Hẳn cũng chưa có nhiều cụ trên này đi được ra đến nơi xa xôi nhỏ bé nằm giữa biển này... Nhân chuyến đi, em xin có vài nhời chia sẻ cảm nhận và kinh nghiệm với các cụ. Ảnh kèm theo chỉ để minh họa nên các cụ đừng chém ợ.
Nhà em lập kế hoạch đi khá đơn giản (nhà em vốn ưa kiểu ngẫu hứng này):
Cuối tháng 3 Xác định là đi đâu đó, 1 tuần trước khi đi chốt Bạch Long Vĩ. Cũng hơi lo lắng chút nhưng nghĩ đi xa, không có nhiều người đi nên không sợ tắc đường...
20-22/04: Lùng sục thông tin và cụ Gúc cũng cho được vài thứ hữu ích, bọn em tìm được số của anh Đạt từ trang phượt
https://www.phuot.vn/threads/thong-tin-them-ve-di-ra-dao-bach-long-vi-nam-2016.286943/
Nhấc điện thoại hỏi và được cụ này tư vấn khá chu đáo, cung cấp khá đủ thông tin, từ lịch tàu đến khách sạn, nhà hàng.
Em dặn bà xã chuẩn bị đầy đủ: lương khô, thuốc chống say sóng và một số đồ ăn nhẹ (xúc xích, bánh cho bọn trẻ con).
6:30 sáng 27/04 cả nhà lên đường (10 người, 8 nhớn, 3 nhỏ chui vào con 7 chỗ);
Googlemap hướng đến cảng cá Lập Lễ 129 km thẳng tiến
Qua cầu Thanh trì em rẽ vào Cao tốc Hải phòng mới, đường tương đối thoáng, nắng sáng mà đã chói chang, em bận lái nên chỉ tả mồm cho các cụ thôi ạ.
Xe hơi quá tải, thỉnh thoảng lốp sau chạm vỏ nghe xót xót là, em cứ tằng tằng 90 mà tiến.
Rẽ vào đường 10 đường có đông hơn, chủ yếu là xe tải. Đi gần 20 km là hết đường đôi, bắt đầu vào đường đơn và thấy cảnh sát nhiều hơn, có vài chú bị thổi chắc quá tốc độ.
Em cứ theo hướng dẫn của Googlemap chạy đến Thủy Nguyên, qua khu công nghiệp VSIP và rẽ vào xã Lập Lễ. Đường vào xã khá nhỏ mang tính chất đường quê. Vợ cằn nhằn sao không dừng lại mua gì sợ ra đảo không có gì ăn, thế là em tấp vô, ông Ngoại xuống làm ngay thùng bia (hơi ngại nhưng cũng kệ ông thôi vì biết rõ là đi đâu thì đi, món bia là món sẵn có và dễ kiếm nhất).
Suốt dọc đường đi anh Đạt nhiệt tình gọi liên tục và hướng dẫn. Đến trung tâm xã thì gặp cụ Đạt, cụ ý nhìn biển xe và đoán là đoàn em nên chủ động ra gặp. Sau đó cụ ý đi trước dẫn đường nhưng đi quá nhanh nên sau vài phút em lại phải tự đi với Googlemap.
Có vẻ với đường đồng bằng, Googlemap hoạt động tốt, em đi đường tắt qua cánh đồng còn đến trước cả ông Đạt.
8:45, cả đoàn đến cảng cá Lập Lễ (ở đây người dân địa phương gọi là cống Mắt rồng). Hạ đồ đạc xong, em theo anh Đạt nhiệt tình đi gửi xe tại một nhà hàng ở đầu cảng cách đó khoảng 300m. Nói chung nơi gửi khá rộng rãi, sạch sẽ, có bảo vệ, khá yên tâm. "Anh Đạt nhiệt tình" nói, ở đây hay ngoài đảo chỉ cần bảo em là khách quen của a Đạt là ai cũng tạo điều kiện.
Đường chính trong khu cảng
Nước triều xuống, trơ đáy bùn và rác rưởi, điều vẫn thường thấy ở ta
Và đây là anh Đạt nhiệt tình ạ, trên bàn là 10K em nhặt được biếu cụ ý để đánh đề...
Sau khi gửi xong, em với chú em cọc chèo tìm một quán nước ngồi và hút trộm thuốc (vợ em, vợ nó đều cấm phì phèo - hic). Tiện thể phỏng vấn thêm với cụ Đạt thì biết cụ trước là dân công tác Đoàn trên đảo, sinh năm 74 và là tác giả bài Bạch Long Vĩ quê tôi... Cụ này khá vui tính và công nghệ, cũng có kênh youtube riêng với vài ngàn lượt like.
Làm vài tuần trà xong, em mua một ít quẩy và bánh khô cho bọn trẻ con rồi lên tàu. Con tàu ra Bạch Long vĩ là tàu hàng của nhà tàu Tâm, trông khá ổn (đúng như anh Đạt nói, to gấp đôi tàu cá thường nên đi biển sẽ đỡ say sóng hơn, có giường ngủ đầy đủ ở sàn 1 và sàn 2).
Tàu đi ra đảo đây ợ, có 2 tầng với khoảng 40 chỗ ngủ ở tầng 1 và tầng 2. Tàu này là tàu hàng khoảng 200 tấn, máy 1000 mã lực (theo chủ tàu). Em cũng cơ bản yên tâm hơn rồi
Cầu cảng khá cao do nước triều xuống, nhà tàu thiết kế một cái cầu để trượt người và hàng xuống... lúc trượt, ông ngoại nhà em rơi mất quả kính lão... èo thôi của đi thay người
và hàng ra đảo đây, đủ cả, từ mì tôm, bia, ga và đặc biệt nhất phải là rau xanh, dê và gà vịt. những món này ngoài đảo có ít lắm.
Nhìn đống gạch thế này, em đoán kiểu gì tí nữa dê cũng bị gạch đè (quả đúng, vừa ra đến biển Cát Bà, đống gạch đã bị đổ). Dưới hầm này là chỗ đựng các đồ như gạo, thực phẩm cần trữ lạnh
Cây xăng di động đây ạ
Nếu các cụ đi kèm trẻ con thì phải áp dụng món cầu trượt hồi mẫu giáo nhé
Theo gợi ý của a Đạt, bọn em chọn giường tầng 2 ở sàn 1, phía bên trái vì sẽ không gần phòng máy và không bị nóng). Kinh nghiệm đi rồi mới thấy đó là lựa chọn phù hợp (* ít nhất là khi đi ra ngược sóng, nhưng khi về thì nên đổi bên vì sẽ bị sóng tạt ướt hết nếu ngồi/ nằm bên này);
Đây là lúc uống thuốc chống say sóng vì tàu sẽ đi tầm 1.5h trong sông, lạch rồi mới ra biển.
11:00 tàu chạy. Từ bến ra đến cửa biển Bạch Đằng mất gần 1 tiếng, bọn em đi qua nhiều điểm quen thuộc.
Nhánh sông chảy ra Lạch huyện đây ạ, 2 bên bờ là tràm, đước, có nhiều chim cò kiếm ăn lắm. Đầm cụ Vươn (Tiên Lãng) ngày trước hình như cũng giông giống khung cảnh dư lày! (cảm ơn cụ hailuatn đã sửa giúp).
Giời hơi âm u, em hơi lo lo tẹo
Vinfast bên Cát Hải đây ạ
Gần cửa Bạch Đằng họ đang xây 2 cái tháp bê tông to dư lày, em chả biết là cái gì (kiểu cột điện vượt sông thì phải). Nhờ các cụ Khai sáng!
Còn cầu Bạch Đằng đây ợ (trước cứ nghĩ cầu Kiền, nhưng cụ MinhNam_1805 đã sửa giúp rùi)
Nhà em lập kế hoạch đi khá đơn giản (nhà em vốn ưa kiểu ngẫu hứng này):
Cuối tháng 3 Xác định là đi đâu đó, 1 tuần trước khi đi chốt Bạch Long Vĩ. Cũng hơi lo lắng chút nhưng nghĩ đi xa, không có nhiều người đi nên không sợ tắc đường...
20-22/04: Lùng sục thông tin và cụ Gúc cũng cho được vài thứ hữu ích, bọn em tìm được số của anh Đạt từ trang phượt
https://www.phuot.vn/threads/thong-tin-them-ve-di-ra-dao-bach-long-vi-nam-2016.286943/
Nhấc điện thoại hỏi và được cụ này tư vấn khá chu đáo, cung cấp khá đủ thông tin, từ lịch tàu đến khách sạn, nhà hàng.
Em dặn bà xã chuẩn bị đầy đủ: lương khô, thuốc chống say sóng và một số đồ ăn nhẹ (xúc xích, bánh cho bọn trẻ con).
6:30 sáng 27/04 cả nhà lên đường (10 người, 8 nhớn, 3 nhỏ chui vào con 7 chỗ);
Googlemap hướng đến cảng cá Lập Lễ 129 km thẳng tiến
Qua cầu Thanh trì em rẽ vào Cao tốc Hải phòng mới, đường tương đối thoáng, nắng sáng mà đã chói chang, em bận lái nên chỉ tả mồm cho các cụ thôi ạ.
Xe hơi quá tải, thỉnh thoảng lốp sau chạm vỏ nghe xót xót là, em cứ tằng tằng 90 mà tiến.
Rẽ vào đường 10 đường có đông hơn, chủ yếu là xe tải. Đi gần 20 km là hết đường đôi, bắt đầu vào đường đơn và thấy cảnh sát nhiều hơn, có vài chú bị thổi chắc quá tốc độ.
Em cứ theo hướng dẫn của Googlemap chạy đến Thủy Nguyên, qua khu công nghiệp VSIP và rẽ vào xã Lập Lễ. Đường vào xã khá nhỏ mang tính chất đường quê. Vợ cằn nhằn sao không dừng lại mua gì sợ ra đảo không có gì ăn, thế là em tấp vô, ông Ngoại xuống làm ngay thùng bia (hơi ngại nhưng cũng kệ ông thôi vì biết rõ là đi đâu thì đi, món bia là món sẵn có và dễ kiếm nhất).
