[ATGT] Thắc mắc hỏi các cụ về hộp số xe số sàn

BB1711

Xe hơi
Biển số
OF-118602
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
133
Động cơ
385,188 Mã lực
Có vấn đề này em mới phát hiện ra, với kiến thức hạn hẹp nên em không hiểu thế nào, đưa lên đây hỏi các cụ mong được thỉnh giáo.
Chả là thế này, em đang đi con innova số sàn, hôm qua đang đi số 4, chuẩn bị đến đèn đỏ, em thuận tay ẩy cần số cái, lúc đấy mới sực nhớ là chưa nhấn côn, mà sao hộp số vẫn chuyển về số 0 rất nhẹ nhàng. Ngạc nhiên quá, trước giờ các thầy dạy toàn bảo phải nhấn hết chân côn rồi chuyển số mà. Em thử với các số 1 - 5, đều dễ dàng chuyển về mo, không cần nhấn chân côn.
Các cụ cao nhân cho em hỏi nếu làm thế có ảnh hưởng gì đến hộp số ko? Cái này là do cơ cấu hoạt động tương tự như ấy ấy :)...., khó vào dễ ra chăng?
 

Aladin8008

Xe tải
Biển số
OF-19365
Ngày cấp bằng
1/8/08
Số km
223
Động cơ
504,740 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
mercedes-mienbac.vn
cái này của cụ em chưa gặp bg, em toàn đạp hết côn rồi mới ra vào số. Cụ nào vào giải thích hộ đi ạ, em cũng hóng :D
 

Lexus430sc

Xe điện
Biển số
OF-1887
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
4,562
Động cơ
611,290 Mã lực
Nơi ở
VTCs
Cố thì vẫn được, nhưng sẽ có hại cho máy vì chưa cắt côn.
 

BB1711

Xe hơi
Biển số
OF-118602
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
133
Động cơ
385,188 Mã lực
Bình thường thì em vẫn thế, đạp hết côn mới ra số chuyển về mo. Tự nhiên hôm ấy tay chân nó lại dở chứng mới phát hiện ra :).
Em không hề cố nhé, gạt rất nhẹ nhàng như lúc đạp hết côn thôi. Cụ nào rành hộp số giải thích em phát.
 

commander

Xe điện
Biển số
OF-56575
Ngày cấp bằng
5/2/10
Số km
2,721
Động cơ
469,454 Mã lực
Nơi ở
đâu còn lâu mới nói :-"
theo thiển nghĩ của em thì vẫn có thể được, em không biết cụ thể hiện tượng chính xác gọi là gì dưng em cứ cho là rơ côn, hồi nhỏ em đi con 2 bánh Win 100 côn tay, từ 1 lên 2 thì miễn cưỡng phải cắt côn mới lên được số, dưng 3, 4, 5 thì chỉ cần lên số không cắt côn vẫn được, dưng em nghĩ xe như vậy là có vấn đề, vì thao tác trái với nguyên tắc vận hành, tuy 2 bánh khác xa bốn bánh, dưng theo em, cụ nên cho xe vào hãng kiểm tra lại đi ợ
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,433
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Chắc xe cụ làm sao ấy chứ, không đạp côn vào số sao được ????
 

BB1711

Xe hơi
Biển số
OF-118602
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
133
Động cơ
385,188 Mã lực
Cụ đọc lại bài em, đây là ra số chứ không phải vào ợ.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,697
Động cơ
547,828 Mã lực
Em không rành lắm nhưng hồi xưa khi được học lái xe thì có được học rằng:

- Hộp số thông thường có bộ đồng tốc, mục tiêu là khi chuyển các số khác nhau thì các bánh răng sẽ quay cùng tốc độ để khớp vào nhau dễ dàng.
- Bộ ly hợp (côn) để ngắt truyền động/lực giữa máy và hộp số.

Kết hợp cả hai thì em dự là xe cụ lá côn cũng mòn rồi + khi đang dừng, tốc độ vòng quay thấp nên đồng tốc dễ dàng và cụ vào số được khi không đạp côn. Khôg tin cụ cứ đi tốc độ trung bình, ga mạnh, không đạp côn mà vào số thì vui lắm!

