Bác chủ gara đồng ý trả 100tr, nhưng tính tiền gửi xe mỗi tháng 1tr cho em.
Em nghĩ thằng chủ xe này bị ngáo rồi, thế không nghĩ là 13 năm để xe ở đó thì phí thế nào?Các cụ, mợ đánh giá như thế nào về vụ này? Theo em, thằng già chủ xe là loại ăn vạ.
https://m.dantri.com.vn/o-to-xe-may/bo-quen-o-to-13-nam-ong-chu-xuat-hien-bat-den-100-trieu-20190404061217456.htm
Bỏ quên ô tô 13 năm, ông chủ xuất hiện bắt đền 100 triệu
13 năm nay, anh Nhân, chủ một gara ô tô ở Hà Nội khốn khổ, nặng nợ với chiếc ô tô Nissan Bluebird được khách mang đến sửa từ năm 2006 rồi bị bỏ quên. Khi xe chỉ còn là "đống sắt vụn", ông chủ bỗng xuất hiện bắt đền.
Anh Huỳnh Trọng Nhân (sinh năm 1970) hiện là chủ xưởng sửa chữa ô tô Trọng Nhân (quận Hai Bà Trưng Hà Nội) than thở với phóng viên Xe VietNamNet câu chuyện khiến anh mất ăn mất ngủ mấy ngày nay.
Cách đây vài hôm, một người đàn ông ngoài 50 tuổi, tên là Tôn Trung Sơn, bỗng dưng xuất hiện và đòi lại một chiếc Nissan cũ mà người này gửi sửa từ tận năm 2006.
Thoáng chút ngờ ngợ rồi giật mình, anh Nhân sực nhớ ngay đến một chiếc xe cũ nát, đã “đeo bám” vợ chồng anh 13 năm nay, đã được "phán quyết" số phận hồi cuối năm ngoái.
Anh kể, vào khoảng giữa năm 2006, khi xưởng sửa xe của vợ chồng anh đặt trên khu đất 86 phố Lạc Nghiệp mới đi vào hoạt động chưa lâu, thông qua người quen, vị khách tên Sơn đã đem chiếc Nissan Bluebird đời 1982 đến sửa chữa. Tình trạng chiếc xe khi ấy mục nát toàn bộ thân vỏ và thợ xe phải mất 2 tháng mới hoàn thiện công việc sửa chữa với chi phí thỏa thuận là 20 triệu đồng.
“Xe làm xong nhưng tôi phải mất nhiều lần mới hẹn được anh Sơn qua xem. Khi gặp, anh ấy yêu cầu sửa lại những phần cho là chưa ưng ý. Tôi cho thợ sửa lại đúng yêu cầu”, anh Nhân kể lại.
Thế nhưng, điều oái ăm xảy ra là xe sửa xong, anh Nhân không tài nào liên hệ được với anh Sơn. Gọi điện theo số di động của khách để lại, anh Nhân chỉ nhận được tín hiệu tắt máy.
Khi đó, vị khách mới ứng trước 10 triệu đồng và chỉ để duy nhất số điện thoại mà không hề có địa chỉ nhà hay giấy tờ nào khác.
Hành trình mòn mỏi tìm khách bắt đầu từ đây. Suốt một thời gian dài sau đó, anh Nhân vẫn liên tục đi tìm tung tích vị khách “đặc biệt” nhưng hoàn toàn không có manh mối.
Rủi ro thay, ngay cả mối kết nối duy nhất là người đã giới thiệu ông Sơn đến gara của mình, khi liên lạc tới cơ quan của người này, anh Nhân được biết, người này đã qua đời vì bạo bệnh.
Kể từ đây, chiếc Nissan đời cũ bắt đầu hành trình gắn bó với vợ chồng chủ gara như một... gánh nặng!
Ô tô "vô chủ": Bỏ thì không dám, trông giữ mãi thì khổ
Do vị trí gara nằm trong con ngõ nhỏ của phố Lạc Nghiệp, nên mặt bằng sửa chữa cơ sở của anh Nhân có hạn, chỉ tiếp nhận số ô tô đếm trên đầu ngón tay. Riêng việc phải dành một vị trí đỗ xe cho chiếc Nissan “vô chủ” đã khiến anh trăn trở suốt chục năm trời.
