[Funland] Thăm dò ý kiến thành viên về việc tịch thu xe

Thăm dò ý kiến thành viên về việc tịch thu xe

  • Ủng hộ

    Lượt chọn: 85 21.9%
  • Không ủng hộ

    Lượt chọn: 304 78.1%

  • Tổng bình chọn
    389

Chip_Tom

Xe hơi
Biển số
OF-306944
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
179
Động cơ
302,490 Mã lực
Em ủng hộ tăng nặng hình phạt, thậm chí bỏ tù, vì: Cái xe ko nhậu, xe mượn thu thì toi à, rồi xe thuê lái thì sao, xe biển xanh thu rồi xử lý thế nào? Phải xử lý người lái chứ ko xử lý cái xe, cần bỏ tù như các nước đang làm.

Thăm dò ý kiến thành viên về việc tịch thu xe.
Kính các cụ mợ, năm 2014 số vụ TNGT giảm nhưng số người chết lại tăng trong đó có nhiều vụ liên quan đến sử dụng rượu bia khi lái xe. UBATGTQG đã đề xuất chính phủ tăng mức phạt với lái xe có nồng độ cồn trong máu. Đặc biệt nếu nồng độ cồn trong máu vượt 80mg/100ml máu thì ngoài việc bị thu bằng lái trong hai năm sẽ bị tịch thu xe.
Đề nghị các cụ mợ vote ủng hộ/không ủng hộ và nói ró lý do tại sao.
Chúc các cụ mợ vui vẻ khi lái xe.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,300
Động cơ
269,041 Mã lực
Việc vi phạm là do thằng lái xe, không phải do cái xe.

Vì vậy phải phạt thằng lái: Tiền, tạm giữ hành chính, lao động công ích, tịch thu và hủy bằng lái, hạ hạnh kiểm, không được bình bầu chiến sỹ thi đua, ghi lý lịch v.v. và v.v...
 

HKCat

Xe buýt
Biển số
OF-343734
Ngày cấp bằng
21/11/14
Số km
671
Động cơ
272,531 Mã lực
Nơi ở
Quận Nam Từ Liêm
Không biết độ chính xác của máy đo độ cồn đến đâu? Thằng phổi to, thằng phổi nhỏ. Thằng ngắn hơi, thằng dài hơi. Thằng 100kg, thằng 38kg. Biết thế nào mà lần? Cụ nào tinh thông món này cho tí kiến thức.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
33,697
Động cơ
667,041 Mã lực
Sắp tới sẽ có ĐBQH kiến nghị việc khám sức khỏe tâm thần công chức trước khi bổ nhiệm. Địch bắt đầu phản công bằng lũ dư lợn viên, tỷ lệ % unhr hộ đang tăng dần.
Nguyên Vụ trưởng vụ Pháp chế bộ GTVT đây:
Trao đổi với PV Dân trí ngày 7/3, bà Trịnh Minh Hiền - nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Giao thông vận tải) và hiện nay là thành viên Tổ cố vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - thẳng thắn: “Tôi ủng hộ đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia”.

Theo bà Hiền, Luật Xử lý vi phạm hành chính cho phép trường hợp Chính phủ có quy định thì được thực hiện tịch thu phương tiện. “Đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chia ra các mức độ vi phạm, phải vi phạm nồng độ cồn tới mức nào đó thì mới tịch thu xe. Khi uống tới nồng độ đó thì đi bộ còn có thể ngã rồi, chứ đừng nói tới việc cưỡi lên xe. Ở nhiều nước, uống tới mức nào đó còn có thể bị phạt tù và hiện nay tôi cũng đang suy nghĩ tới hướng này. Những hành vi nào mà xã hội coi đó là nguy cơ nghiêm trọng thì cần cho phép tịch thu phương tiện. Ở đây không nói tới quyền sở hữu tài sản, bởi theo tôi nếu có tranh chấp tài sản thì người bị tịch thu phải bồi thường cho người kia (người sở hữu). Khi giao tài sản cho người khác thì phải chịu trách nhiệm, không có chuyện vô can hoàn toàn. Ở các nước tiên tiến, người ta tự giác đi chuyển quyền sở hữu phương tiện, không phải chờ pháp luật phạt bao nhiêu tiền, bởi còn đứng tên sở hữu tài sản thì còn phải chịu trách nhiệm liên đới. Xã hội mình phải coi đó (vi phạm như đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - PV) là nguy cơ gây tai nạn tiềm ẩn cao độ cho xã hội. Tôi cho rằng mỗi nước có phương pháp và cách xử lý đối với những hành vi mà xã hội coi nó là nguy hiểm khác nhau, quan trọng là xã hội mình có đồng thuận nó là hành vi rất nguy hiểm không. Lúc đó sẽ có cách xử lý khác nhau, không thể nói “tôi đã gây tai nạn đâu mà tịch thu xe của tôi”. Đường cao tốc là đường giành cho ô tô, đi xe máy vào đó thì xã hội Đường cao tốc là đường giành cho ô tô, đi xe máy vào đó thì xã hội phải coi đó là cực kỳ nguy hiểm đã. Xử lý thế nào thì có rất nhiều cách xử lý, biện pháp. Qua cái Tết Nguyên đán vừa rồi mình thấy nó là nguy cơ cực cao, nên phải mạnh tay, kịp thời, nếu không nó sẽ tiếp tục diễn ra”- bà Trịnh Minh Hiền phân tích.

Sao chị Hiền lại lươn sang vấn đề "xe không chính chủ" mà lại không đề cập đến những trường hợp tài xế vi phạm là người làm công ăn lương, rồi xe mua trong thời gian trả góp, xe cầm cố thế chấp nhỉ??
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
26,308
Động cơ
752,102 Mã lực
Không biết độ chính xác của máy đo độ cồn đến đâu? Thằng phổi to, thằng phổi nhỏ. Thằng ngắn hơi, thằng dài hơi. Thằng 100kg, thằng 38kg. Biết thế nào mà lần? Cụ nào tinh thông món này cho tí kiến thức.
Nó đo nồng độ cồn trong khí thở ra.
Thằng to được lợi là cùng uống 1 cốc nhưng nồng độ nó thấp hơn thằng bé ợ :D
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
33,697
Động cơ
667,041 Mã lực
http://dantri.com.vn/xa-hoi/tich-thu-xe-se-nay-sinh-nhieu-kien-tung-tranh-chap-1041650.htm
TS Trần Thế Quân - Cục phó Cục pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) - cho rằng, đề xuất tịch thu phương tiện của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nếu được chấp thuận sẽ làm nảy sinh rất nhiều vụ tranh chấp, kiện tụng phức tạp.:

Điều 26 quy định “Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là việc sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, hàng hoá, phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức”.

Đấy mới chỉ là quy định có tính chất chung, nguyên tắc, còn cụ thể thế nào phải tiếp tục nghiên cứu. Phải xác định vi phạm thế nào là “cố ý”, thế nào là “nghiêm trọng” và ứng việc tịch thu phương tiện vào điều này thì phải tính rất kỹ. “Nghiêm trọng” là gây ra hậu quả hay khả năng gây ra hậu quả ?. Tịch thu là tịch thu của tất cả hay chỉ tịch thu phương tiện thuộc sở hữu của người vi phạm, bởi nhiều trường hợp phương tiện đó lại không phải sở hữu của người điều khiển vi phạm. Cái đó phải bàn kỹ.

Ngăn chặn người sử dụng rượu bia tham gia giao thông đương nhiên sẽ giúp giảm tai nạn giao thông, bởi thống kê cho thấy người sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện gây ra tai nạn chiếm tỷ lệ khá lớn. Người say rượu giảm đi thì tai nạn chắc chắn giảm xuống. Nhưng người ta có phân biệt được nồng độ cồn của người đi xe máy và người đi ô tô là có sự khác nhau, tức là người đi ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ hơn xe máy mà đề xuất tịch thu cả hai ?.

..Người chủ sở hữu không vi phạm, nhưng lại tịch thu xe của họ, cứ cho là để nghiêm minh đi, thì những hệ lụy về mặt xã hội là rất nhiều vụ kiện dân sự sẽ xuất hiện, rồi lại “con kiến mà kiện củ khoai”… Người điều khiển xe sẽ lấy đâu tiền để trả (bồi thường) cho chủ sở hữu, sẽ nảy sinh nhiều vấn đề bức xúc với nhau.

Hơn nữa, so với những ngành luật khác cũng có bất hợp lý. Đối với luật hình sự thì trường hợp tịch thu phương tiện là khi người đó phạm tội nghiêm trọng và có sử dụng phương tiện đó. Trong trường hợp phương tiện đó bị chiếm đoạt của người khác thì người ta vẫn trả lại cho chủ sở hữu kia mà. Như đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thì mới là nguy cơ gây nguy hiểm thôi, chưa tới mức như hình sự.

