Thắc mắc về phanh tay hỏi các bác, help

Sheva

Xe hơi
Biển số
OF-13997
Ngày cấp bằng
15/3/08
Số km
133
Động cơ
517,710 Mã lực
Em và ông bạn cùng chạy Civic 1.8AT, em mua sau, có tranh luận với nhau về vấn đề sử dụng phanh tay khi khởi động và lúc dừng xe
Em hay làm:
Xuất phát: Nổ máy > hạ phanh tay ( vẫn phanh chân) > chuyển số từ P về D > nhả phanh chân, chạy
Dừng xe : Đạp phanh chân > chuyển số từ D về P > kéo phanh tay > Tắt máy
Còn ông ban:
Xuất phát: Nổ máy > chuyển số từ P về D (vẫn phanh chân) > hạ phanh tay > chạy
Dừng xe : đạp phanh chân > kéo phanh tay > chuyển số từ D về P > tắt máy
Theo các bác phương án nào trong 2 phương án trên là chuẩn, mong các bác cho ý kiến giúp em nhé. Tks các bác
 

Mr.BoomBa

Xe tải
Biển số
OF-17522
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
396
Động cơ
510,960 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Em ứ biết thế nào là chuẩn nhưng em thì làm dư lày:
Xuất phát: Nổ máy > chuyển số từ P về D (vẫn phanh chân) > hạ phanh tay > nhả phanh chân > chạy
Dừng xe : Đạp phanh chân > chuyển số từ D về P > kéo phanh tay > Tắt máy
 

Lamborghini78

Xe điện
Biển số
OF-18383
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
2,203
Động cơ
508,902 Mã lực
Em toàn về P dạo này quên phanh tay rồi :21:
 

cas

Xe buýt
Biển số
OF-16576
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
514
Động cơ
514,690 Mã lực
Nơi ở
Thường ở lầu Xanh trên đường hay tắc dễ ngập
Em ứ biết thế nào là chuẩn nhưng em thì làm dư lày:
Xuất phát: Nổ máy > chuyển số từ P về D (vẫn phanh chân) > hạ phanh tay > nhả phanh chân > chạy
Dừng xe : Đạp phanh chân > chuyển số từ D về P > kéo phanh tay > Tắt máy
Em cũng làm giống bác này(b)
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Em ứ biết thế nào là chuẩn nhưng em thì làm dư lày:
Xuất phát: Nổ máy > chuyển số từ P về D (vẫn phanh chân) > hạ phanh tay > nhả phanh chân > chạy
Dừng xe : Đạp phanh chân > chuyển số từ D về P > kéo phanh tay > Tắt máy
Hehe, e bổ sung thêm cái là: (k cần phanh tay) nhấn tẹt ga, và.......chạy:6:
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,497
Động cơ
522,461 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Em và ông bạn cùng chạy Civic 1.8AT, em mua sau, có tranh luận với nhau về vấn đề sử dụng phanh tay khi khởi động và lúc dừng xe
Em hay làm:
Xuất phát: Nổ máy > hạ phanh tay ( vẫn phanh chân) > chuyển số từ P về D > nhả phanh chân, chạy
Dừng xe : Đạp phanh chân > chuyển số từ D về P > kéo phanh tay > Tắt máy
Còn ông ban:
Xuất phát: Nổ máy > chuyển số từ P về D (vẫn phanh chân) > hạ phanh tay > chạy
Dừng xe : đạp phanh chân > kéo phanh tay > chuyển số từ D về P > tắt máy
Theo các bác phương án nào trong 2 phương án trên là chuẩn, mong các bác cho ý kiến giúp em nhé. Tks các bác
Chọn phương án của bác. Khi xe ở số D hoặc R là đang sẵn sàng chạy, lúc đó không nên làm gì khác ngoài việc quan sát đường và điều khiển xe. Về P đã là phanh rồi, sau đó bác thích phanh tay hay làm gì nữa tùy thích. Theo cách của bạn bác, với xe có phanh tay là cần đạp bằng chân thì làm sao :13:? Loay hoay đạp phanh có khi lại tông vào thằng khác thì khổ.
Còn em chạy AT chưa bao giờ dùng phanh tay cả, không sợ quên phanh khi xe chạy :21:. Mà thấy mọi người xung quanh cũng vậy hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

