[CCCĐ] Tháng 3/2014 - có nhõn mấy ngày ở Yangon, Myanmar nhưng cũng thấy được vài điều hay

AwakeTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-5
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,648
Động cơ
605,879 Mã lực
Nơi ở
cách TTHNQG 1km, TL, HN
Website
facebook.com
Xin chào các cụ, các bác.

Vừa rồi em có dịp đi công tác Yangon, Myanmar trong vài ngày ngắn ngủi. Tuy nhiên em cũng nghe và quan sát thấy một số điều bổ ích. Em xin chia sẻ lên đây để những ai thích hoặc sắp đi Yangon có thể tham khảo.
 

AwakeTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-5
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,648
Động cơ
605,879 Mã lực
Nơi ở
cách TTHNQG 1km, TL, HN
Website
facebook.com
Chuyến đi của em bắt đầu bằng chuyến bay từ HN đi Yangon, xuất phát lúc 16:25 giờ HN và đến Yangon lúc 18h00 giờ Yangon (giờ địa phương ở đó chậm hơn HN 30 phút). Lâu rồi mới ra Nội Bài thấy sb đã quá tải trầm trọng. Tại các quầy làm thủ tục, việc xếp hàng gần như không tồn tại, sắp đạt mức để gọi là hỗn loạn.

Một điều khó chịu là thông báo qua bảng điện tử ở Nội Bài không chính xác: khi emm đến sb, nhìn màn hình thấy báo chuyến bay đi Yangon làm thủ tục ở quầy 31 nhưng ra đấy thì có biển đóng quầy, em nghĩ chắc do mình đến sớm nên đứng đợi gần nửa tiếng.



Chờ mãi, may có một nhân viên mặt đất ra hỏi, em nói số hiệu chuyến bay thì được hướng dẫn ra quầy 38, và cuối cùng là làm thủ tục ở quầy 39 trong khi màn hình thể hiện là quầy 39 làm thủ tục để bay đi Xiêm Riệp. Một chi tiết phụ: đến cái màn hình quầy 38 cũng hiển thị sai tên của Yangon (nó báo là "Yangoon")



Trong lúc chờ làm thủ tục, em thấy các nhân viên mặt đất làm việc rất không có tổ chức, chạy loạn cào cào, bộ đàm kêu ý ới nhưng vẫn không hiểu ý nhau. Họ có mặt ở rất nhiều nơi, tay cầm một đống danh sách giấy tờ, điều khách đi lung tung. Nếu là một hệ thống điều khiển qua máy tính mà hoạt động tốt, tất cả những sự lộn xộn trên sẽ không có.
 

AwakeTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-5
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,648
Động cơ
605,879 Mã lực
Nơi ở
cách TTHNQG 1km, TL, HN
Website
facebook.com
[/URL]
Ngồi cạnh em trên chuyến bay HN-Yangon là anh Chan Han. Bình thường bay chuyến ngắn ít khi em nói chuyện với người bên cạnh, nhưng Myanmar là đất nước mà em chưa biết nhiều lắm nên tranh thủ nói chuyện với anh suốt chuyến bay và thu thập được nhiều thông tin bổ ích.

Hóa ra anh Chan là con một đại tá Myanmar, cụ năm nay đã 92 tuổi và còn sống. Thời cụ, chức đại tá to như tướng thời những năm 2000 vì hồi những năm 1970 chỉ có 5 vị tướng ở Myanmar. Sau này, để mua sự trung thành, tập đoàn độc tài QS mới phong tướng tràn lan. Cụ thân sinh anh Chan từng là Đại sứ ở Mỹ, Australia, Philipin, Malaysia v.v... nên anh Chan và người em trai có dịp được học và biết về các nước văn minh, dân chủ.

Tuy cụ thuộc hàng được hưởng đặc quyền đặc lợi nhưng cụ sống thanh bạch và nghiêm khắc với các con. Anh Chan kể anh không được dùng xe riêng của đại sứ để đi học mà phải tự bắt xe buýt. Sau này khi về nước, xe hơi đắt đỏ vì thuế nhập khẩu, anh có thể lợi dụng chức vụ của bố để nhập lậu xe nhưng anh không làm như vậy, mặc dù bạn bè cứ khích anh.