Chủ gara Hà Nội khốn khổ vì khách bỏ quên ô tô 13 năm - 2
“Bỏ không dám mà giữ thì quá khổ. Chiếc xe hết để nhờ vỉa hè hàng xóm rồi lại chuyển về để trước cửa gara. Rồi nhà bên cạnh xây họ cằn nhằn vướng víu. Tổ dân phố cũng phản ánh xe để lâu cũ xuống cấp thành chỗ trú cho chuột bọ, muỗi dĩn và muốn tôi di dời”, anh Nhân chia sẻ.
Xác nhận chiếc ô tô đã để nhiều năm ở gara gây ảnh hưởng tới hàng xóm chung quanh, anh Nguyễn Chí Mạnh (sinh năm 1975), nhà bán cơm ở đối diện ngõ 86 nói: “Tôi đã từng khuyên anh Nhân đem vứt chiếc xe ấy đi vì để chục năm hư hỏng, bốc mùi. Nhưng anh ấy vẫn lăn tăn chưa tìm được chủ xe để thông báo”.
Còn ông Đoàn Văn An (64 tuổi) ở ngay sát cạnh gara anh Nhân kể lại rằng thấy mừng vì sau nhiều năm chiếc xe án ngữ trước cửa nhà đã được di chuyển. “Tôi không biết ai là chủ xe nhưng sau nhiều năm phơi mưa nắng, nó chẳng khác nào đống phế thải”, ông An nói.
Ô tô - Xe máy
Kỳ 3:
Bỏ quên ô tô 13 năm đi đòi lại: Chủ xe tố ngược gara bội tín
07:12 ngày 05/04/2019
0
CHIA SẺ
0
BÌNH LUẬN
Phản hồi việc "bỏ quên" ô tô Nissan ở gara 13 năm rồi lại đòi 100 triệu đồng bồi thường, ông Tôn Thất Sơn (Lâm Đồng), chủ xe đã phản pháo, tố ngược chủ gara Hà Nội là nhân tố gây kéo dài vụ việc.
Chủ gara Hà Nội khốn khổ vì khách bỏ quên ô tô 13 năm
Bỏ quên ô tô 13 năm, ông chủ xuất hiện bắt đền 100 triệu
Chủ xe tố ngược chủ gara "người bội tín"
Vụ việc tranh chấp vì bỏ quên ô tô 13 năm ở gara giữa ông Huỳnh Trọng Nhân, chủ gara ô tô Trọng Nhân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và ông Tôn Thất Sơn (Giám đốc Công ty Trang trại công nghệ cao Đà Lạt Nam Việt, Lâm Đông) đã lên tới đỉnh điểm.
Như chuyên trang Xe VietNamNet đã phản ánh, chiếc Nissan cũ được ông Sơn mang đến gara Trọng Nhân sửa từ năm 2006 nhưng sửa xong, chủ xe bỏ mặc. Thông tin ban đầu từ ông Nhân, chủ gara cho biết, 13 năm qua, ông không thể liên lạc nổi với khách, đành mang xe cho đi "mổ động cơ" cuối năm 2018. Đến ngày gần đây, ông Tôn Thất Sơn mới xuất hiện, đòi lại xe hoặc đòi gara đền 100 triệu.
Tuy nhiên, ngày hôm qua, 4/4, ông Tôn Thất Sơn trả lời báo VietNamNet đã đưa ra các thông tin hoàn toàn ngược lại.
Mở đầu câu chuyện, ông Sơn bức xúc cho rằng chủ gara đã bẻ sai lệch những gì thực tế diễn ra suốt ngần ấy năm. Vị này nói: “Anh Nhân nói chiếc xe khi đem đến sửa đã mục nát là hoàn toàn vô lý, vì nếu vậy, nó đã không còn hạn đăng kiểm đến 2008. Thậm chí, đã có người trả tôi 100 triệu mua xe nhưng tôi không bán mà quyết định sơn sửa lại cho đẹp để đi chơi Tết”.
Bỏ quên ô tô 13 năm đi đòi lại: Chủ xe tố ngược gara bội tín - 1
Ông Huỳnh Trọng Nhân (áo xanh) - chủ gara và ông Tôn Thất Sơn (áo trắng)- chủ xe đưa ra các thông tin trái ngược nhau (ảnh: Đình Quý)
“Sau khi xe hoàn thiện, tôi có đến xem thì phát hiện ra họ lắp lại thiếu đồ, như trần xe không đúng cũ, táp bi cửa hỏng hết. Tôi yêu cầu phải trả lại nguyên trạng, nhưng sau đó anh Nhân cứ lần lữa thoái thác với lý do xe hiếm nên mất thời gian tìm đồ”, ông Sơn nói thêm.