Đấy là chưa kể hệ lụy từ việc chạy xe trên đường dừng để đo nồng độ cồn; giữa xe ô tô và xe máy tịch thu ngang nhau có gì đó không ổn, bởi ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, còn xe máy không phải nguồn nguy hiểm cao độ; ô tô giá trị còn khác nhau nữa.

Tôi cho rằng còn rất nhiều vấn đề phải bàn thêm, phải suy nghĩ kỹ, bởi phải đảm bảo cả tình - lý và khả thi. Tai nạn ghê gớm đấy nhưng phải làm sao để hợp pháp, hợp tình, hợp lý nên phải suy nghĩ kỹ.

Áp dụng kinh nghiệm của các nước vào mình thì cũng phải căn cứ trên điều kiện của mỗi nước và trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật khác nhau…

Ở các nước, quyền tài sản rất lớn. Quyền tài sản của mình vừa phải nhưng quyền nhân thân nhiều hơn. Nói về lý thì tính mức phạt nặng tới mức ngang giá trị xe đi, nhưng phải đúng người vi phạm đó là chủ sở hữu chứ đừng nhắm vào người khác thì “oan gia”, thì vẫn đích đáng hơn là tịch thu xe. Nói như vậy thôi, chứ thực hiện điều này cũng khó dù nhiều người cũng nói về hướng đó và tôi thấy cần phải trao đổi kỹ hơn.

Ra văn bản có tính chất ảnh hưởng rộng rãi xã hội như thế này thì phải lấy ý kiến đối tượng bị tác động và phải đánh giá tác động của cái đó với xã hội. Đây mới là đề xuất, không phải nói ra là làm được đâu, các bộ ngành phải có đánh giá kỹ lưỡng về việc này.


Còn TS. Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) - không đồng tình với quan điểm tịch phương tiện, vốn là tài sản của người dân. Theo ông Sơn, khi thẩm định đề xuất này chắc chắn Bộ Tư pháp sẽ có những lý lẽ rõ ràng, logic.
 
Chỉnh sửa cuối:

Matizkavt

Xe buýt
Biển số
OF-86013
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
600
Động cơ
413,792 Mã lực
Không biết độ chính xác của máy đo độ cồn đến đâu? Thằng phổi to, thằng phổi nhỏ. Thằng ngắn hơi, thằng dài hơi. Thằng 100kg, thằng 38kg. Biết thế nào mà lần? Cụ nào tinh thông món này cho tí kiến thức.
Uống thế nào để không bị thu xe cụ nhỉ? Có hôm uống chút xíu đã chếnh choáng, có hôm uống mãi chẳng thấy gì. Em không phải là người thích rượu chè nhưng quả thực nhiều khi không thể không uống. Cái khó của thằng làm lính như em là nhiều khi vẫn phải lái xe mà vẫn phải uống.
 

IZZ

Xe điện
Biển số
OF-23637
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
2,146
Động cơ
510,237 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em ủng hộ với điều kiện các đồng chí CSGT làm đúng và nghiêm với toàn bộ các loại xe vi phạm.
Có điều em dự kiến 100 năm nữa các chú cũng chả làm được điều đó, vote cho vui thôi.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
33,697
Động cơ
667,041 Mã lực
Vui nhất là tiến xĩ Khuất đòi áp dụng từ 15-3 =))

- Nếu đề xuất này được Chính phủ chấp thuận, ông kỳ vọng tình hình tai nạn giao thông sẽ như thế nào?

- Tôi khẳng định chắc chắn sẽ giảm tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia. Tỷ lệ vụ tai nạn xảy ra do uống rượu bia hiện chiếm 40%, những ngày lễ tết lên tới 60%. Các nguyên nhân khác gây tai nạn như lấn đường, thiếu chú ý... cũng có thể do uống rượu bia quá nồng độ mà mất kiểm soát hành vi.

Ủy ban An toàn Giao thông đã đề xuất Chính phủ giao nhiệm vụ triển khai cho các ngành từ ngày 15/3.


Tiến xĩ có biết rằng một Văn bản Pháp luật khi được ban hành thì phải ra Công báo, và chỉ áp dụng sau 15 ngày sau khi ra Công báo hay không mà áp đặt luôn thời hạn thực hiện?? Khuất tiến xĩ ngồi lên cả Luật roài

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/ong-khuat-viet-hung-tich-thu-xe-la-co-co-so-phap-ly-3153926.html
 
Chỉnh sửa cuối:

NhanF

Xe buýt
Biển số
OF-306409
Ngày cấp bằng
31/1/14
Số km
589
Động cơ
306,110 Mã lực
Em không ủng hộ. Cái xe các bác ấy thu về vứt ra bãi nắng mưa hỏng hết. Người lái vi phạm các bác ấy cứ phạt nặng vào. Chứ giả sử tài xế, người thuê xe đi con xe vài tỷ sau đó thu xe thì chủ xe đòi được ko???

