Thắc mắc nhỏ: về cảm giác lái xe oto

ductoan.dt.994

Đi bộ
Biển số
OF-344742
Ngày cấp bằng
29/11/14
Số km
3
Động cơ
271,430 Mã lực
Xin chào các cụ ợ.em là thành viên mới.em cũng rất máu me oto nhưng chưa có điều kiện.các cụ cho em hỏi về cảm giác lái xe.theo em biết thì các xe con hiện nay đều có trợ lực.đa số là điện.hôm trước em có đọc được review về 1 chiếc xe Đức.nguyên văn thế này "hệ thống trợ lực làm việc tuyệt vời,cảm giác ĐÁNH LÁI TỚI ĐÂU BÁNH XE QUAY ĐẾN ĐÓ". Em có thắc mắc là lực quay vô lăng được truyền trực tiếp xuống thước lái rồi tới bánh xe.nên khi quay vô lăng,lúc đó trợ lực có hoạt động hay không thì bánh xe cũng phải phản hồi ngay chứ.đâu thể có độ trễ từ khi đánh lái đến khi xe chuyển hướng được? Lần đầu hỏi ngu.hơi dài dòng,các cụ bỏ quá cho em ợ:D
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,572
Động cơ
591,145 Mã lực
Trợ lực lái có hai loại. Một là trợ lực thủy lực, hai là điện. Cả hai loại đều có tác dụng làm cho vòng quay vôlăng nhẹ hơn.
Xin chào các cụ ợ.em là thành viên mới.em cũng rất máu me oto nhưng chưa có điều kiện.các cụ cho em hỏi về cảm giác lái xe.theo em biết thì các xe con hiện nay đều có trợ lực.đa số là điện.hôm trước em có đọc được review về 1 chiếc xe Đức.nguyên văn thế này "hệ thống trợ lực làm việc tuyệt vời,cảm giác ĐÁNH LÁI TỚI ĐÂU BÁNH XE QUAY ĐẾN ĐÓ". Em có thắc mắc là lực quay vô lăng được truyền trực tiếp xuống thước lái rồi tới bánh xe.nên khi quay vô lăng,lúc đó trợ lực có hoạt động hay không thì bánh xe cũng phải phản hồi ngay chứ.đâu thể có độ trễ từ khi đánh lái đến khi xe chuyển hướng được? Lần đầu hỏi ngu.hơi dài dòng,các cụ bỏ quá cho em ợ:D
 

ductoan.dt.994

Đi bộ
Biển số
OF-344742
Ngày cấp bằng
29/11/14
Số km
3
Động cơ
271,430 Mã lực
Bác viptiensinh chưa hiểu ý em rồi.cái đó thì em biết.ý e hỏi là tại sao lại có độ trễ từ khi đánh lái tới khi bánh trước đổi hướng cơ :(
 

Innova99

Xe hơi
Biển số
OF-338579
Ngày cấp bằng
14/10/14
Số km
113
Động cơ
277,130 Mã lực
Bác viptiensinh chưa hiểu ý em rồi.cái đó thì em biết.ý e hỏi là tại sao lại có độ trễ từ khi đánh lái tới khi bánh trước đổi hướng cơ :(
cụ ném 1 hòn đá thì cũng phải có 1 khoảng thời gian nhất định (dù nhỏ) để nó rơi xuống đất chứ
 

bradpitthn

Xe tăng
Biển số
OF-151382
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
1,044
Động cơ
367,137 Mã lực
Nơi ở
R2 Royal City
lái xe trợ lực số tự động nhàn tênh như cụ ngồi ngắm cảnh trong xe ý mà cụ
 

Tuanm3

Xe tải
Biển số
OF-310058
Ngày cấp bằng
2/3/14
Số km
328
Động cơ
302,000 Mã lực
em thì cũng ko biết tả thế nào, em cũng từng đi khá nhiều loại xe cả trợ lực dầu lẫn điện. theo cá nhân em thì trợ lực dầu cho cảm giác lái thực nhất cảm giác bánh xe bám đường, độc chắc của tay lái khi đi nhanh... trợ điện thì cho cảm giác lái nhẹ nhưng ko thật.
 

highway_design

Xe hơi
Biển số
OF-341114
Ngày cấp bằng
2/11/14
Số km
117
Động cơ
275,370 Mã lực
e thì thấy thế này, lái xe đức tay lái đầm, hơi nặng, xe hàn, nhật thì tay lại nhẹ bẫng, k biết các cụ thấy thế nào nhỉ
 

boytotbung

Xe hơi
Biển số
OF-20749
Ngày cấp bằng
3/9/08
Số km
101
Động cơ
500,200 Mã lực
Cứ phải dòng Đức là chuẩn ợ!
 

boytotbung

Xe hơi
Biển số
OF-20749
Ngày cấp bằng
3/9/08
Số km
101
Động cơ
500,200 Mã lực
Cứ phải dòng Đức là chuẩn ợ!
 

ductoan.dt.994

Đi bộ
Biển số
OF-344742
Ngày cấp bằng
29/11/14
Số km
3
Động cơ
271,430 Mã lực
cụ ném 1 hòn đá thì cũng phải có 1 khoảng thời gian nhất định (dù nhỏ) để nó rơi xuống đất chứ
Vâng nhưng em thắc mắc là tại sao lại có độ trễ đó.vì trợ lực chỉ là 1 cơ cấu gắn thêm vào thôi,nếu trợ lực vì lý do nào đó không hoạt động thì quay vô lăng bánh xe vẫn đổi hướng(vì dù sao trục vô lăng cũng được kết nối trực tiếp với thước lái,qua đó dẫn động bánh xe chuyển hướng.do đó em k hiểu tại sao lại có độ trễ :(
 

HoaMAZDA

Xe đạp
Biển số
OF-343682
Ngày cấp bằng
21/11/14
Số km
22
Động cơ
272,530 Mã lực
Ngày xưa chưa có trợ lực tay lái thì xe nào lái cũng nẵng giống nhau tuốt. Tất nhiên xe Đức thép nhiều hơn, lốp to hơn, trọng lượng xe nặng hơn thì quay vô lăng nặng hơn xe Nhật, xe Hàn. Còn bây giờ có trợ lực tay lái thì phải khác nhau do công nghệ. Hãng nào công nghệ tốt thì lái vừa nhẹ nhàng vừa thật, hãng nào công nghệ kém thì lái có cảm giác kém.
 

laichuanhieu

Xe tăng
Biển số
OF-22226
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
1,157
Động cơ
506,758 Mã lực
Xin chào các cụ ợ.em là thành viên mới.em cũng rất máu me oto nhưng chưa có điều kiện.các cụ cho em hỏi về cảm giác lái xe.theo em biết thì các xe con hiện nay đều có trợ lực.đa số là điện.hôm trước em có đọc được review về 1 chiếc xe Đức.nguyên văn thế này "hệ thống trợ lực làm việc tuyệt vời,cảm giác ĐÁNH LÁI TỚI ĐÂU BÁNH XE QUAY ĐẾN ĐÓ". Em có thắc mắc là lực quay vô lăng được truyền trực tiếp xuống thước lái rồi tới bánh xe.nên khi quay vô lăng,lúc đó trợ lực có hoạt động hay không thì bánh xe cũng phải phản hồi ngay chứ.đâu thể có độ trễ từ khi đánh lái đến khi xe chuyển hướng được? Lần đầu hỏi ngu.hơi dài dòng,các cụ bỏ quá cho em ợ:D
Bác viptiensinh chưa hiểu ý em rồi.cái đó thì em biết.ý e hỏi là tại sao lại có độ trễ từ khi đánh lái tới khi bánh trước đổi hướng cơ :(
cụ ném 1 hòn đá thì cũng phải có 1 khoảng thời gian nhất định (dù nhỏ) để nó rơi xuống đất chứ
Theo ngu ý của em (vì em chả biết gì về kỹ thuật) thì khi vô lăng ở chính giữa (Bánh xe thẳng) cụ muốn đánh hết lái sang trái chẳng hạn, thường cụ phải quay vô lăng đủ 2 vòng sang trái, trong khi đó bánh xe chỉ xoay sang trái được 45 độ, nghĩa là quãng đường mà vô lăng xoay không trùng hoàn toàn với quãng đường mà bánh xe dịch chuyển. Vì thế, thường xảy ra tình trạng lái xe phải tính toán xoay vô lăng bao nhiêu là vừa để đặt bánh xe vào đúng vị trí mang muốn. Với nhiều xe, khi cụ đánh lái xong, thả tay thì bánh xe vẫn đứng yên nhưng vô lăng vẫn hơi bật trả lại ít nhiều. Em gọi đó là độ "dơ" cho phép. Những xe có bộ lái tốt sẽ chuẩn hơn khi cụ đánh lái. Em cứ đoán mò vậy.
 