Điều thứ hai mà vị chủ xe Nissan nhấn mạnh là mình không hề biệt tích hay khó liên lạc như lời ông Nhân than phiền. Số điện thoại của ông không thay đổi suốt ngần ấy năm.
admicro.vnXem thĂªm
Từ 2008 đến 2012, khi vẫn còn ở Hà Nội, trái với những gì ông Nhân chia sẻ, ông Sơn khẳng định rằng vẫn đến xưởng đòi xe nguyên trạng đủ nội thất như ban đầu, nhưng anh Nhân cứ khất lần.
Năm 2013, khi phải ra nước ngoài làm việc, ông Sơn ủy quyền cho bạn mình tên Thành (cũng là người giới thiệu chỗ sửa xe - PV) ở lại Hà Nội đốc thúc việc hoàn trả nguyên trạng chiếc Nissan. “Lúc ấy, anh Nhân có nói hướng giải quyết là tôi đưa giấy tờ xe cho cậu ấy và bồi thường 20 triệu. Điều này là quá vô lý bởi riêng giấy tờ bán không cũng có giá như vậy”.
Khi phóng viên đặt vấn đề, nếu chủ xe đòi bồi thường 100 triệu thì chủ gara có quyền đòi tiền sửa còn nợ và tiền gửi xe suốt 13 năm, ông Sơn phản ứng: “Xe của tôi không hề gửi để gara trông giữ mà là đưa đến sửa chữa, họ sửa không được và không giao xe lại cho tôi thì họ phải chịu chứ. Sao đòi tiền gửi xe vô lý”.
Thậm chí, phản hồi trước việc chủ gara đã phải mất nhiều tiền bạc, công sức trông giữ, gửi xe của mình.., ông Sơn cho rằng, ông không quan tâm và đó là việc của phía gara, nhận sửa xe thì phải vậy.
Lý giải về việc để sự việc kéo dài quá lâu, đặc biệt là sau khi người bạn trung gian được ủy quyền làm việc với gara mất năm 2015 nhưng đến tận năm 2019 mới xuất hiện, ông Sơn viện lý do rằng, vì bản thân bận công việc và chán nản với cách ứng xử của chủ gara.
Nói về con số chính xác muốn chủ gara bồi thường cho mình, ông Sơn nói không đề cập thẳng 100 triệu đồng mà cho biết, đang yêu cầu anh Nhân tự nhẩm tính con số phù hợp.
Bỏ quên ô tô 13 năm đi đòi lại: Chủ xe tố ngược gara bội tín - 2
Chủ gara Trọng Nhân (Hà Nội) khốn khổ vì chiếc ô tô Nissan của khách để 13 năm
“Nếu không tính giá trị xe, chỉ lấy con số 10 triệu đồng đã ứng trước (tiền trả chi phí sửa xe), nếu một tháng có lấy lãi theo ngân hàng 1% thì một năm là 12%. Sau từng ấy năm thì số tiền sẽ là bao nhiêu (đến năm 2019 lãi là khoảng 15,6 triệu - PV nhẩm tính)”, ông Sơn nói.
Ông Sơn khẳng định, nếu không đạt kết quả thương lượng, ông sẽ kiện chủ gara ra tòa.
Tuy nhiên, trao đổi lại với PV, ônng Huỳnh Trọng Nhân rất ngạc nhiên và khẳng định: “Nếu khách không đồng ý gì thì phải làm việc ngay với gara chứ làm gì có chuyện để quá lâu. Tôi mà làm mất đồ thì chủ xe chả để yên như vậy nhiều năm, nhất là với tài sản trị giá 100 triệu đồng. Ông Sơn nói ngược hoàn toàn những gì đã trao đổi với tôi. Tôi sẵn sàng hầu kiện vì mình không có gì sai”.
Luật sư nói gì?
Đây là vụ việc hi hữu chưa từng có tiền lệ trong thị trường sửa chữa, bảo dưỡng xe. Dưới góc nhìn của luật sư, phân định trách nhiệm và tính đúng sai vụ việc nằm ở hành vi của 2 bên với giao kèo sửa xe.
