[Funland] Thảm hoạ tàu ngầm Kursk bị chìm hôm 12/8/2000

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,676
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Nga 2000_8_12 (1) Kursk.jpg

Trong cuộc tập trận trên biển Baren, vào 23 giờ 30 phút ngày 12-8-2000, tàu ngầm Kursk đã bị nổ và chìm tức khắc làm thiệt mạng toàn bộ 118 thuỷ thủ
Có nhiều giả thuyết về vụ này, em sẽ trình bày từ đầu đến cuối
Vài dòng phi lộ:
Lúc đó vợ chồng em đang sinh sống ở Moscow. Khi đó thông tin qua internet còn ít ỏi, một người quen của em (làm ở ngành gì đó) đề nghị em cung cấp tin tức vụ con tàu này bằng tiếng Nga. Vợ em xuống ngay kios dưới chân toà nhà hàng ngày ôm về cả chồng báo từ chính thống đến lá cải. Em có chiếc scanner xin, quét hình ảnh váo và cho phần mềm nhận dạng, chuyển thành text (tiếng Nga) gửi về Hà Nội cho người bạn. Sau đó một số người khác quen biết đề nghị em dịch lược và tóm tắt cho họ. Sau này em thấy có một cuốn sách in ở Việt Nam về tàu Kursk nghe giống giọng văn mà em từng gửi. Với em không quan trọng, vì em không làm vì vụ lợi
****
Tàu Kursk bơi ra biển để thực hiện diễn tập bắn ngư lôi giả vào chiếc Tuần dương hạm Pyotr Velikiy (Pie Đại đế), một tàu tuần tiễu lớp Kirov.
Ngày 12 tháng 8 năm 2000 lúc 11:28 giờ địa phương (7:28 UTC), có một vụ nổ trong khi đang chuẩn bị phóng ngư lôi., tàu chìm ngay lập tức kéo theo thiệt mạng toàn bộ thuỷ thủ đoàn 118 thuỷ thủ
Báo cáo đáng tin cậy duy nhất cho đến nay cho rằng nó bị gây ra do sai sót và vụ nổ của một trong những ngư lôi dùng hydro peroxide trên tàu Kursk. Mọi người tin rằng HTP, một hình thức hydro peroxide rất cô đặc được dùng làm chất đẩy cho thủy lôi, đã thấm qua chỗ rỉ trong vỏ ngư lôi.
Thật đau xót!
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Sau nhiều ngày chần chừ, hôm 18/8 (6 ngày sau khi tàu ngầm Kursk chìm) thì Nga mời Na Uy đến giải cứu những người trong tàu, nhưng biết là lúc này chỉ lấy được xác thôi
Suốt cả chiến dịch, kéo dài vài tuần cũng chỉ lấy được 8/118 xác. Và tàu nằm dưới đáy biển Baren để sang năm sau sẽ trục vớt. 110 xác còn lại, cái thì tan tành, và hơn một năm sau ngâm dưới nước không rõ còn lấy được bao nhiêu
Thợ lặn Na Uy, thợ lặn Nga và tàu ngầm Anh cùng nhau giải cứu lấy xác bắt đầu từ 18/8/2000
Riêng vụ này mất 100 triệu USD

Nga 2000_8_18 (1).jpg

Tàu lăn LR5 của Anh
Nga 2000_8_19 (2).jpg

Thả tàu lặn
Nga 2000_8_18 (1a).jpg

Thợ lặn Nga
Vụ 2000 Nga tắc trách lối làm việc lề mề . Năm 2005 rút kinh nghiệm nên các thuỷ thủ được sông sau khi cầu cứu Anh.

Vào ngày này năm 2005, một tàu ngầm mini Priz AS-28 của Nga, cùng 7 thành viên thủy thủ đoàn, đã được giải cứu từ sâu dưới đáy biển Thái Bình Dương. Ngày 04/08, trong lúc tham dự chương trình huấn luyện ở Vịnh Beryozovaya, ngoài khơi bán đảo Kamchatka, miền viễn đông của Nga, thì các chân vịt của con tàu đã vướng vào dây cáp thuộc hệ thống giám sát bờ biển của Nga. Không thể nổi lên, thủy thủ đoàn bị mắc kẹt trong chiếc tàu ngầm tối tăm, lạnh giá suốt hơn ba ngày.

