Thả trôi xe AT

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,934
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không biết các bác có liên tưởng gì giữa việc thả trôi dốc xe AT và để N với việc kéo cứu hộ đối với xe AT mặ dù cần số vẫn để N không ạ;)?
Em nghĩ nó như nhau, chẳng qua cái xe lúc đấy nó như xe cút kít thôi, 2 bánh trước ko liên hệ với hộp số nữa. Bác thả trôi ở số N và dùng phanh để giảm tốc khi đoạn đường khá bằng phẳng và ko có gì đe dọa là OK. Chỉ có điều, theo em, đừng có xe đang trôi lại vào số D là ổn.
Cái bác gì nói tay người Đức giải thích cũng có lý, nhưng kinh nghiệm của em khi chờ đèn đỏ hơi lâu chút là em đưa về N, vì để số D và giữ phanh, xe gằn hơn. Về N có làm sao đâu, chỉ cần tuân thủ ra vào số khi xe đã dừng hẳn lại là OK.
 

Bung To

Xe container
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
5,264
Động cơ
520,604 Mã lực
Em thì không bao giờ về N khi xe chưa dừng bánh, vì nhỡ khi đã về N và xe chưa dừng mà lại cần đi tiếp thì vào D hại hộp số lắm.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,645
Động cơ
2,950,503 Mã lực
Nơi ở
Internet
Em nghĩ nó như nhau, chẳng qua cái xe lúc đấy nó như xe cút kít thôi, 2 bánh trước ko liên hệ với hộp số nữa. Bác thả trôi ở số N và dùng phanh để giảm tốc khi đoạn đường khá bằng phẳng và ko có gì đe dọa là OK. Chỉ có điều, theo em, đừng có xe đang trôi lại vào số D là ổn.
Cái bác gì nói tay người Đức giải thích cũng có lý, nhưng kinh nghiệm của em khi chờ đèn đỏ hơi lâu chút là em đưa về N, vì để số D và giữ phanh, xe gằn hơn. Về N có làm sao đâu, chỉ cần tuân thủ ra vào số khi xe đã dừng hẳn lại là OK.
Em cũng nghĩ như cụ, dừng lại về N thì sao lại có hại được nhỉ. Chưa kể về mặt thực tế, không về N rất nguy hiểm, đang giữ chân phanh, ngoài đường có chú 2b đụng vào mông vợ 2, giật mình nhấc chân ra thế là ủn *** xe trước. Vụ này có cụ đã bị thật và cảnh báo trên OF rồi. Ở Đức chạy cao tốc hàng trăm km rồi dừng vài chục giây đèn đỏ thì giữ chân phanh cũng được, chứ đường Hà Nội thì không ổn, phải tranh thủ cho cái chân nó nghỉ tý chứ.
 

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
260
Động cơ
433,130 Mã lực
em chả tìm hiểu gì, nhưng khi dừng đèn đỏ (chẳng hạn) lâu thì em về N và đạp phanh.
Chả biết thế nào, nhưng em nghe tiếng xe nhỏ hơn và vòng tua cũng nhỏ hơn để D ợ!
Các cụ cho xin cao kiến.
Có đúng ko cụ?(cháu đã chạy con Yaris AT nhưng ko có đồng hồ tua máy nên kô biết).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,934
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có đúng ko cụ?(cháu đã chạy con Yaris AT nhưng ko có đồng hồ tua máy nên kô biết).
Chắc chắn rồi. Bác bỏ phanh ra là nó đi luôn kể cả không đạp ga, vậy khi giữ phanh là động cơ phải tạo một lực lớn hơn và lực đó bị phanh ngăn lại. Nếu cụ về N, nó đúng nghĩa là galangty. Cụ cứ cảm nhận mà xem, khi để N, tiếng máy êm hơn khi để D và giữ chân phanh.
 

vietanhp

Xe hơi
Biển số
OF-52641
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
182
Động cơ
454,590 Mã lực
Em nghĩ nó như nhau, chẳng qua cái xe lúc đấy nó như xe cút kít thôi, 2 bánh trước ko liên hệ với hộp số nữa. Bác thả trôi ở số N và dùng phanh để giảm tốc khi đoạn đường khá bằng phẳng và ko có gì đe dọa là OK. Chỉ có điều, theo em, đừng có xe đs, nhang trôi lại vào số D là ổn.
Cái bác gì nói tay người Đức giải thích cũng có lý, nhưng kinh nghiệm của em khi chờ đèn đỏ hơi lâu chút là em đưa về N, vì để số D và giữ phanh, xe gằn hơn. Về N có làm sao đâu, chỉ cần tuân thủ ra vào số khi xe đã dừng hẳn lại là OK.
Về cảm nhận xe mà nói thì em không thấy để D giữ phanh nó gằn hơn là mấy, nhưng rõ ràng là nếu dừng xe, để nguyên D đạp phanh, lúc thả chân phanh ra cảm giác lăn bánh của xe nhẹ nhàng và có lực hơn về N rồi đủn lên D nhiều.
Trước em cũng hay đi về N, nhưng từ hôm đọc cái còm của bác gì nói tay người Đức giải thích, giờ đang tập thói quen là hễ đèn đỏ dưới 30s thì để nguyên D đạp phanh. Còn nếu thời gian lâu hơn 30s thì về N để cái chân còn nghỉ ngơi.
Công nhận là lúc giữ chân phanh mà vẫn để D, sao nhãng một cái thì phiền phức lắm. Cứ đèn đỏ là 2B lao chiu chiu vào trước đầu xe, ức mà không dám manh động x-( Đi đường VN mình nhiều, đến người còn hỏng nữa là xe, đành phải cân đối thôi ;;)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,934
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về cảm nhận xe mà nói thì em không thấy để D giữ phanh nó gằn hơn là mấy, nhưng rõ ràng là nếu dừng xe, để nguyên D đạp phanh, lúc thả chân phanh ra cảm giác lăn bánh của xe nhẹ nhàng và có lực hơn về N rồi đủn lên D nhiều.
Trước em cũng hay đi về N, nhưng từ hôm đọc cái còm của bác gì nói tay người Đức giải thích, giờ đang tập thói quen là hễ đèn đỏ dưới 30s thì để nguyên D đạp phanh. Còn nếu thời gian lâu hơn 30s thì về N để cái chân còn nghỉ ngơi.
Công nhận là lúc giữ chân phanh mà vẫn để D, sao nhãng một cái thì phiền phức lắm. Cứ đèn đỏ là 2B lao chiu chiu vào trước đầu xe, ức mà không dám manh động x-( Đi đường VN mình nhiều, đến người còn hỏng nữa là xe, đành phải cân đối thôi ;;)
Cái chỗ đo đỏ là em chưa thấy đúng lắm. Để D, đạp phanh, rồi nhả phanh cho xe đi thì có khác gì về N, sau đó giữ chân phanh, sang D, rồi nhả phanh cho nó đi đâu?. Em đã đi Captiva, Fortuner và Vivant, toàn thấy xe xuất phát như nhau. Mà để D và giữ phanh, xe rung hơn rất rõ rệt, có thể xe của bác công suất hơi nhỏ nên ko cảm thấy rõ chăng?
 