Trao đổi với PV, luật sư Cao Thị Hòa, công ty luật VietThink cho rằng, trong vụ việc này, chủ xe có cơ sở để yêu cầu chủ gara bồi hoàn giá trị tài sản chiếc xe do tự ý bán xe ô tô. Tuy nhiên, mức bồi hoàn thực tế chỉ tương đương với giá trị còn lại của chiếc xe. Chiếc xe này thực tế đã gần 40 năm, không còn giá trị cao. Vì vậy, giá trị còn lại của chiếc xe không thể lên tới con số 100 triệu.
Ngược lại, chủ gara có thể yêu cầu chủ xe thanh toán các chi phí trông giữ xe trong suốt 13 năm qua. “Theo tính toán sơ bộ, tôi cho rằng số tiền trông giữ mà chủ xe phải trả nhiều hơn nhiều so với giá trị mà chủ gara phải bồi hoàn lại”, luật sư Hòa nói.
Bỏ quên ô tô 13 năm đi đòi lại: Chủ xe tố ngược gara bội tín - 3
Chiếc Nissan chỉ còn lại chi tiết đáng giá nhất là cụm động cơ, thế nhưng theo người phá dỡ là anh Thanh, nó mục nát đến mức chỉ cân sắt vụn.
Bên cạnh đó, luật sư Hòa chia sẻ nếu xảy ra những trường hợp tương tự, các chủ gara nên thực hiện theo quy trình pháp luật cho phép.
Cụ thể, đầu tiên nếu có xe “bỏ quên” lâu gây ảnh hưởng kinh tế, chủ gara cần thông báo ngay lập tức cho chính quyền địa phương để tìm kiếm chủ xe. Xe ô tô là tài sản có đăng ký sở hữu, vì vậy, thông qua chính quyền, việc tìm kiếm chủ sở hữu có thể dễ dàng hơn.
Sau đó, nếu vẫn không liên lạc được với chủ xe, chủ gara có thể tiến hành thủ tục pháp lý đã được hướng dẫn ở Điều 230 Bộ luật Dân sự 2015. Điều khoản này hướng dẫn chủ gara có thể giao nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất tài sản bị bỏ quên để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại. Sau 1 năm, nếu chủ tài sản vẫn không đến nhận thì người nhặt được tài sản này có thể được sở hữu 50-100% chính tài sản đó
Theo ghi nhận của PV, chiếc ô tô Nissan của ông Tôn Thất Sơn đã được phá dỡ. Bộ phận đáng giá nhất được dân mua lại là động cơ xe với giá 2,8 triệu đồng.
Điều 230 Bộ luật Dân sự 2015:
Sau 1 năm, kể từ ngày thông báo công khai về tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì quyền sở hữu đối với tài sản này được xác định như sau:
a) Trường hợp tài sản bị đánh rơi, bỏ quên có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì người nhặt được được xác lập quyền sở hữu đối với tài sản đó theo quy định của Bộ luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; trường hợp tài sản có giá trị lớn hơn mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được được hưởng giá trị bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước;
b) Trường hợp tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên là tài sản thuộc di tích lịch sử - văn hóa theo quy định của Luật di sản văn hóa thì tài sản đó thuộc về Nhà nước; người nhặt được tài sản được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.
Theo Đình Quý
VietNamNet
Em gửi các Bác phản hồi của Chủ xe.Nguồn:.https://m.dantri.com.vn/o-to-xe-may/bo-quen-o-to-13-nam-di-doi-lai-chu-xe-to-nguoc-gara-boi-tin-20190405071218019.htm
Nghe từ bên tai nào cũng thấy mùi ăn vạ của thằng Tôn Thất SơnCó bạn nhé. Chủ gara có quyền thông báo tới công an phường để tìm chủ xe. Nếu trong thời hạn pháp luật quy định mà chủ xe không đến thì theo luật, tài sản ấy sẽ coi là vô chủ.
Hôm nay mới đọc được tin cập nhật: là ông chủ xe này không phải là mất tích. Do ông ấy ứ chịu nhận lại xe, do gara làm không đúng hay sao ấy. Ông ấy thấy trần xe, tappy không đúng loại ông ấy đặt, nên không nhận lại. Cứ để đó bao giờ gara thay đúng ý mới nhận. Xong bẵng đi mấy năm, giờ ứ cần sửa nữa, đòi lại.
Theo mình chắc có nguyên nhân từ cả phía chủ gara và ông khách này. Phía gara thì nếu không sửa được, hoặc không có đồ thay, thì trả lời khách hàng luôn. Còn ông khách thì cũng tác quái, người ta không làm được, làm gian dối thì yêu cầu bồi thường ngay, rút xe về. Đằng này để đó ăn vạ ngần ấy năm, giờ quay lại đòi tiền cả xe. Về mặt pháp luật thì ông khách này khởi kiện được, nhưng trong giang hồ người ta gọi là chơi bẩn.
Như vậy là có mâu thuẫn giữa chủ xe và gara khi sửa, thay đồ con Nissan Bluebird.Ô tô - Xe máy
Kỳ 3:
Bỏ quên ô tô 13 năm đi đòi lại: Chủ xe tố ngược gara bội tín
07:12 ngày 05/04/2019
0
CHIA SẺ
0
BÌNH LUẬN
Phản hồi việc "bỏ quên" ô tô Nissan ở gara 13 năm rồi lại đòi 100 triệu đồng bồi thường, ông Tôn Thất Sơn (Lâm Đồng), chủ xe đã phản pháo, tố ngược chủ gara Hà Nội là nhân tố gây kéo dài vụ việc.
Chủ gara Hà Nội khốn khổ vì khách bỏ quên ô tô 13 năm
Bỏ quên ô tô 13 năm, ông chủ xuất hiện bắt đền 100 triệu
Chủ xe tố ngược chủ gara "người bội tín"
Vụ việc tranh chấp vì bỏ quên ô tô 13 năm ở gara giữa ông Huỳnh Trọng Nhân, chủ gara ô tô Trọng Nhân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và ông Tôn Thất Sơn (Giám đốc Công ty Trang trại công nghệ cao Đà Lạt Nam Việt, Lâm Đông) đã lên tới đỉnh điểm.
Như chuyên trang Xe VietNamNet đã phản ánh, chiếc Nissan cũ được ông Sơn mang đến gara Trọng Nhân sửa từ năm 2006 nhưng sửa xong, chủ xe bỏ mặc. Thông tin ban đầu từ ông Nhân, chủ gara cho biết, 13 năm qua, ông không thể liên lạc nổi với khách, đành mang xe cho đi "mổ động cơ" cuối năm 2018. Đến ngày gần đây, ông Tôn Thất Sơn mới xuất hiện, đòi lại xe hoặc đòi gara đền 100 triệu.
Tuy nhiên, ngày hôm qua, 4/4, ông Tôn Thất Sơn trả lời báo VietNamNet đã đưa ra các thông tin hoàn toàn ngược lại.
Mở đầu câu chuyện, ông Sơn bức xúc cho rằng chủ gara đã bẻ sai lệch những gì thực tế diễn ra suốt ngần ấy năm. Vị này nói: “Anh Nhân nói chiếc xe khi đem đến sửa đã mục nát là hoàn toàn vô lý, vì nếu vậy, nó đã không còn hạn đăng kiểm đến 2008. Thậm chí, đã có người trả tôi 100 triệu mua xe nhưng tôi không bán mà quyết định sơn sửa lại cho đẹp để đi chơi Tết”.
Bỏ quên ô tô 13 năm đi đòi lại: Chủ xe tố ngược gara bội tín - 1
Ông Huỳnh Trọng Nhân (áo xanh) - chủ gara và ông Tôn Thất Sơn (áo trắng)- chủ xe đưa ra các thông tin trái ngược nhau (ảnh: Đình Quý)
“Sau khi xe hoàn thiện, tôi có đến xem thì phát hiện ra họ lắp lại thiếu đồ, như trần xe không đúng cũ, táp bi cửa hỏng hết. Tôi yêu cầu phải trả lại nguyên trạng, nhưng sau đó anh Nhân cứ lần lữa thoái thác với lý do xe hiếm nên mất thời gian tìm đồ”, ông Sơn nói thêm.
Điều thứ hai mà vị chủ xe Nissan nhấn mạnh là mình không hề biệt tích hay khó liên lạc như lời ông Nhân than phiền. Số điện thoại của ông không thay đổi suốt ngần ấy năm.
admicro.vnXem thĂªm
Từ 2008 đến 2012, khi vẫn còn ở Hà Nội, trái với những gì ông Nhân chia sẻ, ông Sơn khẳng định rằng vẫn đến xưởng đòi xe nguyên trạng đủ nội thất như ban đầu, nhưng anh Nhân cứ khất lần.
Năm 2013, khi phải ra nước ngoài làm việc, ông Sơn ủy quyền cho bạn mình tên Thành (cũng là người giới thiệu chỗ sửa xe - PV) ở lại Hà Nội đốc thúc việc hoàn trả nguyên trạng chiếc Nissan. “Lúc ấy, anh Nhân có nói hướng giải quyết là tôi đưa giấy tờ xe cho cậu ấy và bồi thường 20 triệu. Điều này là quá vô lý bởi riêng giấy tờ bán không cũng có giá như vậy”.
Khi phóng viên đặt vấn đề, nếu chủ xe đòi bồi thường 100 triệu thì chủ gara có quyền đòi tiền sửa còn nợ và tiền gửi xe suốt 13 năm, ông Sơn phản ứng: “Xe của tôi không hề gửi để gara trông giữ mà là đưa đến sửa chữa, họ sửa không được và không giao xe lại cho tôi thì họ phải chịu chứ. Sao đòi tiền gửi xe vô lý”.
Thậm chí, phản hồi trước việc chủ gara đã phải mất nhiều tiền bạc, công sức trông giữ, gửi xe của mình.., ông Sơn cho rằng, ông không quan tâm và đó là việc của phía gara, nhận sửa xe thì phải vậy.
Lý giải về việc để sự việc kéo dài quá lâu, đặc biệt là sau khi người bạn trung gian được ủy quyền làm việc với gara mất năm 2015 nhưng đến tận năm 2019 mới xuất hiện, ông Sơn viện lý do rằng, vì bản thân bận công việc và chán nản với cách ứng xử của chủ gara.
Nói về con số chính xác muốn chủ gara bồi thường cho mình, ông Sơn nói không đề cập thẳng 100 triệu đồng mà cho biết, đang yêu cầu anh Nhân tự nhẩm tính con số phù hợp.
Bỏ quên ô tô 13 năm đi đòi lại: Chủ xe tố ngược gara bội tín - 2
Chủ gara Trọng Nhân (Hà Nội) khốn khổ vì chiếc ô tô Nissan của khách để 13 năm
“Nếu không tính giá trị xe, chỉ lấy con số 10 triệu đồng đã ứng trước (tiền trả chi phí sửa xe), nếu một tháng có lấy lãi theo ngân hàng 1% thì một năm là 12%. Sau từng ấy năm thì số tiền sẽ là bao nhiêu (đến năm 2019 lãi là khoảng 15,6 triệu - PV nhẩm tính)”, ông Sơn nói.
Ông Sơn khẳng định, nếu không đạt kết quả thương lượng, ông sẽ kiện chủ gara ra tòa.
Tuy nhiên, trao đổi lại với PV, ônng Huỳnh Trọng Nhân rất ngạc nhiên và khẳng định: “Nếu khách không đồng ý gì thì phải làm việc ngay với gara chứ làm gì có chuyện để quá lâu. Tôi mà làm mất đồ thì chủ xe chả để yên như vậy nhiều năm, nhất là với tài sản trị giá 100 triệu đồng. Ông Sơn nói ngược hoàn toàn những gì đã trao đổi với tôi. Tôi sẵn sàng hầu kiện vì mình không có gì sai”.
Luật sư nói gì?
Đây là vụ việc hi hữu chưa từng có tiền lệ trong thị trường sửa chữa, bảo dưỡng xe. Dưới góc nhìn của luật sư, phân định trách nhiệm và tính đúng sai vụ việc nằm ở hành vi của 2 bên với giao kèo sửa xe.
Trao đổi với PV, luật sư Cao Thị Hòa, công ty luật VietThink cho rằng, trong vụ việc này, chủ xe có cơ sở để yêu cầu chủ gara bồi hoàn giá trị tài sản chiếc xe do tự ý bán xe ô tô. Tuy nhiên, mức bồi hoàn thực tế chỉ tương đương với giá trị còn lại của chiếc xe. Chiếc xe này thực tế đã gần 40 năm, không còn giá trị cao. Vì vậy, giá trị còn lại của chiếc xe không thể lên tới con số 100 triệu.
Ngược lại, chủ gara có thể yêu cầu chủ xe thanh toán các chi phí trông giữ xe trong suốt 13 năm qua. “Theo tính toán sơ bộ, tôi cho rằng số tiền trông giữ mà chủ xe phải trả nhiều hơn nhiều so với giá trị mà chủ gara phải bồi hoàn lại”, luật sư Hòa nói.
Bỏ quên ô tô 13 năm đi đòi lại: Chủ xe tố ngược gara bội tín - 3
Chiếc Nissan chỉ còn lại chi tiết đáng giá nhất là cụm động cơ, thế nhưng theo người phá dỡ là anh Thanh, nó mục nát đến mức chỉ cân sắt vụn.
Bên cạnh đó, luật sư Hòa chia sẻ nếu xảy ra những trường hợp tương tự, các chủ gara nên thực hiện theo quy trình pháp luật cho phép.
Cụ thể, đầu tiên nếu có xe “bỏ quên” lâu gây ảnh hưởng kinh tế, chủ gara cần thông báo ngay lập tức cho chính quyền địa phương để tìm kiếm chủ xe. Xe ô tô là tài sản có đăng ký sở hữu, vì vậy, thông qua chính quyền, việc tìm kiếm chủ sở hữu có thể dễ dàng hơn.
Sau đó, nếu vẫn không liên lạc được với chủ xe, chủ gara có thể tiến hành thủ tục pháp lý đã được hướng dẫn ở Điều 230 Bộ luật Dân sự 2015. Điều khoản này hướng dẫn chủ gara có thể giao nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất tài sản bị bỏ quên để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại. Sau 1 năm, nếu chủ tài sản vẫn không đến nhận thì người nhặt được tài sản này có thể được sở hữu 50-100% chính tài sản đó
Theo ghi nhận của PV, chiếc ô tô Nissan của ông Tôn Thất Sơn đã được phá dỡ. Bộ phận đáng giá nhất được dân mua lại là động cơ xe với giá 2,8 triệu đồng.
Điều 230 Bộ luật Dân sự 2015:
Sau 1 năm, kể từ ngày thông báo công khai về tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì quyền sở hữu đối với tài sản này được xác định như sau:
a) Trường hợp tài sản bị đánh rơi, bỏ quên có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì người nhặt được được xác lập quyền sở hữu đối với tài sản đó theo quy định của Bộ luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; trường hợp tài sản có giá trị lớn hơn mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được được hưởng giá trị bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước;
b) Trường hợp tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên là tài sản thuộc di tích lịch sử - văn hóa theo quy định của Luật di sản văn hóa thì tài sản đó thuộc về Nhà nước; người nhặt được tài sản được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.
Theo Đình Quý
VietNamNet
Em gửi các Bác phản hồi của Chủ xe.Nguồn:.https://m.dantri.com.vn/o-to-xe-may/bo-quen-o-to-13-nam-di-doi-lai-chu-xe-to-nguoc-gara-boi-tin-20190405071218019.htm
Kẻ cắp gặp bà già.Như vậy là có mâu thuẫn giữa chủ xe và gara khi sửa, thay đồ con Nissan Bluebird.
Cách đây 13 năm đồ của con này không phải là hiếm, chỉ cần thỏa thuận giá. Nhưng như thông tin chủ xe cho thấy thợ đã đổi đồ và không lắp lại được như cũ.
Chắc chắn xảy ra cãi vã và hai bên đều cùn:
- chủ gara bảo khi nào có đồ thì thay lại (hàm ý chưa biết đến bao giờ, cứ ngồi đấy mà đợi !)
- Chủ xe cũng éo cần, bảo bố cứ vứt xe đấy xem mày làm gì được !
Như vậy thì ông luật sư nào đấy phán là sai: gara không có chức năng trông xe lấy tiền và tài sản đây là con Nissan Bluebird không phải là đồ đánh rơi hay bỏ quên.
Việc chủ gara liên hệ trả xe hay không là không có chứng cứ và không thấy trình báo hiện trạng cho chính quyền biết.
Còn thực sự xe để trong gara thì 20 năm nó cũng không đến nỗi mục nát và có thể phục hồi được. Chỉ ném ra ngoài trời nó mới hỏng.
Túm lại đây là vụ chơi nhau chứ không phải vì tiền
Cụ chả đọc hết báo gì cả, sau khi để gara vướng víu, chủ gara đã vứt quăng quật, để ở góc làng trẻ con ngày nào cũng chơi đùa đập vỡ kính xe (theo như chính chủ gara trình bày trên báo).Còn thực sự xe để trong gara thì 20 năm nó cũng không đến nỗi mục nát và có thể phục hồi được. Chỉ ném ra ngoài trời nó mới hỏng.
