- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Người sáng lập Direct.Farm Andrey Doluda - về số hóa thị trường nông sản Nga
Người sáng lập Direct.Farm, Andrey Doluda, nói với RBC Trends rằng thị trường nông nghiệp đang gặp phải những vấn đề gì và số hóa nông nghiệp khác nhau như thế nào ở Nga và các nước phương Tây.
Giới thiệu về chuyên gia: Andrey Doluda là một doanh nhân và là chủ tịch hội đồng quản trị của Direct.Farm . Trên nền tảng này, kiến thức chuyên ngành và các dịch vụ kỹ thuật số hữu ích được thu thập cho tất cả những người tham gia vào thị trường nông sản. Do đó, các sản phẩm kỹ thuật số giúp người nông dân quản lý hệ điều hành và các nhà cung cấp - nhận phản hồi về sản phẩm. Người nông dân cũng có thể mua tại đây với giá chiết khấu và trả góp đồng thời, người sản xuất hàng hóa có thể tự tạo cửa hàng và trưng bày hoặc với sự trợ giúp của mạng lưới các nhà phân phối.
- Ý tưởng kinh doanh của nền tảng Direct.Farm hình thành như thế nào? Nó đã phát triển từ những quan sát, phát hiện và nghiên cứu nào?
- Chúng tôi không chỉ có một nền tảng, mà là cả một hệ sinh thái - một tập hợp các dịch vụ cho người làm nông nghiệp. Và chắc chắn không phải là một thị trường, mặc dù đôi khi họ cố gắng gọi chúng tôi như vậy. Thực tế là thị trường là một câu chuyện rất hẹp để giao dịch, nó kiếm tiền từ phần cuối cùng của giao dịch mua, chủ yếu thông qua hoa hồng. Chúng tôi làm hoàn toàn ngược lại: chúng tôi giảm giá vốn nhờ các công cụ fintech.
Tất cả bắt đầu vào năm 2017. Sau đó, chúng tôi đi qua các trang web để bán các sản phẩm trồng trọt. Nhưng khi họ cố gắng tự mình bán ngũ cốc trực tuyến, họ nhận ra rằng có rất nhiều trang web này, và bên cạnh đó, người nông dân không cần đến chúng. Bạn có biết người nông dân dành bao nhiêu thời gian mỗi năm để bán cây trồng của họ không? Một ngày! Giá có thể cao hơn hoặc thấp hơn, nhưng sẽ luôn có nhu cầu về sản phẩm. Họ phải đối mặt với một vấn đề khác: trồng trọt với giá rẻ nhất có thể.
Làm nông là phản ứng hàng ngày với thời tiết cộng với việc sử dụng con người và công nghệ. Trên cơ sở này, họ bắt đầu xây dựng một cộng đồng: mô tả bằng kỹ thuật số tất cả các quy trình của ngành - đơn giản bằng cách ghi lại kiến thức và kinh nghiệm của mọi người. Do đó, một lượng lớn vật liệu hữu ích độc lập đã được tạo ra.
Chúng tôi ngay lập tức nhận thấy nhu cầu, bởi vì thực tế không có chuyên môn độc lập trong ngành, tất cả những người tham gia thị trường đều theo đuổi mục tiêu của riêng họ: các nhà cung cấp chi tiền vào nghiên cứu để bán sản phẩm của họ, các nhà phân phối và đại lý bán những gì mang lại lợi nhuận tối đa và hình thành kho hàng của họ .
Thông thường, nông dân dựa vào nghiên cứu của những người bán cho họ nhiều loại hàng hóa khác nhau: máy móc, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Nhưng trên thực tế, khoa học trong ngành nông nghiệp hầu như không được sử dụng trong thực tế. Chúng tôi quyết định khắc phục điều này và bắt đầu cung cấp miễn phí chuyên môn độc lập cho nông dân. Đây là vị trí chính của chúng tôi.
- Bạn đã tạo ra nền tảng kiến thức kỹ thuật nông nghiệp như thế nào?
