Theo con số thống kê, 98% khoảng cách đã đi của ô tô là chuyển động về phía trước, chỉ có 2% là lùi. Tuy nhiên, lùi xe lại là một trong những kỹ năng không thể thiếu được của mỗi người lái xe. Kỹ thuật lùi xe trước hết cần biết xoay trở ở bãi đỗ xe, rồi đến lùi xe vào garage, quay đầu xe trong những đoạn đường hẹp… Tất nhiên, luồn lách về phía trước thì không phải chuyện khó khăn, nhưng nếu là lùi thì lại hoàn toàn khác.
Đa số những người đang tập lái hoặc mới biết lái xe đều rất sợ phải lùi vì khi lùi tầm nhìn bị hạn chế do có nhiều điểm "mù", khoảng cách từ người lái đến đuôi xe xa nên ước lượng thiếu chính xác. Khi điều khiển xe lùi, ngoài kỹ năng thao tác ( khống chế ly hợp, lấy trả lái ) còn phải có khả năng quan sát, ước lượng, hình dung vị trí cũng như hướng di chuyển của xe chính xác. Mới điều khiển được xe lùi an toàn, đúng theo ý muốn.
Kỹ thuật:
Kỹ thuật phổ biến nhất và đơn giản nhất là lùi xe trong khi quay đầu nhìn về phía sau. Những người mới biết lái xe nhiều khi phải hạ kính hay mở cả cửa xe để căn đường. Những người kinh nghiệm hơn thì thường sử dụng gương chiếu hậu. Tất cả các kỹ thuật trên đều có thể sử dụng, nhưng nếu biết được ưu, nhược điểm của chúng thì các bạn có thể tự tin hơn khi ngồi sau tay lái.
+ Khi lùi xe và quay đầu nhìn về phía sau, tài xế sẽ dễ bị “quên” phần trước và do vậy rất dễ va quệt do không kịp nhận thấy vật cản từ trước hoặc khi vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lùi xe.
+ Khi lùi và mở cửa xe cùng phía với mình thì người lái không thể quan sát phần phải của xe. Còn vừa lùi vừa thò đầu nhìn qua kính xe cũng có nhược điểm của nó: như thế có nguy cơ đầu người lái va quệt vào đâu đó nhất là nơi chật hẹp hay đông xe qua lại.
+ Kỹ thuật ưu việt nhất là lùi xe cùng với quan sát qua các gương chiếu hậu. Với kỹ thuật này, số “điểm mù” sẽ giảm đi, việc luân chuyển liên tục quan sát qua gương và phía trước sẽ giúp phát hiện kịp thời chướng ngại vật. Trong kỹ thuật này, việc chỉnh gương hậu có vai trò rất lớn. Khi xe chuyển động về phía trước thì các gương hậu sẽ có hiệu quả nhất khi góc quan sát 2 bên càng rộng. Có nghĩa là nhìn vào gương 2 bên có thể quan sát thấy cạnh ngoài cùng của xe. Nhưng khi lùi thì vùng quan sát quan trọng nhất lại là phía dưới bụng và phần sau khoảng giữa xe. Tốt nhất là có thể quan sát được vị trí bánh sau tiếp xúc với mặt đường, nhưng tiếc là chỉ với các xe đắt tiền mới có góc quan sát như vậy (gương bên sườn sẽ tự động hướng xuống thấp khi cài số lùi). Những người mới biết lái xe thường hay mất phương hướng lùi khi đánh vô-lăng để lùi xe, chỉ cần nhớ rằng khi lùi xe, quay vô-lăng sang bên nào thì xe sẽ lùi về bên đó. Luôn kiểm soát phần đầu xe khi lùi vì mũi xe luôn hướng ra phía ngoài bán kính quay, rất dễ va quệt…
Bài tập:
Tốt nhất là nên tập thành thạo kỹ thuật lùi xe cùng với việc quan sát qua gương.
+ Bước đầu tiên là tập lùi dọc theo đường thẳng với tầm quan sát rộng. Chọn địa điểm rộng rãi, tập lùi xe dọc theo đoạn đường đánh dấu. Sau đó tăng độ phức tạp qua việc căn khoảng cách giữa bánh xe và vạch đánh dấu theo những khoảng cách định sẵn.
+ Bước thứ hai là tập lùi vào đường cong với đường cong mô phỏng theo góc vỉa hè. Chọn địa điểm rộng rãi, kẻ đường cong ( giống góc vỉa hè ). Tập lùi theo đường cong và điều khiển xe sao cho bánh xe luôn cách vạch kẻ khoảng 20 đến 30 cm. Tập đén khi thành thục thì quay đầu xe để đổi bên. Như vậy là bạn đã luyện được khả năng quan sát cả hai gương, ước lượng, lấy trả lái khi lùi xe rồi đó.
+ Bước thứ ba là tập lùi xe vào gara ( ghép xe dọc vào nơi đỗ ). Để thực hành, hãy dựng hình garage (bằng vật dụng tuỳ ý) với khoảng cách cổng hai bên cạnh gương sườn 30- 40cm và tập lùi thẳng, sau đó từ bên trái, bên phải ( giống tình huống ghép xe trong bãi đỗ xe ). Bài tập có thể coi là hoàn thành khi bạn dễ dàng lùi xe vào ở bất kỳ góc nào.
