Nói thật nhiều cụ vừa dốt lại vừa ấu trĩ
Tôi hỏi các cụ Airbus những năm 80 thì nó là gì so với gã khổng lồ Boeing và Tupolev , khi 2 đế chế Mỹ và Liên Xô này sản xuất chiếm 3/4 số máy bay toàn cầu lúc đấy , nói thẳng ra Airbus là con số không giống như COMAC hiện nay , ai cũng có xuất phát điểm , chả ai tự nhiên làm mà ngon mà giỏi được , dự án ARJ-21 thất bại trong thương mại thì Trung Quốc nó nhanh chóng đẻ ra C919 để chạy đua trong nền hàng không thế giới
Đấy là nhiều cụ có quan điểm cực kỳ phiến diện và thiển cận , tôi bây giờ so sánh 3 thằng ti toe nhảy vào sản xuất máy bay dân dụng khoang hẹp ( narrow-body ) là Irkut của Nga , Mishubishi của Nhật và COMAC của Trung Quốc ở giai đoạn 2018-2020
3 ông này có hơn gì nhau , khi MS-21 của Irkut , MRJ của Mishubishi và C919 của COMAC đều sử dụng động cơ nước ngoài , ông thì hàng Pháp-Mỹ ( LEAP-X ) , ông thì hàng Mỹ ( P&W ) , cái an toàn cao nhất của máy bay dân dụng là động cơ thì xài tất hàng nước ngoài rồi , cơ bản còn lại ruột bên trong thì ít cũng nhiều xài đồ châu Âu hoặc Mỹ tất , thế thì tất cả khác gì nhau ngoại trừ cái mác , hay tưởng tượng đi hàng Nhật ( MRJ ) sẽ tốt hơn hàng Trung Quốc ( C-919 )
Đấy chưa kể nhiều cụ còn bảo ối giời ơi tao không dám ngồi đâu , chết cười , con C919 sẽ nhanh chóng đạt chứng chỉ bay ICAO và FAA để bay chặng quốc tế , hay những cục quản lý bay châu Âu và Mỹ nó nhận " phong bì " mà dám công nhận chất lượng C919 phỏng ? Hay các cụ giỏi hơn ICAO và FAA
Rồi có cụ nghĩ bẩu Việt Nam sẽ nhập về , xin thưa là con C919 với chỉ đạo Trung Nam Hải thì không đủ để bán nhé , vì sao vì thị trường hàng không ở Trung Quốc 30 năm nữa sẽ cần 3000-6000 máy bay , COMAC sản xuất nhanh lắm thì cũng chỉ 100-200 máy bay / năm thì đến lượt các cụ ngồi à , nó bán cho thị trường trong nước còn chả kịp ấy chứ
Các cụ ngồi trong giếng quá lâu rồi , xin thưa là 2006 nghĩa là cách đây 10 năm trước thì Tập đoàn hàng không Trung Quốc I ( AVIC I ) và AVIC II đã có khoảng 100.000 công nhân đấy , nghĩa là nói về quy mô nhân lực thì ngang Lockheed Martin , mỗi năm Trung Quốc dành ra 20 tỷ $ để đầu tư phát triển
Tôi xin up trang chủ của AVIC cho các cụ tham khảo để " mở tầm mắt " ra
http://www.avic.com/en/