[Thảo luận] Thảo luận về cách xử lý an toàn khi xe đột ngột chết máy trên đường

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,025
Động cơ
462,300 Mã lực
Ở đây em không nói đến việc sửa xe, hay gọi cứu hộ, mà muốn các cụ cùng trao đổi kinh nghiệm bản thân và cách xử lý khẩn cấp trong trường hợp này. Em chưa bị quả này bao giờ, nhưng tình huống hơi hơi giống.
Chẳng là hôm nọ sắp hết xăng (hết cùng kiệt ấy), cố gắng chạy về cây xăng, đèn đỏ còn 5s nên bon qua ngã tư. Đến giữa ngã tư thì máy khụt khịt , xe chậm dần, em cố gắng đánh lái về bên phải, máy tắt, tay lái nặng uỵch, xe từ từ bò nốt, may mà qua được nửa làn đường bên kia. Vội vàng nhảy xuống xe, chổng đ ít đẩy xe 2m nữa để tránh tắc đường, rồi kêu xe ôm mua tạm 5 lít xăng đổ vào xe, chạy về cây xăng.
Giả dụ như không phải hết xăng (máy lịm từ từ) mà là trục trặc điện trong khi đang vào cua với tốc độ 40, máy đột ngột tịt luôn thì khả năng tai nạn xảy ra rất cao (vì phanh chân mất tác dụng rồi, phanh tay thì không kịp đánh lái)
Ví dụ đang chạy trên cao tốc với tốc độ 80 hay 100, đầu dây ắc quy tụt ra đột ngột, máy chết, lúc đó tay lái cực nặng (vì mất trợ lực đột ngột), phanh chân toi (vì bơm dầu ngừng)... xử lý thế nào để an toàn nhất hở các cụ? Tình huống ít xảy ra, nhưng em nghĩ là không phải không có.
Mời các cụ trao đổi thảo luận ợ.
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
7,208
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
khó nhỉ, có lẽ nên chú ý kim xăng cụ ợ, nếu mà bị thì chắc phải :)]
 

HT_CRV

Xe tải
Biển số
OF-75108
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
315
Động cơ
424,930 Mã lực
Em thì chưa gặp bao giờ nhưng có thể xử lý bằng 3 cách:
1 - Mua xe hịn nhiều xiền để khỏi lo hỏng hóc mấy kiểu này ( tất nhiên nhớ phải đổ xăng đầy đủ )
2 - Mua xe hịn rồi thuê người lái. Thằng lái phải vắt óc nghĩ tình huống để xử lý. Đầu của mình nghĩ đến chuyện kiếm xiền hoặc hưởng thụ thôi :D
3 - Đừng có mua xe. Đi đâu xa thì cứ taxi, bus, khách, tàu hỏa, tàu thủy. máy bay mà táng. Nắng mưa là chuyện của trời, hơi đâu mà lo
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,025
Động cơ
462,300 Mã lực
Hồi mới lái em còn bị một phát nữa thế này:
Hôm về quê đỗ xe đầu ngõ, ngõ hơi dốc, vẫn đủ chỗ cho xe máy vào nhà. Lúc bà cụ em dắt xe đạp chở mấy thứ lỉnh kỉnh đi qua thì vướng, em ra xe để nhích xe xuống độ nửa mét là thoải mái.
Vì chỉ có một tẹo nên chủ quan không nổ máy, lên xe gạt P về N, nhả phanh tay để xe tiến lên.
Thế là xe cứ bon bon trôi, tay lái cứng ngắc, phanh chân dúi dụi chẳng ăn, đành phải dí phanh tay, cũng trôi mất 1m, tí nữa thì ủi cụ xuống ao. Hờ, từ đấy trở đi không bao giờ em dám lười kiểu đấy nữa, cứ phải đề nổ đàng hoàng rồi làm gì mới làm.
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,501
Động cơ
452,066 Mã lực
Ở đây em không nói đến việc sửa xe, hay gọi cứu hộ, mà muốn các cụ cùng trao đổi kinh nghiệm bản thân và cách xử lý khẩn cấp trong trường hợp này. Em chưa bị quả này bao giờ, nhưng tình huống hơi hơi giống.
Chẳng là hôm nọ sắp hết xăng (hết cùng kiệt ấy), cố gắng chạy về cây xăng, đèn đỏ còn 5s nên bon qua ngã tư. Đến giữa ngã tư thì máy khụt khịt , xe chậm dần, em cố gắng đánh lái về bên phải, máy tắt, tay lái nặng uỵch, xe từ từ bò nốt, may mà qua được nửa làn đường bên kia. Vội vàng nhảy xuống xe, chổng đ ít đẩy xe 2m nữa để tránh tắc đường, rồi kêu xe ôm mua tạm 5 lít xăng đổ vào xe, chạy về cây xăng.
Giả dụ như không phải hết xăng (máy lịm từ từ) mà là trục trặc điện trong khi đang vào cua với tốc độ 40, máy đột ngột tịt luôn thì khả năng tai nạn xảy ra rất cao (vì phanh chân mất tác dụng rồi, phanh tay thì không kịp đánh lái)
Ví dụ đang chạy trên cao tốc với tốc độ 80 hay 100, đầu dây ắc quy tụt ra đột ngột, máy chết, lúc đó tay lái cực nặng (vì mất trợ lực đột ngột), phanh chân toi (vì bơm dầu ngừng)... xử lý thế nào để an toàn nhất hở các cụ? Tình huống ít xảy ra, nhưng em nghĩ là không phải không có.
Mời các cụ trao đổi thảo luận ợ.
Bình thường mà cụ, sao phải cuống lên thế. Tình huống nguy hiểm hơn cụ nêu (VD đang chạy tít mà nổ lốp trước) còn có cách xử lý cơ mà. Lúc cụ chết máy giữa ngã tư chắc cụ không về mo ngay nên phải xuống đùn xe. Nếu đang đà xe bon như cụ, về được số 0 thì qua thêm được ngã tư nữa:D.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,924
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đi trong phố mà để đến hết xăng rồi đẩy cơ à? Cẩn thận không lại hỏng cả bơm xăng đấy.
 