- Lúc đầu, chúng tôi mua chuyên môn trên thị trường và phát miễn phí cho nông dân trên Direct.Farm. Kiến thức này đã tăng lên gấp bội, và chúng tôi nhận ra rằng họ đang có nhu cầu rất lớn. Sau đó, họ bắt đầu thử nghiệm và tiến hành các thí nghiệm trên một số loại cây trồng ở các vùng khí hậu khác nhau. Kết quả là, cơ sở kiến thức đã được cấu trúc, nơi tất cả thông tin được kiểm tra trong thực tế trong các phòng thí nghiệm. Đây là một quá trình vô tận, bởi vì các giống lai mới, các nền văn hóa xuất hiện, khí hậu đang thay đổi.
Giờ đây Direct.Farm là một cơ sở hạ tầng độc lập cho phép các thí nghiệm và thử nghiệm trên các doanh nghiệp nông nghiệp của chúng tôi, bao gồm cả trong các phòng thí nghiệm của chúng tôi về sản xuất cây trồng, chăn nuôi, máy móc và cơ chế. Cộng đồng trực tuyến có khoảng 20% tổng số đại diện của ngành nông nghiệp trong nước, và chúng tôi vẫn thấy lượng người dùng mới tăng cao hàng ngày.
- Ban đầu bạn có muốn tạo ra một nền tảng đáp ứng hầu hết các nhu cầu của những người tham gia thị trường? Hay nó đã phát triển từ một số giải pháp điểm?
- Giờ đây, nền tảng này bao gồm ba lĩnh vực: cộng đồng của chúng tôi, nông nghiệp và fintech.
Cộng đồng của chúng tôi là tài sản chính của chúng tôi. Trong công nghệ nông nghiệp, điều quan trọng nhất là cơ sở tri thức, một loại "Wikipedia" là kết quả ba năm làm việc của chúng tôi, trong đó hai sản phẩm kỹ thuật số được tích hợp - "Agrokalendar" và "Polevod". "Agrokalendar" giúp theo dõi và kiểm soát vòng đời của cây trồng. Đây là cách chúng tôi hiểu khi nào thì việc giao hàng cho nông dân sẽ phù hợp hơn. Dịch vụ mới thứ hai về cơ bản mà chúng tôi vừa đưa ra thị trường là Polevod. Đây là một loại hình y tế từ xa dành cho nhà máy, khả năng quản lý chu trình hoạt động của doanh nghiệp thông qua lưu đồ. Polevod nhận ra vấn đề, bao gồm cả sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, đề xuất giải pháp và đưa ra phản hồi trực tiếp từ nhà sản xuất nông nghiệp cho tất cả các nhà cung cấp. Dựa trên ba dữ liệu - vị trí,luân canh cây trồng và các sản phẩm tiền thân - chúng tôi có thể xây dựng bản đồ công nghệ của bất kỳ doanh nghiệp nào ở bất kỳ đâu trên đất nước.
Và cuối cùng, fintech. Đây là một nhà phân phối kỹ thuật số phải làm cho việc mua các mặt hàng như thuốc bảo vệ thực vật hoặc hạt giống có lợi nhất có thể. Chúng tôi dự định sẽ làm việc ở chế độ thử nghiệm các sản phẩm mới của mình cho đến năm mới để có được phản hồi đầy đủ nhất. Các công ty thị trường lớn nhất ở miền Nam nước Nga - Dorf và Lĩnh vực An toàn - đã tham gia với chúng tôi.
- Làm thế nào để Direct.Farm có thể giảm giá cho các nhà sản xuất nông nghiệp?
- Chúng tôi đưa ra đề nghị khi biết trước nhu cầu. Điều quan trọng cần nhớ là thị trường nông sản dựa trên hình thức trả góp và cho vay. Hàng tồn kho là cần thiết vào mùa thu và mùa xuân, cây trồng được thu hoạch vào mùa hè, và trong thời gian còn lại, nông dân cần tín dụng.