Trên đây là kinh nghiệm tập luyện được rút ra từ thực tế. Có thể không được đầy đủ, rất mong các cụ vào góp ý để em được học hỏi thêm.
Chúc các cụ lái xe an toàn!
Big bus
Đa số những người đang tập lái hoặc mới biết lái xe đều rất sợ phải lùi vì khi lùi tầm nhìn bị hạn chế do có nhiều điểm "mù", khoảng cách từ người lái đến đuôi xe xa nên ước lượng thiếu chính xác. Khi điều khiển xe lùi, ngoài kỹ năng thao tác ( khống chế ly hợp, lấy trả lái ) còn phải có khả năng quan sát, ước lượng, hình dung vị trí cũng như hướng di chuyển của xe chính xác. Mới điều khiển được xe lùi an toàn, đúng theo ý muốn.
Kỹ thuật:
Kỹ thuật phổ biến nhất và đơn giản nhất là lùi xe trong khi quay đầu nhìn về phía sau. Những người mới biết lái xe nhiều khi phải hạ kính hay mở cả cửa xe để căn đường. Những người kinh nghiệm hơn thì thường sử dụng gương chiếu hậu. Tất cả các kỹ thuật trên đều có thể sử dụng, nhưng nếu biết được ưu, nhược điểm của chúng thì các bạn có thể tự tin hơn khi ngồi sau tay lái.
+ Khi lùi xe và quay đầu nhìn về phía sau, tài xế sẽ dễ bị “quên” phần trước và do vậy rất dễ va quệt do không kịp nhận thấy vật cản từ trước hoặc khi vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lùi xe.
+ Khi lùi và mở cửa xe cùng phía với mình thì người lái không thể quan sát phần phải của xe. Còn vừa lùi vừa thò đầu nhìn qua kính xe cũng có nhược điểm của nó: như thế có nguy cơ đầu người lái va quệt vào đâu đó nhất là nơi chật hẹp hay đông xe qua lại.
+ Kỹ thuật ưu việt nhất là lùi xe cùng với quan sát qua các gương chiếu hậu. Với kỹ thuật này, số “điểm mù” sẽ giảm đi, việc luân chuyển liên tục quan sát qua gương và phía trước sẽ giúp phát hiện kịp thời chướng ngại vật. Trong kỹ thuật này, việc chỉnh gương hậu có vai trò rất lớn. Khi xe chuyển động về phía trước thì các gương hậu sẽ có hiệu quả nhất khi góc quan sát 2 bên càng rộng. Có nghĩa là nhìn vào gương 2 bên có thể quan sát thấy cạnh ngoài cùng của xe. Nhưng khi lùi thì vùng quan sát quan trọng nhất lại là phía dưới bụng và phần sau khoảng giữa xe. Tốt nhất là có thể quan sát được vị trí bánh sau tiếp xúc với mặt đường, nhưng tiếc là chỉ với các xe đắt tiền mới có góc quan sát như vậy (gương bên sườn sẽ tự động hướng xuống thấp khi cài số lùi). Những người mới biết lái xe thường hay mất phương hướng lùi khi đánh vô-lăng để lùi xe, chỉ cần nhớ rằng khi lùi xe, quay vô-lăng sang bên nào thì xe sẽ lùi về bên đó. Luôn kiểm soát phần đầu xe khi lùi vì mũi xe luôn hướng ra phía ngoài bán kính quay, rất dễ va quệt…
Bài tập:
Tốt nhất là nên tập thành thạo kỹ thuật lùi xe cùng với việc quan sát qua gương.
+ Bước đầu tiên là tập lùi dọc theo đường thẳng với tầm quan sát rộng. Chọn địa điểm rộng rãi, tập lùi xe dọc theo đoạn đường đánh dấu. Sau đó tăng độ phức tạp qua việc căn khoảng cách giữa bánh xe và vạch đánh dấu theo những khoảng cách định sẵn.
+ Bước thứ hai là tập lùi vào đường cong với đường cong mô phỏng theo góc vỉa hè. Chọn địa điểm rộng rãi, kẻ đường cong ( giống góc vỉa hè ). Tập lùi theo đường cong và điều khiển xe sao cho bánh xe luôn cách vạch kẻ khoảng 20 đến 30 cm. Tập đén khi thành thục thì quay đầu xe để đổi bên. Như vậy là bạn đã luyện được khả năng quan sát cả hai gương, ước lượng, lấy trả lái khi lùi xe rồi đó.
+ Bước thứ ba là tập lùi xe vào gara ( ghép xe dọc vào nơi đỗ ). Để thực hành, hãy dựng hình garage (bằng vật dụng tuỳ ý) với khoảng cách cổng hai bên cạnh gương sườn 30- 40cm và tập lùi thẳng, sau đó từ bên trái, bên phải ( giống tình huống ghép xe trong bãi đỗ xe ). Bài tập có thể coi là hoàn thành khi bạn dễ dàng lùi xe vào ở bất kỳ góc nào.
Trên đây là kinh nghiệm tập luyện được rút ra từ thực tế. Có thể không được đầy đủ, rất mong các cụ vào góp ý để em được học hỏi thêm.
Chúc các cụ lái xe an toàn!
Big bus
Chỉnh sửa cuối: