Tháo thử 1 lá nhíp !

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,880 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Thấy có thông tin là khi tháo 1 thanh nhíp, xem sẽ êm hơn. Mình đã quyết định thử nghiệm xem thế nào.

Xe có 4 lá. 2 lá trên cùng bằng nhau. Lá thứ 3 ngắn vừa. Lá thứ 4 ngắn nhất nhưng dầy nhất.

Đây là hình ảnh trước khi thi công.



Ở đây, ta chỉ có thể tháo được lá thứ 2 hoặc thứ 3. Lá một là lá liên kết, lá 4 khỏe nhất để chịu lực nhún.

Sau khi suy xét, mình quyết định tháo lá thứ 3 vì nếu tháo lá thứ 2 thì lá một sẽ gẫy.

Sau một hồi hì hục, lá nhíp thứ 3 cũng được tháo ra.







Cuối cùng, ta được thực trạng như sau:



Khi không tải, 2 lá nhíp trên cùng võng hẳn xuống. Gầm xe cũng bị sệ xuống khoảng 5 cm, nhìn rất yếu, giống như bị chở rất nặng. Nếu có tải vào thì e rằng sẽ gãy nhíp mất.

Do đó, mình đã cho lắp lại và từ bỏ ý định trên.

Đây vừa là 1 thí nghiệm cũng vừa là thông tin giúp ta hiểu hơn về việc tháo nhíp Jolie.

Gửi các bác cùng chia sẻ cho vui !
 

Thích Triton

Xe điện
Biển số
OF-72977
Ngày cấp bằng
15/9/10
Số km
2,822
Động cơ
453,210 Mã lực
Tks bác. Tôi cũng từng có ý định nhưng chưa làm thì bác khuyên thế e cảm ơn.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Thấy có thông tin là khi tháo 1 thanh nhíp, xem sẽ êm hơn. Mình đã quyết định thử nghiệm xem thế nào.

Xe có 4 lá. 2 lá trên cùng bằng nhau. Lá thứ 3 ngắn vừa. Lá thứ 4 ngắn nhất nhưng dầy nhất.

Đây là hình ảnh trước khi thi công.



Ở đây, ta chỉ có thể tháo được lá thứ 2 hoặc thứ 3. Lá một là lá liên kết, lá 4 khỏe nhất để chịu lực nhún.

Sau khi suy xét, mình quyết định tháo lá thứ 3 vì nếu tháo lá thứ 2 thì lá một sẽ gẫy.

Sau một hồi hì hục, lá nhíp thứ 3 cũng được tháo ra.







Cuối cùng, ta được thực trạng như sau:



Khi không tải, 2 lá nhíp trên cùng võng hẳn xuống. Gầm xe cũng bị sệ xuống khoảng 5 cm, nhìn rất yếu, giống như bị chở rất nặng. Nếu có tải vào thì e rằng sẽ gãy nhíp mất.

Do đó, mình đã cho lắp lại và từ bỏ ý định trên.

Đây vừa là 1 thí nghiệm cũng vừa là thông tin giúp ta hiểu hơn về việc tháo nhíp Jolie.

Gửi các bác cùng chia sẻ cho vui !
Bác này tỏ ra rất hiếu động và hay nghịch ngợm kỹ thuật. Mình rất ủng hộ những trò nghịch DẠI này. Không được thì Back nhưng được bao nhiêu là kiến thức.
 

chienls

Xe tải
Biển số
OF-86084
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
229
Động cơ
411,250 Mã lực
Nơi ở
OFLS
Có lý do để nhà SX sử dụng 4 lá nhíp chứ nhỉ? :D :D
Bác Back lại là chuẩn!
 

jolie1701

Xe buýt
Biển số
OF-60180
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
867
Động cơ
450,370 Mã lực
Nơi ở
Sáng cafe, trưa Bia hơi, chiều nấu cơm + rửa bát
Thử cái gì thì thử...chứ thử cái này thì nhà cháu chắc không dám, vì đây đơn giản là thiết kế của nhà sản xuất, họ đã tính toán kỹ rồi, nhà cháu nhớ không nhầm thì tự trọng của xe JO hơn tự trọng của ỈN khoảng 160kg gì đó, chính vì vậy nên nhíp cũng được thiết kế để mang tự trọng của xe
 

lamseico

Xe buýt
Biển số
OF-16379
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
902
Động cơ
518,910 Mã lực
Nơi ở
Ở đây
Website
www.seico.vn
Em toàn thấy mấy bác tài xe tải độn thêm nhíp để chở thêm hàng thôi chứ chưa thấy ai tháo bớt nhíp bao giờ :|
 

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,077
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
Cái này theo môn Kết cấu thì mới được và bị gọi là thay đổi kết cấu xe -> là kết cấu chịu lực, kết cấu treo

vậy mà mấy ông CSGT thấy treo cái cản vào ...dám gọi là "thay đổi kết cấu" đấy
 

E43000

Xe tăng
Biển số
OF-33351
Ngày cấp bằng
10/4/09
Số km
1,675
Động cơ
493,852 Mã lực
Nơi ở
B52
Nói tới nhíp thì hãng họ đã thiết kế để chở đúng tải rồi nên mình không nên thay đâu ợ.

