Thưa các cụ. Dạo gần đây, OF có nhiều bài về cách sử dụng xe AT, trong đó có đề cập đến việc không nên về N khi trôi dốc, hoặc sắp dừng đèn đỏ. Có ý kiến ủng hộ, có ý kiến phản đối.
Các ý kiến ủng hộ quan điểm không nên (không nên chứ không phải là không được), vì đa số cho rằng khi về N thì không kiểm soát tốt, phanh nhiều dẫn tới cháy phanh, nguy hiểm. Tóm lại là do yếu tố an toàn.
Tuy nhiên, rất nhiều cụ (trong đó có em) mặc dù hoàn toàn nhất trí với ý kiến trên về mặt an toàn, nhưng trong thực tế vẫn đẩy về N khi trôi dốc, hoặc sắp dừng đèn đỏ với các lý do như: tiết kiệm xăng, quen tay, để cho xe chạy mượt mà hoặc đơn giản là thích làm như vậy. Cá nhân em thì đúng là thích làm như vậy, em thích cái cảm giác xe tự trôi, mình không phải làm gì cả. Tất nhiên, việc để về N và trôi xe như vậy phải đảm bảo yếu tố an toàn, tức là người lái xe vẫn hoàn toàn kiểm soát được tình hình, bao gồm tình trạng xe và tình trạng đường xá và các phương tiện khác trên đường.
(Trường hợp dốc cao phải phanh bằng động cơ để đảm bảo an toàn em không nói đến)
Ở đây em muốn các cụ cho ý kiến về một khía cạnh khác. Khía cạnh thuần túy kỹ thuật. Em giả định như sau: có một con đường, thẳng, đẹp, dốc đều từ Sapa về Hà Nội. Xe AT xuất phát từ Sapa đi về Hà Nội, hoàn toàn không có bất kỳ vật cản nào trên đường phải dùng tới phanh, hoàn toàn có thể để N trôi từ Sapa về Hà Nội (xe vẫn nổ máy) với tốc độ vừa phải (không nhanh dần). Trong tình huống này, nếu xét thuần túy về mặt kỹ thuật thì có những tác hại gì cho xe hay không, nếu có thì giới hạn về tốc độ hay quãng đường như thế nào được coi là không gây hại cho xe (tất nhiên chỉ tương đối).
Ý kiến các cụ thế nào ạ???