Thăcs mắc chẳng biết hỏi ai ...

loverspeed

Xe máy
Biển số
OF-26572
Ngày cấp bằng
29/12/08
Số km
78
Động cơ
488,280 Mã lực
Em xin trích dẫn 1 ví dụ cho câu hỏi của e :Phiên bản S63 AMG 2010 trang bị động cơ V8, dung tích 6,2 lít công suất 525 mã lực tại vòng tua máy 6.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 630 Nm tại 5.200 vòng/phút.(Trích VnExprees) .Tại sao thông số công suất lúc nào cũng ở vòng tua cao hơn thông số moment ,và nếu như khi đo moment xoắn cực đại ở vòng tua cao hơn thì moment xoắn có bj giảm ko ? cái này e chưa hiểu kỹ , pro nào có kinh nghiệm thì giúp e với .E xin đa tạ
 

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
517
Động cơ
488,610 Mã lực
Lý do đấy là đặc tính của động cơ xăng, trường hợp trùng nhau là ở động cơ diesel. Đối với trường hợp bạn hỏi nếu ở số vòng quay cao hơn số vòng quay mà momen xoắn đặt max thì momen xoắn sẽ giảm vì đồ thị công suất và momen xoắn của động cơ là đường cong.
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
643
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cụ hơi lười tìm tòi đới :D

Cụ hỏi anh Gúc xem
Công suất động cơ là gì?
Moment xoắn cực đại là gì?

Biết thế là hiểu ngay mà.

.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Cụ hơi lười tìm tòi đới :D

Cụ hỏi anh Gúc xem
Công suất động cơ là gì?
Moment xoắn cực đại là gì?

Biết thế là hiểu ngay mà.

.
Cụ bảo luôn hộ em, cái này em ngu lắm ạ (y)
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Em xin trích dẫn 1 ví dụ cho câu hỏi của e :Phiên bản S63 AMG 2010 trang bị động cơ V8, dung tích 6,2 lít công suất 525 mã lực tại vòng tua máy 6.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 630 Nm tại 5.200 vòng/phút.(Trích VnExprees) .Tại sao thông số công suất lúc nào cũng ở vòng tua cao hơn thông số moment ,và nếu như khi đo moment xoắn cực đại ở vòng tua cao hơn thì moment xoắn có bj giảm ko ? cái này e chưa hiểu kỹ , pro nào có kinh nghiệm thì giúp e với .E xin đa tạ
Đây là đặc tính cơ bản của động cơ bác ạ, giải thích thì dài lắm:77:cái này nặng về lý thuyết...
Ta cứ tạm hiểu thế này:
một anh đi bộ thì vác được nhiều, nếu anh ấy chạy (để lấy thành tích) thì sức phải yếu đi, nên vác kém lúc đi bộ:21:
 

anhlemon

Xe đạp
Biển số
OF-2010
Ngày cấp bằng
17/10/06
Số km
18
Động cơ
568,080 Mã lực
theo e được biết thì tùy vào mục đích của nhà sản xuất muốn nhắm vào phân khúc xe nào thôi.Nếu xe muốn chạy nhanh thì lại tải yếu và ngược lại vậy thôi.chứ e thấy đâu có xe nảo vừa tải mạnh mà chạy nhanh đâu,mà nếu có đi chăng nữa thì chỉ có xe ben thôi::21:)).Đó là ý kiến của e,có j mấy bác tha thứ nhé
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
643
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Em xin trích dẫn 1 ví dụ cho câu hỏi của e :Phiên bản S63 AMG 2010 trang bị động cơ V8, dung tích 6,2 lít công suất 525 mã lực tại vòng tua máy 6.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 630 Nm tại 5.200 vòng/phút.(Trích VnExprees) .Tại sao thông số công suất lúc nào cũng ở vòng tua cao hơn thông số moment ,và nếu như khi đo moment xoắn cực đại ở vòng tua cao hơn thì moment xoắn có bj giảm ko ? cái này e chưa hiểu kỹ , pro nào có kinh nghiệm thì giúp e với .E xin đa tạ
Cụ bảo luôn hộ em, cái này em ngu lắm ạ (y)
công suất 525 mã lực tại vòng tua máy 6.800 vòng/phút

Nghĩa là động cơ đó có vòng tua tối đa là 6.800 và khi đó khả năng sinh công có thể đưa 1 vật có trọng lượng 525x75kg= 39tấn375kg lên cao 1 mét trong vòng 1 giây.

Để tính ra con số 525 mã lực đó, nhà thiết kế phải tập hợp cả moment xoắn và tỷ số truyền của hộp số, công thắng ma-sát, v.v...