Về vấn đề này, hệ thống của chúng tôi được xây dựng theo mô hình có lợi nhuận: chúng tôi đến gặp người bán hoặc nhà sản xuất và đề nghị họ trả trước 100% cho hàng hóa của họ, để sau đó chúng tôi có thể bán hàng giảm giá cho nông dân. Đó là, chúng tôi đầu tư tiền của mình, biết trước những gì khách hàng cần. Chúng tôi đóng vai trò là "vai trò tài chính" và do đó chúng tôi mở rộng các nhà cung cấp ở các khu vực tham gia chương trình.
- Tại sao kinh nghiệm buôn bán lẻ b2c không áp dụng được cho nông nghiệp? Và những khác biệt cơ bản giữa môi trường kỹ thuật số của Nga và các nước khác là gì?
- Vấn đề là trong lĩnh vực nông nghiệp bước đầu có sự kiểm tra rất lớn. Bất kỳ chủ đất nào cũng mua hàng trị giá hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu rúp, điều này hoàn toàn không thể xảy ra trong bán lẻ b2c. Như bạn có thể tưởng tượng, giá của một lỗi được đo bằng một số tiền.
Đây là một thị trường tư vấn chuyên nghiệp. Nếu chúng ta so sánh môi trường kỹ thuật số của Nga với các ví dụ từ các quốc gia khác, thì một phần chúng ta đang áp dụng kinh nghiệm của họ. Khi chúng ta đã đi được một nửa chặng đường, chúng ta thấy rằng Châu Mỹ và Châu Âu có cùng sự bùng nổ về số hóa trong giai đoạn 2015-2017.
Ví dụ, công ty công nghệ nông nghiệp nổi tiếng là Mạng lưới kinh doanh nông dân khởi nghiệp bằng cách đầu tư vào một cộng đồng. Và Indigo Agricultural đã tạo ra một nền tảng thương mại điện tử và cộng đồng nông dân kết hợp kinh nghiệm khoa học với thực tiễn. Bây giờ chúng ta cũng đang làm như vậy, nhưng cũng có những điểm khác biệt. Phương Tây chưa bao giờ có nền kinh tế hành chính và quản lý như ở Liên Xô, nhưng lại có những hợp tác xã - hiệp hội của những người sản xuất nông nghiệp để bảo vệ quyền lợi của họ. Chúng tôi đang chuyển một phần trải nghiệm tương tự của các hợp tác xã phương Tây từ ngoại tuyến sang trực tuyến.
- Các thành phần tham gia thị trường nông sản khác nhau gặp phải vấn đề gì trong vấn đề số hóa kinh doanh? Họ đang thiếu những giải pháp CNTT nào? Làm thế nào để họ đối phó mà không có chúng?
- Nông nghiệp là một thị trường rất thận trọng. Khi tôi được hỏi làm thế nào những người nông dân đối phó với những con số không có, tôi luôn trả lời: họ vẫn làm tốt mà không có nó và sẽ tiếp tục làm như vậy một cách bình tĩnh nếu nó không mang lại lợi ích kinh tế cụ thể cho họ.
Nông dân luôn đặt câu hỏi: “Nó có giá bao nhiêu?” Giả sử bạn có thể nói với họ: “Hãy để tôi phóng một chiếc máy bay không người lái, nó sẽ bay qua các cánh đồng và thu thập tất cả các thông tin cần thiết”. Rất có thể, bạn sẽ bị từ chối, bởi vì bất kỳ chủ đất nào cũng biết rõ hơn những người khác về những gì đang xảy ra trên ruộng của mình. Trong số các giải pháp kỹ thuật số hiện tại, nông dân chỉ sử dụng thiết bị điều khiển bằng GPS, nhưng ngay cả ở đây bạn cũng sẽ không bao giờ chứng minh rằng bạn biết điều gì đó tốt hơn họ.
Mặc dù số hóa vẫn là cần thiết. Ví dụ: bạn có nông dân, ngân hàng, nhà cung cấp, khách hàng, v.v. trong chuỗi cung ứng của mình. Có rất nhiều người trong số họ, và một ngày họ đã đồng ý thực hiện một thỏa thuận. Ở giai đoạn này, việc số hóa là rất quan trọng để thêm một loạt các giao dịch thành một và giảm xác suất từ chối của một trong những người tham gia xuống 0.