vietanhp

Xe hơi
Biển số
OF-52641
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
182
Động cơ
454,590 Mã lực
Cái chỗ đo đỏ là em chưa thấy đúng lắm. Để D, đạp phanh, rồi nhả phanh cho xe đi thì có khác gì về N, sau đó giữ chân phanh, sang D, rồi nhả phanh cho nó đi đâu?. Em đã đi Captiva, Fortuner và Vivant, toàn thấy xe xuất phát như nhau. Mà để D và giữ phanh, xe rung hơn rất rõ rệt, có thể xe của bác công suất hơi nhỏ nên ko cảm thấy rõ chăng?
Em đi Esc 2.3 chắc cũng không đến nỗi nhỏ lắm. Nhưng cảm nhận của mỗi người, mỗi xe thì em chẳng đi sâu vào làm gì ạ.
Dưng em dự là cái chỗ đo đỏ ở trên, bác phân tích em nghe chưa thông lắm L-) Theo em hiểu thì khi xe đang chạy ở D, đạp phanh xe dừng, vậy thì 2 cái bánh răng (em tạm mô tả thế) nó khít khìn khịt vào nhau, vì thế khi nhả chân phanh là bánh nó lăn ngay, không có thời gian chết. Còn khi bác về N, ly hợp tách bánh đà ra, rồi lại vào lại D nhưng không lăn bánh thì nó lại phải có một đoạn thời gian nhất định để bắt khít lại chứ?
Đoạn này bắt đầu phức tạp rồi đới, các cao thủ đâu roài :-o
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,934
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đi Esc 2.3 chắc cũng không đến nỗi nhỏ lắm. Nhưng cảm nhận của mỗi người, mỗi xe thì em chẳng đi sâu vào làm gì ạ.
Dưng em dự là cái chỗ đo đỏ ở trên, bác phân tích em nghe chưa thông lắm L-) Theo em hiểu thì khi xe đang chạy ở D, đạp phanh xe dừng, vậy thì 2 cái bánh răng (em tạm mô tả thế) nó khít khìn khịt vào nhau, vì thế khi nhả chân phanh là bánh nó lăn ngay, không có thời gian chết. Còn khi bác về N, ly hợp tách bánh đà ra, rồi lại vào lại D nhưng không lăn bánh thì nó lại phải có một đoạn thời gian nhất định để bắt khít lại chứ?
Đoạn này bắt đầu phức tạp rồi đới, các cao thủ đâu roài :-o
Bác biết rằng xe AT thường sử dụng bộ torque converter (TC), nó luôn ở trạng thái trượt khi xe chạy. Nếu bác để ở vị trí D, có nghĩa là động cơ vẫn quay, có nghĩa là trục chủ động quay, trong khi trục bị động do gắn với bánh xe đứng im, do đó sự trượt xẩy ra ở bộ TC là không phải bàn cãi. Còn nếu bác để N, 2 hệ bánh răng không liên hệ nhau nữa, bộ TC không làm nhiệm vụ gì, động cơ làm việc đúng nghĩa ở trạng thái không tải.
Cái phần đo đỏ em có thể giải thích thế này. Bây giờ chia ra 2 trường hợp: TH1bác dừng xe để ở D, đạp phanh, sau đó nhả phanh cho xe đi tiếp và TH2: bác dừng xe, đạp phanh, cho về N, chờ đèn, tiếp đó chuyển về D và nhả phanh cho xe chạy thì 2 TH có gì khác nhau đâu, sự êm ái hẳn phải là như nhau và trong lúc chờ (hơi lâu), nếu để D như TH1, đảm bảo máy sẽ gằn hơn (các bác đi AT vào làm chứng hộ cái ạ - em cảm ơn). Điều đó có thể giải thích là khi để D và giữ chân phanh, động cơ vẫn có tải, còn để N, nó không có tải.
 
Chỉnh sửa cuối:

theph

Xe điện
Biển số
OF-27389
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
2,105
Động cơ
505,951 Mã lực
Nơi ở
Vô gia cư
Em nghĩ là dừng xe lâu thì nên về N vì để D thì hộp số vẫn kết nối với động cơ và sẽ có chút hại do phanh cưỡng ép. Em thấy khi dừng đèn đỏ (ngắn) em để D thì phanh chân nặng nhưng khi dừng lâu em về N thì phanh chân rất nhẹ. Vụ này là sao nhỉ các cụ?
 

BMWX9

Xe đạp
Biển số
OF-80392
Ngày cấp bằng
16/12/10
Số km
42
Động cơ
416,220 Mã lực
Em chưa thấy bao giờ
 

HT_CRV

Xe tải
Biển số
OF-75108
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
316
Động cơ
424,930 Mã lực
Em nghĩ là dừng xe lâu thì nên về N vì để D thì hộp số vẫn kết nối với động cơ và sẽ có chút hại do phanh cưỡng ép. Em thấy khi dừng đèn đỏ (ngắn) em để D thì phanh chân nặng nhưng khi dừng lâu em về N thì phanh chân rất nhẹ. Vụ này là sao nhỉ các cụ?
Cái này em thấy đúng mặc dù chả biết tại sao. Em dừng đèn đỏ, để D và phanh, sau đó về N thì cảm giác chân phanh hẫng và nhẹ đi 1 nửa
 

