Trước thời giao dịch điện tử chưa phát triển (em nhớ hồi mới đi làm viết thư còn phải gõ máy chữ sau đó gửi fax chứ email chưa có hay có mà chưa thông dụng em không nhớ) thì hay lấy các cuốn danh bạ tại các thành phố lớn của nước ngoài (yellow page) để tra tìm các công ty khách hàng tiềm năng trong đó. Có số fax thì gửi thư giới thiệu, nó quan tâm thì sẽ fax lại hỏi về hàng nó quan tâm, lúc đó phải bỏ tiền gửi catalogue, ảnh mẫu, hay mẫu thật, tiền đầu tư là khá lớn mà trăm bó đuốc may ra mới vớ con ếch. Nếu nó quan tâm tiếp thì sẽ tiếp tục các bước tiếp theo.
Giờ thương mại điện tử thì các bước trên có thể rất nhanh, nhưng lại có khí có điểm yếu hơn cách truyền thống trước đây là thông tin, hình ảnh có thể một ông ngồi máy tính rồi lấy đầy trên mạng. Ngày xưa thì phải bỏ công chụp ảnh mẫu (mà mẫu thì phải thật của mình), in catalogue chứ không có sẵn, chi phí gửi mẫu, ảnh... đều cao nên khách hàng họ cũng tin tưởng vào người chào hàng hơn.