Cha của anh mong anh theo con đường quân sự nhưng anh lại thích một cuộc sống khác và cụ đã tôn trọng sự lựa chọn của anh. Anh và người em trai học đánh golf và đã trở thành golf thủ chuyên nghiệp. Người em thành công hơn và đã giành một số giải quan trọng. Nhờ sự thành công này, 2 anh em mở trường dạy golf và một công ty thiết kế sân golf. Họ đã làm ăn ở nhiều nước và dự án mới nhất của họ là một sân golf ở Đà Lạt. Anh Chan nói hiện nay anh tài trợ cho một số trẻ em nghèo Myanmar học golf và đào tạo họ thành golf thủ chuyên nghiệp. Anh nói anh theo Đạo Phật nên anh coi đó là một cách san sẻ sự thành công và may mắn của anh cho những người thiệt thòi hơn, nói theo kiểu VN là "tán lộc".

Về diễn biến chính trị của Myanmar, anh Chan kể rằng anh nghe từ cha anh vì cha anh có thông tin nội bộ thì các nhà lãnh đạo độc tài quân sự cũng sùng Đạo Phật và họ tin vào thuyết nhân quả. Một ngày, 6-7 vị lãnh đạo QS hàng đầu họp với nhau và nhất trí chấp nhận rời bỏ quyền lực vì họ thấy họ đã không đưa được đất nước đến những điều tốt đẹp, nếu tiếp tục là có tội với đất nước và bị quả báo.

Qua nói chuyện với anh biết thêm rằng Myanmar mới là tên gốc của đất nước, Burma là tên của người Anh đặt. Em thấy hợp lý vì âm Myanmar cũng gần với âm Miến Điện mà chúng ta hồi trước hay gọi tên nước này. Anh cho biết thêm là không phải người Miến sinh ra đã nói tiếng Anh mà nó chỉ là ngoại ngữ giống chúng ta người VN học, tức là người Miến không có lợi thế gì về tiếng Anh hơn người VN cả. Do một thời gian dài đóng cửa nên số người trẻ không biết tiếng Anh cũng nhiều, số người trung niên và cao tuổi biết tiếng Anh thì nhiều hơn, anh Chan nói.
 

AwakeTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-5
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,648
Động cơ
605,879 Mã lực
Nơi ở
cách TTHNQG 1km, TL, HN
Website
facebook.com
Chia tay anh Chan, em làm thủ tục nhập cảnh. SB Yangon mới trông hiện đại, sạch sẽ nhưng nhỏ. Chỉ có chưa đến chục quầy làm thủ tục kiểm soát hộ chiếu. Nhân viên làm việc với thái độ lịch sự và nghiêm nghị.



 

AwakeTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-5
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,648
Động cơ
605,879 Mã lực
Nơi ở
cách TTHNQG 1km, TL, HN
Website
facebook.com
Vì sân bay nhỏ, ít chuyến bay nên thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý cũng nhanh :)

Tiếp theo, em đổi ít tiền để đi taxi. Trước khi đi, em đã được khuyên là mang theo đôla Mỹ tiền mặt vì hệ thống ATM và ngân hàng của Myanmar vẫn còn lạc hậu. Người ta cũng khuyên là nên mang theo tiền đô mới để khi đổi tiền sẽ được tỷ giá cao hơn. Điều này em xác nhận là hoàn toàn đúng.

Tại sân bay, có một số quầy đổi tiền, nhưng buồn cười ở chỗ quầy có tỷ giá cao nhất 986 kyat (đọc là trạt) ăn 1$ thì lại đóng cửa, nên em đành đổi ở quầy có tỷ giá 980k ăn 1$. Với kinh nghiệm đã từng đi các nước khác, em chỉ đổi 50$ ở sân bay để trả tiền taxi và ăn uống trong hôm đầu, và nghĩ rằng ở trong trung tâm thành phố nếu đổi tiền sẽ được tỷ giá có lợi hơn (thông thường điều này đúng ở các nước khác)





Tuy nhiên, hôm sau em đi đổi tiền trong thành phố thấy tỷ giá còn thấp hơn và quả thực người Myanmar rất coi trọng tiền mới hay không mới. Tại một quầy đổi tiền ngay đối diện khách sạn Yuzana nơi em ở, khi em đưa một tờ $50 cũ ra, nhân viên nói tỷ giá chỉ là 940 kyat, em rút lại lấy một tờ $50 mới ra đổi thì được hưởng tỷ giá 976k :D tuy nhiên tỷ giá này vẫn thấp hơn ở sân bay :P
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
14,119
Động cơ
813,492 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Sân bay NB chắc do mới khai thác thêm bên nhà ga mới xây, vẫn còn Hỗn loạn Chã ơi :D Dù sao cũng to hơn TSN nhiều, he he...
 