Tuan nguyen

Xe buýt
Biển số
OF-11050
Ngày cấp bằng
13/10/07
Số km
772
Động cơ
538,970 Mã lực
Em chạy xe AT, cũng bị một vụ hết xăng do chủ quan.
Vụ của em là qua được ngã tư rồi, thấy máy bắt đầu lìm lịm, em kéo về số N luôn, đạp phanh, thấy nặng rồi mới nhớ ra là mình có cần giảm tốc đâu, thả phanh luôn. Xi-nhan và đánh lái tấp vào lề, chắc tại vô lăng xe em nó đã nặng sẵn rồi nên lúc đó cũng không thấy nặng mấy.
Nếu xe MT thì em nghĩ, ngay tức khắc phải cắt côn, về số 0, đánh lái mà nặng quá, không đánh được thì đi thẳng, tấp lề trái và bật đèn Hazzard.
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,236
Động cơ
596,440 Mã lực
hề hề. Có lần em chạy Land cũng bị quả này. Khi xe khực khực cái thì ấn cái nút SUB xài xăng bình phụ luôn.

Trường hợp xe chạy nhanh chết máy, mất trợ lực lái nhưng theo em vẫn có thể điều khiển được vì xe đang chạy nhanh, tay lái sẽ không nặng như lúc mình chạy chậm. Ngày xưa học lái GAZ 69, bài đi chữ chi thầy còn dậy là đạp ga thêm một tí để đánh lái cho nhẹ mà . động cơ vẫn quay nên em nghĩ sẽ không mất phanh ngay được đâu cứ bình tỉnh đạp nhồi hết lực là được
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,088
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Để có thể đúc rút kinh nghiệm cho bản thân, theo em, các cụ ra sân vận động chạy rồi tắt máy thử cảm giác và cách xử lý, chắc chắn sẽ rút được kinh nghiệm tốt nhất.=))

Nói vui vậy mà thật đấy, ngày xưa em từng chạy Uoat, Gat69 làm gì có tí trợ lực lái hay trợ lực phanh nào đâu, nói chung lái nó nặng, phanh cũng nặng nhưng vẫn vần được không đến nỗi cứng ngắc đâu. Nhưng cũng cần luyện thần kinh khi gặp tình huống tương tự (xe đời mới chết máy đột ngột), nếu bình tĩnh được thì thấy bình thường và xử lý bình thường, nếu hoảng thì dẫn đến cà cuống, nguy hiểm.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,779
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xe có bị tắt máy thì phanh và vô lăng vẫn hoạt động được dù có nặng hơn. Nếu xe còn đà thì chỉ việc xi nhan phải, tấp gọn vào lề thôi. Nếu hết đà rồi thì ra số mo, hạ kính lái xuống rồi vừa đẩy vừa lái thôi. Nhà em đã một mình đẩy mấy con sedan rồi. Cũng không nặng quá. Xe SUB thử nhà em chưa thử.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,757
Động cơ
554,291 Mã lực
Để có thể đúc rút kinh nghiệm cho bản thân, theo em, các cụ ra sân vận động chạy rồi tắt máy thử cảm giác và cách xử lý, chắc chắn sẽ rút được kinh nghiệm tốt nhất.=))