Túm lại, Công suất càng cao thì xe có thể bảo toàn chuyển động đều ở ngưỡng vận tốc Max càng cao.

tạm thế chiều tối em lại chém tiếp nhế :)
 

hung0910

Xe tải
Biển số
OF-51057
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
209
Động cơ
457,390 Mã lực
Nơi ở
We are the champion my friends and we'll keep on f
công suất 525 mã lực tại vòng tua máy 6.800 vòng/phút

Nghĩa là động cơ đó có vòng tua tối đa là 6.800 và khi đó khả năng sinh công có thể đưa 1 vật có trọng lượng 525x75kg= 39tấn375kg lên cao 1 mét trong vòng 1 giây.

Để tính ra con số 525 mã lực đó, nhà thiết kế phải tập hợp cả moment xoắn và tỷ số truyền của hộp số, công thắng ma-sát, v.v...

Túm lại, Công suất càng cao thì xe có thể bảo toàn chuyển động đều ở ngưỡng vận tốc Max càng cao.

tạm thế chiều tối em lại chém tiếp nhế :)
Em chưa hiểu cái 75kg đó là cái gì và ở đâu cụ ơi*-)
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
643
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
643
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cụ bảo luôn hộ em, cái này em ngu lắm ạ (y)
Cơ mờ em ko tin là cụ không rành về cái này... :21: Âu cũng là cơ hộ để em chém tý cho vui :21:

Em xin trích dẫn 1 ví dụ cho câu hỏi của e :Phiên bản S63 AMG 2010 trang bị động cơ V8, dung tích 6,2 lít công suất 525 mã lực tại vòng tua máy 6.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 630 Nm tại 5.200 vòng/phút.(Trích VnExprees) .Tại sao thông số công suất lúc nào cũng ở vòng tua cao hơn thông số moment ,và nếu như khi đo moment xoắn cực đại ở vòng tua cao hơn thì moment xoắn có bj giảm ko ? cái này e chưa hiểu kỹ , pro nào có kinh nghiệm thì giúp e với .E xin đa tạ
Tiếp tục nào

mô-men xoắn cực đại 630 Nm tại 5.200 vòng/phút


tức là: với động cơ này khi vòng tua máy đạt 5.200 vòng/phút thì động cơ sẽ đạt moment 630N với cánh tay đòn dài 1 mét là cực đại.



hay nói cách khác, khi vòng tua máy đạt 5.200 thì động cơ đạt hiệu suất sinh công cao nhất Fb=Fw như hình vẽ trên.

Chỉ số moment xoắn của động cơ càng cao thì khả năng tăng tốc của xe với gia tốc càng lớn

.
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Em giải thích thế này xem các bác có thông không nhé.

Trước hết nhìn vào đường đặc tính toàn tải của động cơ (em lấy ví dụ cái động cơ mới CGI 250 của Mer) và cụ thể là nhìn vào đường đặc tính của momen xoắn màu xanh (tiếng Anh là Torque).



Momen xoắn sẽ thay đổi theo tốc độ động cơ (engine speed hay speed). Động cơ này đạt momen xoắn tối đa ở 2000 vòng/phút với momen xoắn 320 Nm. Momen xoắn nghĩa là lực xoắn, lực xoắn càng lớn ở vòng tua thấp thì xe đó càng bốc (tức là động cơ đó đạt được mômen xoắn tối đa sớm). Có những động cơ phải đạp lên tốc độ cao ví dụ (http://www.otofun.net/showthread.php?t=117668&page=2 động cơ TOY của altis phải 4000-5000 vòng/phút) mới đạt mômen xoắn tối đa, động cơ mer này thì 2000 vòng phút đã đạt rồi. Vì vậy các bác sẽ thấy xe thể thao bao giờ momen xoắn cực đại đạt cũng rất sớm. Đường đặc tính momen xoắn cũa mỗi dòng động cơ đều khác nhau. Nó còn tùy thuộc vào tiêu chí (thể thao, tiết kiệm, độ ồn v.v) và công nghệ của nhà thiết kế động cơ. Vì vậy đường đặc tính này nhiều khi trông rất vòng vèo (xem link trên động cơ Toyota VTT-i).

Bây giờ nhìn vào công suất (Power hay Performance, đồ thị màu đen):

Phương trình được học hồi cấp 3 về động cơ:

P (kW) = 2 x Pi x S (vòng/phút) x T (Nm) /60000


P: Công suất; S: tốc độ động cơ; T: mômen xoắn: Pi = 3.1416...

Như vậy công suất tỉ lệ thuận tốc độ và mômen xoắn, và thường công suất sẽ đạt tối đa ở vòng tua cao (chưa chắc đã phải ở vòng tua cực đại). Ở động cơ trên thì công suất tối đa ở 5500 vòng/phút với công suất bằng .... các bác tự tính hay xem trên đồ thị nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top