần đi chứ tốt nguyên sao đc?
Lắp 2 cái mới + dự phòng thì chắc có chênh lệch nhẹ. Còn để nguyên dự phòng thêm 5-7 năm nữa thì côi như hết đời nó luôn.
 

Karestine

Xe máy
Biển số
OF-70267
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
92
Động cơ
428,564 Mã lực
Nơi ở
Kim Liên
Website
www.maikha.vn
Em vào thớt này hỏi thêm các cụ cao thủ tít chút.
Xe mới chưa hạ lốp dự phòng mà thay 2 quả lốp mới thì lốp dự phòng các cụ sẽ dùng ntn?
1. Đảo quả mới thành dự phòng
2. Lắp luôn 2 quả mới còn dự phòng vẫn để nguyên
Vì em lăn tăn lốp dự phòng để 5-7 năm, cao su nó cũng kém dần đi chứ tốt nguyên sao đc?
Lắp 2 cái mới + dự phòng thì chắc có chênh lệch nhẹ. Còn để nguyên dự phòng thêm 5-7 năm nữa thì côi như hết đời nó luôn.
Thay 1q mới + dự phòng (mới) lên chạy, lấy 1q lốp đẹp nhất trong 2q cũ kia làm dự phòng thôi cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top