Em cũng có chạy Innova, các xe số sàn, thực tế nhiều khi không cần đạp hết côn mà số vẫn vào tốt và mượt (không nên lạm dụng) khi buông chân ga (vòng tua thấp và bộ đồng tốc hoạt động).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có vấn đề này em mới phát hiện ra, với kiến thức hạn hẹp nên em không hiểu thế nào, đưa lên đây hỏi các cụ mong được thỉnh giáo.
Chả là thế này, em đang đi con innova số sàn, hôm qua đang đi số 4, chuẩn bị đến đèn đỏ, em thuận tay ẩy cần số cái, lúc đấy mới sực nhớ là chưa nhấn côn, mà sao hộp số vẫn chuyển về số 0 rất nhẹ nhàng. Ngạc nhiên quá, trước giờ các thầy dạy toàn bảo phải nhấn hết chân côn rồi chuyển số mà. Em thử với các số 1 - 5, đều dễ dàng chuyển về mo, không cần nhấn chân côn.
Các cụ cao nhân cho em hỏi nếu làm thế có ảnh hưởng gì đến hộp số ko? Cái này là do cơ cấu hoạt động tương tự như ấy ấy :)...., khó vào dễ ra chăng?
Nếu cụ đang đồng tốc, có nghĩa là tốc độ vòng tua máy và tốc độ xe phù hợp thì sang số ko cần cắt côn, mà ra mo thì càng dễ. Em đi 2b côn tay, vẫn thỉnh thoảng sang số mà kô cần bóp côn, ví dụ tay trái bận hút thuốc chẳng hạn. Trường hợp của cụ là vô tình 2 bánh răng đồng tốc nên ra số nhẹ nhàng. Nói vậy nhưng không nên cố gắng làm với ô tô vì sẽ hại hộp số. KHông phải lúc nào các bánh răng chủ động và bị động cũng đồng tốc.
Ngày xưa, em đi con Lada, hộp số mòn tới mức ở 2 số 3 và 4, nếu không giữ tay, đi vào chỗ xóc là nó tự nhiên nhẩy về mo êm ru ! Nhưng ngược lại là không được.
 
Chỉnh sửa cuối:

now_what

Xe điện
Biển số
OF-21253
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
2,359
Động cơ
518,301 Mã lực
Ko đạp côn vẫn về số 0 đc, kể cả vào số. Khi 2 bánh răng số đồng tốc thì số vẫn vào ngon mà ko cần đạp côn.
Xe máy ngày xưa vẫn thế đó thôi. Khi còn bé nhà em sửa xe máy, lúc chạy thử mà chưa lắp dây côn, chỉ cần vào số 1 hoặc 2 ủi cho xe nổ đc máy và nhảy tót lên yên, còn các số khác thì cứ lựa ga là vào được.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
13,845
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Không vấn đề gì khi không đạp ga về số 0. Tuy nhiên không khuyến khích.
 

FujiS5200

Xe container
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
5,001
Động cơ
526,175 Mã lực
Có vấn đề này em mới phát hiện ra, với kiến thức hạn hẹp nên em không hiểu thế nào, đưa lên đây hỏi các cụ mong được thỉnh giáo.
Chả là thế này, em đang đi con innova số sàn, hôm qua đang đi số 4, chuẩn bị đến đèn đỏ, em thuận tay ẩy cần số cái, lúc đấy mới sực nhớ là chưa nhấn côn, mà sao hộp số vẫn chuyển về số 0 rất nhẹ nhàng. Ngạc nhiên quá, trước giờ các thầy dạy toàn bảo phải nhấn hết chân côn rồi chuyển số mà. Em thử với các số 1 - 5, đều dễ dàng chuyển về mo, không cần nhấn chân côn.
Các cụ cao nhân cho em hỏi nếu làm thế có ảnh hưởng gì đến hộp số ko? Cái này là do cơ cấu hoạt động tương tự như ấy ấy :)...., khó vào dễ ra chăng?
Em nghĩ là bình thường :)
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
18,046
Động cơ
648,016 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Em biết tí thôi nên chém bừa thế này:
- Vào số (sang số thích hơp) nếu không cần côn vẫn vào được nhất là xe đang lên dốc: cụ hay gọi là côn đôi đấy, cái này phải rất quen xe và nhuyễn các thao tác.
- Ra số: nếu máy đang "buông" tức là không có hiện tượng ghì lại cũng như đang kéo thì ra vào đều được, tuy nhiên để đạt được các yếu tố này cùng lúc là rất khó và rủi ro cao cho bánh răng.
 