cv6179

Xe hơi
Biển số
OF-27000
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
148
Động cơ
488,180 Mã lực
Bác Kicker à. Thế bác dừng ở giữa dốc thì bác có kéo phanh tay ko? hay bác chỉ về P thôi :)):)):))
Theo em thì xe số tự động thì có thể nhả phanh tay trước rồi xuất phát cũng được, còn với xe số sàn thì bắt đầu xuất phát thì đồng thời nhả phanh tay. Còn khi dừng lại thì ra hết số rồi kéo phanh tay (kể cả xe số tự động vì P chỉ là đỗ tạm thời, sinh ra phanh tay không bao giở thừa cả)
 
Chỉnh sửa cuối:

namanhnc

Xe tải
Biển số
OF-24151
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
445
Động cơ
496,550 Mã lực
e thấy các cụ vận hành xe kiểu gì ý, khác e hoàn toàn, các Bác thử làm theo cách của e nhé:
1. Không dùng phanh tay, vì khi về P thì 4 bánh đã khóa rồi, coi như là phanh tay.
2. Đi: Bật máy, P - R - N - D.
3. Đỗ: D - N - R - P - rút chìa.
Nếu dốc cao, vẫn để D, nếu xe trôi ngược thì ga lên chút đến khi cân bằng, đứng xe giữa dốc.
Nếu dốc nhỏ, về N, đạp phanh chân, khi đi thì chuyển D, ga.
Cách này theo e là tối ưu nhất. Các Bác thử xem nhé
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,497
Động cơ
522,461 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Bác Kicker à. Thế bác dừng ở giữa dốc thì bác có kéo phanh tay ko? hay bác chỉ về P thôi :)):)):))
Theo em thì xe số tự động thì có thể nhả phanh tay trước rồi xuất phát cũng được, còn với xe số sàn thì bắt đầu xuất phát thì đồng thời nhả phanh tay. Còn khi dừng lại thì ra hết số rồi kéo phanh tay (kể cả xe số tự động vì P chỉ là đỗ tạm thời, sinh ra phanh tay không bao giở thừa cả)
Em nói việc đỗ xe trên đường bằng phẳng hoặc có độ dốc nhỏ đi hàng ngày mà bác.
Còn đỗ trên dốc có độ nghiêng lớn, ngoài việc kéo phanh tay còn phải đánh lái cho bánh trước quay hướng vào hoặc ra lề đường (tùy xe quay đầu lên hay xuống dốc và bên đường có gờ chắn không) đề phòng xe trôi nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

cutivodich83

Xe đạp
Biển số
OF-20869
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
14
Động cơ
499,040 Mã lực
các bác đỗ xe ở dốc mà ko kéo phanh tay thi chuẩn bị lúa thay hộp số đi là vừa, vì khi cài số P chỉ có cái lẫy để khóa hộp số thôi, cái lẫy đấy ko chịu được trọng lược của con Vịt nặng hơn 1000kg đâu! Bác nào bảo đi xe AT mà chưa bao giờ dùng phanh tay thì e:77::77::77::77::77::77::77::77::77:
 

Nghếch

Xe tăng
Biển số
OF-21059
Ngày cấp bằng
11/9/08
Số km
1,832
Động cơ
516,893 Mã lực
Nơi ở
Quán rượu
Phanh chân bao giờ cũng đạp đầu tiên và nhả sau cùng. Khi xuất phát phải vào D trước rồi mới nhả phanh tay. Khi đỗ, kéo phanh tay trước rồi mới về P. Làm như vậy không hại hộp số
 

vodien

Xe đạp
Biển số
OF-5933
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
12
Động cơ
543,572 Mã lực
Theo em thì như thế này :
Xuất phát :nổ máy>đạp phanh chân>chuyển số từ P về D>nhả phanh tay>nhả phanh chân>chạy.(xe sẽ xuất phát rất êm)
Dừng xe:Phanh chân>chuyên số từ D về P>kéo phanh tay>nhả phanh chân>tắt máy.(mọi trường hợp)
 

Civic7578

Đi bộ
Biển số
OF-26883
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
4
Động cơ
486,940 Mã lực
Em ứ biết thế nào là chuẩn nhưng em thì làm dư lày:
Xuất phát: Nổ máy > chuyển số từ P về D (vẫn phanh chân) > hạ phanh tay > nhả phanh chân > chạy
Dừng xe : Đạp phanh chân > chuyển số từ D về P > kéo phanh tay > Tắt máy
Em cũng mới cưới vợ, kinh nghiệm chưa nhiều nhưng cũng dùng theo cách này. Thấy nó cũng tiện mà phù hợp, đỡ mỏi chân:41:
 

HoangCivic

Xe hơi
Biển số
OF-14522
Ngày cấp bằng
4/4/08
Số km
174
Động cơ
516,210 Mã lực
Nếu dừng lâu thì em nghĩ mới phanh tay chứ ko thì kéo phanh làm gì
Còn tay tay với vào số hay ngược lại trong khi phanh chân vẫn nhấn thì em nghĩ chẳng khác nhau mấy.
 

Sheva

Xe hơi
Biển số
OF-13997
Ngày cấp bằng
15/3/08
Số km
133
Động cơ
517,710 Mã lực
Phanh chân bao giờ cũng đạp đầu tiên và nhả sau cùng. Khi xuất phát phải vào D trước rồi mới nhả phanh tay. Khi đỗ, kéo phanh tay trước rồi mới về P. Làm như vậy không hại hộp số
Sao lại ảnh hưởng đến hộp số hở bác, trong lúc chuyển số trước khi kéo phanh tay thì mình vẫn đạp phanh chân mà bác. Bác giải thích cho em chút nhé.
 

lancer06

Xe máy
Biển số
OF-5964
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
98
Động cơ
544,380 Mã lực
Em nghĩ phanh tay chỉ cần dung khi đỗ xe trên đường có độ dốc để toàn bộ lực trôi xe không dồn vào hộp số dẫn đến nguy cơ dễ hỏng hoặc giảm tuổi thọ hộp số, còn các trường hợp khác hoàn toàn không phát huy tác dụng. Ví dụ bác đã đạp phanh chân rồi thì kéo phanh tay làm gì nữa, hoặc khi dừng thì phanh tay chống trôi xe, về P hoặc phanh rồi, xe không trôi nữa thì kéo làm gì nữa.
Khi khởi hành thì tốt nhất nhả phanh tay ngay khi lên xe cho khỏi quên (nếu khi đỗ xe kéo phanh tay), sau đó nổ máy tất nhiên là đạp phanh rồi, vào số nhả phanh và ga thôi.
Khi đỗ xe thì cứ phanh lại rồi về P, không dốc thì rút khóa ra mà đi, dốc thì kéo phanh.
Giảm thiểu các thao tác cũng là 1 lợi điển của xe số tự động, do vậy mình cũng không nên phức tạp hóa quá, vì ít khi dùng hoặc quên nó vẫn vận hành nhưng không tốt có thể dẫn đến lúc làm lúc không gây ra thiệt hại cho các bác, do vậy quan điểm của em là cần làm gì thì làm, không cần thì thôi các bác ạ.
 

hvthu

Xe hơi
Biển số
OF-82
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
137
Động cơ
583,215 Mã lực
Em nghĩ là đạp phanh chân, giữ và kéo phanh tay thì hiệu quả phanh (khi đỗ) sẽ cao hơn
 

Colla09

Xe hơi
Biển số
OF-15862
Ngày cấp bằng
3/5/08
Số km
177
Động cơ
513,260 Mã lực
Mở HDSD ra đi bác ơi. Đủ hết cả.
Mà HDSD của CV được viết bằng tiếng Việt đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top