Cụ quả là khéo tay và sáng tạo quá.
Luôn tiện em khoe đã chuột bạch thành công vụ tự thay bướm ga và cảm biến ô xy.
Xe em Magnus 2.5 L6 2005 có bênh: Để chế độ không tải vòng tua không ổn định, nhiều lúc chỉ chực chết máy. Học hỏi các cụ trên mạng em mạnh dạn làm con bướm ga mới tinh (3.5tr) và con cảm biến ô xy (2.2tr) về ... hôm nay mùng 1 chẳng có việc gì làm ... tự thay.
1. Đầu tiên em tháo bầu lọc gió, rút zắc điện vào con cảm biến ô xy, có 4 cái lẫy và 1 cái đai là nhấc ra nguyên cả cụm.
- Vặn tiếp 2 con vít em nhấc nguyên con cảm biến ô xy ra. Nhìn thì vẫn mới. Chẳng có máy móc để đo, em cứ thay luôn cho chắc.
2. Tiếp đến là bướm ga: Cái này trông hơi phức tạp vì có đường nước hồi đi qua. Sau một hồi đắn đo; em quyết định ... chuột bạch.
- Em tháo tấm đậy mặt máy; có 5 con ốc dùng cà lê 10 tháo nhoáy là xong.
- Tiếp đến em dùng kìm gỡ 2 cái kẹp đầu ống nước hồi ra. Ôi thôi, 2 cái đầu bằng sắt đã bị nước ăn mòn mủn ra toàn gỉ sắt mất tầm gần 1cm. Em nghĩ chắc tắc mất đường nước hồi.
- Luôn tiện em tháo luôn 2 cái ống cao su dẫn nước hồi qua bướm ga ra vệ sinh thì thấy vẫn thông nhưng đầy mạt sắt. Vệ sinh sạch sẽ xong em để đấy làm tiếp công đoạn tiếp theo.
- Gỡ dây ga ra.
- Rút zắc điện, tháo 4 con vít bắt thân bướm ga vào với cái họng nhựa đen đen (em chẳng biết gọi là họng gì).
- Sau đó cẩn thận nhấc bướm ga ra. Thấy dính dính không dám nhấc mạnh vì sợ đứt mất cái sim màu đỏ.
- Dùng giẻ lau sạch cái họng đen đen sau đó em lắp cái bướm ga mới vào.
3. Nổ thử máy lên, bổ sung thêm nước làm mát vào bình nước phụ.
- Máy chạy rất êm, vòng tua ở chế độ không tải chắc 700 vòng hay sao ấy (kim chỉ đúng giữa vạch trắng dưới mức 1000 vòng)
- Bật điều hòa. Ôi thôi, vòng tua lên gần 2000 vòng mà chẳng xuống. Tắt điều hòa, vòng tua lại về như cũ.
- Thử đi thử lại các kiểu không được em nghĩ thế là toi rồi ... Lợn què thành lợn đắp chiếu roài.
4. Lên internet hỏi cụ google lỗi òa ga xe magnus ra vô số cách.
- Em thử tất: Vặn chìa khóa để 5s; Tắt chìa khóa 10s; Vặn chìa khóa 5s sau đó đề nổ; Đạp phanh, kéo phanh tay, vào số D, Bật điều hòa 10s, tắt điều hòa 10s, tắt máy.
- Rút cực (-) ắc quy, tháo zắc hộp điều khiển trung tâm gần ắc quy. Sau đó cắm lại, và lắp cực (-) ắc quy vào.
5. Kết quả:
- Nổ máy để chế độ không tải: Vòng tua 700 vòng
- Bật điều hòa: Vòng tua nhích lên 1000 vòng sau đó tụt xuống trên mức 700 vòng 1 mm (em dự 800 vòng) ổn định luôn.
- Kiểm tra 4 đầu ống nước hồi không thấy rò rỉ.
- Chạy lòng vòng trong khu 15' thấy khác hẳn so với trước.
- Mừng quá. Mai chạy thử chuyến ... mong không sao.
(Em viết hơi dài và không có chuyên môn up hình ... mong các cụ đừng cho em ăn gạch nhé)