ganon

Xe tải
Biển số
OF-30590
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
285
Động cơ
482,540 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Được cụ ạ. Iêm vẫn đi thế và không sao cả, miễn là cụ cảm nhận được vòng tua máy, tốc độ xe và quán tính thôi.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Ra số thì vẫn làm được, không có hại gì. Chỉ có vào số thì mới phải cắt côn thôi. Tuy nhiên, khi chuyển số thì phải đạp côn, ra số, vào số nên ít người phát hiện ra chi tiết này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Nếu cụ đang đồng tốc, có nghĩa là tốc độ vòng tua máy và tốc độ xe phù hợp thì sang số ko cần cắt côn, mà ra mo thì càng dễ. Em đi 2b côn tay, vẫn thỉnh thoảng sang số mà kô cần bóp côn, ví dụ tay trái bận hút thuốc chẳng hạn. Trường hợp của cụ là vô tình 2 bánh răng đồng tốc nên ra số nhẹ nhàng. Nói vậy nhưng không nên cố gắng làm với ô tô vì sẽ hại hộp số. KHông phải lúc nào các bánh răng chủ động và bị động cũng đồng tốc.
Ngày xưa, em đi con Lada, hộp số mòn tới mức ở 2 số 3 và 4, nếu không giữ tay, đi vào chỗ xóc là nó tự nhiên nhẩy về mo êm ru ! Nhưng ngược lại là không được.
Ko đạp côn vẫn về số 0 đc, kể cả vào số. Khi 2 bánh răng số đồng tốc thì số vẫn vào ngon mà ko cần đạp côn.
Xe máy ngày xưa vẫn thế đó thôi. Khi còn bé nhà em sửa xe máy, lúc chạy thử mà chưa lắp dây côn, chỉ cần vào số 1 hoặc 2 ủi cho xe nổ đc máy và nhảy tót lên yên, còn các số khác thì cứ lựa ga là vào được.
Các cụ này nói chuẩn rồi đấy. Em cũng có chút nghề về cái này nên hiểu. Khi vào số thì bao giờ cũng khó hơn về N. Để vào được số cần 2 bánh răng số quay cùng tốc độ với nhau, trong mỗi bánh răng số có cơ cấu gọi là đồng tốc. Chỉ khi cắt côn thì đồng tốc mới làm việc được vì nó chỉ đủ khả năng làm cho 1 bánh răng số quay tự do đạt được tốc độ quay của bánh răng chủ động. Khi không cắt côn thì cả bánh răng chủ động và bánh răng bị động đều đang "có tải", đồng tốc không làm việc được do đó chỉ vào số được khi tốc độ máy phù hợp với tốc xe và số cần vào. Khi ra Mo thì chỉ là dứt 2 cái bánh răng đang "dính" vào nhau ra, nếu đã ngớt ga và tốc độ tương đối phù hợp với số đó (tức là không có lực ghì của máy với xe hoặc ngược lại) thì sẽ ra số nhẹ nhàng. Nhưng khuyến cáo cụ là không nên làm thế vì mình cũng khó đoán là thế nào thì vừa tầm để ra số, khi có lực tỳ của máy hoặc xe lên 2 bánh răng thì việc cố tình "dứt" nó ra sẽ làm mòn bộ phận gẩy bánh răng số nhiều hơn.
 

banphagia

Xe tăng
Biển số
OF-57137
Ngày cấp bằng
18/2/10
Số km
1,723
Động cơ
462,240 Mã lực
Nếu cụ đang đồng tốc, có nghĩa là tốc độ vòng tua máy và tốc độ xe phù hợp thì sang số ko cần cắt côn, mà ra mo thì càng dễ. Em đi 2b côn tay, vẫn thỉnh thoảng sang số mà kô cần bóp côn, ví dụ tay trái bận hút thuốc chẳng hạn. Trường hợp của cụ là vô tình 2 bánh răng đồng tốc nên ra số nhẹ nhàng. Nói vậy nhưng không nên cố gắng làm với ô tô vì sẽ hại hộp số. KHông phải lúc nào các bánh răng chủ động và bị động cũng đồng tốc.
Ngày xưa, em đi con Lada, hộp số mòn tới mức ở 2 số 3 và 4, nếu không giữ tay, đi vào chỗ xóc là nó tự nhiên nhẩy về mo êm ru ! Nhưng ngược lại là không được.
em cũng nghĩ như cụ
 

ThienRacer

Xe buýt
Biển số
OF-110496
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
741
Động cơ
397,800 Mã lực
Ô bây giờ cụ mới biết ah? Một khi xe đã lăn bánh thì ở mọ số, mọi tốc độ đều về M0 mà ko cần ngắt côn và ko hại máy đâu cụ nhé. Cái này em đảm bảo cho

Chỉ có vào số mà ko ngắt côn là hại côn và bánh răng dẫn động đến bánh xe thôi (lúc vào thì cần số hơi nặng và bị giật nếu ko ngắt côn)

--> Nói chung KO NGẮT CÔN đều làm việc được với cần số 1 cách KO BÌNH THƯỜNG
 

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
6,266
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Về được mà.Em toàn dùng cách này để dừng đèn đỏ cho đỡ mỏi chân,nhưng ko biết có hại ko.
 

matmo

Xe tăng
Biển số
OF-68911
Ngày cấp bằng
22/7/10
Số km
1,421
Động cơ
443,120 Mã lực
Cháu đọc kỹ pót của các cụ, cháu rút ra:
- Khi đồng tốc (lôm la là các bánh răng trong hộ số không "ghì" nhau thì ko cần côn vẫn ra-vào số được).
- Mở rộng: khi toàn bộ các chân của lái mất tác dụng: chỉ kéo mạnh phanh tay ở tốc độ thích hợp nào đó thì dừng được xe; lúc này ko dại gì về số N (mo).
Chả biết có được ko? (cái mở rộng ấy ạ)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top