Tết này anh em cháu sẽ khám phá Champasak (26.1.2012 - 31.1.2012)

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Paradise in Southern of Laos - Champasak

Khu đền Wat Phou được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới năm 2001.

Là một tỉnh lớn ở Tây Nam Lào, Champasak có tài nguyên phong phú và đa dạng về rừng, đồng bằng, cao nguyên. Đất đai ở Champasak màu mỡ thuận lợi để phát triển nông nghiệp, vì vậy nơi đây được xem là một trong những vựa lúa lớn nhất của Lào. Ngoài ra, Champasak còn có nhiều tiềm năng phát triển ngành “công nghiệp không khói” vì sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: khu đền Wat Phou - di sản văn hóa thế giới, thác Khone Phapheng - thác nước lớn nhất Đông Nam Á, các đền đài cổ kính mang đậm màu sắc kiến trúc Angkor, khu bảo tồn rừng Dong Hua Sao....

Thành phố Paksé là thủ phủ của Champasak. Paksé có nghĩa là “thành phố cửa sông” vì nằm trong sự bao bọc của hai con sông: sông Sê Pôn và sông Mekong. Ở Paksé có rất nhiều người Việt Nam sinh sống. Đến Paksé, du khách có thể bách bộ dọc các con đường trong thành phố để khám phá nhiều thứ. Phật giáo giữ vị trí quan trọng trong tâm thức và đời sống của người Lào nên các lễ hội lớn quanh năm đều gắn liền với một truyền tích tôn giáo nào đó (như: Lễ hội buôn Wat Phou tháng 2, Lễ hội buôn Pha Veat tháng 3, Lễ hội buôn Pi Mai Lao tháng 4, Lễ hội buôn Bang Phai tháng 5, Lễ hội buôn Khao Phan Sa tháng 6, Lễ đua thuyền tháng 10....). Mỗi buổi sáng, các tăng sĩ xếp hàng dài đi khất thực dọc các con đường chính. Các ngôi chùa có kiến trúc mái uốn lượn, một màu thếp vàng rực rỡ. Người Lào hỏa thiêu di thể người chết, sau đó hốt xương và tro để vào những các tháp nhỏ (gọi là wats) đặt quanh chùa. Hàng trăm cái wats như thế trở thành hàng rào của nhà chùa. Kiểu dáng của các wats đa dạng, trang trí sặc sỡ với nhiều màu sắc và kích thước khác nhau.

Danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất ở Champasak là khu đền Wat Phou được UNESCO liệt vào danh sách Di sản văn hóa thế giới năm 2001. Cách thành phố Paksé về phía Nam gần 40km, theo dọc bờ sông Mekong, từ thế kỷ thứ IX đến XIII, Wat Phou được xem là một trong những đền thiêng liêng nhất của các vương triều Khmer, trước khi người Khmer di chuyển về phía Nam để xây dựng khu đền đài Angkor Wat nổi tiếng ở đất nước Campuchia ngày nay. Như tên gọi của mình - Chùa Núi, Wat Phou nằm dưới chân của một núi thiêng gọi là Phou Kao (Núi Voi). Theo các nhà sử học, Wat Phou là đền thờ xưa nhất ở Lào, từng là trung tâm của đạo Hindu, thờ thần Shiva. Đến thế kỷ XIII, nó trở thành đền thờ Phật và tồn tại cho đến ngày nay, trở thành một trong những nơi lưu giữ các giá trị về lịch sử và văn hóa Lào. Ngay cổng vào đền Wat Phou có một bảo tàng lưu giữ hàng trăm bức tượng đá tuyệt đẹp, được điêu khắc cùng thời với ngôi đền.

Rời bảo tàng, men con đường dài hàng trăm mét được lát bằng những tảng đá phẳng lớn, rất đẹp, du khách sẽ gặp hai tòa nhà cũng làm bằng đá đồ sộ như bức tường thành sừng sững với rêu phong phủ đầy, trông thật kỳ bí và ấn tượng. Các quần thể kiến trúc nơi đây đều bằng đá, những cột đá, tường đá, những dốc đứng có bậc tam cấp lát đá nhẵn thín, chứng tích ghi dấu chân của biết bao người đến nơi này từ hàng trăm năm trước. Đặt chân lên bậc đá cao nhất, nơi tọa lạc ngôi đền Wat Phou nằm trang nghiêm bao thế kỷ nay, du khách có thể nhìn bao quát toàn cảnh xung quanh. Đền Wat Phou là một khối kiến trúc được xếp từ những tảng đá lớn, chạm trổ hoa văn cầu kỳ. Phía sau đền là một vách núi đá lớn được những người thợ tài hoa xưa kia tạc thành những tượng Phật lớn nhỏ rất đẹp và sống động. Nhìn vào kiến trúc ngôi đền, nghĩ đến việc vận chuyển những khối đá lớn lên nui đã khó, lại phải gọt đẽo và điêu khắc lên đó những hoa văn, rồi lắp ghép lại với nhau tạo thành một quần thể kiến trúc hài hòa, vững chãi trên triền núi, chắc hẳn phải mất biết bao công sức để tạo dựng được một Wat Phou kỳ vĩ đến vậy. Wat Phou không tránh khỏi sự tàn phá của thời gian. Nhưng nó vẫn là điểm đến của đông đảo du khách gần xa bởi sức hấp dẫn từ vẻ đẹp kỳ bí, hoang vu của một di chỉ trên triền núi bên dòng Mekong. Cách khu đền Wat Phou khoảng 1km về phía Nam là các đền cổ khác như Nandin, Nang Sida. Bên kia bờ sông Mekong là đền Oubmong...

Champasak còn sở hữu “một viên ngọc quý” nữa là thác Khone Phapheng - thác lớn nhất Đông Nam Á, nối hai bờ của sông Mekong với 2 tỉnh Champasak và Strung Treng của Campuchia. Đứng ở đây, du khách sẽ nghe tiếng thác ầm ầm từ trên cao đổ xuống rền vang như sấm. Hay đến đảo Don Khone chiêm ngưỡng một thiên đàng hoang dã. Nơi đây có một đường xe lửa dài 14km đi qua nhiều thác ghềnh, hay cây cầu đồ sộ nối 2 đảo Don Khone và Don Det.... Đứng ở thác Li Phi, du khách có thể ngắm nhìn hàng trăm thác nhỏ được chẻ ra, đổ xuống tung tóe.

Dự kiến chuyến đi:
Ngày 26.1.2012, bay Hanoi - Vientian.
Ngày 27.1.2012. Vientian-Pakse bằng 4B
Ngày 28.1.2012. Pakse-Wattphou bằng 4B
Ngày 29.1.2012. Wattphou-Savanakhet bằng 4B
Ngày 30.1.2012. Savanaket-Vientian bằng 4B
Ngày 31.1.2012. bay khứ hồi Vientian-Hanoi

Thành viên 04 :
Dilac Tanb: Tên Laos là Vayvayhẳn Xinxinhẳn.
Baonn:
Tên Laos là Xêra Chotaomúc.
H_mattoet: Tên Laos là Hắclào Môngchichít
King_anvat: Tên Laos là Thumthủmkhănkhẳn Chưathốihẳn

Hẹn sẽ post nhiều hình phục vụ các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,187
Động cơ
612,056 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
Chúc cụ đi chơi vui vẻ, cụ nhớ chụp thật nhiều ảnh vào cho mọi người cùng thưởng thức.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,664
Động cơ
527,168 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Các cụ nhớ chụp nhiều ảnh vào nhé - có nhiều G*i càng tốt
Cho em góp cái ảnh ở Viêng cho khí thế nhỉ



 
Chỉnh sửa cuối:

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Champasack, từ trước thế kỷ 14 được xem như là trung tâm của đế quốc Khmer, từ thế kỷ 14 đế chế Khmer bắt đầu suy yếu và Fa Ngum nhân cơ hội đó đã giành độc lập và xây dựng vương quốc Lan Xang cho các bộ tộc Lào, lãnh thổ của Lan Xang bao gồm nước Lào ngày nay và phần lớn vùng cao nguyên Corat thuộc đông bắc Thái Lan ngày nay. Tàn tích của Vương quốc Khmer là đền Wat Phu ngày nay vẫn còn nằm ở tỉnh Champasack.

Năm 1707, Lan Xang tan rã và bị phân chia làm 03 tiểu vương quốc, tiểu vương quốc Luang Phrabang ở phía bắc, tiểu vương quốc Viêng Chăn ở miền Trung và Champasak ở phía nam. Vương quốc Champasak được chính thức ra đời năm 1713. Từ thế kỷ 18 trở đi, Champasak cùng với hai tiêu vương quốc miền Trung và miền Bắc thường bị Xiêm, Đại Việt, Miến Điện đưa quân sang xâm chiếm. Trong khi hai vương quốc phía bắc thường bị Miến ĐiệnĐại Việt uy hiếp thì vương quốc Champasak cũng thường xuyên bị Xiêm uy hiếp ở phía nam và người Xiêm hoàn toàn chinh phục họ và giữa thế kỷ 18.

Dưới thời kỳ Pháp thuộc, vương quốc này trở thành một khối hành chính và nhiều đặc quyền của hoàng gia bị tước bỏ. Vương quốc Champasak bị xóa bỏ năm 1946 khi Vương quốc Lào được thành lập.

Như vậy, đến thăm Champasak, ta sẽ có cái cảm giác sống lại thời đế chế Chân Lạp hung mạnh. Ta sẽ lắng nghe trong tiếng gió, bóng đêm tiếng voi rống, tên bay, tiếng hò reo cũng như tiếng va chạm của binh khí giáo mác rổn rảng khi xưa. Nhìn những ánh chiều đỏ quánh hắt xuống dòng Mekong, ta sẽ tưởng như lạc vào một chốn hoang tàn sau trận kịch chiến tàn sát đốt phá không thương tiếc của các chiến binh Xiêm, Lào, Khmer, mà ngọn lửa vẫn nhuốm đỏ rực chân trời. Đây đó, thậm chí ta còn được cảm nhận sự vui mừng của linh hồn những người lính Đại Việt ngã xuống xa quê gặp lại con cháu đời sau.

Tỉnh Champasak có quan hệ kết nghĩa với tỉnh Quảng Ngãi của Việt nam.
 
Chỉnh sửa cuối:

xulu

Xe tăng
Biển số
OF-8407
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
1,447
Động cơ
550,290 Mã lực
Website
vn.360plus.yahoo.com
Em cũng có chuyến vừa đi Vientian-Pakse bằng 4B ( 750km/lượt) về tặng Cụ tấm hình Pakse trước



 

kutkit_78

Xe buýt
Biển số
OF-120303
Ngày cấp bằng
12/11/11
Số km
591
Động cơ
388,759 Mã lực
Chúc Kụ có chuyến đi vui vẻ, nghĩ mà thèm!
 

DuongTri1111

Xe buýt
Biển số
OF-51596
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
623
Động cơ
460,620 Mã lực
Nơi ở
13 Hai Ba Trung
Chúc cụ đi may mắn, chụp và pót nhiều ảnh để nhà cháu thêm kinh nghiệm cho chuyến đi trong năm tới ạ hee
 

lambogi79

Xe điện
Biển số
OF-92844
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,242
Động cơ
-63,871 Mã lực
Nơi ở
Lữ đoàn xe cút kít
em lại vào đặt cái dép chờ các cụ về bá cáo:D
 

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
27,797
Động cơ
1,116,579 Mã lực
chúc cụ chủ thớt có chuyến đi vui vẻ
em ngồi chờ cụ up ảnh nhé :D
 

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Trong khi chờ đợi thời điểm lên đường. Dilac xin hầu các cụ một số tấm ảnh mà cháu chụp trên đường lang bạt đâu đó tại mảnh đất hính chữ S này:

Trai trấn Đông Triều,
Lái lụa như Miêu
Cả trâu lẫn nái
Vi vút phiêu diêu


Cửa Ba Lạt ơi, nơi con Sông Hồng chảy ra biển cả
Lòng mẹ nặng phù sa bồi đắp những cánh đồng
Bay lả bay la cánh cò rũ mỏi
Sóng lúa mênh mang xanh rợn thơm nồng
 

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Tân sơn Nhất, nơi ta chia tay
Bỏ lại sau lưng những dòng người sôi động
Đâu đó nơi xa Hà Nội tay dang rộng
Đón đứa con lang thang đến lúc trở về



Hà nội ơi, Con đã về đây
Sau những tháng ngày lang bạt
Bồ đề cỏ non xanh vẫn nhong nhong khúc hát
Lục thủy trong veo nước biếc tự ngàn năm
 

Dims

Xe điện
Biển số
OF-2264
Ngày cấp bằng
4/11/06
Số km
2,224
Động cơ
588,320 Mã lực
Nơi ở
Lung tung linh tinh
Website
glaptop.com
Trong khi chờ đợi thời điểm lên đường. Dilac xin hầu các cụ một số tấm ảnh mà cháu chụp trên đường lang bạt đâu đó tại mảnh đất hính chữ S này
Chào mừng lão Dilac quay lại box câu chuyện chuyến đi. Có nơi nào hay lão share lên nhé, nhiều nơi em không lọ mọ bằng lão đâu. Chuyến Lào này em không join được đâu, em cho bạn Mít nhà em đi nghỉ, đi chơi ở HA thôi. Đàn bà lấn bấn con cái khổ thế đấy!

Mà lão đã post thì post từng nơi mà lão đã lọ mọ ý. Chứ vừa ở Cửa Ba lạt, rồi lộn vô SG, lại lộn ra HN ngay. Chóng hết cả mẹt!
 
Chỉnh sửa cuối:

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
13,098
Động cơ
1,188,283 Mã lực
E đặt gạch hóng ảnh
 

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Vấn đề lại nảy sinh các cụ ơi. Các cụ xông vào hỗ trợ chúng cháu với.

Nhóm bọn cháu bị thay đổi, chỉ còn 03 thành viên
Baonn và King_anvat đột xuất không đi được, bổ sung thêm một thành viên nữa là Toàn_ngố.

Anh em cháu họp lại và đề xuất một lộ trình mới, hoàn toàn là 4B

Ngày 26.1.2012, Hanoi - Lao bảo (Quảng trị) cửa khẩu đường 9
Ngày 27.1.2012. Lao Bảo - Pakse.
Ngày 28.1.2012. Pakse
Ngày 29.1.2012. Pakse-Wattphou-Savanakhet
Ngày 30.1.2012. Savanaket-Quảng bình
Ngày 31.1.2012. Quảng bình-Hanoi

Em thì thấy có mấy chỗ rủi ro về đường xá và khoảng cách. Hơn nữa con vợ Kia Forte SLI của em giấy tờ lộ cộ khó mà làm thủ tục xuất nhập cảnh, lại yếu, mang 3 con bò mộng khéo tèo. Con Camry 3.0 của H_mattoet giấy tờ cơ quan, biển HN, nhưng văn phòng ở Hà Nam, chả hiểu có làm được không.

Các cụ xông vào chém cho em vài lời khuyên ạ.
 

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Kế hoạch của chị Tâm Len81


Nam Lào dịp Tết ta. Mời các bạn tham gia và góp ý kiến.
Lịch trình cụ tỷ như vầy:
23/1 (02 Tết): xuất phát từ HN bằng ô-tô
24/1 (03 Tết): đến Đông Hà, bắt xe ra cửa khẩu Lao Bảo, tiếp tục kiếm xe đi Sava (Do Tết không có xe chạy thẳng HN-Sava nên đành phải vất vả chuyện xe cộ lúc đi). Chiều - đến Savanakhet, chơi và nghỉ đêm tại Sava
25/1 (04 Tết): Sang Thái Lan thăm công viên đá Mukdahan, tối xe khách đến Khone Phapheng.
26/1 (05Tết): Thăm thác Khone và Siphandon, tối ngủ ở Khone Phapheng.
27/1 (06Tết): Sáng đi Champasak
28/1 (07Tết): Thăm đền Wat Phu và Tomo, tối ở Champasak
29/1 (08Tết): Đi Paksé, thăm Ban Saphai ở đảo DonKho, cách Paksé 17km, đi tàu trên sông Mekong. Tối ngủ ở Paksé.
30/1 (09Tết): Về qua đằng cửa khẩu Bờ Y hoặc chạy bus Paksé - Đông Hà (hoặc đi đến Đồng Hới) - cố gắng mua vé tàu về HN, không thì lại tiếp diễn ô-tô.
Nếu dài quá, có thể sẽ cắt bớt 1 ngày sang Mukdahan (Thái Lan), để cố gắng về HN trong sáng ngày thứ 2, kịp chiều đi làm.


Hoành nhưng khéo tèo về sức khỏe mất.

Sắp có khả năng join 2 nhóm làm một.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dims

Xe điện
Biển số
OF-2264
Ngày cấp bằng
4/11/06
Số km
2,224
Động cơ
588,320 Mã lực
Nơi ở
Lung tung linh tinh
Website
glaptop.com
Vấn đề lại nảy sinh các cụ ơi. Các cụ xông vào hỗ trợ chúng cháu với.

Nhóm bọn cháu bị thay đổi, chỉ còn 03 thành viên
Baonn và King_anvat đột xuất không đi được, bổ sung thêm một thành viên nữa là Toàn_ngố.

Anh em cháu họp lại và đề xuất một lộ trình mới, hoàn toàn là 4B


Em thì thấy có mấy chỗ rủi ro về đường xá và khoảng cách. Hơn nữa con vợ Kia Forte SLI của em giấy tờ lộ cộ khó mà làm thủ tục xuất nhập cảnh, lại yếu, mang 3 con bò mộng khéo tèo. Con Camry 3.0 của H_mattoet giấy tờ cơ quan, biển HN, nhưng văn phòng ở Hà Nam, chả hiểu có làm được không.

Các cụ xông vào chém cho em vài lời khuyên ạ.
Hơ hơ thế mà rủ rê mềnh em hủy vé máy bay đi đi Nam Lào cùng với bọn anh, giờ còn chưa chốt đi bằng rì sao bít được đi như nào? Hơ hơ thế là định join với chị Tâm à lão?

Hay là theo em đừng đi Nam Lào, đi Tam Giác Vàng ăn lẩu lá anh túc đi nhờ hờ hờ!!!! và đi xem những người đàn bà cổ dài nữa.
 

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Dím nhé. Nhóm anh là nhóm anh, nhóm chị Tâm Len81 là nhóm riêng của HTV. 2 xe khác nhau nhé. Có thể join vì anh thấy bên chị Tâm nghiên cứu lộ trình kỹ hơn. Anh cũng xem xét để có thể đưa ra lộ trình phù hợp nhất. Với lại tại Pakse và Savanakhet giờ đã có chi nhánh của LaosVietBank, tức là người nhà mình, sướng nhất còn gì.

Với lại em ác như con thác lác ấy. Em vừa lừa vứt cái gì đánh tòm xuống ao lại còn đứng cười nhạo thế. Em làm anh nhớ câu ngạn ngữ của các cụ "Miếng ngon nhớ lâu,đòn đau nhớ đời". Đúng là Dims, lông nhọn ra phết, chỉ mấy lời rủ rê ngon ngọt mà khiến yêu tinh hiện nguyên hình.
 

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Trời ơi, chưa đi đã hồi hộp rồi. Lần trước mình làm một tour Vientiane - Vangvieng - Luang Phrabang - Xiengkhuang và Plain of Jars. Lần này thì chạy Nam Lào. Ấy mà trong đầu vẫn nhớ như in chuyến đi trước. Buồn cười nhất là chuyến đó đi quá 2 ngày, về gã Sếp cằn nhằn, không ngờ lập tức được trả lời bằng cái đơn xin...nghỉ việc. Mà chả hiểu sao trong ngay OF đã có khá nhiều cái ảnh của mình trong chuyến đi này.

Ơ này cô gái Laos.
Đi một mình sao nó không đẹp
Không đẹp, không đẹp, không đẹp


Patuxay, Cổng khải hoàn Vientiane.
Nó đứng hiên ngang như người lính Ít xa la đánh Pháp. Ấy nhưng người anh em Lào chắc không quên những người lính Tình nguyện Việt nam, những đoàn quân Tây tiến không mọc tóc. Và họ mới là người vẫn chiến đấu khi người anh em Lào đã ra về vì đã hết giờ hành chính.


Chả biết đây là vị Hoàng thân nào, nhưng chắc chắn mang họ Souvanna,


Những gì còn sót lại thời Vương quốc Lang Xang đang nằm ở đây chăng? Có phải đang tiếc nuối cho một vương quốc rộng lớn khi xưa, khi mà họ chưa thua người Xiêm, đến nỗi mất cả Phật Ngọc, bị dân Xiêm mang về Bangkok, để ở chùa Vàng.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenduchiep

Xe tải
Biển số
OF-121562
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
216
Động cơ
383,620 Mã lực
ui đẹp thế các cụ nhỉ?bjo em mới có cơ hội đi nhỉ?:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top