Nói vui vậy mà thật đấy, ngày xưa em từng chạy Uoat, Gat69 làm gì có tí trợ lực lái hay trợ lực phanh nào đâu, nói chung lái nó nặng, phanh cũng nặng nhưng vẫn vần được không đến nỗi cứng ngắc đâu. Nhưng cũng cần luyện thần kinh khi gặp tình huống tương tự (xe đời mới chết máy đột ngột), nếu bình tĩnh được thì thấy bình thường và xử lý bình thường, nếu hoảng thì dẫn đến cà cuống, nguy hiểm.
Vụ này em và nhà havu vừa bị chiều nay cụ Chì Bụp ới! Xe em đi lắp đèn nên có tháo nguồn ắc quy ra. Sau khi ra khỏi LBF thì ECU nó chưa kịp "hồi" nên ga răng ti rất nhỏ => chết máy trên cầu Chương Dương lúc đang bò nối đuôi nhau! Em bật ngay đèn Hazard, về N, đạp phanh cho xe nó từ từ dừng hẳn lại, và các xe sau cứ vượt em bình thường! Tắt chìa khóa, bật lại và đề nổ lại đi bình thường!
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,501
Động cơ
452,066 Mã lực
Xe có bị tắt máy thì phanh và vô lăng vẫn hoạt động được dù có nặng hơn. Nếu xe còn đà thì chỉ việc xi nhan phải, tấp gọn vào lề thôi. Nếu hết đà rồi thì ra số mo, hạ kính lái xuống rồi vừa đẩy vừa lái thôi. Nhà em đã một mình đẩy mấy con sedan rồi. Cũng không nặng quá. Xe SUB thử nhà em chưa thử.
Phanh ở trường hợp này không nặng mà nhẹ bẫng, không ăn.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,596
Động cơ
471,436 Mã lực
Hôm chiều tầm 5h, đường Linh Lang hẹp, 1 cụ đi Lac, tự nhiên chết máy, cũng may là sát lề phải. Cụ lái đã bật nắp capo để thiên hạ biết, V2 ta đang nhõng nhẽo, ấy vậy mà cụ ý vẫn bị 1 số dân tình mắng chửi xối xả. Nom cụ chủ thật thảm thương. Cụ ấy đành lầm rầm: ko biết là xe đang chết máy à??? Cụ ý bật đẻn báo sự cố nhấp nháy. HN giờ tan tầm mà chết máy thì tai họa với mình và thiên hạ.
 

xulu

Xe tăng
Biển số
OF-8407
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
1,597
Động cơ
550,799 Mã lực
Website
vn.360plus.yahoo.com
Em mà bị thì cứ đỗ lại bĩnh tĩnh quan sát,bật đèn báo sự cố ( 4 xi nhan đều nháy) mở cửa xe xuống. Nếu ở trong nga ba,tư thì xxx sẽ ra hỗ trợ đẩy vào nề đường ngay. Ngoài quốc lộ ko xử lý được thì gọi................. cứu hộ 116
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,600
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Tình huống kiểu này có ít, nguy hiểm ít nhưng không phải không có xảy ra và cũng không phải không nguy hiểm các cụ ợ.
Cụ nào có kinh nghiệm xử lý tốt cứ chia sẻ cho anh em, còn em thì mới cầm lái vọn vẹn 1 năm nên kinh nghiệm chưa nhiều.
Tại vì " trộm vía , thui thủi cái mồm, xe em chưa bị bao giờ nên em không có kinh nghiệm" Nhưng về kỹ năng điều khiển xe thì theo em nghĩ nếu có gặp tình huống vậy thì cho dù xe AT hay MT, tốc độ xe nhanh hay chậm thì việc đầu tiền cũng phải nhanh tay nhanh chân về MO đã, bật đèn báo nguy hiểm, sau đó tùy thuộc vào vị trí xe chết máy mà xử lý tiếp.
 