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
4,723
Động cơ
539,280 Mã lực
Em đặt viên gạch hóng chuyện đi Myanmar của cụ
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,981
Động cơ
542,320 Mã lực
Vì sân bay nhỏ, ít chuyến bay nên thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý cũng nhanh :)

Tiếp theo, em đổi ít tiền để đi taxi. Trước khi đi, em đã được khuyên là mang theo đôla Mỹ tiền mặt vì hệ thống ATM và ngân hàng của Myanmar vẫn còn lạc hậu. Người ta cũng khuyên là nên mang theo tiền đô mới để khi đổi tiền sẽ được tỷ giá cao hơn. Điều này em xác nhận là hoàn toàn đúng.

Tại sân bay, có một số quầy đổi tiền, nhưng buồn cười ở chỗ quầy có tỷ giá cao nhất 986 kyat (đọc là trạt) ăn 1$ thì lại đóng cửa, nên em đành đổi ở quầy có tỷ giá 980k ăn 1$. Với kinh nghiệm đã từng đi các nước khác, em chỉ đổi 50$ ở sân bay để trả tiền taxi và ăn uống trong hôm đầu, và nghĩ rằng ở trong trung tâm thành phố nếu đổi tiền sẽ được tỷ giá có lợi hơn (thông thường điều này đúng ở các nước khác)





Tuy nhiên, hôm sau em đi đổi tiền trong thành phố thấy tỷ giá còn thấp hơn và quả thực người Myanmar rất coi trọng tiền mới hay không mới. Tại một quầy đổi tiền ngay đối diện khách sạn Yuzana nơi em ở, khi em đưa một tờ $50 cũ ra, nhân viên nói tỷ giá chỉ là 940 kyat, em rút lại lấy một tờ $50 mới ra đổi thì được hưởng tỷ giá 976k :D tuy nhiên tỷ giá này vẫn thấp hơn ở sân bay :P
Cụ đừng đổi ở khách sạn, nên đổi ở mấy tiệm vàng ý, giá tốt hơn. Nhưng dù gì thì cũng phải là tiền mới, không có vết.

À, nếu cụ khoái món rượu xách tay thì ở Duty Free của sân bay Yangon giá rượu rẻ hơn khu vực chừng 10-15%. Lagavulin 16yr chỉ có $68 trong khi cũng chai đó ở CDG là 70 EUR còn ở BKK cũng đăt hơn $10+.
 

AwakeTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-5
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,648
Động cơ
605,879 Mã lực
Nơi ở
cách TTHNQG 1km, TL, HN
Website
facebook.com
Đổi tiền xong, trên đường ra khỏi sân bay có quầy dịch vụ taxi với bảng giá rõ ràng dành cho một số quãng đường phổ biến. Họ cũng phân biệt chạy xe có điều hòa thì đắt thêm 1000 kyat. Quãng đường của em từ SB về KS Yuzana (gần trung tâm và ngay cạnh chùa vàng Shwedagon) là 8000 kyat (có điều hòa), nếu ko điều hòa thì giá là 7000. Thời gian chạy xe mất khoảng 40 phút (em rời SB lúc 7h09 và đến KS lúc 7h49).


Loại taxi phổ biến ở Yangon là Toyota Probox. Thời chế độ độc tài QS còn đóng cửa đất nước, thuế nhập khẩu ô tô cực cao, mỗi chiếc thế này giá 100.000$ nhưng từ 2012 trở lại đây, chế độ đang thay đổi và cải cách thuế khóa diễn ra, thuế nhập ô tô giảm, một chiếc Probox giá chỉ còn 15.000$




Những hình ảnh con người Myanmar đầu tiên em thấy là ở nhà ga đến của SB Yangon
 

AwakeTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-5
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,648
Động cơ
605,879 Mã lực
Nơi ở
cách TTHNQG 1km, TL, HN
Website
facebook.com
Đường từ sân bay về khách sạn Yuzana là con đường 6 làn, 3 làn mỗi bên, có lẽ nó ngắn hơn đường từ Nội Bài về trung tâm HN tuy thời gian đi cũng xấp xỉ như nhau. Em thấy 2 bên đường khá nhiều nhà cửa, chỉ trừ một đoạn ngắn gần sân bay, mật độ xe cộ trên đường cũng cao. Được cái là xe cộ đi đúng làn và kiên nhẫn xếp hàng ở các nút giao.