Lúc 1 giờ chiều ngày 04/08, chiếc Priz, bị mắc kẹt ở độ sâu 190 mét dưới bề mặt đại dương, đã phát đi một cuộc gọi cứu hộ. Hải quân Nga ngay sau đó đã bắt đầu tổ chức một nhiệm vụ giải cứu, yêu cầu sự giúp đỡ của Anh, Mỹ và Nhật. Trong những ngày tiếp theo, trong khi ba nước còn lại huy động các đội cứu hộ đến miền đông nước Nga, hải quân Nga đã cố gắng tìm cách nâng chiếc tàu ngầm lên, hoặc kéo nó lên vùng nước nông hơn, nơi mà các thợ lặn có thể tiếp cận. Cả hai cách này đều gặp khó khăn vì chiếc neo nặng 60 tấn cũng đã mắc vào các dây cáp xung quanh tàu ngầm. Cuối cùng, vì lo sợ nguồn cung cấp oxy của thủy thủ đoàn sẽ sớm cạn kiệt, một nhóm sáu người trên tàu ngầm cứu hộ Scorpio-45 do Anh sở hữu và điều hành đã đến hỗ trợ tàu ngầm Nga. Tất cả bảy người có mặt trên tàu Priz, gồm sáu thủy thủ hải quân Nga và một đại diện của công ty chế tạo tàu ngầm, đều sống sót sau sự kiện.

Vụ tàu Priz xảy ra chỉ 5 năm sau vụ tàu ngầm hạt nhân Kursk của Nga bị chìm, khiến toàn bộ 118 người trên tàu thiệt mạng. Trong thảm họa đó, chính phủ Nga đã trì hoãn việc yêu cầu sự trợ giúp từ bên ngoài trong khoảng 30 giờ, và điều đó được cho là nguyên nhân khiến các thủy thủ thiệt mạng. Khi thảm họa xảy ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến công chúng choáng váng khi không phát biểu trước người dân và thậm chí từ chối cắt ngắn kỳ nghỉ của mình vì thảm kịch.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,534
Động cơ
232,570 Mã lực
Tuổi
48
Em thấy tàu thường đóng theo module.. sao không làm 1 khoang thoát hiểm khi có biến thì tất cả chui vào xong ấn nút tách ra khỏi tàu mẹ và nổi lên như kiểu ghế phóng máy bay nhỉ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Nga 2000_10_25 (1).jpg

Oksana Silogova (trái), góa phụ của sĩ quan Nga Andrei Silogov, người qua đời ngày 12 tháng 8 năm 2000 trên tàu ngầm hạt nhân Kursk, tặng một chiếc bánh nướng tự làm cho thuyền trưởng tàu mẹ Na Uy Regalia, Stefan Deiberg, và Vyacheslav Popov (giữa) Chỉ huy lực lượng Hạm đội Biển Bắc sát trên tàu Regalia ở Biển Barents ngày 25 tháng 10 năm 2000. Hai góa phụ của các thành viên thủy thủ đoàn Kursk đã bay tới hiện trường mang theo hoa để ném xuống nước và bánh nướng tại nhà cho các thợ lặn trên tàu Regalia. Vào ngày 25 tháng 10 năm 2000, các thợ lặn đã khoét được một lỗ trên thân tàu dày bên trong của Kursk và đang chờ lệnh cuối cùng tiến vào bên trong để trục vớt hài cốt của thủy thủ đoàn
Nga 2000_10_23 (1).jpg
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Em thấy tàu thường đóng theo module.. sao không làm 1 khoang thoát hiểm khi có biến thì tất cả chui vào xong ấn nút tách ra khỏi tàu mẹ và nổi lên như kiểu ghế phóng máy bay nhỉ.
Tàu chiến khác tàu thương mại là có rất nhiều khoang kín. Khi có sự cố tất cả các cửa đều tự động đóng kín để ngăn nước tràn vào. Nên để đánh chìm 1 tàu chiến là rất khó.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Nga 2000_10_26 (1).jpg

Các chuyên gia Nga kiểm tra một mảnh thân bên trong của Kursk được thợ lặn cắt ra ngày 25 tháng 10 năm 2000 trên tàu mẹ Regalia ở Biển Barents. Các thợ lặn hôm thứ Tư đã hoàn thành công việc khó khăn là khoét một lỗ trên thân bên trong dày của tàu ngầm hạt nhân bị chìm và chờ lệnh cuối cùng cho một cuộc phiêu lưu mạo hiểm vào bên trong để trục vớt hài cốt của 118 thủy thủ đoàn
Nga 2000_10_29 (1).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Nga 2000_10_29 (3).jpg

tàu ngầm LR5của Anh tham dự giải cứu
Nga 2000_10_29 (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Nga 2000_10_29 (5).jpg

tàu ngầm LR5của Anh tham dự giải cứu
Nga 2000_10_29 (2).jpg
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,409
Động cơ
552,088 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Vụ 2000 Nga tắc trách lối làm việc lề mề . Năm 2005 rút kinh nghiệm nên các thuỷ thủ được sông sau khi cầu cứu Anh.

Vào ngày này năm 2005, một tàu ngầm mini Priz AS-28 của Nga, cùng 7 thành viên thủy thủ đoàn, đã được giải cứu từ sâu dưới đáy biển Thái Bình Dương. Ngày 04/08, trong lúc tham dự chương trình huấn luyện ở Vịnh Beryozovaya, ngoài khơi bán đảo Kamchatka, miền viễn đông của Nga, thì các chân vịt của con tàu đã vướng vào dây cáp thuộc hệ thống giám sát bờ biển của Nga. Không thể nổi lên, thủy thủ đoàn bị mắc kẹt trong chiếc tàu ngầm tối tăm, lạnh giá suốt hơn ba ngày.

Lúc 1 giờ chiều ngày 04/08, chiếc Priz, bị mắc kẹt ở độ sâu 190 mét dưới bề mặt đại dương, đã phát đi một cuộc gọi cứu hộ. Hải quân Nga ngay sau đó đã bắt đầu tổ chức một nhiệm vụ giải cứu, yêu cầu sự giúp đỡ của Anh, Mỹ và Nhật. Trong những ngày tiếp theo, trong khi ba nước còn lại huy động các đội cứu hộ đến miền đông nước Nga, hải quân Nga đã cố gắng tìm cách nâng chiếc tàu ngầm lên, hoặc kéo nó lên vùng nước nông hơn, nơi mà các thợ lặn có thể tiếp cận. Cả hai cách này đều gặp khó khăn vì chiếc neo nặng 60 tấn cũng đã mắc vào các dây cáp xung quanh tàu ngầm. Cuối cùng, vì lo sợ nguồn cung cấp oxy của thủy thủ đoàn sẽ sớm cạn kiệt, một nhóm sáu người trên tàu ngầm cứu hộ Scorpio-45 do Anh sở hữu và điều hành đã đến hỗ trợ tàu ngầm Nga. Tất cả bảy người có mặt trên tàu Priz, gồm sáu thủy thủ hải quân Nga và một đại diện của công ty chế tạo tàu ngầm, đều sống sót sau sự kiện.

Vụ tàu Priz xảy ra chỉ 5 năm sau vụ tàu ngầm hạt nhân Kursk của Nga bị chìm, khiến toàn bộ 118 người trên tàu thiệt mạng. Trong thảm họa đó, chính phủ Nga đã trì hoãn việc yêu cầu sự trợ giúp từ bên ngoài trong khoảng 30 giờ, và điều đó được cho là nguyên nhân khiến các thủy thủ thiệt mạng. Khi thảm họa xảy ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến công chúng choáng váng khi không phát biểu trước người dân và thậm chí từ chối cắt ngắn kỳ nghỉ của mình vì thảm kịch.
Vụ này sau có phin tài liệu tường thuật lại, các thủy thủ được cứu vì quá trình hợp tác cứu hộ nhanh chóng, tàu lặn nhỏ nên tiếp cận được theo quy trình thông thường và thủy thủ đoàn bình tĩnh kiểm soát được tình huống trong lúc chờ cứu. Chi tiết ấn tượng là kế hoạch đưa con tàu lặn cứu hộ đến hiện trường vừa khẩn trương tỉ mỉ vừa may mắn.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Hôm 23/8/2000, người thân của của thủy thủ đoàn tàu ngầm Kursk, tụ họp tại Căn cứ hải quân Vidyayevo nơi tàu ngầm Kursk neo đậu. Lần đầu tiên Putin xã hội trước công chúng. Ông trả lời những câu hỏi những câu hỏi của mọi người
Nga 2000_8_23 (1).jpg

23/8/2000 – Vladimir Putin bắt tay người thân của thủy thủ đoàn tàu ngầm Kursk, trước sự chứng kiến của bà Irina Lyachin (giữa), vợ chỉ huy tàu ngầm Kursk tại Căn cứ hải quân Vidyayevo nơi tàu ngầm Kursk neo đậu
 

SunshineA

Xe tăng
Biển số
OF-714482
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,201
Động cơ
666,999 Mã lực
Em lót dép hóng chuyện Cụ Ngao
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Buổi gặp 6 giờ liền rất căng thẳng với gần 1000 người tham dự. Các nhà báo bị ngăn không được vào.
Putin bị chất vấn liên tục, ông đành phải nhận trách nhiệm về mình. Một người bố của thuỷ thủ bị chết nói với Putin: “Khi ông tuyên thệ nhận chức tổng thống, tức là ông đã ôm cây thánh giá. Giờ đây ông hãy vác nó đi...”
Những người thân tuyên bố họ không tham dự quốc tang dự định ngày 24/8, cho rằng nếu chấp nhận thì chính phủ sẽ lờ luôn. Họ đòi mang xác người thân lên mặt đất.
Putin đã bay ngược về Moscow trong tâm trạng nặng trĩu
Việc trục vớt tàu đang được thảo luận. Nhưng nếu có đưa được tàu lên mặt nước thì cũng phải đến mùa hè sang năm và tốn phí trù tính 500 triệu USD.
Mỗi gia đình nạn nhân tạm thời nhận một sổ tiết kiệm 720,000 rúp (cỡ 26.000 USD)
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
The catastrophic sinking of the Russian nuclear-powered Kursk submarine more than two decades ago was the result of a collision with a stricken NATO vessel in the Barents Sea, a former high-ranking navy chief has insisted.

The ‘Kursk’ sank on August 12, 2000 at a depth of 108 meters, claiming the lives of all 118 crew members and sparking the first major international crisis of Vladimir Putin’s presidency. An official investigation commissioned by the Russian government ruled two years later that the incident was the result of a torpedo explosion, which then triggered the detonation of ammunition on board.

However, in an interview with RIA Novosti, aired on Monday, former Northern Fleet commander Vyacheslav Popov offered a theory on how the incident might have happened. According to him, a vessel operated by a NATO power got too close to Moscow’s vessel, colliding with its bow and damaging the torpedo tube, which was followed by an explosion. The compartment then flooded, sending the sub to the depths of the sea.

“The submarine that collided with ‘Kursk’ was following it, apparently, but failed to ensure safety in the sea’s environment and all other conditions, approached too close, or the Kursk maneuver led to a loss of contact,” he said.

Popov claimed he knew the name of the sub belonging to the US-military led bloc “with a 90% probability.” However, he admitted he did not have sufficient available evidence to make the case publicly at present.-- https://www.rt.com/russia/540944-sinking-kursk-submarine-nato/
22/11/2021 Cựu tư lệnh hạm đội biển Bắc đưea ra một lý thuyết về việc tại sao tai nạn xảy ra. Theo ông, một tàu chiến của NATO đã đến quá gần tàu Nga và va chạm với nó, làm hư hỏng ống phóng ngư lôi và tiếp theo là vụ nổ.
Popov xác nhận ông biết tên con tàu thuộc về khối quân sự do Mỹ cầm đầu này đúng đến 90% nhưng không thể đưa ra bằng chứng đủ xác quyết để có ghi thành văn bản công khai (tất nhiên phải có tính pháp lý).
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Tuy vớt được 8 xác trong tàu ngầm Kursk, hôm 29/10/2000 chính phủ Nga mới tổ chức lễ tang
Nga 2000_10_29 (6).jpg
Nga 2000_10_29 (7).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Nga 2000_10_29 (8).jpg
Nga 2000_10_29 (9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Nga 2000_10_29 (10).jpg
Nga 2000_10_29 (11).jpg
 

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,316
Động cơ
46,474 Mã lực
e lại vào hóng ảnh và tư liệu của cụ Ngao5 Toàn tư liệu hiếm
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Một năm sau tai nạn, tháng 10/2001 mới bắt tay trục vớt tàu ngầm Kursk
Đây là hai công ty MAMOET của Na Uy và SMIT INTERNATIONAL của Hà Lan
Chắc các cụ còn nhớ SMIT INTERNATIONAL của Hà Lan sau này là Công ty trục vớt tàu du lịch Ý bị chìm năm 2012

Nga 2001_10_1 (3).jpg

Nga 2001_10_1 (1).jpg

Công ty MAMOET & SMIT sử dụng cưa dây cắt tàu ngầm Kursk thành 3 khúc, sauđódùng sà lan chở về cảng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Em xin phép dừng tay đến đám giỗ bà nội em
Chiều em post tiếp
Cảm phiền các cụ phải chờ
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Submarine.kursk210.jpg

Một cái lỗ tròn ở thân tàu do đội cứu hộ cắt ra. Nếu có va chạm thì các hoạt động này cũng đã xóa vết.
Dễ hiểu vì sao tư lệnh hạm đội biển Bắc chỉ dám nêu ra như một nghi án.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top