Nếu muốn cải thiện độ sóc (độ cứng của nhíp) thì mình có thể thay loại nhíp tương tự nhưng có chất lượng tốt hơn như tính mềm dẻo, đàn hồi tốt hơn thì khi chạy sẽ êm hơn.
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,549
Động cơ
452,298 Mã lực
Hihi, lần sau bác Khoa độ giảm sóc sau nhé.
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,996
Động cơ
3,527,022 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
cụ chủ thớt rất có tinh thần đổi mới, em thích. Mời cụ (b)
 

cerato08

Xe điện
Biển số
OF-22238
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
2,254
Động cơ
517,340 Mã lực
Nơi ở
Miền bắc
nhìn ghê quá
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,880 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Mình đang suy xét như sau:

Việc xe bị sóc, nẩy thì đầu tiên là do lực dội lên từ mặt đường, qua bánh xe, trục xe và tới thùng xem làm ta thấy bị sóc, nhất là ở hàng ghế cuối. Em có hình minh họa đây.



Sau khi có lực dội lên như vậy thì nhíp, thụt mới làm việc để hạn chế thùng xe bị bồng bềnh do lực này.

Như vậy, phải làm thế nào để hạn chế hoặc triệt tiêu lực dội này thì xe mới êm được, không bị bật nẩy ngay từ lúc bánh xe tiếp xúc vào gờ, sóc.

Các bác cho xin ý kiến ah !
 

trungthuy

Xe máy
Biển số
OF-369176
Ngày cấp bằng
3/6/15
Số km
74
Động cơ
253,583 Mã lực
Vậy có cách nào để giúp giảm sóc sau của Triton mềm hơn, đi đỡ xóc hơn ko các cụ?
 

trunggt2007

Xe tải
Biển số
OF-376871
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
220
Động cơ
248,310 Mã lực
Tuổi
43
Thấy có thông tin là khi tháo 1 thanh nhíp, xem sẽ êm hơn. Mình đã quyết định thử nghiệm xem thế nào.

Xe có 4 lá. 2 lá trên cùng bằng nhau. Lá thứ 3 ngắn vừa. Lá thứ 4 ngắn nhất nhưng dầy nhất.

Đây là hình ảnh trước khi thi công.



Ở đây, ta chỉ có thể tháo được lá thứ 2 hoặc thứ 3. Lá một là lá liên kết, lá 4 khỏe nhất để chịu lực nhún.

Sau khi suy xét, mình quyết định tháo lá thứ 3 vì nếu tháo lá thứ 2 thì lá một sẽ gẫy.

Sau một hồi hì hục, lá nhíp thứ 3 cũng được tháo ra.







Cuối cùng, ta được thực trạng như sau:



Khi không tải, 2 lá nhíp trên cùng võng hẳn xuống. Gầm xe cũng bị sệ xuống khoảng 5 cm, nhìn rất yếu, giống như bị chở rất nặng. Nếu có tải vào thì e rằng sẽ gãy nhíp mất.

Do đó, mình đã cho lắp lại và từ bỏ ý định trên.

Đây vừa là 1 thí nghiệm cũng vừa là thông tin giúp ta hiểu hơn về việc tháo nhíp Jolie.

Gửi các bác cùng chia sẻ cho vui !
Bác không thể tháo bớt lá nhíp được, bởi vì số lá nhíp ngoài việc quyết định độ cứng của nhíp còn quyết định độ bền của các lá nhíp và ảnh hưởng tới hành trình tự do và hành trình động của hệ thống treo ( nhíp+...) nữa bác ạ. Nếu bác bỏ bớt lá nhíp đi đúng là độ cứng của nhíp sẽ giảm làm dao động êm hơn that nhưng nhíp không đủ bền có thể gãy nhíp khi đủ tải, hơn nữa khi giảm lá nhíp hành trình biến dạng tự do của lá nhíp tăng , hành trình động của nhíp tăng, khi đi trên đường xấu nhíp dao động lớn va vào bộ phận hạn chế hành trình còn làm xe xóc hơn
 

trunggt2007

Xe tải
Biển số
OF-376871
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
220
Động cơ
248,310 Mã lực
Tuổi
43
Nếu muốn cải thiện độ sóc (độ cứng của nhíp) thì mình có thể thay loại nhíp tương tự nhưng có chất lượng tốt hơn như tính mềm dẻo, đàn hồi tốt hơn thì khi chạy sẽ êm hơn.
Điều này cũng không được bác ạ, bởi vì nhíp đặc trưng bởi độ cứng ảnh hưởng tần số dao động riêng của hệ thống, ngoài ra kết hợp với giảm chấn còn ảnh hưởng tới độ võng động của hệ thống treo, gia tốc dao động, khả năng bám đường của bánh xe ( được quyết định bởi phản lực từ đường lên bánh xe, nếu phản lực từ đường tác dụng lên bánh xe lúc nào đó bằng không bánh xe tách khỏi mặt đường và không còn khả năng truyền lực hay khả năng bám đường) , vì vậy mỗi kết cấu xe riêng có không gian treo riêng ( không gian phía trên của hệ thống treo để đảm báo bánh xe có khả năng dao động không chạm vào các chi tiết phía trên khung xe) đã được tính toán chính xác để có tần số dao động hợp lý, hành trình động hợp lý phù hợp với không gian treo của xe, nếu bác thay đổi hệ thống treo khác mềm hơn thì các thông số về khả năng bám đường thay đổi hành trình động thay đổi nên không thể phù hợp với kết cấu xe cũ được
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top