Cảm nhận đầu tiên của em là người Miến lái xe không khác gì dân ở các nước phát triển (Mỹ, Đức, Nhật, Hàn). Tức là họ đi đúng làn, không luồn lách, tại các điểm giao, người ta lái xe ra đến tim đường, giảm tốc độ quan sát rồi mới rẽ, thậm chí có khi phải dừng vài phút chờ xe ở các làn khác đi qua bảo đảm khoảng cách an toàn mới rẽ, khi đường thoáng thì vít ga phóng nhanh cho đã, và khoảng cách các xe được duy trì khá xa chứ không bám mít như ở ta. Trong những ngày tiếp theo, điều cảm nhận ban đầu của em được khẳng định.

Đường về từ SB khá đông đúc


Xe Nhật đầy ra vì giá rẻ, xe Hàn rất ít, tuy nhiên xe Chery của Tung của em lại thấy mấy lần, thường dùng làm taxi
 

AwakeTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-5
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,648
Động cơ
605,879 Mã lực
Nơi ở
cách TTHNQG 1km, TL, HN
Website
facebook.com
Ban ngày con đường 6 làn nối thành phố với sân bay trông như thế này






Hôm em về, xuất phát lúc giữa trưa (12h rưỡi) mà cũng có một số điểm đèn xanh-đèn đỏ bị ùn ở gần trung tâm, đi khá chậm. Nhưng rốt cuộc tổng thời gian cũng vẫn là 40 phút.

Phần lớn đường này có nhà cửa 2 bên. Vài km gần sân bay không thấy nhà cửa nữa mà là các vùng đất um tùm cây cối


 

AwakeTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-5
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,648
Động cơ
605,879 Mã lực
Nơi ở
cách TTHNQG 1km, TL, HN
Website
facebook.com
Khách sạn mà em ở trong tuần làm việc ở Yangon là KS Yuzana gần trung tâm thành phố (cách khu trung tâm thời thuộc địa Anh khoảng 5-7 phút đi taxi) và ngay gần Chùa Vàng Shwedagon (đi bộ mất chừng 4-5 phút).


Chỉ vì muốn tiết kiệm chút tiền cho văn phòng nên em chọn KS này với mức giá $85/đêm, cứ nghĩ rằng ở VN mức giá này là được phòng tương đối ngon rồi chắc ở Yangon cũng thế. Không ngờ KS này rất tệ. Chất lượng chỉ tương đương như khách sạn tư nhân ở Đà Nẵng thời đầu những năm 2000.

Có một hôm, em vừa đánh răng xong, định tắm thì mất nước. May mà đã đánh răng xong và chưa tắm chứ đang tắm dở mà mất nước thì nhục :)) . Sau khi đi ăn sáng, 30 phút sau về phòng kiểm tra xem có nước chưa thì vòi chảy ra thứ nước như trong ảnh :0
 

Caterpillar

Xe điện
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
2,082
Động cơ
424,180 Mã lực
Myanmar thay đổi nhanh thật, 2010 em sang được đón bằng siêu xe giá 150k$ với tên gọi Hilux còn taxi đi qua vũng nước phải co chân lên, thế mà giờ xe cộ khác nhiều quá.
 

AwakeTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-5
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,648
Động cơ
605,879 Mã lực
Nơi ở
cách TTHNQG 1km, TL, HN
Website
facebook.com
KS không có dép đi trong phòng nhưng sàn lại không bao giờ lau, chỉ quét bằng chổi lúa, ngày nào em cũng thấy sót lại cọng rơm như thế này hehe


Trong phòng không có két nên mỗi khi ra khỏi phòng em lại phải chụp ảnh để đề phòng.


Khổ cái là lúc nào ví cũng dày cộp tiền không dám cất trong phòng, mà đi ra đường thì sợ rơi hoặc bị móc túi. Nhưng được cái là an ninh có vẻ tốt, suốt thời gian ở đây em không mất mát gì, kể cả ở KS cũng như ngoài đường. Đánh giá chung là người dân Miến hiền và không có nạn trộm cắp.

Nhân viên KS nói chung tận tình nhưng thái độ làm việc chưa chuyên nghiệp, hay tụ tập ở chỗ bắt được sóng wifi để chơi đt


Đồ ăn sáng ở KS rất đơn điệu, quanh quẩn chỉ có mấy món: cơm rang, phở xào kiểu Miến (ít thịt và nhạt), nem kiểu Miến (vỏ bằng bột mỳ), xúc xích cắt lát rán, trứng ốpla, bắp cải xào, xúp lơ xào, cháo. Tráng miệng là chuối, đu đủ, dưa hấu + chè, cà phê.


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top