Ngoài ra, với sự trợ giúp của công nghệ, chúng tôi mở ra một kênh trợ giá chu kỳ sản xuất cho tất cả mọi người. Có các quỹ đầu cơ ở nước ngoài - các tổ chức muốn đầu tư vào chu kỳ sản xuất ở giai đoạn tăng trưởng. Chúng tôi đang cố gắng làm điều tương tự để loại bỏ sự mất cân bằng thông tin.
Chúng tôi có nhiều người đầu tư tiền, nhưng không phải lúc nào họ cũng hiểu chính xác nơi nào. Và ở đây, nếu chúng ta chịu trách nhiệm và làm gương, thì đối với những người khác, điều đó đóng vai trò như một chỉ báo trực tiếp rằng điều này cũng có thể xảy ra.
- Công ty có thể cung cấp những công cụ cá nhân hóa nào?
- Chúng tôi hình thành dịch vụ hậu cần và thông qua chúng tôi, các nhà cung cấp tạo ra một thị trường bán hàng miễn phí bổ sung, tức là các khách hàng tiềm năng trả trước mà không cần đầu tư vào quảng cáo. Chúng tôi nằm giữa nhà cung cấp và người nông dân và hoàn toàn độc lập với các thương hiệu độc quyền và những người chơi quan trọng về mặt hệ thống. Chúng tôi cung cấp một số tiền ngay lập tức và cho những người khác - kiểm soát kép đối với những gì các nhà cung cấp làm. Đồng thời, chúng tôi đơn giản hóa các quy trình thông qua các sản phẩm tự động. Đây là một công cụ giao dịch trực tuyến được cá nhân hóa.
Ngoài ra, không có điểm nội địa hóa trong kinh doanh nông nghiệp. Có nghĩa là, bạn không thể đến một nơi nào đó có nhiều nông dân - họ đều cách xa nhau về mặt địa lý. Và với sự trợ giúp của chuyên môn, chúng tôi đã thu hút thành công họ vào hệ sinh thái kỹ thuật số của mình.
- Công ty có kế hoạch phát triển những lĩnh vực nào trong 2-3 năm tới và tương lai lý tưởng cho lĩnh vực nông nghiệp mà bạn mong muốn là gì?
- Tôi muốn mở trường đại học tư thục của riêng mình với đầy đủ các phòng thí nghiệm. Tập hợp các chuyên gia trẻ từ khắp nơi trên đất nước và gửi họ đến các trường đại học tốt nhất trên thế giới - Úc, Mỹ. Và sau đó - bằng cách chuyển khoản để mời quay lại.
Một phương thức phát triển khác là thâm nhập thị trường nước ngoài. Đến năm 2023, chúng tôi có kế hoạch bắt đầu hội nhập với Kazakhstan, nhưng mục tiêu chính là thâm nhập thị trường Australia. Một nguyên tắc tương tự như hệ sinh thái của chúng ta đã hoạt động ở đó khoảng một trăm năm. Sự khác biệt duy nhất là nó đã được thực hiện ngoại tuyến thông qua việc thành lập các hợp tác xã.
Chúng tôi cũng muốn thu hút tài chính cho chu kỳ kinh tế nông nghiệp từ nhiều nguồn khác nhau, để nông dân luôn có lựa chọn lấy tiền ở đâu và để đây không phải là một nhiệm vụ khó khăn đối với họ. Mọi thứ trong chuỗi này phải có thể dự đoán, tính toán được và có thể thực hiện được. Tất nhiên, ngoại trừ thời tiết, không thể sửa chữa bằng con số.
Cách duy nhất để thực hiện số hóa trong nông nghiệp là các hệ sinh thái với nền tảng là một cộng đồng chuyên nghiệp, cung cấp các giải pháp tại bất kỳ thời điểm nào trong chu trình hoạt động, nơi các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số gắn kết tất cả các bên tham gia trong ngành.
Founder of Direct.Farm Andrey Doluda - on digitalization of the Russian agricultural market
Direct.Farm Андрей Долуда — о цифровизации агрорынка России
Người sáng lập Direct.Farm, Andrey Doluda, nói với RBC Trends rằng thị trường nông nghiệp đang gặp phải những vấn đề gì và số hóa nông nghiệp khác nhau như thế nào ở Nga và các nước phương Tây.
Giới thiệu về chuyên gia: Andrey Doluda là một doanh nhân và là chủ tịch hội đồng quản trị của Direct.Farm . Trên nền tảng này, kiến thức chuyên ngành và các dịch vụ kỹ thuật số hữu ích được thu thập cho tất cả những người tham gia vào thị trường nông sản. Do đó, các sản phẩm kỹ thuật số giúp người nông dân quản lý hệ điều hành và các nhà cung cấp - nhận phản hồi về sản phẩm. Người nông dân cũng có thể mua tại đây với giá chiết khấu và trả góp đồng thời, người sản xuất hàng hóa có thể tự tạo cửa hàng và trưng bày hoặc với sự trợ giúp của mạng lưới các nhà phân phối.
- Ý tưởng kinh doanh của nền tảng Direct.Farm hình thành như thế nào? Nó đã phát triển từ những quan sát, phát hiện và nghiên cứu nào?
- Chúng tôi không chỉ có một nền tảng, mà là cả một hệ sinh thái - một tập hợp các dịch vụ cho người làm nông nghiệp. Và chắc chắn không phải là một thị trường, mặc dù đôi khi họ cố gắng gọi chúng tôi như vậy. Thực tế là thị trường là một câu chuyện rất hẹp để giao dịch, nó kiếm tiền từ phần cuối cùng của giao dịch mua, chủ yếu thông qua hoa hồng. Chúng tôi làm hoàn toàn ngược lại: chúng tôi giảm giá vốn nhờ các công cụ fintech.
Tất cả bắt đầu vào năm 2017. Sau đó, chúng tôi đi qua các trang web để bán các sản phẩm trồng trọt. Nhưng khi họ cố gắng tự mình bán ngũ cốc trực tuyến, họ nhận ra rằng có rất nhiều trang web này, và bên cạnh đó, người nông dân không cần đến chúng. Bạn có biết người nông dân dành bao nhiêu thời gian mỗi năm để bán cây trồng của họ không? Một ngày! Giá có thể cao hơn hoặc thấp hơn, nhưng sẽ luôn có nhu cầu về sản phẩm. Họ phải đối mặt với một vấn đề khác: trồng trọt với giá rẻ nhất có thể.
Làm nông là phản ứng hàng ngày với thời tiết cộng với việc sử dụng con người và công nghệ. Trên cơ sở này, họ bắt đầu xây dựng một cộng đồng: mô tả bằng kỹ thuật số tất cả các quy trình của ngành - đơn giản bằng cách ghi lại kiến thức và kinh nghiệm của mọi người. Do đó, một lượng lớn vật liệu hữu ích độc lập đã được tạo ra.
Chúng tôi ngay lập tức nhận thấy nhu cầu, bởi vì thực tế không có chuyên môn độc lập trong ngành, tất cả những người tham gia thị trường đều theo đuổi mục tiêu của riêng họ: các nhà cung cấp chi tiền vào nghiên cứu để bán sản phẩm của họ, các nhà phân phối và đại lý bán những gì mang lại lợi nhuận tối đa và hình thành kho hàng của họ .
Thông thường, nông dân dựa vào nghiên cứu của những người bán cho họ nhiều loại hàng hóa khác nhau: máy móc, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Nhưng trên thực tế, khoa học trong ngành nông nghiệp hầu như không được sử dụng trong thực tế. Chúng tôi quyết định khắc phục điều này và bắt đầu cung cấp miễn phí chuyên môn độc lập cho nông dân. Đây là vị trí chính của chúng tôi.
- Bạn đã tạo ra nền tảng kiến thức kỹ thuật nông nghiệp như thế nào?