nguyenthong301

Xe tăng
Biển số
OF-319290
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
1,022
Động cơ
301,830 Mã lực
E chịu, e chỉ bit chạy con đời 2013-14 sướng hơn con 1991-92! He he
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,149
Động cơ
330,294 Mã lực
...các cụ cho em hỏi về cảm giác lái xe.theo em biết thì các xe con hiện nay đều có trợ lực.đa số là điện.hôm trước em có đọc được review về 1 chiếc xe Đức.nguyên văn thế này "hệ thống trợ lực làm việc tuyệt vời,cảm giác ĐÁNH LÁI TỚI ĐÂU BÁNH XE QUAY ĐẾN ĐÓ". ....
Xin cụ cho biết là cái review đó ở đâu ạ? không hẳn ngôn từ của người review nó đã là chuẩn. Đối với cảm giác lái thì chỉ có nặng/nhẹ, thật hoặc không thật..., chứ nói là "đánh lái tới đâu bánh xe quay tới đó" thì em cho là chỉ đúng với...xe đạp, xe máy thôi cụ. Ô tô mà thế thì thành thảm họa mất.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc chắn là có trễ, nhưng không đáng kể, vì nếu đáng kể thì ai dám chạy xe !
Cái cảm giác là nói độ trơn tru khi vận hành (quay vô lăng), không bị sượng (lúc hơi nặng hơn, lúc hơi nhẹ, hẫng), và không có độ dơ đáng kể.
 
Chỉnh sửa cuối:

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
"Đánh lái đến đâu bánh xe quay tới đó" chỉ là cách dùng từ, chơi chữ, ca ngợi cái sự "ăn" tay lái của xe Đức mà thôi bác à. Thật ra cái cảm giác lái "ăn" tay lái không phải chỉ có ở xe của Đức. Xe Nhật, xe Pháp, xe Hàn... cũng cho cảm giác thật lái, với điều kiện là xe tương đối đắt tiền (dòng C trở lên chẳng hạn), xe còn mới, chưa sửa chữa điều chỉnh thiếu kỹ thuật... Tất nhiên cũng có 1 số khác biệt xuất phát từ thiết kế, công nghệ của nhà sản xuất theo chủ ý. Ví dụ trợ lực điện phản ứng tay lái thường nhanh hơn trợ lực thủy lực, nhưng trợ lực thủy lực cho cảm giác nặng thật tay hơn so với điện. Giai đoạn sau này nhiều nhà sản xuất đã đưa trợ lực điện tự điều chỉnh nặng nhẹ tuỳ theo tốc độ xe nhưng vẫn có 1 số khác biệt mà cụ thể cầm lái mới dễ cảm nhận, ví như nó nhanh, nhạy lái, chạy chậm nhẹ lái, chạy nhanh có tăng nặng lên, cảm thấy "đầm" hơn, nhưng nó không có cái deo dẻo, phản ứng xoay, giật tay lái khi bánh xe đi vào chỗ đường xấu có vẻ "dứt khoát và nhanh hơn" trợ lực dầu. Trộm nghĩ không hẳn cái nào hơn cái nào, có lẽ do thông số kỹ thuật mỗi hãng áp vào dòng xe, đời xe... loại xe sport hay cần dịu lái. Một ý nữa là chỉ riêng hệ thống lái cũng chưa quyết định hoàn toàn cảm giác lái, hệ thống vành lốp xe cũng ảnh hưởng khá lớn đến cảm giác lái, xe có ăn đường, bám đường, dễ điều khiển, lái nặng nhẹ .v.v... Tôi không đánh giá cao hệ thống lái VW Polo, nhưng đánh giá cao hệ thống lái VW Golf, cùng hãng VW, nhưng Golf dòng C, còn Polo dòng B.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trung BQ

Xe tải
Biển số
OF-343117
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
415
Động cơ
276,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
theo em thì độ trễ nó có nhưng cũng không quá lớn đâu, quan trọng là nặng hay nhẹ thôi ạ :D
 

cafemai

Xe hơi
Biển số
OF-352487
Ngày cấp bằng
27/1/15
Số km
102
Động cơ
266,530 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Em thấy dòng xe Mỹ lái cũng rất Ổn, cảm giác khác biệt
 

thanhnam85

Xe hơi
Biển số
OF-51167
Ngày cấp bằng
18/11/09
Số km
198
Động cơ
457,079 Mã lực
Nơi ở
Triều Khúc Thanh Xuân
từ tay cụ đến khi bánh lái hoạt động là cả 1 hệ thống rất nhiều khớp nối chuyển đổi làm sao mà nó không trễ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top