Em chạy Tiguan Allspace được 3 năm. Hãng này ở VN bán ít xe, nên Box VW cũng vắng teo. Cơ mà thôi, đang rảnh e viết cái chia sẻ cá nhân để nếu cụ nào muốn tham khảo thì cũng có thêm 1 nguồn thông tin.
Đầu tiên, mình phải hiểu bản chất VW nó là hãng xe phổ thông của Đức. Vì phổ thông nên cái cảm nhận rõ nét nhất của em khi chạy VW là tính THỰC DỤNG.
Thứ hai, vì nó là hãng xe Đức - cái nôi của xe oto, nên VW nổi trội về VẬN HÀNH. 99.9% thời gian em ngồi ghế lái, nên cảm nhận rất rõ sự liền khối, mạch lạc khi lái xe. Em đặc biệt thích lúc xe chạy ở khoảng 70-90 km/h: êm ái, liền lạc và bám dính xuống mặt đường rất yên tâm. Yếu tố vận hành này em đoán đến từ tổng hợp khung gầm, thân vỏ, phanh và đặc biệt hệ thống truyền động 4WD. Đi 4WD xong nhảy qua xe hạng thấp hơn chỉ cần lên cỡ 90km đã bắt đầu thấy sợ sợ vì cảm giác bánh xe nó trượt đi đâu ấy so với mặt đường. Bình thường đi chế độ Normal là vừa đủ, nhưng nếu cần vượt xe gẩy cái lẫy Sport là nó thốc lên khác hẳn luôn, rất thích.
0.01% thời gian em ngồi hàng ghế sau thì thấy cũng êm ái, yên tĩnh không khác gì khi ngồi sau Q7 .
Thứ ba, về PHÂN KHÚC. Vì nó là xe nhập, thuế má các kiểu vào nên thành ra giá đắt hơn hẳn so với định vị phân khúc. Ở Mỹ Tiguan và SanFe bằng tiền và chung mâm. Ở VN Tiguan đắt gấp rưỡi (từ đầu tới giờ em nhắc tới SF mấy lần vì thú thật lúc đầu em định 90% là mua SF rồi nhưng lái thử chán quá nên quay xe 1 lèo sang Tiguan, toi thêm 600 củ ). Thế là thành xe phổ thông mà giá thì gần sang. Nhưng, lại nhưng, vì nó được sản xuất với tiêu chuẩn toàn cầu nên có lẽ cũng không tương đồng với xe đồng hạng lắp ráp trong nước về mặt chất lượng để mà so sánh. Cá nhân em tạm chốt VW ở hạng Gần Sang. Muốn sang-không-cãi-được thì cứ Merc, BMW, Audi mà chơi. Nhưng bảo nó ngang cơ với Huyndai, Kia hay Toy thì cũng không đúng đâu các cụ ạ.
Vậy là từ trải nghiệm cá nhân em với Tiguan, em khái quát hoá thành 3 đặc điểm của VW ở VN:
Bonus - vì nó là xe Nhập nên đâm ra lại có một số tính năng thừa thãi với vận hành ở VN hoặc thiếu sót riêng của xe:
Chúc các cụ có lựa chọn ưng ý.
Đầu tiên, mình phải hiểu bản chất VW nó là hãng xe phổ thông của Đức. Vì phổ thông nên cái cảm nhận rõ nét nhất của em khi chạy VW là tính THỰC DỤNG.
- Thực dụng về Nội thất: không bóng bẩy mượt mà, nhiều nhựa ít da. Nhìn nội thất phải nói là kém (xấu) hơn cả lứa bằng 2/3 tiền như Santa Fe. Tất nhiên không so được với GLC. Em đã ngó cả vào đàn em Polo thì kết luận rằng: với các dòng VW, về nội thất các cụ cứ trừ đi 1-2 bậc so với giá tiền.
- Thực dụng về tính năng: sau khi dùng 3 năm em thấy các tính năng VW cung cấp về cơ bản là những thứ em thực sự dùng đến và mang đến sự tiện lợi: cảm biến áp suất lốp, lốp tự vá, gương chống chói, đá cốp, cảm biến đèn, gạt mưa, cảm biến va chạm để phanh tự động.. Nói chung là không có tính năng thừa làm cảnh, hoặc gây tranh cãi như cửa sổ trời. Nhưng trước Tiguan em chưa đi xe nào nhiều option hơn, nên cũng không dám chắc là có option nào thực sự hữu dụng trong tầm tiền mà Tiguan không trang bị không. Nếu chi li thì có thể là cam lùi em phải lắp thêm. Dù sao cũng là xe khá to 5+2, không có cái cam lùi thì khá vớ vẩn.