Còn nữa, các xxx lại có thêm cái cớ để hành dân. Chưa biết độ đúng sai của cái máy đó đó ntn nhưng cái với các cụ ấy khổ lém.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,844
Động cơ
417,388 Mã lực
Việc vi phạm là do thằng lái xe, không phải do cái xe.

Vì vậy phải phạt thằng lái: Tiền, tạm giữ hành chính, lao động công ích, tịch thu và hủy bằng lái, hạ hạnh kiểm, không được bình bầu chiến sỹ thi đua, ghi lý lịch v.v. và v.v...
Phải như thằng Thailand là cấm hoạt động 9 trị 5 năm nữa cụ ạ. Có như vậy mấy thằng xanh đỏ mới sợ.
 

HKCat

Xe buýt
Biển số
OF-343734
Ngày cấp bằng
21/11/14
Số km
671
Động cơ
272,531 Mã lực
Nơi ở
Quận Nam Từ Liêm
Theo tôi 100% xxx đồng ý quyết định thu xe. Lý do trước nay một mạch cưa chỉ có 500 đến 2 củ, sắp tới cưa con mẹc, audi hay lecxu mạch cưa có giá tiền tỷ. Vợ xxx cười phe phé...
 

Vu Quang Ba

Xe tăng
Biển số
OF-185005
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,548
Động cơ
346,592 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tịch thu xe oto phương tiện xe máy là bước lùi của luật,sự bế tắc giải pháp về an toàn giao thông của ngành giao thông trước ngưỡng cửa năm 2018 thuế hội nhập theo TWO,người chủ phương tiện những xe tiền tỷ có nguy cơ mất trắng xe khi giao xe cho người làm công(người làm công không có khả năng chi trả tài chính khi bị tịch thu xe),thêm quyền cho xxx khi VN luật từ trên xuống dưới là không nghiêm,Luật chỉ xây dựng trên phương diện nhà quản lý chứ không xây dựng từ nhu cầu nhân dân.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vanh123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52027
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
4,678
Động cơ
497,957 Mã lực
Thu thằng lái thì mới sợ chứ thu xe thì em léo sợ.
Em lái thuê cho mấy anh đại gia, các anh không chiều em như chiều vong là em làm vài quại cho thu mệ nó phân - tôm với rồng phượng đi :))
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,677
Động cơ
382,603 Mã lực
Cháu ủng hộ giải pháp phạt tiền "Phạt nặng thậm chí phạt tiền nhiều hơn cả tiền xe".
Cái xe thì cũng tùy, có cái vài chục triệu, có cái nhiều tỷ đồng. Phạt tiền hàng trăm triệu đồng trong khi thu nhập cả năm của dân cư các thành phố là 50-60 triệu đồng thì ối người phá sản :))

Phạt tiền nặng mới nghe thì hợp lý đấy, nhưng thực tế thì nó hay bị biến tướng 50-50 rồi thì kết quả nửa vời và chỉ một nhóm nho nhỏ đặc quyền nào đấy thực sự hưởng lợi. Đến tang vật vụ án (ở nhiều nước) cũng có thể bị đánh cắp, tráo đổi, nhầm lẫn, thì cái kết quả đo nồng độ cồn ở hiện trường liệu có thực sự còn đáng tin cậy khi liên quan đến những khoản tiền hàng trăm triệu, tỷ đồng? Người bị phạt có quyền kháng án phạt không và ai sẽ công tâm giải quyết cho họ?
Hệ thống tòa án có nhân danh công lý để phân định nếu các bên cáo buộc nhau gian lận, trả thù ân oán nhau?

Ngay cả những việc xử phạt đơn giản như vậy cũng cần có hệ thống được tổ chức khoa học, sạch, minh bạch, thì triển khai thực hiện mới có hiệu quả. Ý tưởng dù hợp lý đến đâu nhưng triển khai đều thấp bại đó là do yếu tố con người, hệ thống được thiết kế sai.

Việc đề xuất tịch thu xe này nó thể hiện tại sao Việt Nam giờ vẫn là một trong 30 nước nghèo nhất trên thế giới. Tại sao chúng ta vẫn có các văn bản luật chồng chéo với nhau. Người làm luật nhưng không hiểu gì về luật.

