[Funland] Thảm bại "cậu ấm" BRT - Báo Lao động giật tít

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
8,485
Động cơ
48,915 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thảm bại quá, buýt nhanh ơi!


Buýt nhanh thất bại ngay từ khi chưa khai trương, thất bại trong hôm nay và ẩn chứa vô số thất bại tiềm năng khác. Người dân nhìn thấy thất bại, người nước ngoài cũng thấy, chắc chỉ có "cha đẻ" của nó là không thấy.

Ngay cả bây giờ, khi dự án xe buýt nhanh Hà Nội gần như thất thủ, hay thất bại, có thể mạnh tay gắn thêm tính từ "thảm hại" nữa, song đó không phải là lỗi của BRT. Đó là lỗi của những người đã coi BRT như một "dự án hoa hồng"!

Ngàn tỉ đồng! Làn đường riêng (trong khi bên cạnh là ùn tắc chen chúc, là cá hộp khốn khổ). Và những chiến dịch rầm rộ. Thậm chí là cả free (miễn phí) nữa. Thêm chi tiết này nữa: Những kẻ trót đi vào "làn BRT" thì dù đó là anh xe chở rác, ông xế hộp hay "chị Ninja"... tất thảy đều nhận những ánh nhìn ghẻ lạnh, như thể phạm vào văn minh có nghĩa là rất ngu dốt. BRT, lại là tuyến đầu tiên nữa, quả nhiên đúng là một thứ "cậu ấm mạ vàng"!

Nhưng thật thảm hại cho "cậu ấm"!

Trung bình mỗi xe chỉ có 34 khách (thấp nhất) và cao nhất chưa đạt 48 khách. Và trong khi "một mình một đường" thì tốc độ xe chạy trung bình gần 20km/giờ, không nhanh hơn xe buýt thường là bao.

Thất bại cả trong thực tế, cả trên lý thuyết khi các chuyên gia tính được rằng "giả sử mỗi xe có 60 hành khách, thông lượng cao điểm của hệ thống BRT cũng chỉ đạt 1.200 hành khách trong một giờ trên một chiều. Một làn giao thông hỗn hợp với lượng xe máy cao có thể hơn 3.000 hành khách trong một giờ trên một chiều".

Thất bại ngay trong hiện tại và thất bại ở thì tương lai khi chỉ nay mai, tuyến tàu điện trên cao, gần như chạy song song.


Thất bại được nhìn thấy ngay cả khi tuyến BRT chưa khai trương và cả khi nó như một cái nút chai đóng chẹt một trong những cái yết hầu giao thông của thành phố.

Thất bại được nhìn thấy không chỉ từ người dân, mà ngay cả những người nước ngoài, như cái ông Karl Fjelstrom cũng thấy. Chẳng hạn cái nhà chờ BRT Hoàng Đạo Thúy, khoảng cách đoạn thẳng là 20m nhưng cự ly đi bộ là 250m.

Chỉ có một người không thấy, và đó lại chính là cha đẻ của BRT.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, sự thất bại của BRT hôm nay không phải là lý do để xoá bỏ một phương thức giao thông hiện đại, đáp án duy nhất ngõ hầu có thể giải rốt ráo bài toán giao thông đô thị không chỉ ở thủ đô. Tôi định viết nên xem nó là một bài học trong quản trị và thực hiện dự án giao thông, nhưng mà thôi, chắc các bạn sẽ cười khẩy.

Cái gì cũng thành bài học, cũng rút kinh nghiệm hết thì đến lúc chúng ta chẳng còn sức đóng thuế cho người khác rút kinh nghiệm mất thôi.

http://m.laodong.com.vn/dien-dan/tham-bai-qua-buyt-nhanh-oi-663491.bld#ref-http://m.laodong.com.vn/dien-dan/tien-thue-cua-dan-dau-phai-la-vo-hen-664627.bld
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
12,482
Động cơ
867,310 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Cháu chỉ có 1 câu hỏi duy nhất:

Thằng nào? Thằng nào đền tiền cho dân?
 

nguyenx

Xe container
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
5,105
Động cơ
320,974 Mã lực
Cháu vừa xem tv sáng nay xong.Các ảnh bẩu thành công lắm.
 

trd.lf

Xe tải
Biển số
OF-504612
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
333
Động cơ
186,910 Mã lực
Tuổi
35
Cái loại lều báo chuyên giật đuôi thế này em khinh.
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,915
Động cơ
271,967 Mã lực
Em nghĩ xây BRT là quá chuẩn, cần phải tiếp tục mở rộng nhiều hơn. Vấn đề chỉ là xem xét việc tài chính có chuẩn không, đáng nhẽ cần 2-300 tỷ, các bố làm thành 1000 tỷ để có cái mà ..., thì dân nào chịu thấu.
 

onghabeo

Xe điện
Biển số
OF-61820
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
2,557
Động cơ
450,265 Mã lực
Thành công của nó là cứu cho lũ lãnh đạo cũ của Sở GTVT HN không phải đi tù vì tội ăn bẩn trên dự án này
 

mui0101

Xe điện
Biển số
OF-486178
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
2,365
Động cơ
208,270 Mã lực
Tuổi
51
Cần chặt đầy ngay thằng nào lập dự án và thằng duyệt dù rằng có rất nhiều người cảnh báo thất bại.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Bài viết hay.
Nhưng nếu ra vào lúc cái Bus Rửa Tiền vừa mới chạy chắc tác giả sẽ bị ném đá tới chết ở cõi OF này :P
Đám DLV chúng vừa đông, vừa ngu dốt, vừa hung bạo :P

Tời giờ này, cứ thấy nói đến BRT là chúng lảng :))
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,690
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Ơ, nhưng mà cha đẻ của BRT là ai nhỉ?
 

black sky

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-434970
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
4,976
Động cơ
247,110 Mã lực
Với kiểu tàn phá tận gốc này thì chỉ có cách thay máu toàn bộ từ trên xuống dưới
 

longdelta

Xe tăng
Biển số
OF-412613
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
1,629
Động cơ
445,253 Mã lực
Mỗi năm các anh ý phải nghĩ ra 1 cái gì đó mới, khác biệt và bôi ra thì mới có các hốc vào mồm được :D
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,558
Động cơ
240,030 Mã lực
Tuổi
44
Thớt này có cần ủn hay gửi lên Thủ tướng không để e giúp ?
 

TonkinVN

Xe tải
Biển số
OF-474332
Ngày cấp bằng
1/12/16
Số km
476
Động cơ
201,040 Mã lực
Tuổi
34

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,685
Động cơ
396,478 Mã lực
Sao éo gọi tên cha đẻ nó lên đi.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,350
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Cuối cùng thì lôi ai ra để xin lỗi dân đây? Quan trọng là thằng nào?
 

ginglove

Xe buýt
Biển số
OF-138792
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
633
Động cơ
371,480 Mã lực
Em thấy mở rộng BRT và các phương tiện công cộng khác mới là văn mình ạ , và 1 điều nữa phải làm là phải cải thiện được văn hóa của dân việt mình :). Cái văn hóa mà không tốt thì đầu tư tiền tấn cũng thế thôi
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Thành hay bại quan trọng gì, cứ cho các cụ chém thoải mái.
Em cứ làm mớ từ nguồn đầu tư đã, rồi các cụ có dẹp ngay trong vài tháng cũng được, em lại nghĩ ra cái khác, nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top