- Thực dụng về độ bền, bảo dưỡng: 3 năm đầu em có bảo hành nên không tốn đồng nào. Nhưng cũng ko thấy nó hỏng gì, ngoại trừ hao mòn tự nhiên như gạt mưa. Cũng không dám nói mạnh về tương lai, nhưng đoán VW sẽ không phải tuýp đỏng đảnh khó chiều. Nó hầu mình chứ hi vọng mình không suốt ngày đi hầu nó hehe.
Thứ hai, vì nó là hãng xe Đức - cái nôi của xe oto, nên VW nổi trội về VẬN HÀNH. 99.9% thời gian em ngồi ghế lái, nên cảm nhận rất rõ sự liền khối, mạch lạc khi lái xe. Em đặc biệt thích lúc xe chạy ở khoảng 70-90 km/h: êm ái, liền lạc và bám dính xuống mặt đường rất yên tâm. Yếu tố vận hành này em đoán đến từ tổng hợp khung gầm, thân vỏ, phanh và đặc biệt hệ thống truyền động 4WD. Đi 4WD xong nhảy qua xe hạng thấp hơn chỉ cần lên cỡ 90km đã bắt đầu thấy sợ sợ vì cảm giác bánh xe nó trượt đi đâu ấy so với mặt đường. Bình thường đi chế độ Normal là vừa đủ, nhưng nếu cần vượt xe gẩy cái lẫy Sport là nó thốc lên khác hẳn luôn, rất thích.
0.01% thời gian em ngồi hàng ghế sau thì thấy cũng êm ái, yên tĩnh không khác gì khi ngồi sau Q7 .
Thứ ba, về PHÂN KHÚC. Vì nó là xe nhập, thuế má các kiểu vào nên thành ra giá đắt hơn hẳn so với định vị phân khúc. Ở Mỹ Tiguan và SanFe bằng tiền và chung mâm. Ở VN Tiguan đắt gấp rưỡi (từ đầu tới giờ em nhắc tới SF mấy lần vì thú thật lúc đầu em định 90% là mua SF rồi nhưng lái thử chán quá nên quay xe 1 lèo sang Tiguan, toi thêm 600 củ ). Thế là thành xe phổ thông mà giá thì gần sang. Nhưng, lại nhưng, vì nó được sản xuất với tiêu chuẩn toàn cầu nên có lẽ cũng không tương đồng với xe đồng hạng lắp ráp trong nước về mặt chất lượng để mà so sánh. Cá nhân em tạm chốt VW ở hạng Gần Sang. Muốn sang-không-cãi-được thì cứ Merc, BMW, Audi mà chơi. Nhưng bảo nó ngang cơ với Huyndai, Kia hay Toy thì cũng không đúng đâu các cụ ạ.
Vậy là từ trải nghiệm cá nhân em với Tiguan, em khái quát hoá thành 3 đặc điểm của VW ở VN:
- Thực dụng
- Vận hành tốt
- Phân khúc gần sang
Bonus - vì nó là xe Nhập nên đâm ra lại có một số tính năng thừa thãi với vận hành ở VN hoặc thiếu sót riêng của xe:
- Sưởi ghế một năm chỉ dùng đến vài ngày quá lạnh trong khi làm mát ghế cần suốt mấy tháng hè thì không có
- Sấy gương chiếu hậu chỉ hoạt động dưới 20 độ C - cái này chắc là để tan băng tuyết ở tây. Ở mình nếu trời mưa phùn mà không quá lạnh vẫn không dùng được. Cay! Lưu ý: đây là sư khác biệt về điều kiện sử dụng chứ không phải tư duy khi cung cấp option của nhà sản xuất nên không hề mâu thuẫn với yếu tố thực dụng em đã đề cập ở trên nhé.
- Hộp số kêu lục cục rất khó chịu khi chạy tốc độ thấp khoảng số 1-3.
- Chạy >100km thì có tiếng gió ù ù như quên không kéo kín kính.
Chúc các cụ có lựa chọn ưng ý.
Chỉnh sửa cuối: