Tìm hiểu đúng gravel là gì thì vào xem geometry của 2 xe. Láy vi dụ đây là Giant
Road em lấy dòng endurance - Defy chứ không phải aero hay performance để geometry nó gần gần tí nhưng vẫn thấy sự khác biết
View attachment 7543826
View attachment 7543836
Gravel thì em lấy Revolt
View attachment 7543827
View attachment 7543843
Nhìn vào các con số - lấy vi dụ là size M thì cụ sẽ thấy gravel không phải chỉ là chuyện xe có cái háng rộng để lấp bánh to vào
Dù dòng road endurance nó đã thiết kế khá relax để người chay xe như tên gọi của nó đươc thoãi mái khi đap lâu. Dòng gravel còn đươc thiết kế nhiều hơn đó
- Top tube sẽ ngắn hơn
- Stem sẽ ngắn hơn
=> để tư thế đạp sẽ thẳng lên chứ không forward về trước nhiều
- Stand over height sẽ thấp hơn
=> nhảy lên nhảy xuống dễ
- Head tube angle sẽ nhỏ hơn
- nhiều khi seat tube angle cũng nhỏ hơn
- chian stay length dài hơn
=> wheelbase (xe) dài hơn. Dễ diều kiển trên địa hình phức tạp hơn. Sẽ đầm hơn ...
Gravel thường xài 1 đĩa và thường là 40T và líp thì sẽ lên 36 hay 38 hay 42T
Như vậy sự khác biệt là khá khá nếu đúng theo chuẩn gravel. Và gravel thì phải xài phanh đĩa nhé
Với 10-15M thì khó mà mua xe nhé
Kinh tế lắm thì mua sườn nhôm, group tiagra xài phanh heo dầu kéo dây còn full dầu thì khó. Vành nhôm và tự ráp xe.