- Biển số
- OF-16441
- Ngày cấp bằng
- 18/5/08
- Số km
- 2,411
- Động cơ
- 530,404 Mã lực
Quỹ bảo trì đường bộ, cũ mà rất mới như các bác đã phân tích: từ xưa đến nay nó vẫn có, lấy từ tiền thuế nhưng nay gọi tên cứ như mới, như quỹ này chưa từng tồn tại.
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/03/xe-may-oto-phai-dong-phi-bao-tri-duong-bo/
Trích "Theo dự thảo phương án một, quỹ bảo trì sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện cơ giới, với 7 mức đối với ôtô (180.000-1.440.000 đồng/tháng), 4 mức với môtô, xe máy (80.000-150.000 đồng/năm). Số phí thu được khoảng gần 6.000 tỷ đồng mỗi năm để đầu tư bảo trì các tuyến đường bộ trên cả nước".
Em tính sơ sơ cho các xem: nước ta có không ít hơn 3 triệu cái otô và 30 triệu cái xe máy, nếu tính đúng thì tăng lên cỡ 20%. Nếu tính trung bình mỗi otô nộp 2,5 triệu/năm, xe máy 100.000đ/năm thì mỗi năm ít nhất cũng được 12.000 tỷ mà các quan dự kiến thu được 6.000 tỷ vậy chưa chi đã thấy thất thu 6.000 tỷ.
Nếu thu theo xăng dầu: mỗi năm nươc ta tiêu thụ 15 triệu tấn, cái này thì thông kê biết ngay thôi, quy ra 20.000 triệu lít hay 20 tỷ lít (xăng dầu TB nặng 0,75kg/l). 2/3 trong số đó được dành cho vận tải đường bộ là 13 tỷ lít. Nếu thu thêm phụ phí xăng dầu 1000đ/l sẽ có ngay 13.000 tỷ, mà tăng thêm 1.000đ/l thì có gì ghê gớm lắm.
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/03/xe-may-oto-phai-dong-phi-bao-tri-duong-bo/
Trích "Theo dự thảo phương án một, quỹ bảo trì sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện cơ giới, với 7 mức đối với ôtô (180.000-1.440.000 đồng/tháng), 4 mức với môtô, xe máy (80.000-150.000 đồng/năm). Số phí thu được khoảng gần 6.000 tỷ đồng mỗi năm để đầu tư bảo trì các tuyến đường bộ trên cả nước".
Em tính sơ sơ cho các xem: nước ta có không ít hơn 3 triệu cái otô và 30 triệu cái xe máy, nếu tính đúng thì tăng lên cỡ 20%. Nếu tính trung bình mỗi otô nộp 2,5 triệu/năm, xe máy 100.000đ/năm thì mỗi năm ít nhất cũng được 12.000 tỷ mà các quan dự kiến thu được 6.000 tỷ vậy chưa chi đã thấy thất thu 6.000 tỷ.
Nếu thu theo xăng dầu: mỗi năm nươc ta tiêu thụ 15 triệu tấn, cái này thì thông kê biết ngay thôi, quy ra 20.000 triệu lít hay 20 tỷ lít (xăng dầu TB nặng 0,75kg/l). 2/3 trong số đó được dành cho vận tải đường bộ là 13 tỷ lít. Nếu thu thêm phụ phí xăng dầu 1000đ/l sẽ có ngay 13.000 tỷ, mà tăng thêm 1.000đ/l thì có gì ghê gớm lắm.