- Lúc đầu, chúng tôi mua chuyên môn trên thị trường và phát miễn phí cho nông dân trên Direct.Farm. Kiến thức này đã tăng lên gấp bội, và chúng tôi nhận ra rằng họ đang có nhu cầu rất lớn. Sau đó, họ bắt đầu thử nghiệm và tiến hành các thí nghiệm trên một số loại cây trồng ở các vùng khí hậu khác nhau. Kết quả là, cơ sở kiến thức đã được cấu trúc, nơi tất cả thông tin được kiểm tra trong thực tế trong các phòng thí nghiệm. Đây là một quá trình vô tận, bởi vì các giống lai mới, các nền văn hóa xuất hiện, khí hậu đang thay đổi.
Giờ đây Direct.Farm là một cơ sở hạ tầng độc lập cho phép các thí nghiệm và thử nghiệm trên các doanh nghiệp nông nghiệp của chúng tôi, bao gồm cả trong các phòng thí nghiệm của chúng tôi về sản xuất cây trồng, chăn nuôi, máy móc và cơ chế. Cộng đồng trực tuyến có khoảng 20% tổng số đại diện của ngành nông nghiệp trong nước, và chúng tôi vẫn thấy lượng người dùng mới tăng cao hàng ngày.
- Ban đầu bạn có muốn tạo ra một nền tảng đáp ứng hầu hết các nhu cầu của những người tham gia thị trường? Hay nó đã phát triển từ một số giải pháp điểm?
- Giờ đây, nền tảng này bao gồm ba lĩnh vực: cộng đồng của chúng tôi, nông nghiệp và fintech.
Cộng đồng của chúng tôi là tài sản chính của chúng tôi. Trong công nghệ nông nghiệp, điều quan trọng nhất là cơ sở tri thức, một loại "Wikipedia" là kết quả ba năm làm việc của chúng tôi, trong đó hai sản phẩm kỹ thuật số được tích hợp - "Agrokalendar" và "Polevod". "Agrokalendar" giúp theo dõi và kiểm soát vòng đời của cây trồng. Đây là cách chúng tôi hiểu khi nào thì việc giao hàng cho nông dân sẽ phù hợp hơn. Dịch vụ mới thứ hai về cơ bản mà chúng tôi vừa đưa ra thị trường là Polevod. Đây là một loại hình y tế từ xa dành cho nhà máy, khả năng quản lý chu trình hoạt động của doanh nghiệp thông qua lưu đồ. Polevod nhận ra vấn đề, bao gồm cả sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, đề xuất giải pháp và đưa ra phản hồi trực tiếp từ nhà sản xuất nông nghiệp cho tất cả các nhà cung cấp. Dựa trên ba dữ liệu - vị trí,luân canh cây trồng và các sản phẩm tiền thân - chúng tôi có thể xây dựng bản đồ công nghệ của bất kỳ doanh nghiệp nào ở bất kỳ đâu trên đất nước.
Và cuối cùng, fintech. Đây là một nhà phân phối kỹ thuật số phải làm cho việc mua các mặt hàng như thuốc bảo vệ thực vật hoặc hạt giống có lợi nhất có thể. Chúng tôi dự định sẽ làm việc ở chế độ thử nghiệm các sản phẩm mới của mình cho đến năm mới để có được phản hồi đầy đủ nhất. Các công ty thị trường lớn nhất ở miền Nam nước Nga - Dorf và Lĩnh vực An toàn - đã tham gia với chúng tôi.
- Làm thế nào để Direct.Farm có thể giảm giá cho các nhà sản xuất nông nghiệp?
- Chúng tôi đưa ra đề nghị khi biết trước nhu cầu. Điều quan trọng cần nhớ là thị trường nông sản dựa trên hình thức trả góp và cho vay. Hàng tồn kho là cần thiết vào mùa thu và mùa xuân, cây trồng được thu hoạch vào mùa hè, và trong thời gian còn lại, nông dân cần tín dụng.
Về vấn đề này, hệ thống của chúng tôi được xây dựng theo mô hình có lợi nhuận: chúng tôi đến gặp người bán hoặc nhà sản xuất và đề nghị họ trả trước 100% cho hàng hóa của họ, để sau đó chúng tôi có thể bán hàng giảm giá cho nông dân. Đó là, chúng tôi đầu tư tiền của mình, biết trước những gì khách hàng cần. Chúng tôi đóng vai trò là "vai trò tài chính" và do đó chúng tôi mở rộng các nhà cung cấp ở các khu vực tham gia chương trình.
- Tại sao kinh nghiệm buôn bán lẻ b2c không áp dụng được cho nông nghiệp? Và những khác biệt cơ bản giữa môi trường kỹ thuật số của Nga và các nước khác là gì?
- Vấn đề là trong lĩnh vực nông nghiệp bước đầu có sự kiểm tra rất lớn. Bất kỳ chủ đất nào cũng mua hàng trị giá hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu rúp, điều này hoàn toàn không thể xảy ra trong bán lẻ b2c. Như bạn có thể tưởng tượng, giá của một lỗi được đo bằng một số tiền.
Đây là một thị trường tư vấn chuyên nghiệp. Nếu chúng ta so sánh môi trường kỹ thuật số của Nga với các ví dụ từ các quốc gia khác, thì một phần chúng ta đang áp dụng kinh nghiệm của họ. Khi chúng ta đã đi được một nửa chặng đường, chúng ta thấy rằng Châu Mỹ và Châu Âu có cùng sự bùng nổ về số hóa trong giai đoạn 2015-2017.
Ví dụ, công ty công nghệ nông nghiệp nổi tiếng là Mạng lưới kinh doanh nông dân khởi nghiệp bằng cách đầu tư vào một cộng đồng. Và Indigo Agricultural đã tạo ra một nền tảng thương mại điện tử và cộng đồng nông dân kết hợp kinh nghiệm khoa học với thực tiễn. Bây giờ chúng ta cũng đang làm như vậy, nhưng cũng có những điểm khác biệt. Phương Tây chưa bao giờ có nền kinh tế hành chính và quản lý như ở Liên Xô, nhưng lại có những hợp tác xã - hiệp hội của những người sản xuất nông nghiệp để bảo vệ quyền lợi của họ. Chúng tôi đang chuyển một phần trải nghiệm tương tự của các hợp tác xã phương Tây từ ngoại tuyến sang trực tuyến.
- Các thành phần tham gia thị trường nông sản khác nhau gặp phải vấn đề gì trong vấn đề số hóa kinh doanh? Họ đang thiếu những giải pháp CNTT nào? Làm thế nào để họ đối phó mà không có chúng?
- Nông nghiệp là một thị trường rất thận trọng. Khi tôi được hỏi làm thế nào những người nông dân đối phó với những con số không có, tôi luôn trả lời: họ vẫn làm tốt mà không có nó và sẽ tiếp tục làm như vậy một cách bình tĩnh nếu nó không mang lại lợi ích kinh tế cụ thể cho họ.
Nông dân luôn đặt câu hỏi: “Nó có giá bao nhiêu?” Giả sử bạn có thể nói với họ: “Hãy để tôi phóng một chiếc máy bay không người lái, nó sẽ bay qua các cánh đồng và thu thập tất cả các thông tin cần thiết”. Rất có thể, bạn sẽ bị từ chối, bởi vì bất kỳ chủ đất nào cũng biết rõ hơn những người khác về những gì đang xảy ra trên ruộng của mình. Trong số các giải pháp kỹ thuật số hiện tại, nông dân chỉ sử dụng thiết bị điều khiển bằng GPS, nhưng ngay cả ở đây bạn cũng sẽ không bao giờ chứng minh rằng bạn biết điều gì đó tốt hơn họ.
Mặc dù số hóa vẫn là cần thiết. Ví dụ: bạn có nông dân, ngân hàng, nhà cung cấp, khách hàng, v.v. trong chuỗi cung ứng của mình. Có rất nhiều người trong số họ, và một ngày họ đã đồng ý thực hiện một thỏa thuận. Ở giai đoạn này, việc số hóa là rất quan trọng để thêm một loạt các giao dịch thành một và giảm xác suất từ chối của một trong những người tham gia xuống 0.
Ngoài ra, với sự trợ giúp của công nghệ, chúng tôi mở ra một kênh trợ giá chu kỳ sản xuất cho tất cả mọi người. Có các quỹ đầu cơ ở nước ngoài - các tổ chức muốn đầu tư vào chu kỳ sản xuất ở giai đoạn tăng trưởng. Chúng tôi đang cố gắng làm điều tương tự để loại bỏ sự mất cân bằng thông tin.