Túm lại đây là vụ chơi nhau chứ không phải vì tiền
Chẳng cần hỏi, cái gì không phải của mình thì vĩnh viễn không phải của mình, em nghĩ chắc anh gara cũng có chút tham nên mới sinh chuyện. Phải em em gọi ca vào lập biên bản rồi các anh ca muốn bê đi đâu thì bê, chủ xe quay lại đưa cho biên bản ra ca mà giải quyết em hết trách nhiệm công dân. Nhiều khi giá trị tài sản không đáng là bao, nhưng nhỡ nó lại có một giá trị hữu hình to lớn với chủ nhân thì sao, hoặc chiếc xe có dính níu tới vụ việc vụ án nào thì sao. Phải nói anh gara rất bất cẩn và liều lĩnh.Ông chủ gara trước khi bán không biết lên of mà hỏi nhỉ.
Bằng chứng liên hệ nhiều lần không được cũng không có thì sao? Vậy xe không phải là vô chủ. Và thêm nữa là chủ gara lại thừa nhận mình bán xe rồi. Tài sản vô chủ phải thực hiện đúng quy định PL thì nó mới là TS vô chủ. Gara tự ý bán thì lại thành vi phạm. Biết vậy nên chấp nhận đền 20 củ.Thứ nhất ông chủ xe có giấy biên nhận ký gửi hay giấy tờ gì ghi nhận đã gửi xe ở gara sửa chữa; trên giấy có ghi nội dung sửa chữa? Nếu ko có giấy sẽ ko chứng minh được việc gửi tài sản để sửa chữa, và ông chủ gara hoàn toàn có thể nói trên giấy sẽ ghi ngày hẹn lấy, nếu sau bao ngày ko quay lại lấy thì tài sản coi như bỏ; các cụ đi giặt khô áo trên biên lai đều ghi dòng đó. Thứ 2 nếu chủ xe liên hệ nhiều lần ko được thì hoàn toàn có đủ căn cứ bỏ xe như 1 tài sản vô chủ sau 10 năm là quá dài, hoặc yêu cầu chủ xe bồi thường chi phí thuê chỗ để gửi xe
Dân hồ Kiếm nên chủ gara k dám manh động. Sợ mất chỗ làm ăn. Haiz. Quẳng mịa 20 triệu thuê anh chị xã hội thương lượng cho nó nhanh.Nghe từ bên tai nào cũng thấy mùi ăn vạ của thằng Tôn Thất Sơn
Thằng chí phèo mang họ Tôn Thất
bao năm đại học chơi toàn dân đà lạt . đi lmf ăn gặp đà lạt iu thương phết. lên du lịch 1 lần năm 2011 ko gặp gốc đà lạt. hãi hùng ko dám quay lại. láoĐà Lạt cũng nhiều người Hà Nội hay các tỉnh ven Hà Nội đến đó lập nghiệp lắm, dân Đà Lạt thì em nghĩ không có tính bựa thế đâu.
Như câu chốt của cụ thì đúng là Quân tử trả thù 10 năm cũng k muộn.Như vậy là có mâu thuẫn giữa chủ xe và gara khi sửa, thay đồ con Nissan Bluebird.
Cách đây 13 năm đồ của con này không phải là hiếm, chỉ cần thỏa thuận giá. Nhưng như thông tin chủ xe cho thấy thợ đã đổi đồ và không lắp lại được như cũ.
Chắc chắn xảy ra cãi vã và hai bên đều cùn:
- chủ gara bảo khi nào có đồ thì thay lại (hàm ý chưa biết đến bao giờ, cứ ngồi đấy mà đợi !)
- Chủ xe cũng éo cần, bảo bố cứ vứt xe đấy xem mày làm gì được !
Như vậy thì ông luật sư nào đấy phán là sai: gara không có chức năng trông xe lấy tiền và tài sản đây là con Nissan Bluebird không phải là đồ đánh rơi hay bỏ quên.
Việc chủ gara liên hệ trả xe hay không là không có chứng cứ và không thấy trình báo hiện trạng cho chính quyền biết.
Còn thực sự xe để trong gara thì 20 năm nó cũng không đến nỗi mục nát và có thể phục hồi được. Chỉ ném ra ngoài trời nó mới hỏng.
Túm lại đây là vụ chơi nhau chứ không phải vì tiền