hoangchung06

Xe buýt
Biển số
OF-64061
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
760
Động cơ
446,759 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Theo em được biết thì khi đứng đợi đèn tín hiệu giao thông hay tắc đường, thì nếu trong thời gian ngắn các cụ có thể vẫn để D và đạp phanh. Nhưng khi thời gian dừng xe dài, cách tốt nhất cụ nên chuyển về số N và giữ chân phanh. Vì ở vị trí D, xe số tự động vẫn có xu hướng di chuyển về phía trước đạp phanh trong thời gian dài chẳng khác nào phải sử dụng phanh cưỡng bức.
Chúc các cụ lái xe an toàn và hiệu quả
 

cerato08

Xe điện
Biển số
OF-22238
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
2,362
Động cơ
517,340 Mã lực
Nơi ở
Miền bắc
hỏng hộp số là cái chắc
 

daudoc

Xe tăng
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
1,068
Động cơ
424,400 Mã lực
EN THÌ nghĩ chả hại gì,khi đã cắt đọng cơ thì không còn mô men truyền vào hộp số nữa, chỉ đơn giản là các bánh răng quay không!
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,808
Động cơ
572,092 Mã lực
Có lẽ là do thói quen người sử dụng.

Riêng e chẳng biết mình đúng hay sai, nhưng toàn để số D mà chạy, đến đèn đỏ thì phanh, nếu đèn quá 20s thì e chuyển sang P, k để N, nguyên do có thể thằng đằng sau nó húc mình, mình lại đè vào phương tiện phía trước gây tai nạn, để P cho khỏi đạp phanh. Cùng lắm thì hư hộp số - và cái đó bảo hiểm hoặc xe sau sẽ đền.

Còn chuyện có con dốc dài từ SAPA về Hanoi, thì theo e chỉ cần mua cái xe đạp, hoặc xe 4B đồ chơi là được, :D
 

bvhadelpiero

Xe lăn
Biển số
OF-51080
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
12,765
Động cơ
581,517 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
LPC's Canton chief VILLA!!!
Thưa các cụ. Dạo gần đây, OF có nhiều bài về cách sử dụng xe AT, trong đó có đề cập đến việc không nên về N khi trôi dốc, hoặc sắp dừng đèn đỏ. Có ý kiến ủng hộ, có ý kiến phản đối.

Các ý kiến ủng hộ quan điểm không nên (không nên chứ không phải là không được), vì đa số cho rằng khi về N thì không kiểm soát tốt, phanh nhiều dẫn tới cháy phanh, nguy hiểm. Tóm lại là do yếu tố an toàn.

Tuy nhiên, rất nhiều cụ (trong đó có em) mặc dù hoàn toàn nhất trí với ý kiến trên về mặt an toàn, nhưng trong thực tế vẫn đẩy về N khi trôi dốc, hoặc sắp dừng đèn đỏ với các lý do như: tiết kiệm xăng, quen tay, để cho xe chạy mượt mà hoặc đơn giản là thích làm như vậy. Cá nhân em thì đúng là thích làm như vậy, em thích cái cảm giác xe tự trôi, mình không phải làm gì cả. Tất nhiên, việc để về N và trôi xe như vậy phải đảm bảo yếu tố an toàn, tức là người lái xe vẫn hoàn toàn kiểm soát được tình hình, bao gồm tình trạng xe và tình trạng đường xá và các phương tiện khác trên đường.

(Trường hợp dốc cao phải phanh bằng động cơ để đảm bảo an toàn em không nói đến)

Ở đây em muốn các cụ cho ý kiến về một khía cạnh khác. Khía cạnh thuần túy kỹ thuật. Em giả định như sau: có một con đường, thẳng, đẹp, dốc đều từ Sapa về Hà Nội. Xe AT xuất phát từ Sapa đi về Hà Nội, hoàn toàn không có bất kỳ vật cản nào trên đường phải dùng tới phanh, hoàn toàn có thể để N trôi từ Sapa về Hà Nội (xe vẫn nổ máy) với tốc độ vừa phải (không nhanh dần). Trong tình huống này, nếu xét thuần túy về mặt kỹ thuật thì có những tác hại gì cho xe hay không, nếu có thì giới hạn về tốc độ hay quãng đường như thế nào được coi là không gây hại cho xe (tất nhiên chỉ tương đối).

Ý kiến các cụ thế nào ạ???
Nhà LPC có ông ày với ông Vitgia78 rất đam mê món kỹ thụt này, quả là hiếm trong laccers, còn lại toàn Lại Phải Chén :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top