Chúng tôi có nhiều người đầu tư tiền, nhưng không phải lúc nào họ cũng hiểu chính xác nơi nào. Và ở đây, nếu chúng ta chịu trách nhiệm và làm gương, thì đối với những người khác, điều đó đóng vai trò như một chỉ báo trực tiếp rằng điều này cũng có thể xảy ra.
- Công ty có thể cung cấp những công cụ cá nhân hóa nào?
- Chúng tôi hình thành dịch vụ hậu cần và thông qua chúng tôi, các nhà cung cấp tạo ra một thị trường bán hàng miễn phí bổ sung, tức là các khách hàng tiềm năng trả trước mà không cần đầu tư vào quảng cáo. Chúng tôi nằm giữa nhà cung cấp và người nông dân và hoàn toàn độc lập với các thương hiệu độc quyền và những người chơi quan trọng về mặt hệ thống. Chúng tôi cung cấp một số tiền ngay lập tức và cho những người khác - kiểm soát kép đối với những gì các nhà cung cấp làm. Đồng thời, chúng tôi đơn giản hóa các quy trình thông qua các sản phẩm tự động. Đây là một công cụ giao dịch trực tuyến được cá nhân hóa.
Ngoài ra, không có điểm nội địa hóa trong kinh doanh nông nghiệp. Có nghĩa là, bạn không thể đến một nơi nào đó có nhiều nông dân - họ đều cách xa nhau về mặt địa lý. Và với sự trợ giúp của chuyên môn, chúng tôi đã thu hút thành công họ vào hệ sinh thái kỹ thuật số của mình.
- Công ty có kế hoạch phát triển những lĩnh vực nào trong 2-3 năm tới và tương lai lý tưởng cho lĩnh vực nông nghiệp mà bạn mong muốn là gì?
- Tôi muốn mở trường đại học tư thục của riêng mình với đầy đủ các phòng thí nghiệm. Tập hợp các chuyên gia trẻ từ khắp nơi trên đất nước và gửi họ đến các trường đại học tốt nhất trên thế giới - Úc, Mỹ. Và sau đó - bằng cách chuyển khoản để mời quay lại.
Một phương thức phát triển khác là thâm nhập thị trường nước ngoài. Đến năm 2023, chúng tôi có kế hoạch bắt đầu hội nhập với Kazakhstan, nhưng mục tiêu chính là thâm nhập thị trường Australia. Một nguyên tắc tương tự như hệ sinh thái của chúng ta đã hoạt động ở đó khoảng một trăm năm. Sự khác biệt duy nhất là nó đã được thực hiện ngoại tuyến thông qua việc thành lập các hợp tác xã.
Chúng tôi cũng muốn thu hút tài chính cho chu kỳ kinh tế nông nghiệp từ nhiều nguồn khác nhau, để nông dân luôn có lựa chọn lấy tiền ở đâu và để đây không phải là một nhiệm vụ khó khăn đối với họ. Mọi thứ trong chuỗi này phải có thể dự đoán, tính toán được và có thể thực hiện được. Tất nhiên, ngoại trừ thời tiết, không thể sửa chữa bằng con số.
Cách duy nhất để thực hiện số hóa trong nông nghiệp là các hệ sinh thái với nền tảng là một cộng đồng chuyên nghiệp, cung cấp các giải pháp tại bất kỳ thời điểm nào trong chu trình hoạt động, nơi các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số gắn kết tất cả các bên tham gia trong ngành.
Founder of Direct.Farm Andrey Doluda - on digitalization of the Russian agricultural market
Direct.Farm Андрей Долуда — о цифровизации агрорынка России
Основатель Direct.Farm Андрей Долуда — о цифровизации агрорынка России | РБК Тренды
Основатель компании Direct.Farm Андрей Долуда рассказал РБК Трендам, c какими проблемами сейчас сталкивается агрорынок и чем отличается цифровизация сельского хозяйства в России и западных странах
trends.rbc.ru