bachkhoak40

Xe container
Biển số
OF-25219
Ngày cấp bằng
4/12/08
Số km
5,352
Động cơ
538,773 Mã lực
Tình huống kiểu này có ít, nguy hiểm ít nhưng không phải không có xảy ra và cũng không phải không nguy hiểm các cụ ợ.
Cụ nào có kinh nghiệm xử lý tốt cứ chia sẻ cho anh em, còn em thì mới cầm lái vọn vẹn 1 năm nên kinh nghiệm chưa nhiều.
Tại vì " trộm vía , thui thủi cái mồm, xe em chưa bị bao giờ nên em không có kinh nghiệm" Nhưng về kỹ năng điều khiển xe thì theo em nghĩ nếu có gặp tình huống vậy thì cho dù xe AT hay MT, tốc độ xe nhanh hay chậm thì việc đầu tiền cũng phải nhanh tay nhanh chân về MO đã, bật đèn báo nguy hiểm, sau đó tùy thuộc vào vị trí xe chết máy mà xử lý tiếp.
Nếu đi MT mà đang đi nhanh thì không nên về Mo, để hộp số nó phanh cho cụ, xe có trợ lực thì vẫn phanh được có điều là rất nặng, cụ phải đạp thật lực, còn nếu đường thoáng thì cụ cứ để nó trôi xinhan sát vào lề. Vô lăng vẫn vần được cụ ạ, hôm em cũng bị một quả tuột dây curoa trợ lực mà vẫn đi được mấy km nữa đến gara họ lắp vào cho.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,402
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Ở đây em không nói đến việc sửa xe, hay gọi cứu hộ, mà muốn các cụ cùng trao đổi kinh nghiệm bản thân và cách xử lý khẩn cấp trong trường hợp này. Em chưa bị quả này bao giờ, nhưng tình huống hơi hơi giống.
Chẳng là hôm nọ sắp hết xăng (hết cùng kiệt ấy), cố gắng chạy về cây xăng, đèn đỏ còn 5s nên bon qua ngã tư. Đến giữa ngã tư thì máy khụt khịt , xe chậm dần, em cố gắng đánh lái về bên phải, máy tắt, tay lái nặng uỵch, xe từ từ bò nốt, may mà qua được nửa làn đường bên kia. Vội vàng nhảy xuống xe, chổng đ ít đẩy xe 2m nữa để tránh tắc đường, rồi kêu xe ôm mua tạm 5 lít xăng đổ vào xe, chạy về cây xăng.
Giả dụ như không phải hết xăng (máy lịm từ từ) mà là trục trặc điện trong khi đang vào cua với tốc độ 40, máy đột ngột tịt luôn thì khả năng tai nạn xảy ra rất cao (vì phanh chân mất tác dụng rồi, phanh tay thì không kịp đánh lái)
Ví dụ đang chạy trên cao tốc với tốc độ 80 hay 100, đầu dây ắc quy tụt ra đột ngột, máy chết, lúc đó tay lái cực nặng (vì mất trợ lực đột ngột), phanh chân toi (vì bơm dầu ngừng)... xử lý thế nào để an toàn nhất hở các cụ? Tình huống ít xảy ra, nhưng em nghĩ là không phải không có.
Mời các cụ trao đổi thảo luận ợ.
Cũng ko đến nỗi quá lo đâu :D
Đang cua 40 máy tịt đột ngột thì vẫn chạy được bình thường thôi bác, quán tính đủ để đánh lái vào lề. Tùy tình hình mà về N cho xe trôi hay để số để xe dừng cho nhanh.
Chết máy rồi vẫn đạp phanh được 1, 2 phát.
Chạy 80, 100 đầu dây accu tụt ra (xe gì đểu thế :P), xe bác thì em ko biết thế nào, chứ xe em nổ máy rồi, tháo hẳn accu ra nó vẫn nổ mà :D, lúc này máy phát làm việc cấp điện thay cho accu.
 

bvhadelpiero

Xe lăn
Biển số
OF-51080
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
12,761
Động cơ
581,517 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
LPC's Canton chief VILLA!!!
Tốt nhất là không nên để hết xăng dư lày, nguy hiểm lắm, đấy là còn chưa tính đến trường hợp cụ nhờ xe ôm đi lại mua xăng dọc đường, toàn pha thì toi...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top