Ủy ban an toàn giao thông là cái gì mà đòi tịch thu xe "là tài sản hợp pháp được nhà nước bảo đảm"?. Chỉ tòa án mới có quyền tịch thu xe nếu nó được dùng làm phương tiện cấu thành tội trong vụ án hình sự. Quyền sở hữu tài sản được Hiến pháp và luật pháp bảo hộ. Hay chúng ta thay đổi hiến pháp để có thể tịch thu xe ?
Họ có phát ngôn ra, có đề xuất kiến nghị các giải pháp, thì cả xã hội mới biết tầm tư duy TK21 của họ cao tới đâu, có xứng tầm quốc gia không. Nếu họ chỉ hô hào quyết tâm abc, quán triệt xyz, học tập DEF, phấn đấu PQR, vv. thì xã hội không biết được gì. Còn nhiều người vẫn còn tin vào các vĩ nhân cầm lái, tổ chức ABC là vĩ đại, là cội nguồn kiến tạo mọi thành công!
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,112
Động cơ
398,514 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Cái xe thì cũng tùy, có cái vài chục triệu, có cái nhiều tỷ đồng. Phạt tiền hàng trăm triệu đồng trong khi thu nhập cả năm của dân cư các thành phố là 50-60 triệu đồng thì ối người phá sản :))

Phạt tiền nặng mới nghe thì hợp lý đấy, nhưng thực tế thì nó hay bị biến tướng 50-50 rồi thì kết quả nửa vời và chỉ một nhóm nho nhỏ đặc quyền nào đấy thực sự hưởng lợi. Đến tang vật vụ án (ở nhiều nước) cũng có thể bị đánh cắp, tráo đổi, nhầm lẫn, thì cái kết quả đo nồng độ cồn ở hiện trường liệu có thực sự còn đáng tin cậy khi liên quan đến những khoản tiền hàng trăm triệu, tỷ đồng? Người bị phạt có quyền kháng án phạt không và ai sẽ công tâm giải quyết cho họ?
Hệ thống tòa án có nhân danh công lý để phân định nếu các bên cáo buộc nhau gian lận, trả thù ân oán nhau?

Ngay cả những việc xử phạt đơn giản như vậy cũng cần có hệ thống được tổ chức khoa học, sạch, minh bạch, thì triển khai thực hiện mới có hiệu quả. Ý tưởng dù hợp lý đến đâu nhưng triển khai đều thấp bại đó là do yếu tố con người, hệ thống được thiết kế sai.



Họ có phát ngôn ra, có đề xuất kiến nghị các giải pháp, thì cả xã hội mới biết tầm tư duy TK21 của họ cao tới đâu, có xứng tầm quốc gia không. Nếu họ chỉ hô hào quyết tâm abc, quán triệt xyz, học tập DEF, phấn đấu PQR, vv. thì xã hội không biết được gì. Còn nhiều người vẫn còn tin vào các vĩ nhân cầm lái, tổ chức ABC là vĩ đại, là cội nguồn kiến tạo mọi thành công!
Giờ phải làm gì hả cụ phihànhgia, Cụ về mặt đất giúp chúng em với?. Mọi giải pháp là tương đối. Đòi hỏi triệt để thì e rằng phải làm cách mạng thay đổi kiến trúc thượng tầng. Có dám không hay cũng hèn như nhà cháu ? hehehe "Nhà cháu và khoảng 70tr dân của cái xứ này biết thừa nhưng hèn chả dám".
 

campha

Xe buýt
Biển số
OF-14967
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
931
Động cơ
520,920 Mã lực
đề nghị cho thằng đề xuất này về vườn luôn nhé các bác!
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,677
Động cơ
382,603 Mã lực
hehehe "Nhà cháu và khoảng 70tr dân của cái xứ này biết thừa nhưng hèn chả dám".
hehehe, cụ lấy đâu ra 70 triệu. May ra được "7 triệu biết thừa nhưng chả dám" :)) Cái gì phải đến, nó sẽ đến thôi. Không ai cản được vòng quay lịch sử, sách dạy thế :))

Quay về chuỵện xử phạt thì cứ xử phạt bình thường thôi, nhưng đừng đẩy nó lên cao trào thái quá.
Uống rượu hay phê ma túy lái xe gây tai nạn là phải xử phạt hình sự và tiền bồi thường, không khoan nhượng như hiện nay.
Uống rượu, phê ma túy lái xe chưa gây ra tai nạn thì xử phạt tiền (mức vừa phải) và treo bằng lái từ 2 năm đến 10 năm.
Đơn giản vậy thôi, đừng lên gân.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top