Suốt dọc đường đi anh Đạt nhiệt tình gọi liên tục và hướng dẫn. Đến trung tâm xã thì gặp cụ Đạt, cụ ý nhìn biển xe và đoán là đoàn em nên chủ động ra gặp. Sau đó cụ ý đi trước dẫn đường nhưng đi quá nhanh nên sau vài phút em lại phải tự đi với Googlemap.
Có vẻ với đường đồng bằng, Googlemap hoạt động tốt, em đi đường tắt qua cánh đồng còn đến trước cả ông Đạt.
8:45, cả đoàn đến cảng cá Lập Lễ (ở đây người dân địa phương gọi là cống Mắt rồng). Hạ đồ đạc xong, em theo anh Đạt nhiệt tình đi gửi xe tại một nhà hàng ở đầu cảng cách đó khoảng 300m. Nói chung nơi gửi khá rộng rãi, sạch sẽ, có bảo vệ, khá yên tâm. "Anh Đạt nhiệt tình" nói, ở đây hay ngoài đảo chỉ cần bảo em là khách quen của a Đạt là ai cũng tạo điều kiện.
Đường chính trong khu cảng
Nước triều xuống, trơ đáy bùn và rác rưởi, điều vẫn thường thấy ở ta
Và đây là anh Đạt nhiệt tình ạ, trên bàn là 10K em nhặt được biếu cụ ý để đánh đề...
Sau khi gửi xong, em với chú em cọc chèo tìm một quán nước ngồi và hút trộm thuốc (vợ em, vợ nó đều cấm phì phèo - hic). Tiện thể phỏng vấn thêm với cụ Đạt thì biết cụ trước là dân công tác Đoàn trên đảo, sinh năm 74 và là tác giả bài Bạch Long Vĩ quê tôi... Cụ này khá vui tính và công nghệ, cũng có kênh youtube riêng với vài ngàn lượt like.
Làm vài tuần trà xong, em mua một ít quẩy và bánh khô cho bọn trẻ con rồi lên tàu. Con tàu ra Bạch Long vĩ là tàu hàng của nhà tàu Tâm, trông khá ổn (đúng như anh Đạt nói, to gấp đôi tàu cá thường nên đi biển sẽ đỡ say sóng hơn, có giường ngủ đầy đủ ở sàn 1 và sàn 2).
Tàu đi ra đảo đây ợ, có 2 tầng với khoảng 40 chỗ ngủ ở tầng 1 và tầng 2. Tàu này là tàu hàng khoảng 200 tấn, máy 1000 mã lực (theo chủ tàu). Em cũng cơ bản yên tâm hơn rồi
Cầu cảng khá cao do nước triều xuống, nhà tàu thiết kế một cái cầu để trượt người và hàng xuống... lúc trượt, ông ngoại nhà em rơi mất quả kính lão... èo thôi của đi thay người
và hàng ra đảo đây, đủ cả, từ mì tôm, bia, ga và đặc biệt nhất phải là rau xanh, dê và gà vịt. những món này ngoài đảo có ít lắm.
Nhìn đống gạch thế này, em đoán kiểu gì tí nữa dê cũng bị gạch đè (quả đúng, vừa ra đến biển Cát Bà, đống gạch đã bị đổ). Dưới hầm này là chỗ đựng các đồ như gạo, thực phẩm cần trữ lạnh
Cây xăng di động đây ạ
Nếu các cụ đi kèm trẻ con thì phải áp dụng món cầu trượt hồi mẫu giáo nhé
Theo gợi ý của a Đạt, bọn em chọn giường tầng 2 ở sàn 1, phía bên trái vì sẽ không gần phòng máy và không bị nóng). Kinh nghiệm đi rồi mới thấy đó là lựa chọn phù hợp (* ít nhất là khi đi ra ngược sóng, nhưng khi về thì nên đổi bên vì sẽ bị sóng tạt ướt hết nếu ngồi/ nằm bên này);
Đây là lúc uống thuốc chống say sóng vì tàu sẽ đi tầm 1.5h trong sông, lạch rồi mới ra biển.
11:00 tàu chạy. Từ bến ra đến cửa biển Bạch Đằng mất gần 1 tiếng, bọn em đi qua nhiều điểm quen thuộc.
Nhánh sông chảy ra Lạch huyện đây ạ, 2 bên bờ là tràm, đước, có nhiều chim cò kiếm ăn lắm. Đầm cụ Vươn (Tiên Lãng) ngày trước hình như cũng giông giống khung cảnh dư lày! (cảm ơn cụ hailuatn đã sửa giúp).
Giời hơi âm u, em hơi lo lo tẹo
Vinfast bên Cát Hải đây ạ
Gần cửa Bạch Đằng họ đang xây 2 cái tháp bê tông to dư lày, em chả biết là cái gì (kiểu cột điện vượt sông thì phải). Nhờ các cụ Khai sáng!
Còn cầu Bạch Đằng đây ợ (trước cứ nghĩ cầu Kiền, nhưng cụ MinhNam_1805 đã sửa giúp rùi)
Chỉnh sửa cuối: